280-2017 - page 8

8
THỨ TƯ
18-10-2017
Đô thị
Chốngngập:“Khôngbí
giảipháp, chỉ thiếu tiền”
CôngtácchốngngậpởTP.HCMchưabiếtđếnkhinàomớitớiđích.
TRUNGTHANH
thựchiện
M
ưa lớnkéodài, lượng
mưavượt tầnsuất thiết
kế của hệ thống cống
thoátnước… lànhữngnguyên
nhân được Trung tâm chống
ngậpđưa rađể lýgiải về tình
trạngngậpnước trênđịa bàn
TP.HCMnhữngngàyvừaqua.
Vậy các dự án chống ngập
pháthuyhiệuquảnhư thếnào?
Phóngviên
PhápLuậtTP.HCM
đã có cuộc trao đổi với ông
ĐỗTấnLong, Trưởng phòng
Quản lý thoátnướcTrung tâm
chống ngập TP.HCM
(ảnh)
,
xung quanh vấnđề này.
Chưa thống kêhết
điểmngập
. Phóng viên
:
Với những
trận mưa gần đây, các điểm
ngập không chỉ xảy ra nhiều
mà thờigianngậpcònkéodài,
cónơingậpúngđếnhaingày.
Ông có thể cho biết nguyên
nhân vì sao?
+
Ông
ĐỗTấnLong
:Những
trậnmưa
gầnđâycó
vũ lượng
rấtlớn,với
cườngđộ
dồn dập.
Có trận
c ù n g
lúc triều
cường trongkhihệ thốngcống
thoátnướcnhiềunơiđãxuống
cấp, nhỏhẹpnênnướckhông
thoátđược.Nhữngvùngchưa
cóhệ thốngcốnghoặchệ thống
cống chưa kết nối tốt đã xảy
ra tình trạng ngập úng. Tuy
nhiên, nhìn chung tình trạng
ngậpvẫngiảmđángkể sovới
trước đây.
.
Vậydựavàođâuđểnói tình
trạng ngập giảm, thưa ông?
+Trên thực tế,hiệnnay tình
trạng ngập xảy ra chủ yếu ở
nhữngkhuvựcchưa thựchiện
dựán.Cònởnhữngnơi đãcó
dự án chống ngập, tình trạng
ngập đã giảm rõ rệt. Cụ thể
khẳng định vùng trung tâm
TP.HCM các dự án đã phát
huy hiệu quả.
. Lâu nay các điểm ngập
được thống kê là các trục
đường lớn, còn tình trạng
ngập đường nhỏ, ngập hẻm,
ngậpnhàdânkhôngcósố liệu
cập nhật. Vậy làm cách nào
để biết toànTPhiện nay còn
bao nhiêu điểm ngập?
+Về tình trạng ngập hẻm,
ngậpcác tuyếnđườngnhỏdo
quận, huyệnquản lý.Mớiđây
chúng tôicóđềxuấtUBNDTP
yêu cầu các quận, huyện báo
cáo sau những đợt mưa lớn,
triều cường. Tuy nhiên, đến
nay cũng chỉ mới cómột vài
quận thực hiện. Do đó, hiện
chưacó số liệuđầyđủvề tình
trạngngập trêncảđịabànTP.
“Khôngbí giải pháp,
chỉ thiếu tiền”
.
Theoông, công tác chống
ngập trong thời gian qua có
gặpphải sai lầmnào không?
Đâu là khó khăn nhất trong
công tácchốngngậphiệnnay?
+ Chúng tôi không bí giải
pháp mà thiếu nguồn vốn.
Hiện nay có rất nhiều khu
vựccần thựchiệndựánnâng
cấphệ thốngcống thoát nước
nhưngdo thiếuvốnnênkhông
thực hiện được. Đơn cử như
những trậnmưa lớngầnđây,
khu vựcGòVấp, quận 12 bị
ngập nặng là do các dự án
chống ngập thuộc lưu vực
ThamLương -BếnCát chậm
triển khai vì Ngân hàng Thế
giới dừng tài trợ vốn nênTP
phải tìmnguồnvốnkhác.Nói
chung, cácdựánchốngngập
rất khóđểkêugọi nguồnvốn
xã hội hóa.
.
HiệnTPđangchốngngập
dựa vào hai quy hoạch, gồm
quyhoạch thoát nướcmưavà
quy hoạch thủy lợi (để ngăn
triều). Tuy nhiên, cả hai quy
hoạchnàyđềuđượccho làđã
lạc hậu, cần phải điều chỉnh
lại. Vậy đây có phải là sai
lầm không?
+ Đúng là TP đang chống
ngập dựa vào hai quy hoạch
này.Quyhoạch thủy lợidoBộ
NN&PTNTthựchiện,cònquy
hoạch thoát nướcmưa doSở
GTVTTP.Theo tôi, việcđiều
chỉnh là cần thiết vì để cập
nhật số liệuphùhợpvới diễn
biến của thời tiết. Vì những
nămgầnđây triều tăng, lượng
mưa tăngnênquyhoạchcũng
cần phải điều chỉnh để thiết
kếcông trìnhchốngngậpcho
phù hợp.
Bêncạnhđócũngcầnphải
xác định lại vùng bị ngập.
Ví dụ, trước đây vùng trung
tâmTP chỉ xác định là vùng
550 km
2
nhưng với tốc độ
đô thị hóa hiện nay thì phải
mở rộng rađến800km
2
hoặc
rộng hơn.
. Hiện TP đang thực hiện
dự án ngăn triều với mức
đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Chính phủ
cũng đã đồng ý cho TP với
khoản tiền tương tự để thực
hiện các dựánở vùng trung
tâm. Vậy với số tiền này đã
đủ chống ngập cho vùng
trung tâm TP chưa?
+Số tiềngần10.000 tỉđồng
màChínhphủđồngý choTP
thực hiện thật ra cũng chẳng
thấm tháp gì so với nhu cầu
thực tế.Số tiềnnàychỉđủ thực
hiệncải tạo30 tuyếnđườngở
vùng trung tâm, trong khi đó
còn hàng ngàn tuyến đường
cầncải tạohệ thốngcống thoát
nước. Còn dự án ngăn triều
hiện chỉ đang thực hiện giai
đoạn 1, còn nhiều công trình
phải làm trong các giai đoạn
tiếp theo.
. Nếu xác định công tác
chống ngập tương ứng với
một quãng thời giannàođó,
với cách làm hiện nay bao
giờ sẽ đến đích?
+Nếucăncứvàohạngmục
dựáncầnđầutưtheoquyhoạch
chốngngập,hiệncáccông trình
chống ngậpmưa chỉ mới đạt
khoảng45%, cònchốngngập
triều chỉmới đạt 20%.
. Xin cámơnông.
CảnhngậpởđườngNguyễnHữuCảnh,quậnBìnhThạnh,TP.HCMsaucơnmưatrưa17-10.Ảnh:TN
CụcCSGTnóigìvềvụ
đónkháchtrêncaotốc
KhicómặtCSGTthìchấphành,vắngbóng
CSGTthìlậptứcviphạm.
“Đơn vị thường xuyên tổ chức xử lý tình trạng xe
khách dừng đón trên tuyếnNội Bài - LàoCai bằng
cả hình thức tuần tra trực tiếp kết hợp thôngqua hệ
thống camera giám sát. Tuy nhiên, để giải quyết triệt
để vấn đề cầnphải áp dụngnhiều giải pháp đồng bộ,
không thể chỉ từ công tác xửphạt củaCSGT”.
Một lãnh đạoĐội Tuần tra, kiểm soát giao thông
đường bộ cao tốc số1 (CụcCSGT, BộCông an),
đơn vị phụ trách
cao tốcNội Bài
- LàoCai, cho
biết như trên sau
khi
PhápLuật
TP.HCM
có bài
“Thót tim vì xe
giành khách trên
cao tốc”
vào
ngày16-10.
Theo vị này,
có nhiều yếu
tố dẫn tới tình
trạng nói trên,
điển hình như tuyến đường kéo dài, cơ sở vật
chất chưa đảm bảo, không có các tuyến đường
gom kết nối giữa các khu dân cư với các nút
giao. Bến xe dành cho người dân tại các khu dân
cư này cũng chưa có…
“Người dânở những khu vực nàymuốn đi đâu
cũngkhông có đường gom hoặc bến xe nên cứ tiện
đâu thì lên đó. CSGTđã rất cố gắng, tuy nhiên lực
lượng cònmỏng, hơn thế cứ cómặt CSGT thì các
nhà xe chấphành, vắngbóngCSGT là vi phạm
ngay” - vị lãnh đạo thông tin.
Nhiều tài xế đã khôngý thức được các hànhvi này
là nguy cơ rất cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông
(TNGT) làm cho nhiều người thương vong. Đạođức
và kỹ năngđiều khiển phương tiện của người lái xe
khách còn hạn chế.
Bên cạnh đó, công tác quản lý tài xế của các
doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách chưa
chặt chẽ, do lợi nhuận nên thường tăng ca, tăng
kíp, quay vòng, đặc biệt là vào các ngày lễ,
ngày nghỉ, Tết…Do đó nhiều tài xế phải chạy
nhanh, chạy ẩu để đảm bảo chuyến cho doanh
nghiệp dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Chạy
liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ, tài xế khó
tránh khỏi mỏi mệt,
dẫn tới TNGT.
Ngoài ra, mặc dù hiện
cơ quan chức năng đã
khai thác hệ thống giám
sát hành trình (hộp đen)
trên xe khách để giám
sát tài xế, hành trình
xe trên đường, qua đó
kịp thời phát hiện và
xử lý các lỗi của tài xế
và doanh nghiệp trong
hoạt động kinh doanh
vận tải hành khách.
Tuy nhiên, các tài xế xe
khách thường sử dụng
nhiều phương pháp để
vô hiệu hóa hoạt động
của các hộp đen này,
chỉ bật nguồn và cho hoạt động khi xe chạy đúng
tốc độ, đúng tuyến…
Trước những vi phạm và TNGT liên quan đến
xe khách trong thời gian qua, lực lượngCSGT
thường xuyên duy trì các đợt cao điểm xử lý
chuyên đề về ô tô chở khách. Trong đó tập trung
phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
là nguyên nhân gâyTNGT như người điều khiển
ô tô chở khách sử dụng bia, rượu; đi không đúng
phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ; tránh,
vượt không đúng; chở quá số người; đón trả khách
không đúng quy định…
PHÚCBÌNH
Sốtiềngần10.000tỉđồng
màChínhphủđồngýcho
TPthựchiệnviệcchống
ngậpthậtracũngchẳng
thấmthápgìsovớinhucầu
thựctế.
ĐườngNguyễnHữuCảnhvẫnngập
Trưa17-10,dùmưakhôngquá lớnnhưngđườngNguyễnHữu
Cảnh (quậnBìnhThạnh)vẫnbịngậpcả lànô tôvàxemáy.Một
sốvị trínướcngậpsâu,nhiềuphương tiệnchếtmáykhông lưu
thôngđược. Hiện tuyếnđườngnày đã được bố trímáy bơm
chốngngậpcông suất lớn.
Trả lời trênbáochí,ôngNguyễnTăngCường,Chủ tịchHĐQT
Công tyQuangTrung (đơnvị chế tạomáybơm chốngngập),
chorằngnguyênnhân làdocókẻpháhoại làmchonướckhông
chảyvề trạmbơm.
Chiều tối cùngngày, traođổi với PV Pháp Luật TP.HCM,
ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm
chống ngập, cho biết hiện chưa xác định được nguyên
nhân vì sao đã có trạm bơm công suất lớn nhưng đường
vẫn ngập.
Theo ông Dũng, đường Nguyễn Hữu Cảnh trước đây
thườngbị ngậpkhi cómưa lớn.Dođó, đểkiểmchứng trạm
bơmcóhiệuquảhaykhôngphải qua3-4 trậnmưa lớnmới
xác địnhđược.
Theosố liệumớinhất
củaCụcCSGT,támtháng
đầu năm 2017, toàn
quốcxảy rahơn12.000
vụTNGT, làmchết5.422
người.Trongsốnày,361
vụTNGT liênquanđến
ô tô chở khách, nhiều
vụ gây hậu quả đặc
biệt nghiêm trọng về
người và tài sản. Qua
phân tích, Cục CSGT
cho hay nguyên nhân
dẫnđếncácvụTNGTxe
kháchcótớihơn70% là
lỗi chủquancủangười
điềukhiểnphươngtiện.
Nhiềuxekháchbấtchấpnguyhiểm
đónkháchtrêncaotốc.
Ảnh:VIẾTLONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook