050-2018 - page 9

9
Đô thị
THỨSÁU
9-3-2018
Tiêu điểm
Hầmchui AnSươngchuẩnbị đi vào
hoạtđộng
Dựkiếnngày14-3sẽthôngxehầmchuihướngđường
TrườngChinh-quốclộ22thuộcdựánxâydựnghầm
chuiAnSương(quận12,huyệnHócMôn,TP.HCM).
Được khởi côngvào tháng1-2017, sauhơnmột
năm thi công, hầm chui nút giao vòngxoayAn
Sương hướngTrườngChinh - quốc lộ 22 đã hoàn
thành, dự kiến chuẩnbị thôngxe ngày14-3. Theo
thiết kế, đườnghầm rộng 9-9,5m cho hai lànxe với
vận tốc 50 km/giờ.
Hầm chui thứhai sẽ được thi công sauđó cho
chiều xe lưu thôngngược lại quốc lộ22 -Trường
Chinh và dựkiến hoàn thành trongnăm 2018. Hai
hầm chui làmxong, tại nút giaoAnSươnghình
thành hệ thốnggiao thôngba tầng: Hầmdưới cùng,
vòngxoay trênmặt và cầuvượt bên trên sẽ gópphần
làmgiảm ùn tắc, tai nạngiao thông tại khuvực này.
Ghi nhận củaPVngày8-3, hầm chuiAnSương
hướngTrườngChinh - quốc lộ22về cơbảnđãhình
thànhvà chuẩnbị đưavàohoạt động.Hệ thống rào
chắnbên trên thànhhầmđãđược lắpđặt nhằmđảm
bảo an toàngiao thông.Tínhiệuđèngiao thôngphía
đầuhầmđườngTrườngChinh cũngđãhoàn chỉnh,
mảngxanhđãđược trồngnhằm tăng thêm tính thẩm
mỹ chohầm chui. Bên trongđoạnhầmkín, đèn chiếu
sángđãđược lắpđặt vàhoạt động tốt.Đồng thời,
hệ thống cống thoát nướcdọc theođườnghầmđã
được thi côngxong,mọi thứđãđượchoàn thiện,mặt
đườngđượcdọndẹp chuẩnbị choviệc trải nhựa.
Trongkhi đó, bênngoài đườnghầm phía quốc lộ
22, côngnhân đang gấp rút dọn dẹp, hoàn thiệnmặt
đườngbên ngoài, hoàn thànhmột số phầnviệc còn
lại.Mọi công việc diễn ra hết sức khẩn trươngđể
kịp chongày thôngxe.
Saukhi công trìnhnày đi vàohoạt động, trục
đườngquốc lộ 1 từTP.HCMđi các tỉnhmiềnĐông,
miềnTâyvà ngược lại và hướng lưu thông từ trung
tâmTP.HCMđếnTâyNinh sẽ thông thoáng, điểm
đen tai nạn giao thông tại đây sẽ dầnđược loại bỏ.
Dự án xâydựnghầm chui qua vòngxoayAn
Sương với hai nhánhhầm là dự án trọngđiểm giải
quyết kẹt xe cửa ngõTâyBắcTP.HCM. Theo đó,
nhánh hầmTrườngChinh - quốc lộ22dài 445m,
trongđóhầmkín chui qua vòng xoaydài 125m.
Nhánhhầmhướng quốc lộ22 -TrườngChinh dài
385m, trong đó đoạnhầm kín dài 125m. Khoảng
cáchgiữa hai hầm 9-12m. Tổngmức đầu tưdự án
là 514 tỉ đồng. Công trình có tuổi thọ100 nămvà
chịuđược độngđất cấp7.
NGUYỄNTHẮNG
HầmchuinútgiaovòngxoayAnSươnghướng
TrườngChinh-quốc lộ22đãhoànthành,dựkiến
thôngxengày14-3.Ảnh:N.THẮNG
Pháphợp tácphát triểngiao thông
đô thị TP.HCM
PhóChủ tịchUBNDTP.HCMTrầnVĩnhTuyến
vừa làmviệc với đoàn doanh nghiệp (DN) Pháp gồm
đại diện lãnhđạo 14 công ty lớn trong lĩnhvực giao
thôngvà đường sắt đô thị, do ôngVincent Floreani
-Tổng lãnh sựPháp tại TP.HCMdẫn đầu. ÔngTrần
VĩnhTuyếnbày tỏ lĩnh vực phát triểngiao thông đô
thị là vấnđềTP rất quan tâm vàmongmuốn nhận
được sựhợp tác từ cácDN nước ngoài. LãnhđạoTP
cam kết sẽ tạo điềukiện thuận lợi cho cácDNPháp
hợp tác và đầu tư trong các lĩnh vực hai bên cùng
quan tâm.
Traođổi với lãnhđạoTP, đoànDNPhápkhẳng
định cóđủ trìnhđộkỹ thuật, công nghệ, kinh
nghiệm và tiềm lực trong lĩnh vực phát triểngiao
thôngđô thị;mongmuốn được hợp tác cùngTP
trong các dự án hợpphần củametro và đường sắt
đô thị.
QA
Làm rõvụ thực tậpsinhViệt sangdọnphóngxạởNhật
(PL)-Chiều8-3, traođổi với
PhápLuật TP.HCM
, ông
NguyễnTrườngGiang,TrưởngphòngNhậtBản - châuÂu
vàĐôngNamÁ (CụcQuản lý laođộngngoài nước, BộLĐ-
TB&XH), chobiết đãnhậnđược thông tin (báo chí đưa tin)
vềmột thực tập sinh24 tuổi ngườiViệtNamđượcđưađến
dọndẹp tại khuvựcnhiễmphóngxạ thuộc tỉnhFukushima.
TheoôngGiang, saukhi nhậnđược thông tin, ôngđãgọi
điện thoại sangBanQuản lý laođộngViệtNam tạiNhậtBản
yêu cầuxácminh thông tin trênvà cóbáo cáophảnhồi. “Sau
khi cóbáo cáo chính thức từNhậtBảngửi về, chúng tôi sẽ
có thông tinphảnhồi chính thứcvềvụviệcnày sớmnhất để
trấn an các thực tập sinhvà rộngđườngdư luận” - ôngGiang
nói.
Theo
JapanTimes
ngày7-3, thông tinBộTưphápNhật đã
xácnhậnviệc cơquan chứcnăngđang tìmhiểuvụviệc của
thực tập sinhViệtNam24 tuổi này, làmviệc chomột công
tyxâydựngở tỉnh Iwate. CònLiênđoànLaođộngZentoisu,
tổ chứcđại diện cho thực tập sinhViệtNam, cho rằngđúng
ra côngviệc của thực tập sinhnày chỉ liênquanđếnkỹ thuật
công trình công cộng, tuynhiênnhà tuyểndụng lại bắt thực
tập sinhđếndọndẹp tại khuvựcnhiễmphóngxạnằmở tỉnh
Fukushima.Tổ chứcnàyđanghỗ trợ côngdânViệtNam
thương lượng liênquanđếnbồi thường.
Thực tập sinhnàykýhợpđồngvớimột công tyxâydựng
củaNhật, sauđóxuất cảnh sangNhậtBản từ tháng9-2015.
Hiện thực tập sinhnàyđãnghỉ việc từ tháng11-2017do lo
lắngvề sứckhỏe.Hiệnmức lương tháng của thực tập sinh
ngườiViệtNamkhoảng140.000yen, trongkhi côngnhân
Nhật làm cùng côngviệc cómức lương caogầngấpba lần.
PHONGĐIỀN
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
C
hiều8-3, nguồn tin từHà
Nội cho hay: Bộ trưởng
GTVTNguyễnVănThể
đã họp, thúc đẩy nhanh tiến
độ xây dựng tuyến cao tốc
TrungLương-MỹThuận,Mỹ
Thuận-Cần Thơ. Đây là hai
hợp phần của tuyến cao tốc
TP.HCM-CầnThơ.
TrungLương-
MỹThuận:Quý II-2018
cómặtbằng 
TheoTổngCông tyĐầu tư
phát triểnvàQuản lýdựánhạ
tầnggiaothôngCửuLong(Tổng
CôngtyCửuLong-chủđầutư),
tuyếncaotốcTrungLương-Mỹ
Thuận chia thành35gói thầu,
tổngdiện tíchbồi thường458
ha, số hộ dân bị ảnh hưởng
khoảng 3.000 hộ. Tổng kinh
phí bồi thường khoảng 1.700
tỉ đồng. Đến nay, địa phương
đãchuyển tiềnđạt75%,doanh
nghiệpdựánđãchuyểntiềnđạt
99%.Địaphươngđãbàngiao
mặtbằngđạt96%.Phầncònlại
sẽbàngiao trongquý II-2018.
Đểđảmbảotiếnđộthựchiện,
TổngCông tyCửuLongkiến
nghịBộxemxét,giảiquyếtcác
vấnđềvềcông tác thuxếpvốn
tín dụng; Bộ tiếp tục chỉ đạo
các nhà đầu tư, doanh nghiệp
dự án và các đơn vị liên quan
đẩy nhanh tiến độ hoàn thành
các thủ tục xây dựng cơ bản
như lựa chọn nhà thầu, hoàn
thiện thiết kế bản vẽ thi công,
dự toándựán…
ThứtrưởngNguyễnNhậtcho
biết dự án Trung Lương-Mỹ
Thuận là dự án đặc biệt quan
trọngđốivớiBộGTVT.Chính
phủđãhứa trướcQuốchội về
tiến độ. Nhà đầu tư đã chi trả
tiền, tổchức triểnkhai cácgói
thầu, tuynhiênnhàđầu tưcần
Cao tốcTP.HCM-CầnThơ
phải xong trướcnăm2020
BộtrưởngGTVTyêucầucácchủđầutưkhẩntrươngđẩynhanhtiếnđộ,
hoànthànhdựánđúngtiếnđộcamkếtvớiChínhphủ.
VềquyềnthuphíTrungLương-
MỹThuận,Bộ trưởngGTVTyêu
cầucùngvới tổchứcđấu thầu,
VụĐối tác công tư thammưu
cho Bộbáo cáoChínhphủ có
phươngánxử lý theoquyđịnh
của pháp luật, theo tinh thần
khẩn trương, thời gian tổ chức
đấu thầu trongquý II-2018.
Cócao tốcTP.HCM-CầnThơsẽkhông
cócâuchuyệnCai Lậy
Dự án cao tốcTP.HCM-CầnThơdài tổng cộnghơn120 km.
Đếnnay, đoạnTP.HCM-TrungLương (TP.HCM - LongAn -Tiền
Giang)dài40kmđãhoànthànhnăm2010.ĐoạnTrungLương-
MỹThuậndài51kmđangthicông.ĐoạnMỹThuận-CầnThơdài
23,6kmđangchuẩnbị đầu tư.Theokếhoạch, toàn tuyếncao
tốcTP.HCM-CầnThơ sẽhoàn thànhnăm2021nhưngmới đây
Quốchội yêucầuphải xonghaihợpphầncòn lại, kếtnối toàn
tuyếnvàonăm2020.
Theomột nguồn tin từBộGTVT, sau sự cốBOTCai Lậy, Bộ
GTVTđãquyết liệthơn trongviệc sớmxâydựnghaiđoạncao
tốcnêutrênđểngườidân,doanhnghiệprộngđường lựachọn
đườngđi vềmiềnTâyhoặc lênTP.HCM.
TrạmthugiáChợĐệm(huyệnBìnhChánh,TP.HCM)đãđivàohoạtđộng, làđiểmđầucủatuyếncaotốc
TP.HCM-CầnThơvàonăm2020.Ảnh:LƯUĐỨC
Cácnhàđầutưnêuđang
gặpmộtsốkhókhăn,
vướngmắcvềcơchếnhư
vốnchủsởhữu,tổngmức
đầutư,quyềnthuphí…
phảiquyếtliệthơnnữađểkhông
kéodài dựán.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ
trưởngNguyễnVănThể yêu
cầuVụĐối tác công tư phối
hợp với Tổng Công ty Cửu
Long báo cáo chi tiết tiến độ
dựánxâydựngđườngcao tốc
TrungLương-MỹThuận,đồng
thờiyêucầucácnhàđầu tư tín
dụngđẩynhanhtiếnđộhơnnữa.
Năm2020xongcao tốc
MỹThuận-CầnThơ
TheoôngDươngViếtRoãn,
TổngGiámđốcBanquảnlýdự
ánThăngLong(chủđầutư),dự
áncao tốcMỹThuận-CầnThơ
đã đượcBộGTVTphê duyệt
đầu tư từ tháng 8-2017. Đây
làdựánquan trọngnênBộđã
yêu cầu phải khẩn trương tổ
chức lựachọnnhàđầu tư;Ban
quản lýdự ánThăngLongđã
trìnhhồ sơ lênBộvà đã được
các cơquan, đơnvị đónggóp
ý kiến. Tuy nhiên, ôngRoãn
cho biết dự án đang gặpmột
số khó khăn, vướng mắc về
cơ chế (vốn chủ sở hữu, tổng
mứcđầu tư,quyền thuphí trạm
TrungLương),ngoàiracònmột
sốvấnđềkhókhăn,vướngmắc
khácvềkỹ thuật.
Vềnội dungnày,Bộ trưởng
NguyễnVănThể yêu cầuVụ
Đốitáccôngtư,Banquảnlýdự
ánThăngLongkhẩntrươngtập
trunggiải quyết kịp thời công
táctổchứcđấuthầu.Thủtướng
Chínhphủđãhứa trướcQuốc
hộihoànthànhdựántrướcnăm
2020 nên các cơ quan, đơn vị
phải tập trungnỗ lựcđẩynhanh
tiếnđộcủadựán.
n
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook