290-2017 - page 9

9
THỨBẢY
28-10-2017
Đô thị
(PL)-Ngày 27-10, TổngCông tyĐường sắtViệt Nam
chobiết đơnvị đã lắp đặt và vậnhành thửnghiệm thiết bị
soát vé tự động tạimột sốga hànhkhách. Theo đó,một số
ga hànhkhách trọngđiểm được áp dụng lắpđặt hệ thống
trên gồmHàNội, ĐàNẵng, Sài Gòn.
Cụ thể, tại gaHàNội sẽ lắp sáu lànvới 10 cổng soát vé
tự động; tại gaĐàNẵng lắphai làn với ba cổng soát vé
tự động; tại gaSài Gòn lắp ba làn với năm cổng soát vé
tự động.Mục đíchnhằmđảm bảo anninh trật tự, tạomôi
trườngvănminh, thân thiện tại các nhà ga; đặc biệt là tăng
cườngđảm bảo anninh trật tự, an toàn hành khách.
Về quy trình, đầu tiên hành khách đi tàu quétmã vé in
trên vé hoặc trênmànhìnhđiện thoại vàođầu đọc của cổng
soát vé. Cổng soát vé có phầnmềm kiểm tra, nếu vé hợp
lệ cổng sẽ tựđộngmở chốt cửa cho từngngười qua. Nếu
vé không hợp lệ, cổng sẽ khôngmở và thôngbáo cho hành
kháchbiết trạng thái vé qua đènLED và âm thanh. Trong
trường hợp vé hợp lệ nhưng cổngkiểm soát vé khôngmở,
nhânviên đường sắt sẽ trực tiếpmở cổng.
Vé hợp lệ là vé đã bán trên hệ thống, đi đúng chuyến tàu,
ngàyđi, ga đi, cửa vé do nhà ga quyđịnh.Vé không hợp lệ
bao gồm các trường hợp không có thông tin trên hệ thống
bán vé điện tử, vé đã đi tàuhoặc ra vào ga...
Tại các cụm cửa soát vé tự động, ngành đường sắt sẽ
bố trí nhân viên thường trực để hỗ trợ và hướng dẫn hành
khách thao tác quét vé tựđộng và hỗ trợ hànhkhách là
người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai... có nhu
cầumangvác hộ hành lý, đẩyxe lăn trongphạm vi ga.
Ngoài ra, ngành đường sắt cũng thực hiện kiểm soát vé
của hànhkháchđi tàu tại các cổng ra vào các ga: LàoCai,
Hải Phòng, NamĐịnh, ThanhHóa,Vinh, ĐồngHới, Huế,
NhaTrang, DiêuTrì. Đồng thời bãi bỏ quyđịnhkiểm soát
vé trênke ga và tại cửa toa xe hànhkhách lên tàu trước đây.
Trong trườnghợp phát hiệnhoặc nghi ngờ cóngười lên tàu
không có vé hoặc sử dụng thẻ lên tàu không hợp lệ thì nhân
viên tổ công tác trên tàu sẽ kiểm tra lại vé. Người đi đón,
tiễn hành khách đi tàu được bố trí đợi tại các khu vực phòng
đợi, sảnh các ga, bênngoài cổngkiểm soát vé hànhkhách
đi tàu.
VIẾTLONG
Ngànhđườngsắtbắtđầukiểmsoátvétựđộngkhivàoga
ĐườngNguyễnVănLinh:
Xecộ“nhảynhổm”!
SởGTVTTP.HCMđãcónhiềuvănbảnyêucầukhắcphụchưhỏngnhưngchủđầutưkhônghợptáchoặc
khắcphụcrấtchậm.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
Đ
ườngNguyễnVănLinh
dài 17,8km, trải dài từ
quốc lộ 1, huyệnBình
ChánhđếnđườngHuỳnhTấn
Phát,quận7.Đườngkhởicông
xây dựng từ năm 1993, đến
năm2007 thìhoàn thành toàn
tuyến. Tuy đưa vào sử dụng
với thời gian không quá dài
nhưng đến nay tuyến đường
nàyđangxuốngcấp trầm trọng
và trở thành nỗi ám ảnh với
những người dân và tài xế.
Hai giao lộ
“kinhhoàng”
Theoghi nhậncủaPV, trên
tuyếnđườngNguyễnVănLinh
cóhaiđiểmcónguycơùn tắc
lớn (nằm trong danh sách 37
điểmùn tắccủaTP) làgiao lộ
NguyễnVăn Linh - Nguyễn
HữuThọ, quận 7 vàNguyễn
VănLinh -quốc lộ50, huyện
Bình Chánh. Nét chung của
hai giao lộnày làmật độ các
loại xeđi qua luônđông, dày
đặc, trong khi mặt đường đã
xuống cấp nặng, bị lún, đầy
ổ gà, ổ voi từ bên trong giao
lộ tỏa ra các hướng.
Hưhỏngnghiêm trọngnhất
làởgiao lộNguyễnVănLinh
- quốc lộ 50. Tại giao lộ này
dày đặc ổ gà và vũng nước.
Ông Huỳnh Thơ, người dân
ở xã Đa Phước, huyện Bình
Chánh, cho biết các ổ gà, ổ
voi, vũngnước tồn tại ởgiao
lộ này từmấy tháng nay rồi.
“Tôi đãnhiều lầnchứngkiến
những người không quen
đườngđi qua vũngnước vấp
ổ gà chìm phía dưới và bị té
liền liền” - ôngThơ kể.
CònTrung táNguyễnThanh
Hà, Phó trạm trưởng Trạm
CSGT Đa Phước, cho biết
quanh giao lộ này không có
cống, nướcmưa chỉ có cách
thoát trênmặt raxungquanh.
Nướcmưathoátkhônghết,đọng
lại thành vũng bao quanh và
nằmgiữagiao lộ.Nướcđọng,
mậtđộxequa lạiđôngvàmưa
liên tiếp nhiều ngày nênmặt
đường càng bị phá nát, bầy
nhầy thêm. “TrạmCSGTĐa
Phướcđãphảnánh tình trạng
đườnghư,nướcngậpđếnCông
tyTNHHPhát triển PhúMỹ
Hưng,đơnvịquảnlý,khaithác
tuyếnđườngNguyễnVănLinh
nhưngcông tynạicớ rằngcòn
mưanênchưasửađường, làm
cốngđược” -Trung táHànói.
Rình rập “hố tử thần”
Từ giao lộ với quốc lộ 50
đổ về hướng quốc lộ 1 và ở
chiềungược lại, cảở trênhai
lànđườnghỗnhợpbênngoài
vàcác làndành riêngchoô tô
ởbên trongcủađườngNguyễn
Văn Linh xuất hiện liên tiếp
các vũng nước lớn và “hố tử
thần”.Cụ thể, ởvị trí gầncầu
Sập, trên các làn dành cho ô
tô làmột vệt vũng nước kéo
dài cả trămmét với nhữnghố
lõmsâuhoắm trênmặtđường.
“Nhiều hômmưa ngập, che
phủcái hốnàynênnhiềuô tô
đi qua là gãy nhíp, bểmâm,
vỡ lốpbánhxe liềnhà” - anh
NguyễnDũng, thợvá xe gần
cầuSập, cho biết.
Ởhai lànhỗnhợpbênngoài
cũng có rất nhiều đoạn nước
đọng thànhvũngkéodài.Đến
gần ngã ba rẽ vào chợ đầu
mối BìnhĐiền làmột “hố tử
thần” sâu hoắm, rộng và dài
cảmét.Hốnày tồn tại đã lâu,
gây nguy hiểm cho nhiều xe
điqua,ngườidânphải lấybao
chocátvàođểđậy lạivàdựng
cànhcâycảnhbáo.“Dọcđoạn
từgiao lộquốc lộ50 ra quốc
lộ 1 trên làn ô tô dày đặc hố,
vũng nước nên nhiều ô tô đi
sang lànhỗnhợpnhưngcũng
không thoátkhỏivũng,hố.Có
ô tôkhi láchcáchố, vũngnày
lấnsangphầnđườngcủangười
đi xemáygâynguyhiểmcao
độ” - ông TâmAnh, cán bộ
Đội Thanh tra giao thông số
4, cho biết.
Qua cầu…nhảynhổm
PVghinhậntrêntuyếnđường
NguyễnVănLinh có hơn 10
giữa cầu và đường dẫn được
vuốt dốc ngắn nên khi ô tô,
xe máy đi qua thì người cứ
nhảynhổm lênhoặcchúimũi
về phía trước. “Chính vì thế,
giới tài xế gọi tuyến đường
Nguyễn Văn Linh là tuyến
có nhiều cầu nhảy… nhổm
nhất” -một tài xế nói.
Theo nhiều tài xế, các cầu
nguy hiểm nhất trên tuyến
đường này gồm cầuBàLớn,
MãVoi vàÔngLớn…Xe đi
cầu, cống lớn nhỏ. Sau khi
đưa vào khai thác đã có thời
gianbù lúnnhiều lầnnhưngở
nhiều cây cầu có độ vênh rất
lớngiữađườngdẫn lênxuống
vàmặt cầu.Tạivị trí tiếpgiáp
qua luônbịdằn,xốc,dễ lạc tay
lái, nhất làvàobanđêm.Với
ngườiđixemáy, nhiềungười
bị loạng choạng vì đường có
nhiều ụ nổi, mặt đường gồ
ghề… “Chúng tôi đã đề nghị
lắp bảng, biển, đèn cảnh báo
và gờ giảm tốc từ xa nhưng
Công tyTNHHPhát triểnPhú
MỹHưng vẫn không làm để
giảm thiểunguycơ tai nạn” -
mộtcánbộĐộiThanh tragiao
thông số4 cho biết.■
Giao lộNguyễnVănLinh-quốc lộ50hỏngnáttừngoàimặtđườngvàođếnvỉahè.Ảnh:LƯUĐỨC
“Hốtửthần”gầncầuSập,huyệnBìnhChánhxuấthiệnđã lâu,
rấtnguyhiểmchoxechạybanđêm.Ảnh:LƯUĐỨC
Chủđầu tư thiếuhợp tác!
TheomộtcánbộPhòngQuản lýkhai tháchạ tầngSởGTVT
TP.HCM, từđầunăm2017đếnnaysởnàyđãcónhiềuvănbản
nêuracácbấtcập,khiếmkhuyết,hưhỏngtrênđườngNguyễn
VănLinh, đặcbiệt làởhai giao lộNguyễnHữuThọvàquốc lộ
50nhưngCông tyTNHHPhát triểnPhúMỹHưngkhônghợp
táchoặckhắcphục rất chậm.Thậmchí khi thanh travàCSGT
trạmTânTúc, huyện BìnhChánh lậpbiênbản về lỗi không
khắc phục hưhỏng công trìnhđườngbộ, gâymất an toàn
thì đại diệncông tycókýnhưngkhông thèmnhậnbiênbản.
“Nhiềucuộchọpcóđủban/ngành, quận/huyệnnhưngdù
chúng tôi cómời, đại diệnCông tyTNHHPhát triểnPhúMỹ
Hưng vẫn vắngmặt. Có cuộc họphọ cóđi nhưngnói để về
báocáo lạiôngchủngườinướcngoài.Khichúngtôiđếncông
ty thì lạibảoôngchủđãvềnước.Ngaycảvớimột sốvănbản
chúng tôi đãnhấnmạnh“mọi tai nạn xảy ra trong thời gian
chưa khắc phục hưhỏng cầu, đường thì công ty phải hoàn
toànchịutráchnhiệm”nhưngphíacôngtycũng lơ luôn”-một
cánbộSởGTVTchobiết.
Nhiềuhômmưangập,
chephủcáihốnàynên
nhiềuôtôđiqua làgãy
nhíp,bểmâm,vỡ lốpbánh
xe liềnhà!
ĐườngNguyễnVăn Linh có
điểm đầu giao với quốc lộ 1,
huyện BìnhChánh, điểm cuối
giaovớiđườngHuỳnhTấnPhát,
quận7.Đượckhởicôngtừnăm
1993, đến năm 1997 đưa vào
khai thác giai đoạn 1 và năm
2007 hoàn thành toàn tuyến
cho8-10 lànxe.Tổngvốnđầutư
22.700 tỉ đồng từCông tyPhát
triểnPhúMỹHưng (liêndoanh
giữaTậpđoànCentral Trading
&Development, Đài Loan và
Công tyMTVPhát triểnđô thị
TânThuận,ViệtNam).
ĐườngNguyễnVănLinhkhông
chỉ làmộtphầncủatuyếnvành
đai2(dàihơn64km)baoquanh
TP.HCMmàcòn là tuyếnhuyết
mạchnối thông các cụm cảng
biển của TP.HCM (Tân Thuận,
Lotus,CátLái),cáccụmkhuchế
xuất,khucôngnghiệp…vớicác
tỉnhmiềnTây.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook