051-2018 - page 9

9
THỨBẢY
10-3-2018
Đô thị
QuảngNinh:Mởđường
hầm2kmxuyênvịnhbiển
Côngtrìnhthuhútsựchúýcủadưluậnnàydựkiếnsẽđượckhởicôngnăm2019
vớitổngđầutưkhoảng8.000tỉđồng.
Cầudânsinhxuốngcấp
vìthiếuduytu,bảodưỡng
“Qua kiểm tra cầudân sinh, nhận thấy công tác
duy tu, bảodưỡng của địa phương phần lớn chưa
được quan tâmdẫn đếnđộ an toàn trong khai thác
bị xuống cấpnhanh…”. Đó là thông tin được tổng
cục trưởngTổng cụcĐường bộViệt Namđưa ra tại
buổi họpgiải quyết các vướngmắc liênquanđếnđề
ánxây dựng cầu treodân sinh bảođảm an toàngiao
thông sáng9-3.
TheoôngNguyễnVănHuyện, TổngCục trưởng
Tổng cụcĐườngbộViệtNam, toànbộ186 cầu treo
dân sinhhoàn thành trongnăm 2016, hiệnđã bàn
giao181/186 cầu chođịa phương (năm cầu chưa bàn
giaodo công tác thi công chưa hoàn thiện các hạng
mục phụ trợ).Việc khai thác, sửdụngđều đảmbảo
chất lượng, phát huy được hiệu quả đầu tư, gópphần
h trợ phát triểnkinh tế-xã hội vùngdân tộc thiểu số
trênđịa bàn 28 tỉnhmiềnnúi phíaBắc,miềnTrung
vàTâyNguyên. Tuynhiên, qua kiểm tra, công tác
duy tu, bảodưỡng của địa phương phần lớn chưa
được quan tâm
dẫnđến độ an
toàn trongkhai
thác bị xuống cấp
nhanh.
Trong tổng
số cầu trên, đến
nayngân sách
mới cấp được
680/1.017 tỉ đồng
nhu cầu (dựkiến
còn thiếu 337 tỉ
đồng).Việc nợ
đọngđã gâykhó
khăn rất lớn về
tài chính cho các
nhà thầu tham
gia dự án.Vì
vậy, đơnvị đề
nghị BộGTVT
xemxét, sớmphê
duyệt danhmục
và tổngmức đầu
tư của 186 cầu
treodân sinh.
Đồng thời báo
cáoChínhphủ
choứngvốnhoặc
bổ sung ngân
sáchnhà nước để
thanh toándứt
điểmnợđọng
của nhà thầu. Bên
cạnh đó cóvăn
bảngửiUBND các tỉnh có công trìnhphải bố trí đủ
nguồn vốn để khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư
hỏngdonguyênnhânkháchquan, bất khả kháng
gây ra để đảmbảo nhu cầu đi lại của người dân…
ÔngNguyễnVănThể,Bộ trưởngBộGTVT, yêu
cầu sớm tiếnhànhcông táckiểm toánhoặc thanh tra
đểđánhgiávềviệcchấphànhquyđịnh trongviệc triển
khai thựchiện186cầu treođểcónhữngđánhgiá, rút
rakinhnghiệmchonhữngdựánkhác.Ngoài ra,Tổng
cụcĐườngbộViệtNamkhẩn trươngbáocáo tổngchi
phí xâydựng186cầu treodân sinhđểgiải ngânvốn
trongnăm2018.Đồng thời phối hợpvớiVụKH&ĐT
báocáoChínhphủchophépứngvốncòn lại để thanh
toándứt điểmnợđọngcủacácnhà thầu.
PHÚPHONG
HẢIĐƯỜNG-CÙHIỀN
B
an Thường vụ Tinh uy
QuảngNinhvừa tổchức
hội nghị vê chu trương
đâu tư xây dưng hâm đường
bộ qua vinhCửaLục, TPHạ
Long va đương bao biên nôi
TPHaLongvớiTPCâmPha.
Giới thiệu dự án xây dựng
hầm này, đơn vị tư vấn cho
biết đã lựa chọn phương án
với nhiều ưu điểm vượt trội
như hướng tuyến th ng, các
yếu tốhìnhhọcđảmbảo thuận
lợi choquá trình thi công; kết
nốiđượchai trụcđườngchính
trênhai bờvịnhHạLong, đó
là đườngHạ Long và đường
LêThánhTông.
Theo đơn vị tư vấn, dự án
đườnghầm cóđiêmđâunăm
trênđươngHaLong, phường
Bãi Cháy, ngay sau nút giao
thôngvàocổngcôngviênSun
WorldHạLong50m;điểmcuôi
kêt nôi vao đương ven biên
khu vưc Bên Đoan, phường
HồngGai,TPHạLong.Hầm
dai 1.945m, quymô sáu làn
xe, cach câuBai Chay530m
vê phia vinhHaLong.Dư an
co tông mưc đâu tư khoang
8.000 tỉđông tưngânsach tỉnh.
Theo UBND tinh Quảng
Ninh, đên thơi điêm hiên tai,
đơnvi tưvânđaphôi hơpvơi
cac cơ quan liên quan hoan
thanhviêckhaosat longsông,
quaychupđiahinh, đang tiên
hanhkhaosatđiahinhđiachât
va dư kiên lâp hoan thanh
bao cao tiên kha thi vao cuôi
thang 4-2018. Hiện đơn vị tư
vấn tập trung hoàn chỉnh hồ
sơ báo cáo Thủ tướng Chính
phủ vao thang 5-2018, khơi
côngvao thang9-2019.Theo
ôngVũVănKhánh,Giámđốc
Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh,
để hoàn thành công trìnhnày
cũngphảimấtkhoảngbốnnăm.
Nêuýkiếnvềdựánxâydựng
đườnghầmquavịnhCửaLục
với nguồn vốn tư ngân sach
tinh, ông Nguyễn Văn Đọc,
Bí thưTỉnh ủy Quảng Ninh,
đê nghi đơn vi tư vân trong
báocáo tiềnkhả thi cầnnêu ro
sư cân thiêt của dư an và các
phươngan, chỉ raưuđiêmcua
tưngphươngan,đồng thời tinh
toankyhương tuyênđảmbảo
hợp lý và khả thi nhất. Đồng
thờiôngĐọcđênghicânkhân
trương thanh lâp ban chi đao
va ban điêu hanh dư an, xem
xet cac phương tiên ưu tiên
lưu thông trong hâm.
Theo tính toán, đườnghầm
xuyênvịnhCửaLụcgópphần
nângcaonănglựckếtnối,thông
thươngđườngbộgiữaTPHạ
Long, đặc khuVânĐồn, cửa
khẩuquốc tếMóngCái... với
cảnước.HầmxuyênvịnhCửa
Lụcđượcxâydựngkhôngchỉ
phá thế độc đạo của cầu Bãi
Cháymàcòntrởthànhmộtbiểu
tượngmớicủadulịchHạLong.
Đơnvị tưvấncũnggiới thiệu
dự ánđườngbaobiển cóquy
môbốn lànxe, tổngchiềudài
27km.Trongđó,điểmđầuđặt
tại cột 8, TPHạ Long, điểm
cuối giao với quốc lộ 18 tại
phường Cẩm Sơn, TP Cẩm
Phả. Tỉnh Quảng Ninh cũng
thống nhất chủ trương thực
hiệndựánnày theohình thức
BTvới tổngvốnkhoảng5.600
tỉđồng.Giaiđoạn1củadựán
sẽ được khởi công trong quý
III-2018.■
PhốicảnhđườnghầmquavinhCửaLục,TPHạLong.Ảnh:BÁOQUẢNGNINH
Phá thếđộcđạocầuBãi Cháy
TPHạLongphâncách làmhai khuvựcHònGai vàBãi Cháy,
đượckếtnốinhờcâycầuđộcnhất -cầuBãiCháy.Câycầuđược
đưavào sửdụng từnăm2006 thay chophàBãi Cháy cũ.Vì sự
độcđạocủacâycầunêntìnhtrạngtắcnghẽngiaothôngởphía
HònGai thườngxuyênxảy ra. CầuBãi Cháyđãbắtđầuquá tải
khimậtđộphương tiện thamgiagiao thôngngàycàng tăng,
lượngkháchdu lịchđổ sangkhuvựcphíaHònGai ngàycàng
nhiều.Điềuđáng lo lắnghơn làsựngưng trệvềgiao thôngkhi
qua cầuBãi Cháy không chỉ diễn ra trongnhữngngày cógió
bãocấp6 trở lênmàchỉ cầnmộtvụ tai nạnnhỏ trêncầucũng
khiếngiao thôngbị đình trệ, ảnhhưởngnghiêm trọngđến
việcđi lại vàgiao thươnghànghóacủangườidânTPHạLong.
Hứa tài trợxâycầu
nhưng…quên
Theo báo cáo của Tổng cục
ĐườngbộViệtNamvềChương
trình“Nhịpcầuyêuthương”,hiện
tạiđãhoànthành43/44cầu.Tuy
nhiên, một số đơn vị, cá nhân
đã đăng ký tài trợnhưng chưa
tài trợhoặckhông tài trợ, trong
đó cónhiềudoanhnghiệphứa
tài trợđếnbốncầu,bacầu…Bộ
trưởng NguyễnVăn Thể nhấn
mạnh Chương trình “Nhịp cầu
yêuthương”nhằmkêugọidoanh
nghiệp, các nhàhảo tâm trong
vàngoài ngànhủnghộvốnxây
dựng cầu treo, cầudân sinh tại
vùng sâu, vùng xa của 50 tỉnh
trêncảnước,đây làchươngtrình
nhânđạo rấtcóýnghĩavànhân
văn. “Tuy nhiên, chương trình
vẫncònmột sốvấnđềcầnphải
tháogỡ, trongđócóviệcmộtsố
đơnvị,cánhânđãđăngkýtàitrợ
nhưng chưa tài trợhoặc không
tài trợ, tôi yêu cầu tổ chức cuộc
họpvới cácnhà tài trợđểđánh
giá,xácđịnhrõchủtrương,đồng
thời tiếp tụcmời cácnhà tài trợ
thamgiaủnghộ”-Bộtrưởngnói.
(PL)- Ngày 9-3, tin từ SởGTVTTP.HCM cho hay đơn
vị này đã nhận được góp ý của nhiều đơn vị về phương
ánmở rộng sân bay Tân SơnNhất, trong đó có ý kiến
đáng lưu ý của Trung tâm chống ngập TP. Theo Trung
tâm chống ngập TP, trong báo cáo rà soát quy hoạch tổng
thể sân bay Tân SơnNhất của tư vấnADP-I đã phân tích
số liệu, đánh giá công suất hoạt động của sân bay hiện
tại và đề xuất các phương ánmở rộng Cảng hàng không
quốc tế Tân SơnNhất nhưng về vấn đề tiêu thoát nước
khu vực sân bay khi mở rộng chưa được đề cập trong bản
báo cáo này.
Trongbảngóp ý, Trung tâm chống ngậpTP lưuý các đơn
vị liênquannên cập nhật về hướng tiêu thoát nước chính của
khuvựcCảng hàng không quốc tếTânSơnNhất, gồm ba
hướng sau: Thoát nước về hướngBắc, hướngĐôngNam và
hướngNam.
Cụ thể, với hướng Bắc, nước từ khu vực sân bay chảy
vào kênh HyVọng rồi thoát nước ra kênh Tham Lương.
Hướng Đông Nam, nước từ khu vực trước nhà ga sân
bay và xưởngmáy bayA75 chảy ra hai hướng (mương
Nhật Bản nhánh 1 và mương Nhật Bản nhánh 2) dẫn về
cống thoát nước trên đường Nguyễn Kiệm, tuyến cống
đường Phan Đình Phùng rồi thoát ra kênh Nhiêu Lộc-
Thị Nghè. Đối với hướng Nam, nước từ sân đậumáy bay
quốc nội chảy qua mươngA41 (hai nhánh) dẫn về cống
thoát nước đường Cộng Hòa, tuyến cống đường Út Tịch
thoát ra kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.
Trong những năm qua, vàomùamưa, với những trậnmưa
lớn, khu vực sân bayTânSơnNhất từng bị ngập úng,mất
an toàn. Đặc biệt trongmùamưa năm 2015, sân bay bị ngập
sâu, có nguy cơ phải đóng cửa.
TRUNGTHANH
Phươngánmở rộngsânbaychưađềcậpđến thoát nước
HầmxuyênvịnhCửaLục
đượcxâydựngkhôngchỉ
pháthếđộcđạocủacầuBãi
Cháymàcòntrởthànhmột
biểutượngmớicủadu lịch
HạLong.
CầutreobuônKhóabắcquasôngEaKrôngBông,xãCưPui,
huyệnKrôngBông,ĐắkLắkbịđổsậphồi tháng11-2017do
mưagió.Ảnh:TIẾNANH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook