269-2017 - page 8

8
THỨBẢY
7-10-2017
Đô thị
“Điểmđen”ùn tắcgiao thông
Theoghinhận,hằngngày, khoảng17giờ, cácphương tiện
hỗnhợp từcácngảđườngđổvềvòngxoaykhuvựccầuTrần
Thị Lý khiếnnơi đây chật nhưnêm, chen chúc hỗn loạn. Dù
lực lượngCSGTCônganquậnHải Châu túc trực, ô tôvẫnnối
đuôi hàngdài, nhích từngchút.
“Ngàynào cũng vậy, cứgiờ caođiểm sáng và chiều, xe cộ
ùn tắc nghiêm trọng tại đây đếnhơnmột tiếngmới trở lại
bình thường” - ôngMinh, nhân viên bảo vệmột cửa hàng
điệnmáy, chia sẻ.
ChịNguyễnThịThuHồng,quậnThanhKhê,TPĐàNẵng,cho
haymỗibuổichiềuchịđềuphải láixequađườngDuyTânrẽvề
đườngHaiThángChínđểđưađónconđi học thêm.Dùđoạn
đường chỉ hơn2 kmnhưng chị thườngmất khoảng30phút
mới thoát rakhỏi cảnhùn tắcởkhuvựcnày.
Thiếu táPhạmHồngHải,Đội trưởngĐội thammưu,Phòng
CSGTCônganTPĐàNẵng,nhìnnhậnviệcùntắc làdophương
tiệngiao thông tăngquánhanh trongkhihạ tầngkhôngđáp
ứngkịp.
Chi520 tỉđồng làm
nútgiao thôngba tầng
DựkiếndựánnútgiaobatầngphíaTâycầuTrầnThịLý(TPĐàNẵng)sẽ
khởicôngvàoquýI-2018.
TẤNVIỆT
Chúng tôi đã trình Sở
GTVT, UBND TP Đà
Nẵngphươngán thiết kế
chi tiết cùngcácnộidung liên
quan đến công trình”. Ngày
6-10, trao đổi với
PhápLuật
TP.HCM
, ông Lê Văn Lâm,
Giám đốcBan quản lý dự án
đầu tưxâydựngcáccông trình
giao thôngĐà Nẵng (đơn vị
được giao nghiên cứu, điều
hànhdựán), chobiếtnhư trên.
Giải quyết được ùn tắc
Theo ông Lâm, nút giao
nàyđược thiết kếvới quymô
ba tầng.Tầng trêncùngbố trí
cầuvượt thép trênđườngHai
ThángChín (dài203m).Tầng
mặt đất làm vòng xoay, tầng
dưới cùngbố tríhầmchui trên
đườngDuyTân kéo dài hầm
qua nút Duy Tân-Núi Thành
và nút Duy Tân-Bạch Đằng
nối dài (750m). Với phương
án thiết kế này, TP sẽ không
phải giải phóngmặt bằngmà
chỉ xén vỉa hè.
“Rút kinh nghiệm từ công
trình hầm chui phía Tây cầu
sôngHànkhi thi côngvàđưa
vào sử dụng vấp phải nhiều
phảnứng tráichiều từdư luận,
đồng thời đểgiải quyết tương
lai giao thông lâu dài, chúng
tôimạnhdạnđề xuất làmnút
ba tầngdùkinhphí lớn” -ông
Lâm nói.
Ngoài ra, ôngLâmchobiết
thêm: “Việc xây dựng cầu
vượt và hầm chui trong tổng
thểnút giaoba tầnggiúp tách
biệtcác luồngxeđi thẳngkhỏi
nút giao.Đây làcáchướngxe
có lưu lượng rất lớn, chiếm
gần 70% tổng lưu lượng xe
qua nút. 30% lưu lượng xe
còn lại di chuyển trên tầng
mặt đất theovòngxoay.Như
vậycó thểgiảiquyếtđượcvấn
đề ùn tắc”.
Ghi nhận thêm ý kiến
phảnbiện
Theo số liệu của cơ quan
chức năng, hiện số lượng
phương tiện cơ giới thuộc
phạm vi quản lý trên địa bàn
TP Đà Nẵng rất lớn, trong
đó có hơn 61.000 ô tô, hơn
807.000 xe máy. Ngoài ra,
đểphụcvụ thị trườngdu lịch
đang tăng trưởngmạnh, toàn
TP đang có 436 đơn vị kinh
doanhvận tảikháchvới1.810
xe chở khách.
Trước tình trạng này, các
chuyêngiagiao thôngkhẳng
định việc xây dựng nút giao
thông này là cần thiết vì đã
quá ùn tắc. Đồng thời việc
xâydựnghạ tầngcầnđi trước
một bước để đáp ứng lượng
xe cộ ngày càng tăng cũng
như để đón dân cưĐà Nẵng
trong tương lai có thể lên tới
2-3 triệu dân.
Tuy nhiên, ngoài việc cấp
thiết phải thực hiện dự án,
lãnh đạo ban quản lý dự án
cũng thừa nhận việc ngăn
đường để thi công hoặc tổ
chức giao thông trong quá
trình thi công chắc chắn sẽ
ảnh hưởng đến hoạt động
kinh doanh, buôn bán của
người dân và lưu thông của
người dân. Ngoài ra, khi thi
công, đàođắphầm, sảnxuất
vật liệu, dầu mỡ máy móc
vận hành sẽ làm tăng nồng
độbụi, tiếngồn, gâyônhiễm
khôngkhí và làmbẩnnguồn
nước trong khu vực.
Vìvậy,đơnvịnàyđang tiếp
tục thu thập ý kiến phản biện
của các chuyên gia, trường
đại họcđểhoàn thiệnphương
án, trìnhUBNDTPĐàNẵng
phê duyệt.■
NútgiaophíaTâycầuTrầnThịLýgiờcaođiểm.Ảnh:TẤNVIỆT
PhốicảnhnútgiaothôngbatầngphíaTâycầuTrầnThịLý
saukhihoànthành.Ảnh:BQL
ÔngHải phạt ô tôbiểnxanh
lúcsángsớm
(PL)- Lúc 5 giờ 30 sáng6-10, ôngĐoànNgọc
Hải, PhóChủ tịchUBND quận1, TP.HCM, đãmột
mình đi kiểm tra trật tựvỉa hè. Ở đườngThi Sách,
ôngHải phát hiệnmột ô tôbiển xanh 80B đậu trên
vỉa hè nêngọi điện thoại yêu cầu lãnhđạophường
BếnNghé xử lý.
Phương tiệnnày sauđóbị lậpbiên bảnxửphạt
700.000 đồng. Các hình ảnh liênquannhư biên bản,
hình ảnhxử phạt được chuyển trực tiếp qua điện
thoại củaPhóChủ tịchUBND quận1kiểm soát.
Trước đó vào ngày 4-10, khimộtmìnhđi kiểm tra
trật tự đô thị trênđịa bàn, ôngHải cũng phát hiện ô
tôbiển xanh 51Ađậu trên vỉa hè đườngPhùngKhắc
Khoan nêngọi điện thoại yêu cầuCông anphường
ĐaKao xử phạt.
ÔngHải cho rằngxe biển xanh là xe của các cơ
quan côngquyền càng phải gươngmẫu, người dân
thấyvậymới tin tưởng và chấphành. Thời gianqua,
10phường rất tích cực ra quân xử lýviệc vi phạm
trật tự nênvỉa hè cónhiều chuyển biến tốt, ít xảy ra
tình trạng tái chiếm.
NGUYỄNTÂN
Ngày30-10,hoànthành
toànbộcầuvượt
ngãsáuGòVấp
(PL)-Ngày6-10, ôngLêVănĐộ, TrưởngBan
quản lýdự án2 thuộcKhuQuản lý giao thôngđô
thị số 3, SởGTVTTP, chobiết đến nay toàn bộmố,
trụ, nhịp dầm hộp thép của nhánhPhạmNgũLão -
NguyễnOanh thuộc công trình cầu vượt ngã sáuGò
Vấp đã được thi công, lao lắpxong.
Theoghi nhận, đến sáng 6-10, hình hài của toàn
bộ cầu chữYvượt qua ngã sáuGòVấpđã lộdiện.
Saukhimặt cầu thi công xong, đưa vào khai thác,
các hạngmục bên dưới như bó vỉa baoquanh các
trụ, làm vòng xoayqua ngã sáubêndưới và làm các
tiểuđảo câyxanh... sẽ được thi công để tạo cảnh
quanxanh, sạch cho toàn công trình...
TheoôngĐộ, ngày 30-10 tới sẽ hoàn thành thông
xe nhánh từPhạmNgũLão quaNguyễnOanh. Như
vậy đây là cây cầu vượt có hình chữY thứba (sau
cầuLòGốm, cầu vượt TrườngSơn vào sânbay
TânSơnNhất) ởTPđi vàokhai thác. Công trình
cầuvượt ngã sáuGòVấphoàn thành trước thời hạn
khoảnghai thángnhằm sớmgiải tỏa ùn tắc cho nút
giaovà các tuyếnđường quanh khu vực.
Về tiến độ cầuvượt ngã bảyNguyễnKiệm -
NguyễnThái Sơn, cũng theo ôngĐộ, nhữngngày
qua nhánhNguyễnKiệm -HoàngMinhGiám của
cầuvượt này đang được gấp rút thi công.
Đến ngày6-10, 2/4 nhịpdầm hộp thép của nhánh
từNguyễnKiệm, phíaBV175 hướng qua đường
HoàngMinhGiámđã được lao lắp xong.
Dựkiến nhánhNguyễnKiệm -HoàngMinhGiám
này sẽ được hoàn thành thông xe trước ngày 15-11
nhằm giảm kẹt xe cho khuvực ngã bảy và ngã sáu
GòVấp gần kề đó. Riêng nhánh cầu vượt từNguyễn
Kiệm quaNguyễnThái Sơn đến nay vẫn chưa thể
tiếnhành thi công vì còn vướng khoảng 50 hộ dân,
cơ sở nằm bênphíaCôngviênGiaĐịnh.
Theokế hoạchphải đến tháng 1-2018, công tác
bồi thường, giải tỏa, bàngiaomặt bằngmới được
thực hiện xong. Sauđóphảimất 2-2,5 tháng để thi
cônghoàn thànhnhánhNguyễnKiệm -Nguyễn
Thái Sơn cũng như toàn bộ cầuvượt chữNqua nút
giaongã bảy này.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
Ngàynàocũngvậy,cứgiờ
caođiểmsángvàchiều,xe
cộùntắcnghiêmtrọngtại
đâyđếnhơnmộttiếngmới
trở lạibìnhthường.
Giảm tải cho cầuRồng
Saukhihoàn thành, nútgiao
thôngbatầngphíaTâycầuTrần
Thị Lýcơbảngiải quyết vấnđề
ùn tắcgiao thôngchokhuvực,
mang lạihiệuquảrất lớnvềmặt
thời gian và nhiên liệu. Dự án
hoànthànhcũngsẽgiải tỏacho
lực lượngCSGT luôntúctrựctại
nútgiaothôngnày,giảmtảicho
cầuRồngvàcáctuyếnđườngTrần
Phú,NguyễnVănLinh.
Nó cũng giúp cải thiệnmôi
trường,gópphầnvàomục tiêu
quy hoạch TP phát triển bền
vững, từngbước xây dựngbộ
chỉ sốxanhcủaTP.
Ông
LÊVĂNTRUNG
,
Giámđốc
SởGTVTTPĐàNẵng
Tiêu điểm
HìnhhàicủatoànbộcầuchữYvượtquangãsáuGòVấp
đã lộdiện.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook