280-2017 - page 4

4
THỨ TƯ
18-10-2017
Thời sự
NguyễnMinhQuang,Trưởng
ban Quản lý đường sắt đô
thị TP.HCM, chobiết dự án
metro 1 có tổng vốn đầu tư
2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ
đồng).Dựánđượckhởicông
tháng 8-2012 với chiều dài
gần 20 km, đi qua các quận
1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ
Đức và huyệnDĩAn (Bình
Dương).
Lý giải nguyên nhân đội
vốn, ông Quang cho hay
năm 2006 đơn vị được giao
lập dự án đầu tư là Công ty
CổphầnTưvấn thiếtkếgiao
thôngvận tảiphíaNam(Tedi-
South) chưacókinhnghiệm
thực tiễn nên tổngmức đầu
tưdự ánđược lậpkhi đó chỉ
17.000 tỉđồng.“Saukhi tổng
mức đầu tư 17.000 tỉ đồng
được duyệt, chúng ta đã ký
hiệp định vay số 1 với phía
NhậtBảnvàonăm2007với
số tiền là4.000 tỉđồng” -ông
Quang nói và cho biết cuối
năm 2006 dự án được giao
về choTP.HCM.
Từ tháng1-2008,đơnvị tư
vấn trúng thầu là liên danh
NJPT (gồm các công ty tư
vấn Nhật Bản, đứng đầu là
Công ty Nippon Koei) đã
nghiên cứu và khẳng định
các thiết kếbanđầunhưnhà
ga, số lượng các đoàn tàu,
an toàn... là chưa phù hợp.
Sau đóNJPT thiết kế lại và
đề xuất tổngmức đầu tư là
47.000 tỉ đồng.
Để đảm bảo thận trọng,
TP.HCMđãmời cáccông ty
của Singapore thẩm tra độc
lậpvàkết luận tổngmứcđầu
tư trên làphùhợp.SauđóCơ
quanHợptácNhậtBản(JICA)
camkết sẽxemxétviệc tăng
vốnODAcho dự án.
Đến năm 2010, TP đã có
báo cáo Thủ tướng về việc
điềuchỉnhnày.Saukhi lấyý
kiếncácbộGTVT,Tàichính,
KH&ĐT, tháng 8-2011Thủ
tướng có công văn đồng ý
đểUBNDTPphêduyệtđiều
chỉnhdựánvà triểnkhai các
bước tiếp theo.
Đến tháng9-2011,UBND
TPđãraquyếtđịnhphêduyệt
tổngmức đầu tư dự án này
là47.000 tỉđồng. “Khiđược
duyệt, chúng ta mới đi vay
tiếp. Tổngvayđếngiờđã là
31.000 tỉ đồng. Nếu nói dự
án điều chỉnh vốn quá lớn,
chưađượcphêduyệt làkhông
chínhxác” - ôngQuangnói.
Đãbáo cáo cụ thể
với các bộđể trình
Quốc hội
ÔngQuangchobiết thêm:
Theonghị quyết củaQH, dự
án có vốn từ 35.000 tỉ đồng
phải trìnhQHphêduyệt.Do
đó tháng5-2011,TP.HCMđã
có văn bản gửi BộKH&ĐT
kiếnnghịbáocáoQHvềcông
tác điều chỉnh vốn dự án.
“HằngnămUBNDTPđều
cóbáocáovớiBộGTVTvà
BộGTVT thừaủyquyềncủa
Thủtướng,thaymặtChínhphủ
báocáoQHvềdựán.Chúng
tôi xin khẳng định rằng đây
làdựán trọngđiểmvềcơ sở
hạ tầng giao thông, hết sức
quan trọng với sự phát triển
củaTP. TPđã nhiều lần báo
cáo, kiến nghị chứ không
phải thiếu tráchnhiệm” -ông
Quangnói.
Saukhinghegiải trình,các
ĐBQH của Đoàn TP.HCM
thốngnhất sẽcókiếnnghịvề
vấn đề này tại kỳ họp thứ 4
tới đây. ĐBQHTrầnHoàng
Ngân cho rằng cần rà soát
xem trongnăm2011và2012
Chínhphủđãcóhai báocáo
cho QH rồi nhưng QH đã
xemxét,phêduyệthaychưa.
Đồng tình, luật sưTrương
TrọngNghĩa cũng cho rằng
cầnxem lạiviệcQHchưaphê
duyệt là doThủ tướng chưa
trìnhQHhayđã trìnhmàQH
chưa thôngquađể làm rõcác
vấn đề nêu ra trênđây.
Tuyếnmetrosố1BếnThành-SuốiTiêncầnđượcgiảiquyếtdứtđiểmcácđiểmnghẽnđể“vềđích”
đúngthờihạn.Ảnh:HOÀNGGIANG
Ngày 17-10, tânBí thưThànhủyĐàNẵngTrương
QuangNghĩa đã có những phát biểu chỉ đạo đầu tiên tại
Hội nghị lần thứ 10BanChấp hànhĐảng bộTPĐàNẵng.
Theođó, ôngNghĩa đánhgiá cao nhữngkết quả đạt
được trong chín thángvới hầuhết các chỉ tiêukinh tế-xã
hội cơ bảnđảmbảo tiến độ so với kế hoạch. Thời gian tới
ôngNghĩa yêu cầu cần tập trung làm tốt công tác chính
trị, tư tưởng, phát huy kết quả đạt được, nhanh chóng ổn
định tình hình, vượt qua khó khăn thách thức.
VềAPEC 2017, Bí thưĐàNẵng cho rằng đây là cơ hội
lớn để thế giới biết đếnĐàNẵng nhiềuhơn, phải nhanh
chóng hoàn thiện các dự ánphục vụAPEC, đảmbảo an
toàn, chất lượng, thẩmmỹ.
TânBí thưĐàNẵng cũng yêu cầu các quậnHải Châu,
ThanhKhê, SơnTrà, NgũHànhSơn phải khẩn trương xử
lý dứt điểm lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng lề đường làm
mấtmỹ quan đô thị; xâydựnghàng, lềuquán nhếch nhác
không đảmbảo an toàn.
ÔngNghĩa giaoBan cán sựĐảngUBNDTPĐàNẵng
chỉ đạo các ngành tiếp tục xúc tiến dự án khu côngviên
phầnmềm số2 củaTậpđoànSembcorp và dự án sản xuất
máymay của nhà đầu tưNhật Bản tại khu công nghệ cao.
Phấn đấu khởi côngvào tuần lễ cấp caoAPEC.
“Nếu thực hiệnđược sẽ là tín hiệu phấn khởi đối với
công tác thu hút đầu tư củaTP. SauAPEC cần tiếp tục
tuyên truyền, quảng bá, tận dụng sự kiện góp phần thu
hút đầu tư. Ngoài ra, cụ thể hóa các định hướng, chỉ đạo
củaThủ tướng tạiDiễn đàn đầu tưĐàNẵng 2017” - ông
Nghĩa nói.
ÔngNghĩa cũng yêu cầu cóbiện pháp cụ thể để đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn, phục vụnhu cầudân sinh,
phát triểnkinh tế-xã hội. Cânđối nguồn trả nợ vay trái
phiếuđến hạnnăm 2017. Đồng thời đôn đốc tiếnđộ công
tác chuẩnbị đầu tư các dự án cải thiệnmôi trườngnước,
làngđại học, di dời ga đường sắt, cảngLiênChiểu, xúc
tiến triển khai xây dựng chínhquyềnđô thị cảng.
Bên cạnhđó cầnđẩymạnhxúc tiến đầu tư sản xuất
nôngnghiệp công nghệ caoởHòaVang; đánh giá hiệu
quả sáu tuyến xe buýt trợ giá để điều chỉnh lộ trìnhhoạt
động. Hoàn thànhnút giao thôngĐiệnBiênPhủ-LêĐộ-
NguyễnTri Phương.
ÔngNghĩa cũngyêu cầu các cơquan chức năng củaTP
triển khai rà soát, khai thác các dự án du lịch trên bánđảo
SơnTrà saukhi cóýkiến của các bộ, ngành trungươngvà
chỉ đạo củaThủ tướngChính phủ.
SƠNTRÀ
BíthưTPĐàNẵng:TriểnkhairàsoátdựándulịchởSơnTrà
Phảigiải ách tắc tuyếnmetro
BếnThành-Suối Tiên
ĐoànđạibiểuQuốchộiTP.HCMsẽdốclựccùngtìmcáchgỡ“điểmnghẽn”vềvốnchodựántrọngđiểmnày.
Trướctìnhhìnhcấpthiếtphảigiảingânvốn
đểhoànthànhcôngtrìnhđặcbiệtquantrọng
này,ôngLêNguyễnMinhQuang (Trưởngban
Quản lýđường sắt đô thị TP.HCM) kiếnnghị
ĐoànĐBQHTP.HCMđềnghịThủ tướng trình
QH xem xét, quyết địnhvề tổngmứcđầu tư
củadựán tại kỳhọpQH sắp tới.
Về lâudài,ôngQuangkiếnnghịĐoànĐBQH
cầnđềnghịThủ tướngchỉđạoviệcgiảingân
vốnODAđược thựchiện theo tiếnđộdựán
vàtheohiệpđịnhvay.Điềunàygópphầnđẩy
nhanh tiếnđộ thựchiện, nâng caohiệuquả
đầu tưdựánvà tránhcáchệ lụy liênquan.
Vềgiải pháp trướcmắt, theoôngQuang,
ĐoànĐBQHđề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ
KH&ĐTchủtrì,phốihợpvớiBộTàichínhthực
hiệnngayviệcứng trướckếhoạchvốn trung
hạn 2016-2020 nhằm đảm bảo việc thanh
toán cho các nhà thầu trong năm 2017 và
đầunăm2018.
Bakiếnnghị cấp thiết
88%
vớihơn41.000 tỉđồng,đó là tỉ
lệvốnODAchiếmtrong47.000
tỉ đồngvốn toàndựánmetro
số 1 BếnThành-Suối Tiên. Số
còn lại là vốn đối ứng ngân
sáchTP - 12%.
Tiêu điểm
“TPcũngđãcótưvấnđộc
lập,kháchquanrồi...thì
khôngcó lýmàkhông
kiếnnghịQHphêduyệt
dứtđiểmcáiáchtắcnày,
đểkéodàikhôngtốt.”
ĐBQHTRƯƠNGTRỌNGNGHĨA
TÁLÂM
C
hiều 17-10, Đoàn đại
biểuQuốchội (ĐBQH)
TP.HCM đã có buổi
làm việc với UBND TP về
tìnhhìnhkinh tế-xãhội chín
thángđầunămvà nhiệmvụ
trọng tâmnhững tháng cuối
năm.Vì sao tuyếnmetro số
1BếnThành-Suối Tiên đội
vốn30.000 tỉ đồng làvấnđề
nóngđượccácĐBphân tích,
mổ xẻ để chuẩn bị cho kỳ
họp thứ4,QHkhóaXIVdự
kiến khai mạc đầu tuần tới.
Đội vốn30.000 tỉ
đồng, vì sao?
Câuchuyệnnàybắtnguồn
từ phiên họp của Ủy ban
ThườngvụQHchiều12-10.
Tạiđây,BộtrưởngBộKH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng cho biết
vấn đề rất lớn đang tồn tại
khiến dự ánmetro số 1Bến
Thành-Suối Tiên bị đình trệ
màchưađượcquan tâm tháo
gỡ,đó làviệcđềnghị tăngsố
vốn đầu tư quá lớn. Cụ thể,
dự án được phê duyệt với
dự toánbanđầu là 17.000 tỉ
đồngnhưngsauđóTP.HCM
đề nghị tăng thêm 30.000 tỉ
đồng.Chođến thờiđiểmnày
dựánvẫnchưa thựchiệnphê
duyệt tổngmức đầu tư.
Giải trình tạibuổi làmviệc
vớiĐoànĐBQHTP, ôngLê
Theo luật sưTrươngTrọng
Nghĩa,nếunhưsựđiềuchỉnh
vốn tăng thêm này là khách
quan, hợp lý, cần thiết và
thấy được lợi ích tối ưu của
nhândânTP.HCMvàcủacả
nước thì cần thiết phải phê
duyệt tổng mức đầu tư của
dự án này.
“Bâygiờngay tạicuộchọp
này, tôikiếnnghịbổsungnội
dung này vào chương trình
làm việc để QH thông qua.
BộGTVT,BộTài chính,Bộ
KH&ĐTxemxét hết rồi.TP
cũng đã có tư vấn độc lập,
khách quan rồi... thì không
có lý mà không kiến nghị
QH phê duyệt dứt điểm cái
ách tắcnày,đểkéodàikhông
tốt” - ôngNghĩa nói.
Kết lạivấnđề,PhóTrưởng
đoànchuyêntráchĐoànĐBQH
TP.HCMPhanNguyễnNhư
Khuênhấnmạnhđâykhông
phải là chuyện riêng của
TP.HCM, nó là câu chuyện
chung vì liên quan đến câu
chuyệnODA,làchuyệnchung
củacảnước.“Dựánnàyphải
cónghị quyết củaQH thông
qua làm căn cứ thực hiện.
Vì vậyĐoànĐBQH sẽ cóý
kiếnvớiQHđể tiếnđộdựán
không bị ảnh hưởng” - ông
Khuê chohay.■
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...20
Powered by FlippingBook