271-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨHAI
9-10-2017
Tiêu điểm
TrạmthuphíBOTtuyếntránh
TP BiênHòa hiện vẫn tiếp tục
xả cửađể cácphương tiện lưu
thông tựdo và không thuphí.
LãnhđạoCôngtyCổphầnĐồng
Thuận (chủđầu tưdự án) cho
biết vẫn chưa biết chính thức
khi nào trạmBOT BiênHòa sẽ
thu phí trở lại. Qua tuần sau,
đơn vị sẽ tiếp tục làm việc với
UBNDtỉnhĐồngNaivềcácvấn
đề liênquanđến trạmvà sẽcó
quyết định về việc hoạt động
trở lại của trạm thuphí.
Giảmđến20%phíqua
trạmBOTBiênHòa
Gần400ôtôcủangườidânsốnggầntrạmBOTBiênHòađượcgiảmphícóth
tới100%.
NGUYÊNSAO
B
ộGTVTvừacóvănbản
chỉđạoviệcgiảmphíqua
trạmBOT tuyến tránh
Biên Hòa. Theo nội dung
văn bản, Bộ GTVT đã chấp
thuận chủ trương giảm 20%
giá dịch vụ sử dụng đường
bộđối với tất cả loại vé (bao
gồm vé lượt, tháng và quý)
qua trạm thu phí BOTBiên
Hòa so vớimức giá hiện tại,
theo đề xuất của Tổng cục
Đường bộViệt Nam.
Đồng thời BộGTVT cũng
chấp thuận giảm giá đối với
chủ sở hữu phương tiện ô tô
có hộ khẩu thường trú trong
phạmviđặt trạm thuphíBOT
BiênHòa.
Bốn xãđược giảmgiá
Vềmứcgiảm,BộGTVTchỉ
đạoTổng cụcĐườngbộViệt
Nam tiếp tụckhẩn trương làm
việcvới địaphương, nhàđầu
tư và các cơ quan liên quan
đề xuất phương án xử lý và
báocáobộ trướcngày15-10.
Trước đó, UBND huyện
Trảng Bom, Đồng Nai cho
biếtđịaphươngđãcóbáocáo
gửiUBND tỉnhĐồngNai về
danh sách chủ phương tiện
và phương tiện giao thông ở
các xã lân cận trong phạm vi
trạm thu phí BOTBiên Hòa
để đề nghị giảmmức phí khi
qua trạm.
Cụ thể,cóbốnxãcủahuyện
TrảngBomđượcxácđịnhnằm
trongvùng lâncận trạm thuphí
với tổngcộng317chủphương
tiệngồm398ô tô.Bốnxãdự
kiếnđượcgiảmgiágồm:Trung
Hòa có177ô tô, TâyHòa có
146 ô tô, ĐôngHòa có 51 ô
tô và xãHưngThịnh có 24 ô
tô.UBNDhuyệnTrảngBom
đềxuấtmứcgiávéđốivớicác
chủphương tiện thuộcbốnxã
trên làgiảm100%.Thời gian
ápdụngmứcgiảmgiávéqua
trạm thuphí có thểsẽđượcáp
dụngvàođầu tháng11-2017.
Bộ GTVT đề nghị UBND
tỉnhĐồngNai chỉđạocácđịa
phươngphốihợpvớiTổngcục
ĐườngbộViệtNam, nhàđầu
tưvàdoanhnghiệpdựán tuyên
truyền, cógiải phápbảođảm
an ninh trật tự, an toàn giao
thông, tránhùn tắc… trongquá
trình thugiá dịchvụ sửdụng
đườngbộ.Đồng thời,giaoVụ
Tài chính chủ trì, hướng dẫn
các thủ tục tiếp theo về giảm
giá, đối tượngđượcgiảmgiá
TrạmthuphíBOTBiênHòatrởthànhtâmđiểmchúýcủadư luận
thángqua.Đồhọa:H.TRANG
BộGTVTchọnphươngán
giảmcaonhất là20%,
tươngứnggiảmkhoảng
10.000đồng/xesovới
hiệnnay.
Công trình trọngđiểm
DựánBOTtuyếntránhTPBiênHòavàcải tạoquốc lộ1Aqua
ĐồngNai doCông tyCổphầnĐầu tưĐồngThuận thựchiện,
hoàn thành vàonăm 2014 với tổngmức đầu tưhơn 1.500 tỉ
đồng. Dự ánđượcChínhphủ, BộGTVT và tỉnhĐồngNai xác
định là công trình trọngđiểmđể kéogiảmùn tắc và tai nạn
giao thôngqua nội ôTPBiênHòa. Trạm thuphí tuyến tránh
TPBiênHòađặt trênquốc lộ1, cáchđường tránh10km, thời
gian thuphí hoànvốncủadựán là10năm.
theoquyđịnh.ĐượcbiếtTổng
cụcĐường bộ cũng cho biết
đang rà soát tích cực54 trạm
BOT trên cả nước để giảm
phí nhưng do việc đàm phán
cần thờigiannênmongngười
dân chia sẻ.
Giảm 10.000đồng/vé
Trướcđó,TổngcụcĐường
bộViệtNamđãđàmphánvới
nhàđầu tưvềphươngángiảm
giá phí qua trạmBOT tuyến
tránhTPBiênHòavà trìnhBộ
GTVTđểlàmphụlụchợpđồng
BOTvới nhàđầu tư.
TheoôngNguyễnVănHuyện,
Tổng Cục trưởng Tổng cục
ĐườngbộViệtNam,Tổngcục
đã trình ba phương án giảm
phí qua trạm Biên Hòa lên
BộGTVTvàchọnphươngán
giảm cao nhất là 20%, tương
ứnggiảmkhoảng10.000đồng/
xe so với hiện nay. Theo đó,
mức phí cụ thể cho năm loại
phương tiện tính theo lượt
thấp nhất là 25.000 đồng/xe,
cao nhất là 150.000 đồng/xe;
theo tháng thấp nhất 750.000
đồng/xe, cao nhất 4.500.000
đồng/xe; theoquý thấpnhất là
2.025.000đồng/xe,caonhất là
12.150.000đồng/xe.
UBND tỉnhĐồngNai cho
rằng trạm thuphíBOTđặt tại
quốc lộ1 thuphíhoànvốncho
tuyến tránhBiênHòa cómức
thuhiện tại là35.000đồngcho
phương tiệndưới12chỗ làkhá
caosovớicáctrạmkháctạikhu
vựcnhư trạm thuphícầuĐồng
Nai15.000đồng, trạmquốc lộ
51 là20.000đồng.
Vìvậy,UBNDtỉnhĐồngNai
kiếnnghịBộGTVTxemxét,
giảmmứcgiá sửdụngđường
bộ tươngđồngvớicác trạm thu
phí trong khu vực, đồng thời
cóchính sáchgiảmgiáphí sử
dụngđườngbộđối với người
dân lân cận.
Liênquanvụviệc,ngày5-10,
do lái xe phản ứng bằng việc
sử dụng tiền lẻmua vé khiến
giao thông ùn tắc hàng chục
kilomet trongnhiềugiờ, buộc
chủđầu tưphải xả trạm.
Ngày7-10,ThượngtáNguyễn
ThanhHải,PhóTrưởngCông
anhuyệnTrảngBom,xácnhận
đã ký giấymời một số tài xế
để làmviệc saukhi họ trả tiền
lẻ mua vé qua trạm thu phí
tuyến tránh Biên Hòa. Theo
ôngHải,việcmờicác tàixế lên
làm việc vì “những tài xếmà
chúng tôimờicódấuhiệucản
trởgiao thôngnênmời họ lên
để giải thích, nhắc nhở nhằm
đảmbảo trật tựgiao thông trên
địabàn”.
n
Ngày5-10,BộGTVTcóQuyết định2831/QĐ-
BGTVTvềviệc“Ủyquyềnquản lýnhànướcchuyên
ngành tại cảng, bến thủynội địa trên tuyếnđường thủy
nội địaquốcgia thuộcđịabàn tỉnhQuảngNinh”.Theo
đó,BộGTVTủyquyềnchoSởGTVT tỉnhQuảng
Ninh tổchứcquản lý tại 47cảng, bến thủynội địa trên
đường thủynội địaquốcgia.Một sốbến, cảng thủynội
địadoCụcĐường thủynội địaViệtNamquản lý sẽ
đượcbàngiao lại choSởGTVT tỉnhQuảngNinh.
Nhưvậy,BộGTVTđã làm rõ47 trong tổng số73
cảng, bến thủynội địa tạiQuảngNinh sẽdoSởGTVT
tỉnhQuảngNinhquản lý; sốcòn lại giáp ranhgiữaHải
Phòng,QuảngNinh,HảiDươngdoCụcĐường thủy
nội địaViệtNamquản lý.Đại diệnphíaCảngvụkhu
vực1 thuộcCụcĐường thủynội địaViệtNamchobiết
đơnvị sẽbàngiaocáccảng, bếnmàCảngvụkhuvực
1đangquản lýchoSởGTVT tỉnhQuảngNinh theo
đúngnội dungquyết địnhnêu.
Rất nhiềudoanhnghiệpvận tải trênđịabànvui
mừngkhi đónnhậnquyết địnhnày.ÔngPhạmNgọc
Tuấn,GiámđốcCông tyTNHHThươngmạiTuấn
Cường, phấnkhởi: “Công tychúng tôi kinhdoanh
trong lĩnhvựcvận tải thủybằngcácphương tiện tàu
sông, tàubiển.Nhữngnămqua, tàu thuyền lấyhàng tại
cácbếncảng trêncác tuyến sônggiáp ranhgiữa tỉnh
QuảngNinhvàHảiDươngphải làm thủ tụccảngvụ
vànộpphí hai lần.Đây làvấnđềbất cậpvàgâynhiều
khókhăn, phiềnhàchocácphương tiệnvận tải, không
phùhợpvới chủ trươngcải cách thủ tụchànhchính
củaNhànước.Quyết định2831củaBộGTVT làphù
hợpvàphânđịnh rõ ràngviệcquản lýnhànước, giúp
giảmbớt phiềnhà.Cácdoanhnghiệp sẽgiảmđượccác
khoảnchi phí vàcắt giảm rất nhiều thủ tục
hànhchính”.
Nhưbáo
PhápLuật TP.HCM
phảnánhquabài viết
“Cảng, bến“chết dở”vì hai cấpcùngquản”
rangày
17-12-2015, 37cảng, bến thủynội địaởQuảngNinh
phải chịuđồng thời hai cấpquản lý làCụcĐường thủy
nội địaViệtNamvàSởGTVT tỉnhQuảngNinh.Cả
hai bênđềucho rằngmìnhcó thẩmquyềnquản lý, thu
phí tại cáccảng, bến thủynội địaởQuảngNinh.
TheoThông tư50/2014củaBộGTVT,CụcĐường
thủynội địaViệtNamquản lýcáccảng, bến trên
đường thủynội địaquốcgia; SởGTVTcác tỉnh, thành
quản lýcáccảng, bến trênđường thủynội địađịa
phươngvàcảng, bến thuộcquyềnquản lýcủa trung
ươngủyquyềnchođịaphương.Cũng theoThông tư
50/2014, SởGTVTcác tỉnh, thànhcó thẩmquyềncấp
phéphoạt độngbến thủynội địa, bếnkháchngang
sông trênđịabàn, tuynhiênquyềnquản lýnhànước
(thuphí -PV) lại thuộcCụcĐường thủynội địa
ViệtNam.
SởGTVT tỉnhQuảngNinh lập luận sởnàycấpphép
thì cóquyền thuphí, khôngphảiCụcĐường thủynội
địa. SởGTVT tỉnhQuảngNinhnăm2015cũng ra
quyết địnhchođơnvị tỉnhnhàquản lýcáccảng, bến
màCụcĐường thủynội địađangquản lý.Từ tình
trạngquản lýchồngchéo trên, nhiềunămquacác
doanhnghiệpvận tải đường sônggiáp ranhgiữaHải
Phòng,QuảngNinh,HảiDươngphải chịucảnhbị thu
hai lầnphí vàbị hai cơquancùngquản lý.
HẢIĐƯỜNG
Bến,cảngở
QuảngNinhthoát
quảnlýhaicấp
TừnaytỉnhQuảngNinhquảnlý47/73bếncảng,
sốcònlạidoCụcĐườngthủyquảnlý.
BếnCẩmĐông(phườngCẩmĐông,TPCẩmPhả,Quảng
Ninh) làmộttrongnhữngbếnhànghóatừnaythoát
quản lýcủahaicấp.Ảnh:H.ĐƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook