053-2018 - page 11

11
THỨBA
13-3-2018
Kinh tế
Cho“hồi sinh”xăngA92:
Nênkhông?
DoanhnghiệpđãkiếnnghịchodùnglạiA92đểtránhlãngphí.
TÚUYÊN-TRÀPHƯƠNG
Ô
ng Trần Thế Truyền,
TổngGiám đốc Công
ty TNHHMTV Dầu
khí SàiGòn (SaigonPetro),
vừa ký công văn kiên nghi
BộCôngThươngvàBộTài
chínhmộtsốchínhsáchcóliên
quanđếnxăng sinhhọcE5.
Trong đó đáng chú ý nhất
là kiến nghị “nếu trong thời
gian tới sản lượng xăng E5
vẫn thấp dù đã áp dụng các
biệnpháp thìnênchosửdụng
lại xăngA92”.
“Lãngphí 400 tỉ
đồng/tháng”
Lý giải về đề xuất trên,
Saigon Petro cho biết đến
nay cả người tiêu dùng lẫn
nhà bán lẻ đều không mặn
mà với xăng sinh học E5.
Lượng tiêu thụ xăngE5 của
cácdoanhnghiệp (DN) tăng
so với năm 2017 nhưng tỉ
trọngchiếm thấp.Sản lượng
tiêu thụxăngE5củacáccửa
hàng kinh doanh chậm, tồn
khonhiềungày, tỉ lệhaohụt
cao,ảnhhưởngđến lợinhuận
củaDN.
Saigon Petro cũng dẫn số
liệu tham khảo những đơn
vị đầumối kinhdoanhxăng
dầu lớncho thấy tỉ trọngbán
xăngE5chỉkhoảng30%trong
tổngsốxăng tiêu thụ, còn lại
là xăngA95 chiếm khoảng
70%.Trongkhitrướcđó,xăng
A92 chiếm hơn 65%. Thậm
chí cóđơnvị chỉ kinhdoanh
xăngA95 nên tỉ lệ xăng E5
nóichung trên toàn thị trường
còn thấphơn.
“Đây laconsôrâtđangbao
đông, cânxemxetmôt cach
nghiêm tuc trênbinhdiênca
nươc” -đạidiệnSaigonPetro
nhấnmạnh.
Công ty này cũng dẫn số
liệu về sản lượng xăngA92
và nêu rõ: Với mức chênh
lệch giá giữa xăng E5 và
xăngA95 là 1.600 đồng/lít,
chỉ riêng tronghai thángđầu
năm2018,mứclãngphíxãhội
do các phương tiện sử dụng
xăngA95khôngcần thiết lên
tới 400 tỉ đồngmỗi tháng.
“Không ítngười tiêudùng
chấpnhậnbỏ thêmchiphíđể
dùngxăngA95khiến lãngphí
xã hội lớn, không đạt mục
tiêu bảo vệ môi trường. Lý
do là hiên xe may, thiêt bi
đông cơ cónhu cầu sửdụng
xăngA92 nhiêu, cac loai xe
nay không cân thiêt phai sư
dungxăngA95va trươcđây
đa tưngsưdungxăngkhoang
A92” -ôngTrầnThếTruyền,
TổngGiámđốcSaigonPetro,
nêu rõ.
Không chỉ Saigon Petro
mà trước đó cũng đã cóDN
đề nghị dừng bán xăng E5.
Nguyên nhân do sản lượng
bán ra thấp, mức chiết khấu
không cao, không bù đắp
được chi phí của cửa hàng,
thậm chí lỗ.
Môt công ty xăng dâu tại
HocMôn,TP.HCMdẫnchứng:
Tư khi ban xăng E5 đai tra
theo chu trương cua Chinh
phuđếnnay, lươngxăngE5
ban rachi khoang20%-30%
trong tôngsan lương tiêu thu.
Vớimưc tiêu thu thấpnhưvây
kinh doanh không hiêu qua.
Giảm thuếđể khuyến
khích xăng sinhhọc
Trướcýkiếnđềnghị khôi
phụcxăngA92dokinhdoanh
xăngE5khônghiệuquả,ông
Nguyên Quang Dung, Pho
TôngGiamđôcTâpđoanXăng
dâuViêt Nam (Petrolimex),
cho rằng với chính sách giá
của Nha nươc hiện nay, E5
đangđượcưuđãi sovớixăng
khoáng thông thường. Tuy
vậy, để thuhútmọi người sử
dụng xăng sinh học thi thuế
bảovệmôi trường (BVMT)
với xăng E5 cần thấp hơn
xăng khoáng ởmức giá đủ
lớn và ổnđịnh lâudài.
Đặc biệt, Nha nươc cần
quyết liệt và có chế tài đủ
mạnhđốivớicác thươngnhân
đầumối khônghoặchạnchế
triển khai kinh doanh xăng
sinhhọchoặc làmhình thức.
“Viêt Nam cần kiên định
chủ trươngsửdụngnhiên liệu
sạch.Cácquốcgiaphát triển
có môi trường tốt nhưMỹ,
châuÂuđềuđãquyđịnhbắt
buộcsửdụngnhiên liêusinh
hoc, nhiên liệu sạchEuro 4,
Euro 5… từ nhiều năm nay.
Đây là tiến trình đòi hỏi nỗ
lực, kiên trì, nhận thức và
sự đóng góp của mọi thành
phần kinh tế chứ không chỉ
các công tyxăngdầu” - ông
Dungnêu quanđiểm.
SaigonPetrocũngnhìnnhận
rằng đê phat triên xăng sinh
hoc E5, bên canh viêc tăng
thuếBVMTvớixăngA95 từ
3.000 lên4.000đồng/lít cân
xem xet giảm thuế xăng E5
xuống thêm500đồng/líthoăc
không tinh thuêBVMTxăng
E5 theo tỉ lêethanolnhưhiên
nay.Mục tiêunhằmgiúpgiá
ban lexăngE5 thấphơnA95
khoảng2.000-2.500đồng/lit.
“Đây là biện pháp cơ bản
và lâudài.Biênphapnaynêu
thưc hiên se khuyên khich
ngươi tiêudungsưdungxăng
E5đêbaovêmôi trương.Ai
sư dung xăng khoang RON
cao,khôngbaovêmôi trương
thi phai châp nhân gia cao”
- SaigonPetro nhấnmạnh.
SẽbáocáoChínhphủ
Chia sẻ với
Pháp Luật
TP.HCM
ngày12-3,một lãnh
đạoBộCôngThươngchobiết
hiệnBộvẫnchưanhậnđược
văn bản kiến nghị từDN về
việc dùng lại xăngA92. Bộ
sẽ traođổivàcóýkiếncụ thể
khi nhận được văn bản kiến
nghị củaDN.
Vị lãnhđạonày cũng cho
biết trên thị trường có hàng
chục đầu mối kinh doanh
xăngdầu,việcxử lýkiếnnghị
cầnđược thamkhảo từnhiều
đơnvị đầumối khác. “Hiện
Bộ Công Thương, Bộ Tài
chính đang tập hợp số liệu,
theo dõi tình hình sử dụng
xăngE5 cũng nhưA95 trên
thị trườngđểbáocáoChính
phủ trong quý I-2018” - vị
lãnh đạo Bộ Công Thương
cho biết thêm.
Một chuyên gia am hiểu
về thị trường xăng dầu cho
rằngviệcDNđầumốiđềxuất
dùng lại xăngA92khóđược
chấpnhận.Bởi sửdụngxăng
sinhhọc thay thếA92 làchủ
trương củaChínhphủnhằm
sửdụngnhiên liệu thân thiện
vớimôi trường.
Tuynhiên,vịnàycũngnhìn
nhận bán xăng E5 hayA95
làquyềnkinhdoanhcủaDN.
Tùy vào điều kiện cột bơm,
sản lượng tiêu thụ sảnphẩm
mà DN quyết định bán loại
sản phẩm nào cho phù hợp.
Không thể ép cửa hàng chỉ
bánxăngE5khi kháchhàng
chỉmua xăngA95. ■
DNkiếnnghịnếudùngcácbiệnphápmà lượngtiêuthụxăngE5vẫnthấpthìnênchosửdụng lại
xăngA92.Ảnh:TÚUYÊN
Hỗ trợdoanhnghiệpbánxăngE5
Tại phiênhọpbáoChínhphủ thường kỳ tháng2diễn ra
mớiđây,ThứtrưởngBộCôngThươngĐỗThắngHảichobiết
Bộ chưanắm lýdovì sao cácDN lại khôngbánxăngE5. Từ
ngày1-1-2018, theo lộ trìnhđãđượcThủ tướngChínhphủ
phêduyệt, xăng E5được bánđại trà trên toànquốc. Theo
báocáocủacácđầumốicũngnhưcácsởCôngThươngtrên
toànquốc, số lượngxăngE5 tiêu thụ tăng tươngđốinhanh.
Đốivới cácDNhiệnnayngừngbánE5nhưbáochíđềcập
thì quyềnkinhdoanh làquyềncủaDN, cácDNcó thểbị lỗ,
lãi hoặccó thểvì lýdonàođó.“Trongchức tráchcủachúng
tôi,đềnghịbáochí cungcấp tênDN,đại lýnào (ngừngbán
xăngE5-PV)đểchúngtôiphốihợptrựctiếpvớicácsởCông
Thươngnơi DN, đại lý kinhdoanhđóđể cóbiệnpháphỗ
trợ”-Thứ trưởngHải chia sẻ.
Siêuủybanquản lývốnsẽ tuyển
nhânsựchất lượngcao
(PL)-Ngày12-3, phát biểu tại cuộchọp liênquanđếncơ
cấu, nhiệmvụcủaỦybanQuản lývốnnhànước tại doanh
nghiệp, PhóThủ tướngVươngĐìnhHuệnhấnmạnh:Công
táccánbộphải tuân thủđềáncủaBộChính trị về thành lập
ủyban làbảođảmkhông làm tăng thêmbiênchếnhànước,
đồng thời nhân sựphải bảođảm“tácnghiệpđượcngay”.
PhóThủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liênquan tập
trung, chủ động tuyển chọn, đề xuất lên chủ tịch ủy ban
danh sách cánbộ chất lượng cao của bộ, ngành, lĩnhvực
để quyết định. Danh sách cán bộ phải cụ thể, chi tiết về
tên tuổi, nghiệp vụ, năng lực.
TheoThứ trưởngBộTài chínhTrầnVănHiếu, hiệnđã
có20 tậpđoàn, tổng công ty cóbáo cáo sơbộ (chưa cóbáo
cáoquyết toán...) tổng tài sản, nắmgiữvốnnhànước, còn
một doanhnghiệp làTổngCông tyĐầu tưvàKinhdoanh
vốnnhànước (SCIC) chưa cóbáo cáo.Theođó, tổng tài
sản của20 tậpđoàn, tổng công tynày là trên1,6 triệu tỉ
đồng, vốn chủ sởhữunhànước làkhoảng800.000 tỉ đồng.
Khi bán cổ phần lần đầu ra công chúng thành côngở
Lọc hóa dầuBìnhSơn, PVOil, PVPower và khi SCIC tiếp
nhận chủ sởhữu nhà nước tại các doanh nghiệp và thực
hiện chế độbáo cáo thì tổng tài sảnvà vốn nhà nước sẽ
còn tăng lên.
TRÀPHƯƠNG
Ô tônhậpkhẩu từMỹ,Nhật…
quay trở lại ViệtNam
(PL)- Lượng ô tônhập vềViệt Nam bắt đầu tăng trở lại
saumột thời gian dài gián đoạndovướngmắc các quy
địnhkhắt khe tạiNghị định 116/2017. Cụ thể, theo số liệu
thống kê sơbộ củaTổng cụcHải quan, trong tuần từngày
2đến8-3 cả nước có tổng cộng2.020ô tônguyên chiếc
các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩuvới
trị giá kim ngạchđạt 44,4 triệuUSD, trongđó chủyếu là
ô tô từ chín chỗngồi trở xuống.
Nhưvậy, lượngô tô dưới chín chỗngồi nhậpkhẩu tuần
đầu tháng3 caogấpgần 64 lần sovới hai thángđầunăm
2018 cộng lại (hai thángđầu năm chỉ có 31 ô tôdưới chín
chỗ ngồi nhập về).
Lượngô tônhậpkhẩuvàoViệtNam tăngmạnh lànhờ lôxe
củaHondanhậpkhẩucóxuấtxứTháiLan.Đángchúý, xe từ
Mỹ,NhậtvàAnhđãbắtđầu trở lạiViệtNam.Theođó,Đứcđã
xuấtmột chiếc trịgiá95.000USD,Anhxuấtbốnchiếc trịgiá
220.000USD,Mỹxuất támchiếc trịgiá960.000USD…
QUANGHUY
Cácquốcgiapháttriểncó
môitrườngtốtnhưMỹ,
châuÂuđềuđãquyđịnh
bắtbuộcsửdụngnhiên
liêusinhhoc,nhiên liệu
sạchEuro4,Euro5…từ
nhiềunămnay.
AnhNguyênVănNam,nhàở
quậnThuĐưc,TP.HCMchobiêt
tưkhi xăngA92biênmâtkhỏi
cac cây xăng, anh vẫn thỉnh
thoangđổxăngE5.Tuynhiên,
theo khuyên cao cuanha san
xuâtđôivơixetaygathinhiên
liêudung laxăngA95nênanh
tuân theokhuyêncaođêđam
baođôbênchoxe.
Cũng theo anhNam, du sử
dụng xăng E5 không thây xe
bichêtmaynhưngđôbôccua
xekhôngbằngA95vàmauhết
hơn xăngA95. Hơnnữa, hiện
naynhiềucâyxăngkhôngbán
E5nênmuốnmuacũngkhó.
Tiêu điểm
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook