050-2018 - page 8

8
Đô thị
THỨSÁU
9-3-2018
Họ đã nói
Đườngsắtmởnhiềuđợtgiảmgiávé
đến50%
(PL)-Công tyCPVận tảiđườngsắtSàiGònvừacho
biết:Bắtđầu từ tháng4-2018, đơnvị sẽ thựchiệnnhiều
chương trìnhgiảmgiáchokháchhàng.Cụ thể, với các
tàukháchThốngNhấtSE3/4,SE7/8,SE21/22, hành
kháchmuavé trướcngàyđi tàu từ20ngày trở lênvới
cự lyvậnchuyển từ1.000kmđượcgiảmgiá20%-50%
giávé.Chương trìnhnàykhôngápdụngcho loại chỗ
giườngnằmkhoangbốnđiềuhòađốivới tàuSE3/4.
Đốivới tàukháchkhuđoạnSE25/26,SQN1/2,
SNQ3/4,SNT1/2,SNT3/4, hànhkháchmuavé trước
ngàyđi tàu từ20ngày trở lênđượcgiảm20%-30%
giávéđi tàusuốt chặng.Khôngápdụnggiảmgiá loại
chỗgiườngnằmkhoangbốnđiềuhòađốivới các tàu
SNT1/2,SNT3/4.Thờigianápdụngcácchương trình
giảmgiá trên từngày1đến24-4; từngày2đến23-5; từ
ngày13đến29-8và từngày4-9đến26-12.
Đốivớihànhkháchmuavé tập thể, chương trình
giảmgiácụ thểnhưsau:Tập thểmuavéđi tàucósố
lượnghànhkhách từ10người trở lênđượcgiảmgiá
3%-12%giávé.Khôngápdụngchocácdịp lễ từngày
25-4đến1-5và từngày30-8đến3-9.
NT
TP.HCMnóng37độCvà
đang tiếp tục tăng
(PL)-Nhiệt độ cao nhất trongbuổi chiều8-3 đo
được ởkhuvựcTânSơnNhất là 37độC. Đầu giờ
chiều7-3, nhiệt độ cũng lên đến 37 độC. ÔngLê
ĐìnhQuyết, Phó phòngDự báo -Đài Khí tượng
Thủy văn khuvựcNam bộ, chobiết như trên.
TheoôngQuyết, những ngày quamức nhiệt ban
ngàyởTP.HCM khá cao, phổbiến 34-35 độC.
Sovới cùng thời kỳ năm 2017 (10ngày đầu tháng
3-2017), nhiệt độ tại BiênHòa là 35,7 độC; Long
Khánh (ĐồngNai) 34 độC;ĐồngPhú (BìnhPhước)
35độC;NhàBè (TP.HCM) 33,9độC thìmức nhiệt
caonhất trongngày hiệnnayởTP.HCM tăng cao
hơn.
PhòngDựbáo thời tiết -ĐàiKhí tượngThủy văn
khuvựcNam bộ nhận định thời điểm cuối tháng
3 đến nửa đầu tháng4 sẽ là thời điểm có nhiệt độ
caonhất trongnăm, tại TP.HCMnhiệt độ có thể đạt
38-38,5 độC. Song tính chung khu vựcNambộ, từ
nay chođến tháng5 vẫn là phaLaNina nhẹ, sau đó
sẽ chuyển sang trung tínhnênnền nhiệt ởNam bộ sẽ
thấphơn so với trung bình nhiều năm.
TRUNGTHANH
Lấyýkiếnngười dânvề
tàuđiệnngầmHồGươm
(PL)-HàNội sẽ trưngbàymôhìnhmặt bằngga
ngầmC9 thuộc tuyếnđường sắt đô thị số2, đoạn
NamThăngLong-TrầnHưngĐạođể lấyýkiếnđóng
gópcủanhândânnhằm tiếp tụchoàn thiện, sớmchốt
phươngánquyhoạchđể trìnhcáccấpcó thẩmquyền
phêduyệt.Theođó, thời gian trưngbàybắt đầu từ9
giờngày9-3đến31-3 tạiTrung tâmThông tinvănhóa
HồGươm, số2LêTháiTổ, quậnHoànKiếm.
Đượcbiết gangầmC9đượcđềxuất đặt trongkhu
vựcCôngviênbờhồHoànKiếm.Nhàgachínhcó
kích thướcdài 150m, rộng21,4m, sâu17,45mvàcó
ba tầng (tầng trungchuyển, tầng thiết bị và tầngkega).
Khoảngcáchngắnnhất từ thângaC9 tớiHồGươm là
khoảng10m, tới tượngđàiCảmTử81m, đếnđềnBà
Kiệu83m, đếnThápBút 36m, đếnvườnhoa tượng
đàiLýTháiTổ120m.Theo thiết kếbanđầu, gangầm
C9 sẽcóbốncửa lênxuống.
Trướcđó, cuối năm2017, phươngánbố trímặt bằng
gangầmC9đãđượcđưa ra lấyýkiến tại buổi làmviệc
giữaUBNDTPHàNội vàcácnhàkhoahọc, sửhọc,
kiến trúc sư.
Tuyếnđường sắt đô thị số2cóđiểmđầu tại khu
đô thịNamThăngLong (CIPUTRA) vàkết thúc trên
đườngHuế (ngã tưgiaovới đườngNguyễnDu), dài
11,5km (đoạn trêncaokhoảng2,6km, đoạnngầmgần
9km).Toàn tuyếncó10nhàga, gồmbaga trêncao
vàbảygangầm.Tổngđầu tưcủadựánđiềuchỉnh là
34.678 tỉ đồng, sửdụngvốnvayODAcủachínhphủ
NhậtBảnvàvốnđối ứng từngân sáchnhànước.
T.PHÚ
VIẾTLONG
“T
ôi hỏi các anh, Uber,
Grab và taxi truyền
thống khác nhau cái
gì?Không thểgọiUber,Grab
làxehợpđồngmàphải gọi là
xe taxi ứng dụng công nghệ
cao…” -Bộ trưởngBộGTVT
NguyễnVănThể khẳng định
tại cuộchọpgópývềdự thảo
Nghị định sửa đổi Nghị định
86/2014quyđịnhvềkinhdoanh
và điều kiện kinh doanh vận
tảibằngô tô,diễn rangày8-3.
Cầnquyđịnh rõ
tráchnhiệm
Bộ trưởngNguyễnVănThể
cho rằng thờigianquadư luận
đưanhiềuthôngtinvềhoạtđộng
củaUber,Grab,đặcbiệt làvấn
đề an toàn tínhmạng, tài sản
cho hành khách sử dụng dịch
vụnày.Vìvậy,dự thảo lầnnày
phải rà soát kỹnhữngbất cập,
không để tồn tại những khuất
tất gây tranhcãi.
Ngườiđứngđầungànhgiao
thông chỉ rõ hoạt độngUber,
Grab bản chất là taxi áp dụng
côngnghệ trongkếtnốivới lái
xe, chủhãng.Vìvậyphảiđịnh
danhUber,Grablàtaxiứngdụng
côngnghệcao.NếuUber,Grab
cho rằnghọchỉ làđơnvị kinh
doanhcôngnghệcao,BộGTVT
sẽkhôngquảnlýmàchuyểnsang
BộCôngThương.Cònmộtkhi
BộGTVTvẫnquản lý thìđó là
hoạtđộngvận tảivàBộGTVT
phảiquảnUber,Grabnhưmột
doanhnghiệp taxi.
“Nếudự thảođợtnàykhông
cónộidungquản lýUber,Grab
nhưmột hãng taxi thì tôi sẽ
không trìnhChínhphủbởi tôi
làngườichịutráchnhiệmchính
vềnghị địnhnày” -Bộ trưởng
nhấnmạnh.
ÔngThể nhắc lại những sự
cố liênquan tớikháchhàngsử
dụng dịch vụ và tài xếUber,
Grabvừaquanhưngkhông ai
chịu trách nhiệm và cơ quan
quản lý nhà nước không truy
cứu, xử lý được. “Có phải về
mặt pháp lý chưa rõ ràng nên
chúng takhông tìmđược tàixế
gâyravụviệc?”-Bộtrưởngđặt
câuhỏivàyêucầubansoạnthảo
phải ràngbuộcchođược trách
nhiệm của tài xế và củaUber,
Grabkhixảyrasựcố.Làmsao
phảiđảmbảongườidânkhisử
dụnghaidịchvụnàyđượcbảo
vệmộtcách tuyệtđối.“Tôixin
nhắc lại, bất kỳ sự cố gì xảy
BộtrưởngBộGTVTNguyễnVănThểchorằngcầnphảiquản lýđượcsố lượngxeUber,Grab,
khôngđểpháttriểntràn langâykẹtxenhưởHàNội,TP.HCMthờigianqua.Ảnh:VIẾTLONG
Nếuchuyểnsangnhóm taxi,
loại hìnhGrab, Uber phải điều
chỉnhmột số quy định về lắp
mào, đồnghồđiện tử, giới hạn
sốlượngxe,tàixếphảitậphuấn...
Trongđó,việcquyđịnhđồnghồ
tínhtiềncầnđượcđịnhnghĩa lại.
PHANTHỊTHUHIỀN
,
PhóTổngCục trưởng
TổngcụcĐườngbộViệtNam
Khôngđểbếnxemọc tràn lan
Tại cuộchọp, ôngNguyễnVănThểchobiết vừanhậnđược
tinnhắn với nội dung: “Chúng tôi lo lắngdự thảonghị định
chođịaphươngđược cấpphépbến xe cấp6. Bởi chiếu theo
quyđịnh,doanhnghiệpsẽbiếncácvănphòng thànhnơiđón
trảkhách, nhàxebỏbến rangoàinhiều, gâyhỗn loạnvận tải,
tắcđườngnội đô…”.
Vềvấnđềnày, bàPhanThị ThuHiền cho rằnghiệnxe "dù",
bến"cóc"diễnbiếnphứctạpvàtrongcácnghịđịnhđềukhông
đưa rađượcbiệnphápxử lý triệtđể.Vì vậy, đợtnàyđưa rahai
phương án là cấmhayquản. Nếuquản, phải choUBND tỉnh
tổ chức cácđiểmđón trảkháchvà cấpphépbếnxe cấp6để
tổchứcnhư loạihình limousine.Nếucấm thìđểnhưhiệnnay,
khôngsửagì.“Nhưngquanđiểmcủatôi làchúngtakhôngthể
cấmmàphải quản”-bàHiềnnói.
Bộ trưởngyêucầucầnnghiêncứukỹviệcnày,nếu thả lỏng
thìcácbếnxesẽcómặtởkhắpnơigâyùntắcgiaothông.Phải
làm saokhôngbiếnnội đô thànhhàng loạtbếnxe.
Nếudựthảođợtnàykhông
cónộidungquản lýUber,
Grabnhưmộthãngtaxithì
tôisẽkhôngtrìnhChính
phủbởitôi làngườichịu
tráchnhiệmchínhvớinghị
địnhnày.
BỘ TRƯỞNGBỘGTVTNGUYỄNVĂN THỂ:
Uber,Grabsẽbịquản
tương tự taxi
BộtrưởngGTVTyêucầuphảiđịnhdanhUber,Grablàtaxiứngdụng
côngnghệcao.
ra với người sử dụng dịch vụ
thì phải có cá nhân, tổ chức
chịu tráchnhiệm” -Bộ trưởng
nhấnmạnh.
chí về phẩm chất đạo đức, hồ
sơ, lý lịch tưpháp…, tránhđể
đốitượngtộiphạmtràtrộnhoặc
ngườikhôngcóbằng láivẫn lái
xechởkhách, gâynguyhiểm.
ÔngThểkhẳngđịnhBộGTVT
rấthoannghênhviệcứngdụng
côngnghệ tronghoạtđộngvận
tảinhưngphảiđúngpháp luật,
thựchiệnđầyđủnghĩavụ thuế.
MộtvấnđềnữacũngđượcBộ
trưởngđưara làphảikiểmsoát
được số lượngphương tiệnxe
UberGrab.
Sẽcóhướngquản
Uber,Grab
BàPhanThịThuHiền, Phó
TổngCụctrưởngTổngcụcĐường
bộViệtNam, chobiết dự thảo
nghị định đang xếp loại hình
Uber, Grab vào xe hợp đồng.
Nhưngvới nhữngchỉ đạo trên
củaBộ trưởng,Bộ sẽđưa loại
hìnhnàyvàonhómtaxiđểquản
lý. Tài xếUber, Grab cũng sẽ
đượcquản lý.“Nói tóm lại,các
điềukiện sẽ tươngđươngnhư
taxi truyền thống. Uber, Grab
phảiđăngkýkinhdoanhvậntải
và thựchiệncácđiềukiệnkinh
doanhvậntảitạiViệtNam”-bà
Hiềnkhẳngđịnh.
Đồngtình,ôngLêThanhHà,
Chánh Thanh tra Bộ GTVT,
khẳng định từ trước đến nay
luôn cho rằng Uber, Grab là
đơnvịkinhdoanhvận tảihình
thức taxi,chỉkhác làứngdụng
công nghệ cao.Vì vậy cần có
các cơ chế, chính sách quản
lý rất cụ thể để đảm bảo cạnh
tranh công bằng và thuận tiện
trongcông tácnhậndiện,xử lý
vi phạmđối với loại hìnhnày.
Kết luận, Bộ trưởng Bộ
GTVTNguyễnVănThể giao
ban soạn thảo tiếp thu các ý
kiến của đại biểu, nắm thêm
thông tin dư luận xã hội, các
hiệp hội để chỉnh sửa dự thảo
chophùhợp. “Chúng tamong
muốnUber, Grab phát triểnở
ViệtNamnhưnghoạtđộngcủa
họphảiđảmbảoan toànngười
dânvàchấphànhphápluậtViệt
Nam”-Bộtrưởngnhấnmạnh.
n
MộtvấnđềBộtrưởngyêucầu
nghiêncứu,đó làcácquyđịnh
đốivới tàixếUber,Grabvàcác
ràngbuộcgiữa tàixếvàdoanh
nghiệp.Cụthể,Uber,Grabphải
kýhợpđồng laođộngvới tàixế
và thựchiệncácnghĩavụnhư
bảohiểm,chịu tráchnhiệmkhi
xảyrasựcố.Ngoàira,cáctàixế
phải đápứngđượcnhững tiêu
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook