054-2018 - page 9

9
Đô thị
THỨ TƯ
14-3-2018
Tiêu điểm
Kiếnnghị xử lý tài chínhgần157 tỉ đồng
Chậm tiếnđộ, cầuĐồngNai
đội vốn1.100 tỉđồng
KiểmtoánNhànướcchỉrahàngloạtsaiphạmtrongviệcthựchiệndựáncầuĐồngNaimớivàtuyếnhaiđầucầu.
VIẾTLONG-CHÂNLUẬN
K
iểm toán Nhà nước
(KTNN) vừa công bố
báo cáo kiểm toán dự
ánđầu tưxâydựngcầuĐồng
Naimớivà tuyếnhaiđầucầu,
từ ngã baTânVạn đến điểm
cuối tuyến tránhTPBiênHòa,
theohình thứchợpđồngBOT.
Báo cáo chỉ ra hàng loạt sai
phạm của dự án trong công
tác lập, thẩm định dự án; vị
tríđặt trạm thuphí, thẩmđịnh
thời gian thu phí; lựa chọn
nhà thầu…
Thuphí trạmĐồngNai
chưacôngbằng
TheoKTNN, công tác lập,
điều chỉnh dự án đầu tư còn
một số tồn tại, hạn chế. Cụ
thể, BộGTVT phê duyệt dự
án theophươngánđềxuấtcủa
TổngCông tyTưvấn thiết kế
giao thông vận tải (TEDI).
Việc lựachọnphươngánnày
cókhối lượnggiải phóngmặt
bằng lớn, dẫn đến trong quá
trình thi côngphải điềuchỉnh
thiếtkếphươngán tổchức thi
công tại nút giaoVũng Tàu,
làm tăng chi phí xâydựng từ
gần 940 tỉ đồng lên 1.033 tỉ
đồng và bổ sung hầm chui
lênđến198 tỉ đồng.Ngoài ra
còn làm tiến độ thực hiện dự
án bị kéodài.
Dự án đã qua bốn lần điều
chỉnhbổsunghạngmụcngoài
hợp đồng đã ký kết ban đầu,
hoặc do phát sinh các yếu tố
mới làm thay đổi phương án
tổchứcgiao thông…Các lần
điềuchỉnhđã làm tănggiá trị
đầu tư so với phê duyệt ban
đầu tới56,65% (tăng từ2.005
tỉđồng lên3.141,6 tỉđồng, tức
tăng hơn1.100 tỉ đồng).
Vềvị trí trạm thuphíĐồng
Nai, KTNN khẳng định theo
hiện trạngcho thấycóphương
tiệngiao thông sửdụnghạng
mục đầu tư của dự án nhưng
khôngđi qua trạmnênkhông
KiểmtoánNhànướcchỉraviệcthuphí trạmBOTĐồngNaichưacôngbằng, thờigianchưaphùhợp.
Ảnh:VŨHỘI
BộGTVTvàTổngCôngty
Xâydựngsố1khitínhtoán
phươngántàichính,một
sốchỉtiêutàichínhchưa
chặtchẽvàsátthựctếdẫn
đếnviệctínhtoánthời
gianhoànvốn là18năm
bốntháng10ngày làchưa
phùhợp.
Dự án đầu tư xây dựng cầu
ĐồngNaimới và tuyếnhaiđầu
cầudoTổngCông tyXâydựng
số 1 - CTCP làm chủ đầu tư.
Doanh nghiệp dự án là Công
tyCổphầnĐầu tưvàXâydựng
cầuĐồngNai. Quymôđầu tư
củadựánđãkýhợpđồngBOT
gồm các hạngmục: cầuĐồng
Naimới,nútgiaoVũngTàu,nút
giaoTânVạn.Ngoài ra,bổsung
hạngmục sửa chữa, nâng cấp
cầuĐồngNai cũ; xâydựngcầu
vượt ngã tưAmata; xây dựng
hầmchuidọcnútgiaoTamHiệp...
Quan trắc tựđộng, ngăncáchết trênkênhNhiêuLộc - ThịNghè
Khuvựccầusố
1,kênhNhiêu
Lộc-ThịNghè
sẽđược lắp
trạmquan
trắcchất
lượngnước,
trướcđónơi
đâyđã lắpđặt
trạmquan
trắcvềmực
nước.Ảnh:KB
(PL)-Ngày 13-3, đơnvị thi công bắt đầud pmặt bằng
để lắp đặt hai trạm quan trắcmôi trường trên kênh
NhiêuLộc -ThịNghè.Vị trí lắp đặt ở khuvực cầu số 1
(quậnTânBình, thượng nguồn) và ở cầuĐiệnBiênPhủ
(quậnBìnhThạnh, hạ nguồn).
ÔngCaoTungSơn, Giám đốcTrung tâmQuan trắcmôi
trường, chobiết đây là công trình doCông tyXâydựngPhú
Điền tài trợ, thời gian thi công dự kiến kéo dài khoảngmột
tháng. Sau khi hoàn thành, hai trạm quan trắc sẽ vậnhành
tự động, cung cấp liên tục các thông số về chất lượng nước
trênkênhNhiêuLộc -Thị Nghè để các đơnvị liên quan có
những giải phápứng phó kịp thời khi nguồn nước có dấu
hiệu ô nhi m.
Một lãnhđạoSởTN&MTTP.HCM cho biết thêm, việc
lắp đặt hai trạm quan trắc nói trên làmột trong những giải
pháp nhằmngăn chặn tình trạng cá chết tái di n trên kênh
NhiêuLộc -Thị Nghè trướcmùamưa 2018. Tuy nhiên, để
tránh tình trạng cá chết donguồn nước ô nhi m, các đơn
vị liên quan phải tăng cường công tác nạo vét bùn ô nhi m
trên kênh, tổ chức vớt rác thường xuyên cũng như vận hành
trạm bơmNhiêuLộc -Thị Nghè hợp lýđể thau rửa nguồn
nước…
TRUNGTHANH
phải trả phí, đây là hình thức
thu phí chưa đảm bảo công
bằngđối với cácphương tiện
giao thông sử dụng dịch vụ
của dự án.
Chậm tiếnđộ
5năm
Vềcông tác thẩmđịnh, phê
duyệt dự toán và thiết kế các
hạngmục (thuộc giai đoạn 4
củadựán), kết quảkiểm toán
cho thấy tình trạng còn chưa
chínhxác trong tính toánkhối
lượng thiết kế, áp dụng định
mức, đơn giá dự toán. Một
số hạngmục phát sinh chưa
được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền quyết định. Đặc
biệt, việc dự toán hạngmục
thi công cọc khoan nhồi cầu
ĐồngNai mới được lập trên
cơ sởđơngiá tạm tínhđã làm
tănggiá trịdự toáncông trình
hơn9 tỉ đồng sovới giá trị dự
toánđượcphêduyệtchínhthức.
Đối với công tác lựa chọn
nhà thầu, kế hoạch đấu thầu
chưahợplýnhưphânchiahạng
mục thànhnhiềugói thầunhỏ,
các gói thầu của dự án được
áp dụng hình thức chỉ định
thầu hoặc tự thực hiện, các
nhà thầu chủyếu là các công
ty thànhviên của nhà đầu tư.
Về tiến độ thực hiện dự
án, thời giandựkiếnbanđầu
là 24 tháng (hoàn thành vào
tháng 6-2010), tuy nhiên do
không giải phóng được mặt
bằngvà liên tụcđiềuchỉnh,bổ
sunghạngmục,đến tận tháng
3-2015dựánmớihoàn thành
cáchạngmụcchínhvàđưavào
khai thác, thu phí hoàn vốn.
Như vậy, dự án đã chậm tiến
độ nămnăm.
Về quản lý chi phí đầu tư,
KTNNcũngpháthiệnmột số
hạngmục công trình nghiệm
thukhối lượngcòn sai sót; áp
dụng địnhmức, đơn giámột
số công việc chưa phù hợp;
phát sinh chi phí quản lý dự
ánnhưng chưađược cơquan
nhà nước có thẩmquyềnphê
duyệtvớikếtquảgiảm trừgần
29 tỉ đồng.
Thời gian thuphí
chưaphùhợp
BộGTVTchophépchuyển
giaovàthuphítạitrạmthuSông
Phan (quốc lộ1,BìnhThuận)
từngày1-1-2009đểhoànvốn
và tạo lợi nhuận chonhà đầu
tư trong thời gian xây dựng
cầuĐồngNai mới trước khi
công trình được hoàn thành,
đưa vào khai thác ngày 8-4-
2015.Tuynhiên,CụcĐường
bộ(nay làTổngcụcĐườngbộ)
vàTổngCông tyXâydựngsố
1 đã ký hợp đồngBOTngày
16-5-2008, trongđó thỏa thuận
nhà đầu tư được thu phí tại
trạm thuphíSôngPhan trước
khi có ý kiến củaVăn phòng
Chínhphủ.
KTNN cho hayBộGTVT
và Tổng Công ty Xây dựng
số 1 khi tính toán phương án
tài chính, một số chỉ tiêu tài
chínhchưachặtchẽvàsát thực
tếdẫnđếnviệc tính toán thời
gianhoànvốn là18nămbốn
tháng10ngày làchưaphùhợp.
KTNN cũng chỉ ra Cục
Đườngbộ thương thảokýkết
hợp đồng và Bộ GTVT cho
phép sử dụng trạm thu phí
SôngPhanđểhoànvốnvà tạo
thuận lợi cho nhà đầu tư, tuy
nhiênkhi tính thời gianhoàn
vốn dự án lại không tính đến
nguồn thu này (khoảng 176
tỉ đồng).
n
Từcáckếtquảtrên,KTNNkiếnnghịxử lýtàichínhcáchạngmục
đầutưgiaiđoạn1,2,3sốtiềntrên131tỉđồng.Việcxử lý liênquan
đếncácđơnvị:CôngtyCổphầnĐầutưvàXâydựngcầuĐồngNai,
TrungtâmPháttriểnquỹđấttỉnhĐồngNai-ChinhánhTPBiênHòa,
Banquản lýdựánTPBiênHòa,Trung tâmPhát triểnquỹđất tỉnh
BìnhDương-ChinhánhthịxãDĩAn,Banquản lýdựán7-BộGTVT.
Kiếnnghịxử lýtàichínhcáchạngmụcđầutưgiaiđoạn4 (chưaký
hợpđồngBOT) trên25,7 tỉđồng liênquanBanquản lýdựáncầu
ĐồngNaimớivà tuyếnhaiđầucầu.
KTNN cũngđềnghị cácđơnvị sai phạm chấn chỉnh, rút kinh
nghiệm, đặcbiệt trongviệcnghiệm thu, quyết toán.Đối với nhà
đầu tư, phải phối hợp với BộGTVTđiều chỉnh lại thời gian thu
phí…RiêngBộGTVT, KTNNđềnghị rút kinhnghiệm tập thể, cá
nhântrongviệckýkếthợpđồngBOT, trongđóthỏathuậnthuphí
hoànvốntrongthờigianxâydựngtại trạmthuphíSôngPhankhi
chưacóýkiếncủaBộTàichính.Đặcbiệt,đểnhàđầu tưkhởicông
khi chưađượccấpđiềuchỉnhgiấychứngnhậnđăngkýđầu tưvà
điềuchỉnhhợpđồngBOTđốivớicáchạngmụcbổsungvàodựán...
BộGTVTchỉđạo làm rõ tráchnhiệm
cánhân, tập thể liênquan
LiênquanđếndựáncầuĐồngNaimới,một cánbộ thuộcBộ
GTVTchobiếtviệc triểnkhai cácdựánBOT trướcđâyđã thayđổi
diệnmạogiao thôngkhinguồnkinhphíhạnhẹp.Tuynhiên, thời
điểmđầudo tầmnhìnhạnchếnêncònmộtsốbấtcậpnhưQuốc
hội,ChínhphủvàBộGTVT từngchỉ ravàcầuĐồngNaimới cũng
khôngngoạilệ.Vìvậy,hiệnnayngànhgiaothôngđangnỗlựckhắc
phục, đồng thời đưa ranhữngquyđịnh, quy trìnhphùhợphơn.
ĐốivớicácsaiphạmmàKTNN,ThanhtraChínhphủ…chỉ ra, lãnh
đạoBộGTVTđangchỉđạo làmrõtráchnhiệmcánhân,tậpthể liên
quan.
PHÚPHONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook