273 - page 8

8
THỨ TƯ
11-10-2017
Đô thị
Sổ tay
“Khôngcóchuyệnưuđãi thuế
choUber,Grab”
SởGTVTTP.HCMsẽkiếnnghịcónhữngquyđịnhphápluậtrõràngđểquảnlýxehợpđồngnhằmđảmbảo
môitrườngcạnhtranhlànhmạnh.
V.LONG-T.PHƯƠNG
C
ác tranh chấp, mâu
thuẫn giữa taxi truyền
thống và Grab, Uber
đang diễn ra khá gay gắtmà
đỉnh điểm làmấy ngày qua,
nhiều taxi Vinasun đã dán
khẩuhiệuphảnđối loại hình
này.Nhiềuýkiếncho rằngsở
dĩ có chuyện trên là hiện cơ
quan chức năng không quản
được Grab, Uber, đồng thời
loại hình này đang được ưu
đãi về thuế.
Thực hư ra sao?
Khónhậndiện xe
Uber, Grab vi phạm
ĐạidiệnphòngQuản lývận
tải SởGTVTTPHàNội cho
biếthiệnnaysố lượngxedưới
chínchỗhoạtđộng trênđịabàn
SởGTVT đều nắm được (vì
SởGTVT cấp phù hiệu). Tuy
nhiên,số lượngxe thamgia thí
điểm loại hìnhUber, Grab thì
đangdựavàobáocáocủacác
đơnvị thí điểm.
SởGTVTcũngđãkiếnnghị
BộGTVTchodừngmở rộng
công tác thíđiểm trênđịabàn
Hà Nội, không bổ sung các
đơn vị và phương tiện tham
gia thực hiện thí điểm.
Theođại diệnphòngQuản
lý vận tải, việc quản lý xe
Uber, Grab khó khăn nhất là
việc nhận diện xe. Hiện nay
cácxe thamgia thíđiểm thiết
kế logo quá nhỏ, chỉ bằng
nhãn đăng kiểm và vị trí đặt
các logo cũng khônghợp lý.
Vìvậycácđơnvịđangkiến
nghịBộGTVTgiaoviệc thiết
kế logochođịaphương.Theo
đóSởGTVT sẽ thiết kế logo
có kích cỡ lớn hơn, rõ ràng,
vị trí đặt hợp lý để dễ dàng
nhậndiệnvàxử lýxeviphạm.
ÔngTrầnQuangLâm,Phó
GiámđốcSởGTVTTP.HCM,
cho hay đơn vị đang rà soát,
đánhgiákếtquả thíđiểmGrab
trênđịabànTP.QuađóSở sẽ
kiếnnghị lênTPvàBộGTVT
cónhữngquyđịnhpháp luậtrõ
ràngquản lýhoạtđộngcủaxe
hợpđồngnhằmđảmbảomôi
trườngcạnh tranh lànhmạnh.
Theo Bộ GTVT, tính đến
thời điểm hiện nay đề án thí
điểm“taxicôngnghệ”đãđược
kêkhaivà thuhộcơquan thuế
vớimức thuếGTGT3%, thu
thuế thu nhập cá nhân 1,5%
trên doanh thu được hưởng.
Khoản tiền thưởngchất lượng
phụcvụ theođánhgiá sao thì
tính thuế thunhậpcánhânvới
mức 10% trên tiền thưởng từ
2 triệuđồng/lần trở lên.
Với taxi truyền thống, thuế
GTGT đang áp dụng 10%
nhưng phần thuế này được
khấu trừmức tươngđươngở
chi phí đầu vào (như chi phí
vănphòng,sửachữa,muasắm
tài sản cố định... được khấu
trừ thuếGTGT10%).
Bộ Tài chính dẫn số liệu
của ngành thuế tại địa bàn
TP.HCM, trong số 10 DN
có doanh thu lớn thì hai DN
phát sinh số thuếGTGT còn
được khấu trừ, không phát
sinh số thuếGTGTphải nộp
(Công tyTNHHDu lịchMai
Linh;Công tyTNHHDu lịch
ThànhBưởi).MộtsốDNkhác
cómức tỉ lệnộp thuếGTGT/
doanh thu dưới 3% (Công ty
CPGia Định, Công ty Vận
chuyểnSàiGònTourist,Hợp
tác xã vận tải số10).
Về thuế thu nhậpDN, hầu
hết các DN đều cómức tỉ lệ
nộp thuế thu nhậpDN/doanh
thu thấphoặckhôngphát sinh
thuếthunhậpDNphảinộp,mức
tỉ lệnộp0,01%-0,06%.Riêng
Công tyTNHHÁnhDương,
mức tỉ lệ nộp thuế thu nhập
DN là1,97%/doanh thu(tương
đươngmứckhoáncủaUber).
Sợđánh thuế trùng,
khônghợp lý
Bộ Tài chính khẳng định
nội dunghướngdẫnnêu trên
phùhợpvớiquyđịnhcủapháp
luật về thuế hiện hành. Toàn
bộ doanh thu từ hoạt động
kinh doanh vận tải đều phải
kê khai, nộp thuế. Đối với
từng tổ chức, cá nhân kinh
doanh vận tải theo hình thức
hợpđồnghợp táckinhdoanh
chiasẻdoanh thucónghĩavụ
nộp thuế trênphầndoanh thu
đượcchia theo thỏa thuậnhợp
tác. Thông tin cho rằng taxi
truyền thống đang phải chịu
nhiều loại thuế, phí với mức
thuế suất cao so với Grab,
Uber là không đúng.
“Nếu xác định doanh thu
tính thuế của Uber, Grab là
100% doanh thu vận tải thu
được từ khách hàng sẽ dẫn
đến việc đánh thuế trùng và
không hợp lý. Bởi trong số
100% doanh thu vận tải thu
được từ khách hàng, Uber
chỉ được hưởng 20% doanh
thuvận tải; phầncòn lại 80%
doanh thu vận tải được chia
cho tổ chức, cánhânhợp tác
vớiUber theo thỏa thuậnhợp
đồng hợp tác kinh doanh.
Tổ chức, cá nhân này phải
kê khai, nộp thuế theo quy
định đối với phần doanh thu
được hưởng” -BộTài chính
nêu quan điểm.■
CácxetaxiVinasunđãkhôngcòndánkhẩuhiệuphảnđốiGrabvàUber. (Ảnhchụpchiều10-10)
Ảnh:HOÀNGGIANG
Việcquản lýxeUber,Grab
khókhănnhất lànhậndiện
xe.Vìhiệnnaycácxetham
giathíđiểmthiếtkế logo
quánhỏ,chỉbằngnhãn
đăngkiểmvàvịtríđặtcác
logocũngkhônghợp lý.
Điều tra tài xế kích
độngdán khẩuhiệu
Liênquanđếnviệccácxetaxi
Vinasundánkhẩuhiệuphảnđối
Grab, Uber trongnhữngngày
qua, ôngTạLongHỷ, PhóTổng
GiámđốcVinasun, khẳngđịnh
công ty không có chủ trương
này.Hiệnnaycôngtyđangnhờ
cônganhỗtrợđiềutramộtsốtài
xế, tổchứckíchđộng tàixếcủa
côngtydánkhẩuhiệunhưvậy.
Bên cạnhđó, ôngHỷmong
BộGTVT xem xét, đưa ra quy
địnhnghiêmngặt hơnđối với
các loạihìnhUber,Grab.Các loại
hìnhnàycũngphảichịunhững
quyđịnhnhưđốivớitaxitruyền
thống thìmới cósựcạnh tranh
côngbằng.
H.TRÂM
Tiêu điểm
Chuyênđôiđâutrưctiếpgiữacacbênđaidiêntaxitruyênthông-xe
côngnghêđadiễnra1-2nămnay.Canhtaxi truyênthôngcunggửi
vănban ý kiến, kiếnnghị. Thâm chi họ cungđađươcBôTai chinh
tra lời vê thuế cuaUber, BôGTVT tra lời vê thi điểm cuaGrab chứ
đâuphaiphớt l !
Nếukhôngđồngývới tra lời cuaBôTai chinh,BôGTVT, cachang
taxi truyênthôngcóthểnóiđếnPhongThươngmaivaCôngnghiêp
ViêtNam,Chinhphu,Quôchôi…Nếu thấybịphânbiêtđôi xử,hay
bị chènép, hayđiêukiênkinhdoanhbất công…, họhoan toancó
quyênkiếnnghị sửaquyđịnh. Thâm chi nếu thấy cơquanquan lý
cósai,họcungcóquyênkhiếunai.
Sautấtcacach lamhanhchinhnhưtrênvớicơquanquan lý,họvẫn
conconđường tưphap.Đó laquyênkiêncaccơquannay, thâmchi
kiêncađôithucuaminhratoaanmôtcachvănminh, lịchsưđểtoaan
phanxử.Đằngnaytaxitruyênthông,cuthể laVinasun lairêuraotheo
kiểunóixấuđôithunhưthờigianvừaqua laquađang(Vinasunn ido
tàix tự làm)!Cachdanbiểungữtrêntaxi laphancam.
Vấnđêcua taxi truyên thông lanênchấpnhânsư thâtminh thua
kém,canhtranhkhôngbăng,khôngtheokịpcôngnghê.Mấtthịtrường
lado suôtnhiêunămdai cacanhgâyaccamquanhiêuchonêncó
Uber, Grab langười taquaUber, Grabngay. Anhđi đườngvongđể
kiếmthêmtiên;khachđichuyếnngắnthichê, thichửi;xethidơ,công
nghê thidở, thaiđôchẳngniêmnở…Với thưc trangnhư th ,anhcó
kiếnnghị, cókhiếunai, cókêu la, cókiên tung thi rôtcucanhcungsẽ
thua.Khôngai c th bênhvưc, cứuanhđươc!
Cachduynhất lataxitruyênthôngphaithayđổi,caitiếnhơn,dịchvu
tôthơn.
Chuyêngiakinhtê-giaothông
PHẠMSANH
triểnkhai tại4/5 tỉnh,TPgồm
HàNội,TP.HCM,KhánhHòa,
QuảngNinh.Trongđócó905
đơnvị vận tải (doanhnghiệp
(DN), hợp tácxãvận tải) với
29.810xe thamgia thí điểm.
Đối với một số kiến nghị
củacácsởGTVTvềsố lượng
xe tăngcaophávỡquyhoạch
taxi, Bộ GTVT đề nghị Thủ
tướng xem xét cho phép các
địa phương đã thí điểm. Khi
lượng phương tiện xe hợp
đồng tăng cao thì được tạm
thời không cấpmới phù hiệu
xehợpđồngdướichínchỗcho
đếnkhi cóđủđiềukiện.
Đang thu thuếđúng
Còn trước ý kiến cho rằng
taxi truyền thống chịu thiệt
thòi hơn Uber, Grab trong
kinh doanh, nhất là khoản
đóng thuế, đạidiệnVụChính
sách thuế -BộTài chính cho
rằngnói taxi truyền thốngphải
chịu nhiều loại thuế, phí với
mứcchênh lệchkháxasovới
Uber, Grab là chưa có cơ sở.
Hiện thuế giá trị gia tăng
(GTGT) với Uber, Grab là
3%, thuế thunhậpDN2% trên
doanh thuđượchưởng.Với tổ
chứckýhợpđồngvận tải với
Uber,Grabcónghĩavụkêkhai
và nộp thuếGTGT, thu nhập
DN trênphầndoanh thuđược
hưởng.Cònkhicánhânkýhợp
đồng vận tải với Uber, Grab,
haicông tynàycó tráchnhiệm
Kiênnghi,khiêunai,kiệntung…cũngkhôngbằngcảitiên
Nghiêncứu từngđiềukiệnápdụngcho từnghình thức
kinhdoanh
TSNgôTrí Long, chuyêngia tài chính, chobiết:“Chúng tanên làm rõhai loạihìnhkinhdoanh
khácnhaunày.Uber,Grab là loại hìnhhợpđồngvận tải; còn taxi truyền thống là loại hìnhkinh
doanhvận tải taxi.Uber,Grabchỉ làmchiếccầunốigiữa lái xevàkháchhàng,đồng thờihiển thị
số tiền, sốkilometđiểmđi vàđiểmđếnmột cách rất rõ ràng.Trongkhiđối với taxi, kháchhàng
saukhi ngồi lênxevàdi chuyểnmới biết được số tiền thựcvà sốkilomet. Tôi cho rằngviệcáp
dụngcách tính thuếGTGTvà thunhậpDNcủahai loại hìnhnàycủaBộTài chínhđưa ra làhợp
lý, phùhợpvới từng loại hìnhkinhdoanh. Đểgiải quyết câu chuyện tranh cãi giữa taxi truyền
thốngvàUber,Grab thì BộGTVTcần làm rõ, nghiêncứu từngđiềukiệnápdụngcho từnghình
thức kinhdoanh. Bản chất hai DNnàyđều kinhdoanh liênquanđếnvận tải. Việcngành thuế
truy thuUberhơn66 tỉ đồng làcócơ sở, nguyên tắc thuế thunhậpcánhân là truy thu tậngốc.
Ngành thuế không thểquảnnổi từng tài xếUber, dovậyUber phải có tráchnhiệm“thu”thuế
thunhậpcánhân từđầunguồn”.
TSLêĐăngDoanh, chuyêngiakinh tế, cũngnhìnnhận:“Tôi ủnghộviệccómột cơchếhoạt
độngbìnhđẳng, côngkhai,minhbạchgiữaUber, Grabvà taxi truyền thống. Trongcạnh tranh
thì đươngnhiên khó tránh khỏi cóbên chịu thua thiệt. Ai đầu tư khôngđạt hiệuquả thì chấp
nhậnbị thiệthại chứcũngkhôngnên thanphiền,bàncãi làmgì.Cơquanquản lýnhànướccần
tạođiềukiệnđểcác loạihìnhkinhdoanhphát triển.Nhànướcchỉ làmvai tròkiến tạovàhãyđể
DNđược tựdocạnh tranh trên thị trường. Bêncạnhđóngành thuếcần tựnângcấpbản thân,
ápdụng khoahọc kỹ thuật, côngnghệ thông tin vàohoạt động kiểm tra, thu thuế và chống
thất thuchứkhôngnênhoàn toànphụ thuộcvàoviệc tựkêkhai củaDN”.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook