286-2017 - page 9

9
THỨBA
24-10-2017
Đô thị
HầmHảiVânxuấthiện
nhiềuvếtnứt
HiệntượngnhiềuvếtnứtvỏhầmHảiVânxuấthiệnkhiếnngườidânlolắngkhi
qualạiđườnghầm.
ĐạidựáncứubiểnĐà
Nẵngtrên3.500tỉđồng
ĐàNẵngđãđềxuấtvayvốnODAđểthựchiện
việccứubiểnĐàNẵngkhỏiônhiễm.
Trongkhuônkhổdiễn đànđầu tưĐàNẵngmới
đây, SởKH&ĐTTPĐàNẵng đã đề nghị BộTài
chính sớm có ýkiến đểBộKH&ĐT trìnhThủ tướng
Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án cải thiệnmôi
trường nướcTPĐàNẵng. Do tính cấp thiết đầu tư,
ĐàNẵng cũngkhuyếnkhích các nhà đầu tư tìm
kiếmnguồnvốn riêngvà xâydựngđề xuất dự án.
Theo ôngTrầnVăn Sơn, Giám đốc SởKH&ĐT
TPĐàNẵng, dự án có tổngmức đầu tư hơn 3.500
tỉ đồng, thời gian thực hiện trong bảy năm tại quận
SơnTrà và khu vực PhúLộc, quậnThanhKhê.
Cụ thể, sau khi dự án hoàn thành, tuyến cống dọc
đườngHoàng Sa -VõNguyênGiáp sẽ có đường
kính 1,8-2m; tuyến cống dọc đườngNguyễnTất
Thành có đường kính 0,8-1,2m. Dự án cũng đầu
tư, nâng cấpTrạm xử lý nước thải (XLNT) SơnTrà
với công nghệ tiên tiến, có khả năng xử lý 65.500
m
3
/ngày đêm vàTrạmXLNTPhúLộc là 83.000
m
3
/ngày đêm. “Việc xây dựng tuyến cống chứa với
đường kính cống lớn sẽ chứa lượng nướcmưa đợt
đầu để bơm chuyển dần về trạmXLNT” - ông Sơn
giải thích.
Dự án sửdụngvốnvayODA (Nhật) 3.000 tỉ đồng
(85%) vàvốnđối ứngphíaViệtNam549 tỉ đồng
(15%).Nếu thuận lợi, dự án sẽhoàn thànhnăm2023.
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngSơnphân
tích đếnnăm 2022, lượng khách tới ĐàNẵngdự
kiến đạt khoảng8 triệu lượt người/năm. Nhưvậy sẽ
có thêmnhiều nhà hàng, khách sạn được xây dựng
tại khu vực venbiển bốn quậnSơnTrà, NgũHành
Sơn, Hải Châu, ThanhKhê. Đi kèm sự tăng trưởng
này, khối lượng nước thải cũng tăngmạnh.
Tính toán của cơ quan chức năng cho thấy đến
năm 2030, lượng nước thải quaTrạmXLNTSơn
Trà sẽ đạt 55.400m
3
/ngàyđêm, TrạmPhúLộc là
112.000m
3
/ngàyđêm, gấp nhiều lầnmức xử lý hiện
tại ở cả hai trạm.
Được biết hiệnhệ thống cống xả củaTPĐàNẵng
trởnênquá tải. Nhiềunơi nước thải xả trực tiếp
ra biểnĐàNẵngkhiếnmôi trường biển càngbị ô
nhiễm. ÔngNguyễnQuangVinh, Chi cục trưởng
Chi cụcBảovệmôi trường, SởTN&MTTPĐà
Nẵng, chobiết trên bãi biểndọc theo tuyến đường
HoàngSa -VõNguyênGiáp -TrườngSa dài
khoảng15km có đến chín cốngxả trực tiếp ra biển.
Con sốnàyở đường biểnNguyễnTất Thành là 11
cốngxả…
Hệ thốngxả thải ởĐàNẵng suốt hơn 10 nămqua
đều gộp chung nướcmưa, nước thải sinh hoạt, sau
đóđưa về các trạm xử lý. “Vàomùamưa, khi lượng
nước đổ về quá lớn, giếng thu và các hệ thống cống
bị quá tải khiếnnướcmưa cuốn theo bùn đất,một
phầnnước thải sinhhoạt đổ thẳng ra biển. Lượng
nước này tạomàu đenngòm cả vùng biển, bốcmùi
hôi thối” - ôngVinhnói.
Nhữngnăm gầnđây, số lượng khách sạnmọc
lên chóngmặt gâyquá tải hệ thống thoát nước lạc
hậu, trong lúc các dự ánnâng cấp cống xả triển khai
chậmkhiến tình hình ô nhiễm càngnghiêm trọng.
Trước thực trạng trên, UBNDTPĐàNẵng cũng đã
ra văn bảnkhuyếnnghị hạn chế người dân, dukhách
tắmbiển gần các cửa xả.
TẤNVIỆT
TẤNVIỆT
T
ừ khi được bàn giao vận
hành, khai thác hầmHải
Vân1 tháng1-2016,Công
tyCPĐầu tưĐèoCảchobiết
có tất cả támvết nứt lớn trên
nóc hầm. Hiện tại Công ty
CPĐầu tưĐèoCả đang đục
mở rộng hầm lánh nạn hiện
hữu thành hầm Hải Vân 2
chạy song song, dài 6,3 km
với hầm chính. Việc nổ mìn
hằng ngày để thi công hầm
HảiVân2khiếnnhiềungười
lo lắng sẽ làm hầmHải Vân
1 tiếp tục bị nứt.
Tám vết nứt lớn
Ngày 23-10, chúng tôi có
mặt bên trong hầmHải Vân
1 đúng thời điểm đơn vị thi
công đang nổ mìn thi công
hầmHảiVân2.Đứngởvị trí
cách miệng phía Nam hầm
Hải Vân 1 gần 300 m, tiếng
nổmìn chát chúa vọng sang,
nhiều thànhviênBanquản lý
dự ánmở rộng hầmHải Vân
giai đoạn 2 phải bịt tai tránh
tiếngồn.Lúcnàyxecộbịchặn
lưu thông trong 30 phút.
Theo quan sát, hai bên
thành hầm Hải Vân 1 xuất
hiện hàng loạt vết nứt nẻ
với độ tonhỏ, dài ngắnkhác
nhau. Các vết nứt làm bong
tróc lớp sơn epoxy nham
nhở. Muội than, khói bụi từ
trong hầm bám vào các vết
sơn bong tróc khiến vết nứt
nhìn càng loang lổ hơn. Đặc
biệt, trênnóchầmcó támvết
tô trét kéo dài nhiềumét do
quá trìnhxử lývết nứt để lại.
Theo ông Lê QuỳnhMai,
PhóTổngGiám đốcCông ty
CPĐầu tưĐèoCả, khi nhận
bàn giao dự án, đơn vị đã
khảo sát và thấy có tám vết
nứt lớn trênnóchầm.Cácvết
nứt nàycần sửachữađể tránh
rủi rovề an toànkết cấu.Đến
tháng 12-2016, Công tyĐèo
Cả hoàn thành việc sửa chữa
trên, được BộGTVT và Hội
đồng Nghiệm thu Nhà nước
nghiệm thu.
Ông Mai cho biết thêm
đặc tính của phần vỏ hầm là
không chịu lực. Đây là phần
để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm
mỹ cho hầm. Ngoài ra, kết
cấu này làm bằng bê tông
thường nên không có khả
năng chống nứt.
“Saugầnmột năm thi công
nổmìn, đàomở rộnghầmHải
Vân 2 (phía Nam đào được
khoảng 200m, phía Bắc đào
được khoảng 800 m - PV),
chưacóbất kỳvấnđềnàođối
với cácvếtnứthiệnhữu trong
hầmHải Vân 1 và không có
thêmvếtnứtmới.Nhưvậycó
thểkhẳngđịnh rằngbiệnpháp
thicôngđàomở rộnghiệnnay
cũng như hiện trạng kết cấu
vỏhầmHảiVân1 làđảmbảo
an toàn choviệc sửdụng liên
tụccông trìnhnày” -ôngMai
khẳng định.
Không thể chủquan
Trao đổi với chúng tôi,
một chuyêngiađầungànhvề
cầu-hầm (xingiấu tên) chỉ rõ
ba nguyên nhân đang khiến
hầmHảiVân1nứt.Trướchết,
côngnghệ thi công trướcđây
chủyếudùngmìnnổpháđá.
Việc nổ mìn khiến đá vỡ ra
nhưngkhôngđều.Các lớpđá
vỡ sau khi hoàn thành hầm
sẽđè lênnóchầm, tạo áp lực
làm nứt hầm. Ngoài ra, khi
đúcvỏhầm thì dùngkỹ thuật
bơm vữa nhưng do đá vỡ
không đều nên lớp vữa bơm
vào không khít hết. Do vậy,
khoảng trống trong địa chất
phía trên hầm sụt lún chỉ là
vấn đề thời gian. “Thời tiết
khắc nghiệt cũng là nguyên
nhân khiến bê tông co giãn
mạnh hơn. Thực tế là thành
phần bê tông đã không theo
kịp ảnh hưởng thời tiết nên
việc nứt hầm là khó tránh
khỏi” - vị này nói.
TSNguyễnHồngHải,Trưởng
khoa Xây dựng cầu đường
Trường ĐH Bách khoa Đà
Nẵng, chobiếtvới cácvếtnứt
phải có đo đạc, quan trắc cụ
thể. “Phương pháp thi công
nổ phá đang áp dụng tại hầm
Hải Vân 2 chỉ thuận lợi khi
thi công hầm nổi, dùng trong
TP.Cònvới kết cấunúi đá thì
phải nghiên cứu kỹ, đặc biệt
là lượng thuốcnổở từngvị trí
một” -TSHải nói.
Cũng theoTSHải, trướchết
phải tìm được nguyên nhân
gây nứt hầm, từ đómới đề ra
được giải pháp. “Quan trọng
là vừa làm vừa quan trắc các
kết cấu, lập tổđộc lập theodõi
thường xuyên chứ không thể
chủquan”-TSHảinhấnmạnh.
Theo ông John Clifford
Beckett (quốc tịchAnh), thành
viên liêndoanh tưvấngiámsát
dự ánmở rộng hầmHải Vân
2, công tác thi côngngàyxưa
không ổn đã dẫn đến các vết
nứt như bây giờ. “Theo đánh
giá của tôi, các nguyên nhân
dẫn đến vết nứt có thể do co
giãn nhiệt, lún đàn hồi… và
không liênquanđến công tác
nổmìnhiện tại.Trongquá trình
đàonổmìnhiệnđang tiếnhành
thì tưvấngiám sát vàchủđầu
tư đều yêu cầu nhà thầu liên
tục quan trắc. Đến nay chưa
códấuhiệunào cho thấyquá
trìnhnổmìnởhầmHảiVân2
ảnhhưởngđếnvết nứt” - ông
Beckett nói.■
Hàng loạtvếtnứtxuấthiệntronghầmHảiVântừnăm2014 làmbongtróc lớpsơnepoxybênngoài.
Ảnh:TẤNVIỆT
Rò rỉ nướcởvỏhầm?
Mỗi ngàydi chuyểnqua lại hầmHảiVânhai vòng, bàHồÁi
Lan, chủmột doanhnghiệp vận tải tuyếnHuế-ĐàNẵng, cho
biếtbà thườngxuyên thấynước rò rỉ ra từcácvếtnứt.“Vếtnứt
ngàycàngnhiều,nước rò rỉ ranữanêncả tài xế rồihànhkhách
đềuchungnỗi lo lắng”-bàLannói.
Các chuyêngia longại nếu thật sự cónước rò rỉ từ vết nứt
thì tuổi thọcủacốt thépbên trongảnhhưởngnghiêm trọng.
NguyênnhândonướcngầmtừnúiHảiVânchứanhiềukhoáng
chất, khả năng ănmòn kim loại cực kỳ lớn. Tuy vậy, ông Lê
QuỳnhMai khẳngđịnh các quan sát đều chưa phát hiện có
nước rò rỉ. ÔngMai cho rằng có thểdo công tác rửa vỏhầm
vào rạng sángmỗi ngàyđể lại lớpnướcchưakhô trênbềmặt
khiếnnhiềungười lầm tưởng.
“Quantrọng làvừa làmvừa
quantrắccáckếtcấu, lập
tổđộc lậptheodõithường
xuyênchứkhôngthểchủ
quan.”
TSNGUYỄNHỒNGHẢI,
Trưởngkhoa
XâydựngcầuđườngTrườngĐHBách
khoaĐàNẵng
Đâykhôngphải làvếtnứtkết
cấunên không ảnhhưởng kết
cấu,độantoàncủahầmHảiVân
1.Vềbiệnphápxử lý, tùy thuộc
vào việc tiếp tục quan trắc để
xem có sựphát triển hay dịch
chuyểnvếtnứt không, từđó sẽ
quyếtđịnhphươngánkhắcphục.
Ông
BECKETT
,
thànhviên
Liêndoanh tưvấngiám sátdựán
mở rộnghầmHảiVân2
Họ đã nói
Nướcthảiđenvàhôi thốixảtrựctiếprabiểnĐàNẵng.
Ảnh:TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook