062-2018 - page 9

9
Đô thị
THỨSÁU
23-3-2018
Họ đã nói
Cầu thấp làmnghẽnđường thủy
tiếp tụcxây
(PL)-Liênquanđếnvụxâycầu làmnghẽngiao
thôngđường thủy, sáng22-3,UBND tỉnhHậuGiang
đãcóbuổi đối thoại với người dân thị trấnMộtNgàn,
huyệnChâuThànhA,HậuGiang.
Tại buổi đối thoại, đa sốngười dânđồngývềchủ
trươngxâydựngphát triểncủađịaphương.Tuynhiên,
việcxâycầuquá thấp làkhôngphùhợp.Người dân
kiếnnghị dừng thi côngcầu, sangnămhãygácdầm
chính, chờmởđườngmới chongười dân lưu thông.
Trả lời người dân, ôngTrầnThanhLâm,Chủ tịch
UBNDhuyệnChâuThànhA, cho rằngviệc tạmngưng
thi công sẽ làmchậm trễ tiếnđộ, vi phạmhợpđồngvà
phải bồi thường. “KênhBaBọngvừanạovét xong,
người dânchịukhóđi quađó thời gian, huyện sẽxin
tỉnhđầu tưmởđườnggiao thôngmới.Bâygiờ sựviệc
nàycũngđã lỡ rồi, tôi xinýkiếnbàconcho tiếp tục thi
công”.
Kết luậnbuổi đối thoại, ôngNguyễnVănTuấn, Phó
Chủ tịchUBND tỉnhHậuGiang, nhấnmạnhviệcđầu
tưxâydựngcầu theođúngquy trình, đúngquychếdân
chủ. “Huyệnđã tổchứchọpdân lấyýkiến, dánbảng
thôngbáoởkhuvựcđểbàconcóýkiến.Trêncơ sở
đồngýcủahộdân, huyệncóvănbản thốngnhất về
quymôđầu tưcông trình” - ôngTuấnnói.
“Tôi đềnghị huyện tậphợpdanh sáchhộdânbị dự
áncầunày làmảnhhưởngđếnhoạt động sảnxuất,
kinhdoanh. Sauđóhuyện làmvănbảnđềnghịThường
trựcUBND tỉnhxemxét, giải quyết cácvấnđềcó liên
quan, đặcbiệt làvấnđềđi lại củabàconđượcđảm
bảo.Đồng thời yêucầuhuyệnkhảo sát lại kênhBa
Bọng, vị trí nàonạovét được thì nạovétmở rộngcho
bàconđi.Cònvề thi côngcầu thì đềnghị bàconđồng
thuậnvì lợi íchchungcủa thị trấn” - ôngTuấnnói.
Như
PhápLuật TP.HCM
đưa tin, nhiềuhộdânở thị
trấnMộtNgànbứcxúcviệcchínhquyềnđịaphương
xâydựngcầuTânHiệpquá thấpgâycản trởgiao thông
thủy, ảnhhưởngđếncuộc sống,muabán, kinhdoanh
củacáchộdân.Trướcphảnứngcủangười dân, công
trìnhđã tạmdừng thi công.
HẢIDƯƠNG
CầuTânHiệp(thị trấnMộtNgàn,huyệnChâuThànhA,Hậu
Giang)khôngcótĩnhkhôngthôngthuyền.Ảnh:H.DƯƠNG
Hạnchế lưu thông trênđường
NguyễnHuệvàLêThánhTôn
(PL)-SởGTVTTP.HCMvừacó thôngbáovềviệc
hạnchế lưu thông trênđườngNguyễnHuệvàLêThánh
Tôn (quận1)nhằm tổchứchoạtđộngNgàychạy
Olympicvì sứckhỏe toàndâncấpTPnăm2018.
Theođó, từ6giờđến10giờ30ngày25-3, cấm tất
cả loạixe lưu thôngvàođườngNguyễnHuệ (đoạn từ
đườngLêThánhTônđếnđườngTônĐứcThắng)và
ĐườngLêThánhTôn (đoạn từđườngĐồngKhởiđến
đườngPasteur), quận1.
Lộ trình thay thếcụ thể:Đốivớihướng lưu thông
từđườngLêThánhTônđếnđườngTônĐứcThắng:
ĐườngLêThánhTôn→đườngĐồngKhởi→đường
TônĐứcThắng→đườngHàmNghi→đườngPasteur
→đườngLêThánhTôn.
Đốivớihướng lưu thông từđườngTônĐứcThắng
đếnđườngLêThánhTôn:ĐườngTônĐứcThắng→
đườngHàmNghi→đườngPasteur→đườngLêThánh
Tôn, hoặc:ĐườngTônĐứcThắng→Công trườngMê
Linh→đườngHaiBàTrưng→đườngNguyễnDu→
đườngNamKỳKhởiNghĩa→đườngLêThánhTôn.
Đặcbiệt, ngườiđiềukhiểnphương tiệnkhi lưu thông
quakhuvực trêncầnchấphành theohướngdẫncủa lực
lượngCSGT, điều tiếtgiao thônghoặc theohướngdẫn
củahệ thốngbáohiệugiao thông trênđường.
THÁINGUYÊN
TP.HCM thuphí dừng, đỗô tô
từngày1-6
Sáng16-3, tạikỳhọpthứ7,kỳhọpbấtthườngHĐNDTP.HCM
khóa IX, cácđại biểuđãnhất trí thôngqua tờ trìnhcủaUBND
vềđiều chỉnh tăngmức thuphí tạmdừng, đỗô tô trên lòng
đường, hèphố trênđịabànTP. Theođó, từđầu tháng6năm
nay,TP.HCMchophép tăngmức thuphí đối với ô tôdưới chín
chỗvàxetảicótải trọngdưới1,5tấnvớimứcgiágiờđầutiên là
20.000-25.000đồng tùy theokhuvựcvà lũy tiến theogiờđậu.
Mứcphí đối với ô tô10-16chỗvàxe tải có tổng tải trọng trên
1,5 tấnvàdưới2,5 tấn là25.000-30.000đồng tùy theokhuvực
và lũy tiến theogiờđỗxe.
Khunggiờđỗxe từ6giờsángđến24giờ, không thuphí các
trườnghợpđỗxengoàikhunggiờnày.Nhữngôtôdừng,đỗ lâu
sẽphảiđóngphí caohơn.Cụ thể,mứcphí caonhất là170.000
đồng/ôtôtrongnămgiờđầutiên.Đối tượngnộpphí làtấtcảtổ
chức, cánhânsửdụngphương tiệnô tôcósửdụngứngdụng
côngnghệ thôngminh trongviệcquản lýđỗxevà thuphí.
Hình thức thanh toán, ngườiđỗxe thanh toánquacáchình
thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoảnđiện thoại, thẻ thanh
toánquốc tế, thẻ thanh toánnộiđịahoặcnạp tiềnqua trụ thu
tiền tựđộng.
ĐàNẵng:Thuphí,
xeđậuđỗgiảmmạnh
Saumộttuầntriểnkhaithuphíđậuđỗôtôdướilòngđường,lượtxeđậuđỗ
giảmmạnh,sốtiềnthuđượckhôngnhưkỳvọng.
TẤNVIỆT
“N
hiều tài xế taxi
phảnứng, thậmchí
chống đối. Trong
khi đó, lượt xe đậu đỗ trên
đườngBạchĐằnggiảmmạnh
so với ngày thường. Số tiền
thuđược chưanhưkỳvọng”
- ông Huỳnh Văn Rân (Đội
trưởngĐội kiểm tra quy tắc
đô thị quậnHảiChâu,TPĐà
Nẵng) chia sẻvới
PhápLuật
TP.HCM
ngày22-3,một tuần
saukhibắtđầu thuphíđậuđỗ
xe đườngBạchĐằng.
Lượng xeđậuđỗ
rất thấp
Để tổ chức thu phí đậu đỗ
lòngđườngBạchĐằng, quận
HảiChâuđang triểnkhaimột
kiốt cố định và hai kiốt lưu
độngđể tuyên truyền, hướng
dẫn tài xế cài đặt ứng dụng
SmartParking trênđiện thoại,
mua thẻ cào nộp tiền. Mệnh
giá thẻcàoquyđịnh từ15.000
đến120.000đồng.
“Trướcđây,nhiều tàixếô tô
tranhgiànhvị tríđỗxe.Nhưng
khi thu phí, lượng xe đậu đỗ
hiện rất thấp.Nhiều thờiđiểm
trongngàyđườngBạchĐằng
rất vắng” - ôngRân nói.
Cũng theoôngRân, tính từ
ngày15đến20-3, tổngsố tiền
thuđược từviệcđậuđỗxe trên
đườngBạchĐằng là35 triệu
đồng.Theođó,đãcó567 lượt
ô tôcác loại thựchiệnviệcnộp
phí trên tổng số 1.284 lượt
xe ra vào, đậu đỗ trên đường
BạchĐằng. Trong khi trước
SốôtôđậuđỗgiảmhẳntrênđườngBạchĐằng,quậnHảiChâu,TPĐàNẵng.Ảnh:TẤNVIỆT
Tínhtừngày15đến20-3,
tổngsốtiềnthuđượctừ
việcđậuđỗxetrênđường
BạchĐằng(quậnHải
Châu) là35triệuđồng.
Từ ngày 1-4, song song với
việc sẽ triển khai thuphí trên
đườngTrần Phú, đơn vị sẽ xử
phạt tài xế không chấp hành
việc nộpphí trênđườngBạch
Đằng.UBNDquậnHảiChâuđã
chỉ đạoxâydựngquychếphối
hợpvới cônganquận, côngan
phường… để thực hiện công
táccưỡngchế, xửphạt.Cơbản
làsẽmời các tài xếkhôngchấp
hànhlên,tuyêntruyềnvàrabiên
bảnxửphạtviphạmhànhchính.
Mứcphạt1-3 lầnphí thu/lượt.
Ông
HUỲNHVĂNRÂN
,
Đội trưởng
Đội kiểm traquy tắcđô thị
quậnHảiChâu
ngày thu phí, theo tính toán,
mỗi ngày trungbìnhphải thu
được10 triệuđồng. “Nhưvậy
làcác tàixếđã rất edèviệcbị
thu phí” - ôngRân cho hay.
Traođổi vớiPV
PhápLuật
TP.HCM
, anh Nguyễn Xuân
Lâm, tài xế taxi TiênSa, cho
hay đã nghe đến việc thu phí
nói trênnhưnganh thừanhận
rất khó chấp hành. “Mình lái
xe ba cọc ba đồng, giờ thu
phí 15.000 đồng/lượt/hai giờ
thì khổ quá, trừ ra không đủ
trang trải” - anh Lâm nói và
cho hay nhiều tài xế đã có ý
kiến lên hãng để đơn vị chịu
chi phí. Hiện vẫn chưa có sự
thống nhất về chuyệnnày.
ÔngLêAnh,ChủtịchUBND
quận Hải Châu, cho biết đã
làmviệcvớimột sốhãng taxi.
Trong đó, phía quận đề nghị
các hãng chấn chỉnh thái độ
của tàixế trongviệcphốihợp
nộpphí.Đồng thời, hãng taxi
phải có chính sách đảm bảo
quyền lợi củangười laođộng
khi đểhọ tự trảphí.Ngoài ra,
nếucáchãngcókiếnnghịkhác
phải làm việc với UBNDTP
ĐàNẵngđể thống nhất.
Vẫn cònbất cập
Tổngkếtmột tuần triểnkhai
thuphí đậuđỗxe trênđường
BạchĐằng, ôngRânchohay
vẫn còn nhiều thiếu sót, bất
cập trongviệc triểnkhai.Theo
ôngRân, nhiều tài xếđangbị
nhầm lẫngiữahai khái niệm:
thu phí đậu đỗ xe và thu phí
trông giữ xe. “Người ta nghĩ
mình thuphí trônggiữxe, tức
là phải đảm bảo tài sản trên
xe, trầy xước xe… thì mình
phải chịu tráchnhiệm.Trong
khi đó việc chúng tôi đang
làm là thu phí sử dụng lòng
đường công cộng làmnơi đỗ
xe” - ôngRân nói.
ÔngRân chobiết thậm chí
người dân có nhà mặt tiền
đườngBạchĐằngkhôngmuốn
trả phí theo lượt mà đề nghị
khoán theo tháng.Nhưvậy là
chủ xemuốnmua luôn vị trí
đỗ xe trước nhà mình. Luật
không chophép như vậy.
Nói vềviệc thuphí, ôngTô
VănHùng,TrưởngbanĐô thị
HĐNDTPĐàNẵng, chohay
người dân phải hiểu đây là
thuphí sửdụng tạm thời lòng
đường, hèphố làmnơi đỗxe.
“Về nguyên tắc, lòng đường
được làm raphụcvụchoviệc
lưu thông, khôngphải đểđậu
đỗ xe. Cho nên chuyện thu
phí đậuđỗxe tức làchophép
đậu đỗ nhưng sẽ là tạm thời
thôi” - ôngHùng nói.
TheoôngHùng,khiĐàNẵng
làmđượcnhiềubãiđỗxecông
cộng thì sẽkhôngcònchuyện
thu phí nhưvậynữa.
n
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook