271-2017 - page 3

3
THỨHAI
9-10-2017
Thời sự
Trong lúcHội nghị Trung ương 6 thảo luận, xem xét
thông quamột nghị quyết chung về sắp xếp tổ chức
bộmáy của hệ thống chính trị tinh gọn thì BộCông an
cũng đang tập trung xây dựng đề án riêng để tinh gọn
tổ chức, tinh giản biên chế của chínhmình, sớm trình
BộChính trị quyết định.
Tin từmột số đơn vị trongBộCông an cho biết gần
đây ban chỉ đạo đề án của Bộ liên tục có các cuộc làm
việc với các đầumối để nắm bắt thông tin, đánh giá về
hiệu quả hoạt động của bộmáy, về tổ chức, biên chế.
Các phương án về sáp nhập, giảm đầumối cũng đang
được tính toán.
Để thuận lợi cho quá trình chuẩn bị đề án, gần hai
năm nay ngành công an đã tạm dừng việc tuyển dụng
mới từ ngoài ngành. Ngoài ra, gần đây bộ trưởngBộ
Công an đã yêu cầu tạm dừng việc bổ nhiệmmới cán
bộ, nhất là cấp hành chính trung gian và những đơn
vị nằm trong phương án sáp nhập, sắp xếp lại. Các
nguồn tin cho hay nhiều trường hợp đã có quyết định
bổ nhiệm đợt này, giờ phải rút lại. “Cũng có chút tâm lý
song nhìn chungmọi người đều nghiêm túc chấp hành,
vì bộmáymấy năm trước phình to quá rồi” - một cán
bộ thuộc diện bị ảnh hưởng chia sẻ.
Hiện tại lực lượng công an đang hoạt động trên cơ
sởNghị định 106/2014 về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của BộCông an. Nay hoàn thiện
đề án tổ chức, bộmáymới và được BộChính trị thông
qua thì Chính phủ sẽ ban hành nghị địnhmới hoặc sửa
đổi Nghị định 106/2014 làm cơ sở pháp lý thúc đẩy quá
trình sắp xếp lại bộmáyBộCông an.
Thực tế, BộCông an đã có thời điểm phình to, nhất
là khi tách, đổi tên từ sáu tổng cục lên tám theoNghị
định 77/2009. Nhiều đơn vị cấp cục hình thành, kèm
theo là tăng biên chế, mở rộng, đầu tưmới cơ sở vật
chất…Năm năm sau, thấymô hình này quá cồng kềnh,
tốn kémmà hiệu quả không cao, BộChính trị chỉ đạo
và rồi Chính phủ ban hànhNghị định 106 thu gọn trở
lại sáu tổng cục. Tuy nhiên, số đơn vị cấp cục, phòng…
và quân số cả trênBộ và công an các tỉnh, thành không
giảm được bao nhiêu.
Đề án tổ chức, bộmáymới màĐảng ủyCông an
trung ương đang nghiên cứu, xây dựng hy vọng sẽ tiếp
tục tinh gọn đầumối và tinh giản biên chế toàn ngành
theo hướng hiệu quả, thông suốt hơn. Đây cũng là tinh
thầnmà lãnh đạoBộCông an nhấnmạnh trong các
cuộc gặp gỡ báo chí từ sauĐại hội XII tới nay. Theo
đó, “lực lượng công an nỗ lực để đi đầu trong việc thực
hiệnNghị quyết Trung ương 4”. Trong nghị quyết quan
trọng này, nội dung “kiên quyết thực hiện đúngmục
tiêu, có hiệu quả việc sắp xếp lại bộmáy, tinh giản biên
chế gắn với cải cách chế độ công vụ…” là nhiệm vụ,
cũng là giải pháp.
Ngoài hai bộ là Bộ Quốc phòng và Bộ Công an sẽ
phải xây dựng đề án riêng tinh gọn bộmáy, tinh giản
biên chế, khu vực dân sự còn lại gồm các bộ, ngành
ở trung ương, chính quyền các địa phương cũng đang
rà soát, thu gọn đầumối, biên chế bám sát Nghị quyết
39 của Bộ Chính trị ban hành năm 2015 về tinh giản
biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
Quá trình này hy vọng tiếp tục được thúc đẩy sau khi
Hội nghị Trung ương 6 này ban hành hai nghị quyết có
hiệu lực cao hơn, đều liên quan đến tổ chức bộmáy:
Một là chung cho cả hệ thống chính trị, một là riêng
cho khu vực sự nghiệp công lập.
NGHĨANHÂN
Tạmdừngbổnhiệmmớiởnhiềuđơnvịcôngan
Đểthuậnlợichoquátrìnhchuẩnbịđềán,gầnhainămnayngànhcônganđãtạmdừngviệctuyểndụngmớitừngoàingành.
Không luânchuyểncánbộ
bị kỷ luật
Khôngđiềuđộngvềtrungương,vềđịaphươnghoặcsangđịaphươngkhácnhữngcánbộbịkỷluật,
nănglựcyếu,uytíngiảmsút.
T.HOA
(TheoTTXVN)
N
gày7-10,TổngBí thư
NguyễnPhúTrọngđã
kýbanhànhQuyđịnh
98-QĐ/TWcủaBộChính trị
về luân chuyển cán bộ.
Theo
TTXVN
, mục đích
quyđịnhnàynhắm tới làđổi
mớimạnhmẽ công tác luân
chuyểncánbộ, bảođảmdân
chủ, kháchquan, côngkhai,
minhbạch, côngbằng; ngăn
chặn tiêu cực, tham nhũng,
lợi ích nhóm, quan hệ dòng
họ, thân quen...
Bị kỷ luật thì không
được luân chuyển
“Việc thực hiện quy định
này góp phần bảo đảm thực
hiện chủ trươngđào tạo, bồi
dưỡng toàn diện và sử dụng
có hiệu quả đội ngũ cán bộ;
tạođiềukiện cho cánbộ trẻ,
có triển vọng, cán bộ trong
quy hoạch được rèn luyện
thực tiễn; tạo nguồn cán bộ
lâudài chođất nước, nhất là
cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở
cácngành, cáccấp, cơquan,
đơn vị và cán bộ cấp chiến
lược” - Quy định 98 nhấn
mạnh.
Theođó, quyđịnhnêu rõ:
Công tác luân chuyển cán
bộphải đặt dưới sự lãnhđạo
thườngxuyên, trực tiếp, toàn
diện của các cấpủy, tổ chức
đảng;bảođảmnguyên tắc tập
trung dân chủ, phát huy vai
trò, trách nhiệm của tập thể
lãnhđạovàngười đứngđầu.
Chỉ luân chuyển cán bộ
lãnh đạo, quản lý, không
luânchuyểncánbộ làmcông
tác chuyênmôn, nghiệp vụ
(trừ trường hợp nhằmmục
đích tăng cường cánbộ cho
cơ sở, cho lĩnh vực hoặc
địa bàn cần thiết). Không
điều động về trung ương,
vềđịaphươnghoặc sangđịa
phương khác những cán bộ
bị kỷ luật, năng lực yếu, uy
tíngiảm sút, không có triển
vọng phát triển.
Việc luân chuyển cán bộ
phải có kế hoạch cụ thể và
có lộ trình từng bước thực
hiện; có cơ chế, chính sách
đồng bộ, thống nhất để tạo
môi trường, điều kiện cho
cán bộ luân chuyển phát
huy năng lực, sở trường,
chuyênmôn, rèn luyện, tích
lũy kinh nghiệm thực tiễn;
đồng thời cóquyđịnhquản
lý, giám sát đối với cán bộ
luân chuyển.
Việcxemxét,bố trí cánbộ
sau luân chuyểnphải căn cứ
vào yêu cầu nhiệm vụ, tình
hình thực tiễn; kết quả thực
hiện nhiệm vụ chính trị của
địaphương, cơquan, đơnvị
gắnvới tráchnhiệmcánhân
củacánbộđược luânchuyển
vànhậnxét,đánhgiácánbộ.
Thời gian luân
chuyển ít nhất
làbanăm
Theo Quy định 98, đối
tượng luân chuyển là cán
bộ trẻ, có năng lực, triển
vọng, trong quy hoạch của
địa phương, cơ quan, đơn
vị trong hệ thống chính trị.
Cánbộđược luânchuyểnđể
thực hiện chủ trương bố trí
cán bộ không phải là người
địaphươngvàcánbộkhông
giữchứcvụquáhainhiệmkỳ
Côngtác luânchuyểncánbộphảiđặtdướisự lãnhđạocủaĐảng.
Trongảnh:ToàncảnhHộinghịTrungương6.Ảnh:TTXVN
Tiêuchuẩncánbộ luânchuyển
TheoQuyđịnh98, cánbộ luânchuyểnphảicó lậptrường,
tưtưởngchínhtrịvữngvàng,phẩmchấtđạođứctốt;cónăng
lựcvà triểnvọngphát triển; về cơbảnđápứng tiêu chuẩn,
tiêuchíchứcdanh luânchuyểntheoquyđịnh;cóquyhoạch,
cótrìnhđộchuyênmôn,đủsứckhỏecôngtác;cònthờigian
côngtác ítnhấthainhiệmkỳ (10năm) tínhtừthờiđiểm luân
chuyển (50tuổiđốivớinam,45tuổiđốivớinữ, trừcánbộnữ
thuộcdiệnđượckéodài thời giancông tác theoquyđịnh).
Cánbộ luânchuyểnđểbốtríkhôngphảingườiđịaphương,
khônggiữ chức vụquáhai nhiệm kỳ liên tiếpphải đủ thời
gian công tác ít nhất trọnmột nhiệm kỳ. Trườnghợp khác
docấpcó thẩmquyềnxemxét, quyếtđịnh.
liên tiếpởmộtđịaphương,cơ
quan, đơn vị, cụ thể: Bí thư
tỉnh ủy, huyện ủy và tương
đương, chủ tịchUBND cấp
tỉnh, cấphuyện, viện trưởng
VKSND,chánhánTANDcấp
tỉnh, cấphuyện; cánbộ lãnh
đạo cấp trưởng các ngành
thanh tra, côngan, tài chính,
thuế, hải quan cấp tỉnh, cấp
huyện; trường hợp khác do
cấpcó thẩmquyềnxemxét,
quyết định.
Chứcdanhbốtríluânchuyển
áp dụng đối với cán bộ đã
giữ chức vụ cấp trưởng hai
nhiệm kỳ liên tục và những
cán bộ luân chuyển để thực
hiện chủ trương không phải
làngườiđịaphương,khi luân
chuyển chủ yếu bố trí làm
cấp trưởng; đối với cán bộ
trẻ luân chuyển để đào tạo,
rèn luyện chủyếubố trí làm
cấpphó; trườnghợpkhácdo
cấp có thẩmquyềnxemxét,
quyết định.
TheoQuyđịnh98, thờigian
luânchuyển ítnhất làbanăm
(36 tháng) đối vớimột chức
danh (trừ chức danh kiêm
nhiệm).Trườnghợpđặcbiệt
do cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định.
Quy định 98 cũng nêu rõ
căncứquyhoạchcánbộ,nhu
cầucông tácvànăng lực, sở
trườngcủacánbộ, cấpủy, tổ
chứcđảngcó thẩmquyềnxây
dựng kế hoạch luân chuyển
cán bộ thuộc phạm vi quản
lý. Kế hoạch phải làm rõ
các nội dung cơ bản: Nhu
cầu, vị trí luânchuyển; hình
thức luân chuyển; địa bàn
luân chuyển; thời hạn luân
chuyển; cơ chế, chính sách
cần thiết bảođảm thựchiện;
dựkiếnphươngánbố trí cán
bộsau luânchuyển...Trêncơ
sở kế hoạch, lập danh sách
cán bộ luân chuyển và nêu
biện pháp thực hiện cụ thể
đối với từng cán bộ.■
Chỉ luânchuyểncánbộ
lãnhđạo,quản lý,không
luânchuyểncánbộ làm
côngtácchuyênmôn,
nghiệpvụtrừtrườnghợp
cầnthiết.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook