054-2018 - page 8

8
Đô thị
THỨ TƯ
14-3-2018
NângđườngNguyễn
HữuCảnhnhưngvẫn
thuêmáybơm“khủng”?
Trung tâm chốngngậpTP.HCMđang tổ chức lấy
ýkiếngópývềphương án thuêdịchvụ chốngngập
đườngNguy nHữuCảnhbằnghệ thốngmáybơm
củaCông tyCổphầnTậpđoànCôngnghiệpQuang
Trung.Dự thảohợpđồngdoLiênhiệpCáchội khoa
họcvàkỹ thuậtTP.HCM soạn thảovới vai trò làđơn
vị tưvấn choTrung tâm chốngngập.
Theodự thảohợpđồng, thời gian thuêmáybơm
kéodài trong sáunăm (2017-2022). Bên thuêphải
thanh toán100% chi phí chobên cung cấpdịchvụ
về cáckhoản chi phí xây lắphầm lắpđặt trạmbơm
vàxây lắphai tuyến cốngbăngngangđườngNguy n
HữuCảnhkhi hợpđồngbắt đầu cóhiệu lực…
Nhữngđiềukhoản trênhiện chưađượcSởTài
chính (đơnvị được lấyýkiếngópý) nhất trí. Cụ thể,
SởTài chính cho rằnghiệnnaydự án sửa chữađường
Nguy nHữuCảnhđãđượcSởGTVTTPphêduyệt
với thời gian thựchiệnnăm2018-2019, dođó cần
phải lấyýkiến của sởnàyvề thời gian thuêmáybơm
chốngngập.
“Dự án sửa chữađườngNguy nHữuCảnhdoKhu
Quản lýgiao thôngđô thị số1 (thuộcSởGTVT) làm
chủđầu tư cógiải phápxâydựnghệ thống cống thoát
nước chốngngậpnên sẽ ảnhhưởngđến thời gian thuê
dịchvụ chốngngậpbằngmáybơm…” - SởTài chính
nêuquanđiểm.
Đối với việc thanh toán chi phí thựchiện các công
trìnhxây lắphầmđặt trạmbơmvà lắp cống, SởTài
chính cũngđềnghị nênxem lại vì cáckhoản chi phí
này cầnphải được thanh toán trên cơ sởhồ sơhoàn
công của cả công trìnhđượcnghiệm thuđưavào sử
dụng theohồ sơ thiết kếdoSởGTVTphêduyệt…
Ngày13-3, traođổi với PV
PhápLuật TP.HCM
về
nhữngvấnđề trên,một lãnhđạophụ trách lĩnhvực
cấp thoát nước củaSởGTVTchobiết đếnnayđơnvị
vẫn chưanhậnđượcvănbảnnào liênquanđếnviệc
gópýdự thảohợpđồng thuêdịchvụbơm chốngngập
chođườngNguy nHữuCảnhnên chưa thểđưa raý
kiến chính thức.
Trướcđó, tháng1-2018, SởGTVTcóquyết định
phêduyệt dự án sửa chữađườngNguy nHữuCảnh
với tổngmứcđầu tưhơn473 tỉ đồng.Ngoài nâng
cấpmặt đường, hệ thống cống thoát nước trên tuyến
đườngnày cũng sẽđược cải tạo, xâymới.Những
đoạn cống cũđãxuống cấp, hưhỏng sẽđược lấpbít
để tránhgây ra tình trạng lún, sụp.
Saukhi dự ánđượcphêduyệt, traođổi với PV
PhápLuật TP.HCM
, ôngNguy nVănTám, Phó
GiámđốcSởGTVT, khẳngđịnhkhi dự án sửa chữa
đườngNguy nHữuCảnhhoàn thành (dựkiến trong
năm2019) thì tuyếnđườngnày sẽhết ngập.
TRUNGTHANH -KHANGBÁCH
SócTrăngkiếnnghị đầu tư
cảngbiểnnướcsâuTrầnĐề
(PL)-Tin từ tỉnhSócTrăngngày 13-3, tại buổi
làmviệc với bộ trưởngBộGTVTmới đây, lãnh đạo
tỉnhSócTrăng đề nghị BộGTVTủng hộ cùng tỉnh
kiến nghị trìnhThủ tướngChính phủ đồngý chính
thức bổ sung cảng nước sâuTrầnĐề vào quy hoạch
phát triểnhệ thống cảngbiểnViệt Nam, nhóm cảng
biển loại I. Đồng thời quan tâm, chỉ đạo các đơn vị
có liên quankhẩn trương hoàn thành nội dung trình
Thủ tướngChính phủ, làm cơ sởđể tỉnh kêu gọi nhà
đầu tư trongvà ngoài nước đếnnghiên cứu, đầu tư.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởngBộGTVT
Nguy nVănThể nhấnmạnh đây làmột trong
những cảng khu vựcmang tính liên vùng, đặc biệt
quan trọng đối vớiĐBSCL. Nếu làm cảngnước sâu
tại khuvực này thì SócTrăng là thuận lợi nhất về
giao thông thủy, bộ, khí hậu. BộGTVTủng hộ địa
phương xúc tiếnđầu tư cảng biểnTrầnĐề đảmbảo
năng lực đón tàu có trọng tải 50.000-100.000 tấn.
Bộ trưởngGTVTđề nghị tỉnhSócTrăng chỉ đạo
các đơnvị liên quankhẩn trương có báo cáo chi tiết
cảng nước sâuTrầnĐề để gửi các bộ, ngành xem
xét, cho ýkiến trước khi trìnhThủ tướngChính phủ.
NT
TP.HCM lạiđiềuchỉnh
mức, thờigian thuphíô tô
SởGTVTTP.HCMvừahoànchỉnhđềánvềthuphíôtôtheogiờdừng,đỗxe
sovớiđềxuấtcũ,theođósẽkhôngthuphígiữxetừ0giờđến6giờ.
ĐÀOTRANG
N
gày 13-3, Sở GTVT
TP.HCMchobiếtsởnày
vừahoàn chỉnhvà trình
HĐNDTP đề án điều chỉnh
tăngmức thuphí tạmdừng,đỗ
ô tô trên lòngđường,hèphốso
với bảnđề ánđã trìnhUBND
TPngày26-2 trướcđó.Nếuđề
ánđiềuchỉnhnàyđược thông
qua thì ngày 31-12 sẽ chính
thức ápdụng thuphí.
Không thuphí từ
0giờđến6giờ
Theo bàNguy nThị Xuân
Hiếu,TrưởngphòngTàichính,
SởGTVTTP(phòngchủtrìxây
dựngđềán),mứcphímới cao
hơn20%-25%sovớigiá trông
giữxecủacácbãi, hầmgiữxe
tại các trung tâm thươngmại,
caoốc,vănphòng trênđịabàn
TPvàgần tươngđươngvớigiá
giữxeởTPHàNội,ĐàNẵng.
Điểmmới của đề án là các xe
đượcphépdừng,đỗxe từ6giờ
sángđến24giờ; sẽkhông thu
phícác trườnghợpdừng,đỗxe
ngoàikhunggiờnày(trướcđây
tổ chức thuphí từ0giờđến6
giờ).Ngoàira, tùy tìnhhình trật
tựantoàngiaothôngmàTPquy
định thờigianđỗxecụ thểcủa
một số tuyếnđường.
Đềáncũngđiềuchỉnhphương
tiệnđượcdừng,đỗcó tải trọng
tối đa là 2,5 tấn thành khối
lượngchuyênchở tốiđa là2,5
tấn. Riêng đối với xe khách
trên16 chỗkhôngđượcđỗxe
ởkhuvựcnày.
Đềánnhấnmạnhchỉápdụng
choviệcdừng,đỗđốivớixesử
dụngứngdụng côngnghệ thu
phíthôngminh.Trườnghợpchủ
xe không sử dụng công nghệ
này thì buộc phải đỗ xe trong
các bãi xe hoặc tầng hầm các
chung cư, cao ốc văn phòng,
trung tâm thương mại. Quy
địnhnàyđưa ranhằmkhuyến
khích các tài xế sử dụng ứng
dụng thuphí thôngminh, tránh
tình trạng thu tiền trực tiếp sẽ
d phát sinh tiêucực.
Vềmứcphí,nếuđềán trước
đâyquyđịnhmứcphícaonhất
là40.000đồng/giờ/xe,quađêm
(từ 0 giờ đến 6 giờ) lên đến
180.000đồng/xe thìnaydođã
bỏmứcphí thu từ0giờđến6
giờnênngườidânsẽphảiđóng
khoảng 25.000-30.000 đồng
chomột giờ đậu xe. Đối với
xe dừng, đỗ lâu sẽ chịumức
phí cao nhất 170.000 đồng/xe
trongnămgiờđầu tiên.
Đề ánmới giữ cácmức phí
Phí thuđượcsửdụng thếnào?
Theođềán,phí thutừviệcdừng,đỗnộpngânsáchđượcxác
định trênnguyên tắc tổngsố thusaukhi trừchiphí chocácbộ
phậncó liênquan (chiphí chocácnhàmạng, đơnvị cungcấp
giải pháp và chi phí của các quận/huyện), phần còn lại được
nộpvàongânsáchTPđểduytu,bảodưỡnghạtầnggiaothông
đườngbộ. Bêncạnhđó, giaoUBNDcácquận/huyệncó tuyến
đườngđược phép thuphí phối hợp với đơn vị cung cấpgiải
phápđể tổchứcquản lýviệcđỗxevà thuphí sửdụng tạm thời
lòngđường trênnhững tuyếnđườngdomìnhquản lý.
Đây làgiảiphápnhằm tránh tình trạngcác tổchức, cánhân
lợidụngchủ trươngchungcủaTPđể tự thuphíđỗô tôsaiquy
địnhnhằm trục lợi cánhân.Đồng thời tổchức thanh tra, kiểm
tra và xử lý các trườnghợp vi phạm các quy địnhđỗ xe trên
lòngđườnghoặcquyđịnhvềnộpphí.
Nếuđềánđiềuchỉnh lầnnàyđượcthôngquathìngày31-12sẽchínhthứcápdụngthuphí.Ảnh:L.ĐỨC
Đềánnhấnmạnhchỉáp
dụngchoviệcdừng,đỗ
đốivớixesửdụngứng
dụngcôngnghệthuphí
thôngminh.
ápdụngchohainhómxe:Ô tô
đếnchínchỗ,xetảidưới1,5tấn
vàô tô từ10chỗ,xe tải trên1,5
tấnđếndưới 2,5 tấn.Mức phí
cũng thu theohaikhuvựcgồm
khuvựcquận1,3,5vàkhuvực
quận10, 11.
Đơnvị thuphí và
phối hợp
Cũng theo đề án vừa hoàn
chỉnh, SởGTVTTP đề xuất
cụ thể nhiệm vụ của các sở,
ngành liên quan để cùng phối
hợp thựchiện.Theođó,đơnvị
đượcgiaonhiệmvụ thuphí là
đơnvịcungcấpgiảiphápcông
nghệquản lýđỗxevà thuphí.
Đơnvịcòncóchứcnăngquản
lý,giámsátđiềuhành,quản lý
giao dịch. SởGTVTTP sẽ tổ
chứcđấu thầu lựachọnđơnvị
cung cấpgiải pháp côngnghệ
quản lýđỗxevà thuphí trước
ngày 31-12. Trong thời gian
triển khai thực hiện đấu thầu
vàhoàn tất lắpđặt thiếtbịcông
nghệquản lýđỗxevà thuphí,
SởGTVTTPlàmviệcvớiđơn
vị cungcấpcôngnghệquản lý
đỗxevà thuphí đangápdụng
thíđiểm tạiba tuyếnđườngcủa
quận 1 để triển khai áp dụng
côngnghệthuphíchocáctuyến
đườngcòn lại.
Đơn vị phối hợp trong quy
trìnhquản lýđỗxe và thuphí
là UBND các quận có tuyến
đường thuphí.
SởGTVT chủ trì, phối hợp
vớiSởTàichính,CụcThuếTP
làmviệcvớicácnhàmạng,đơn
vị cung cấpgiải pháp,UBND
cácquận/huyệnđểxácđịnhchi
phí, cách thức thanh toángiữa
cácđơnvị có liênquan.Đồng
thời phối hợp với SởNội vụ,
Sở LĐ-TB&XH xác định cơ
chế phối hợp, chế độ, chính
sách cho các lực lượng chức
năng củaTPvà các quận liên
quan;xâydựngquyđịnhchếtài
trong các trườnghợpvi phạm
quyđịnhsửdụng tạm thời lòng
đường để đỗ xe hoặc các quy
địnhvềnộpphí.
n
Nộidung
Giờ1 Giờ2
Giờ3
Giờ4
Mỗigiờ từ
giờ5 trởđi
Ô tôđếnchínchỗvà
xe tải cókhối lượng
chuyênchở≤1,5 tấn
-Khuvực1 (Q.1,Q.3,Q.5)
25.000 25.000 30.000
30.000
35.000
-Khuvực2 (Q.10,Q.11)
20.000 20.000 25.000
25.000
30.000
Ô tô từ10đến16chỗ
vàxe tải cókhối lượng
chuyênchở>1,5 tấnvà
≤2,5 tấn
-Khuvực1 (Q.1,Q.3,Q.5)
30.000 30.000 35.000
35.000
40.000
-Khuvực2 (Q.10,Q.11)
25.000 25.000 30.000
30.000
35.000
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook