185-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa14-8-2018
Hàng chục dân vây bắt,
ẩu đả với “cát tặc”
Hơn hai nămnay, người dân không ít lần xảy ra xung đột với công ty
khai thác cát.
ĐÔNGHÀ
N
gày 11-8, hơn 50 người
dân ở ấp 5 và 6, xãThạnh
Phú Đông, huyện Giồng
Trôm (Bến Tre) đi trên ba ghe
chài ra sông Hàm Luông vây
bắt hai tàu hút trộm cát tại
vùng mỏ cát nằm trên khúc
sông qua xã này.
200 người dân la ó
Hai tàu hút cát có tải trọng
100 tấn và 800 tấn của Công ty
Cổ phần Tư vấn thiết kế đầu tư
và xây dựng Sông Lam (Công
ty Sông Lam). Người dân đuổi
theo và vây bắt được cả hai
tàu. Giữa người dân và những
người trên hai tàu cát đã xảy
ra ẩu đả. Sau đó người dân đã
đưa hai tàu cát trên vào bờ và
trình báo cơ quan chức năng.
Trên bờ lúc này có hơn 200
người dân kéo ra khu vực hai
tàu cát, la ó buộc những người
trên tàu phải bơm cát trả lại
lòng sông. Ngay sau đó, chính
quyềnxãThạnhPhúĐông,Công
an huyện Giồng Trôm, Công
an tỉnh Bến Tre đã có mặt tại
khu vực trên, vận động người
dân ổn định tình hình nhưng
không thành.
Do những người trên hai tàu
cát này không chịu bơm cát trả
lại lòng sông nên vụ việc kéo
dài đến ngày hôm sau, 12-8.
Đến khoảng 15 giờ 30 ngày
12-8, những người trên hai
tàu cát mới chịu bơm cát trả
lại lòng sông. Tình hình khu
vực mới tạm ổn định.
Chưa thể ngăn chặn
Được biết khi lực lượng chức
năngđếnhiện trường thì phíađơn
vị khai thác cát đưa ra hóa đơn
mua cát của một doanh nghiệp
ở Chợ Lách chứ không hút cát
dưới sông Hàm Luông. Còn
theo người dân, chính tận mắt
họ phát hiện hai tàu đang hút cát
dưới sông nên tổ chức vây bắt.
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM,
ông Nguyễn Văn
Chinh, Giám đốc Sở TN&MT
tỉnh Bến Tre, cho biết việc một
số tàu cát mua phiếu hút cát ở
nơi khác rồi đi hút cát trái phép
ngoài sông diễn ra khá phổ
biến trên địa bàn tỉnh nhưng
lực lượng chức năng chưa thể
ngăn chặn được.
Chiều cùngngày, ôngNguyễn
Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh BếnTre, cho biết: “Tỉnh đã
chỉ đạo địa phương vào cuộc,
vận động người dân hết sức bình
tĩnh, không nên vội vã và chỉ
đạo công an địa phương phải
xác minh, làm rõ vấn đề mới
đưa ra hướng xử lý”.
Từ năm 2016, doanh nghiệp
Sông Lam bắt đầu khai thác
mỏ cát trên sông Hàm Luông
và đã bị người dân phản ứng
quyết liệt, gây mất an ninh trật
tự tại địa phương. Trước phản
ứng từ phía người dân ấp 5 và
6 nên dù đã được cấp phép hơn
hai năm nay nhưng mỏ cát của
Công ty Sông Lam vẫn chưa
thể hoạt động.
Được biết ấp 5 và 6, xã
Thạnh Phú Đông nằm trọn
trên hai cồn liền nhau là cồn
Linh và cồn Lá, được bao bọc
bởi sông Hàm Luông. Tổng
diện tích khu vực khoảng
350 ha với hơn 700 hộ dân
sinh sống.•
Người dân vây bắt hai tàu hút trộmcát trên sôngHàmLuông ngày 11-8. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Tiếp tục sạt lở sông ở Bến Tre
Một vụ sạt lở nghiêm trọng vừa xảy ra trên sông Bình Châu
đoạn thuộc ấp 5, xã BìnhThắng, huyện BìnhĐại (BếnTre). Theo
người dân địa phương, vào khoảng 22 giờ ngày 12-8, người
dân sống dọc mé sông Bình Châu liên tục nghe tiếng kêu rắc
rắc từ các căn nhà nằm sát mé sông. Khi người dân chạy ra thì
thấy trong tích tắc hai căn nhà bị sụp hoàn toàn xuống sông.
Rất may, thời điểm xảy ra sạt lở cả hai căn nhà đều không có
người ở. Ước tính thiệt hại tài sản ban đầu hơn 125 triệu đồng.
Vụ sạt lở còn cuốn trôi hàng chục mét khối đất có chiều dài
18 m, sâu vào trong 12 m, cắt đứt đường giao thông ấp khiến
việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ngoài ra, vụ sạt lở còn
ảnh hưởng đến năm căn nhà khác, trong đó có hai căn phải di
dời khẩn cấp, ba căn còn lại phải vận động di dời.
“Tỉnh đã chỉ đạo địa
phương vào cuộc vận
động người dân hết
sức bình tĩnh, không
nên vội vã và chỉ đạo
công an địa phương
phải xác minh, làm
rõ vấn đề mới đưa ra
hướng xử lý.”
Ông
Nguyễn Hữu Lập,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Bến Tre
Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng sẽ
hoàn thành dịp 2-9
(PL)- Do một số hạng mục chưa hoàn thiện, tỉnh
Quảng Ninh đề xuất tốc độ xe trên toàn tuyến là 80
km/giờ, cho đến khi nghiệm thu hoàn thành sẽ đưa
trở lại tốc độ thiết kế là 100 km/giờ. Chủ tịch UBND
tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã đề xuất như
vậy trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Công về việc kiểm tra tiến độ, chuẩn bị
đưa cao tốc Hạ Long-Hải Phòng vào khai thác dịp
Quốc khánh 2-9.
Đối với việc thi công dự án, chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành trước ngày
31-8. Do vậy, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu
cần tăng tốc, tập trung tối đa nhân lực, phương tiện
hoàn thành các hạng mục còn lại theo kế hoạch.
Thứ trưởng Bộ GTVT đã đồng ý với phương án
thông xe do chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đề xuất. Đối
với phương án thu phí, thứ trưởng đề nghị chủ đầu
tư, Sở GTVT phối hợp với cơ quan của Bộ để thống
nhất, đảm bảo hợp lý, đúng quy định.
Dự án cao tốc Hạ Long-Hải Phòng dài 24,6 km,
rộng 25 m được thiết kế bốn làn xe, vận tốc tối đa
100 km/giờ. Cao tốc bao gồm hai dự án thành phần
là cao tốc Hạ Long-cầu Bạch Đằng được đầu tư
bằng vốn ngân sách 6.416 tỉ đồng, chiều dài 19,3
km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối
tuyến dài 5,3 km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng
vốn 7.277 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, quãng đường
từ TP Hạ Long đi Hà Nội sẽ được rút ngắn 50 km
(từ 180 km xuống 130 km), quãng đường từ Hải
Phòng đi Hạ Long cũng giảm 50 km (từ 75 km còn
25 km).
CÙ HIỀN
Bệnh viện gần sân bay xây lố,
bị phạt 40 triệu đồng
(PL)- Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP
Vinh (Nghệ An), đã ra quyết định xử phạt vi phạm
hành chính đối với Công ty Cổ phần BV Hữu nghị
đa khoa Nghệ An số tiền 40 triệu đồng vì xây công
trình BV cao quá 4 m so với giấy phép.
Cụ thể, nội dung Giấy phép xây dựng số 128 ngày
26-10-2016 do Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cấp chỉ
cho phép xây dựng BV chín tầng và một tầng hầm
với tổng chiều cao công trình là 34 m nhưng Công
ty Cổ phần BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã xây
chín tầng và một tầng hầm với chiều cao 38 m, vượt
4 m so với giấy phép.
Hiện công trình đã xây xong phần thô, đang hoàn
thiện, chưa đưa vào sử dụng. UBND TP Vinh yêu
cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản
vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần BV Hữu nghị
đa khoa Nghệ An phải làm thủ tục đề nghị cơ quan
có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Hết
thời hạn này, nếu không chấp thuận thực hiện sẽ bị
cơ quan chức năng áp dụng biện pháp buộc tháo
dỡ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.
Hiện Công ty Cổ phần BV Hữu nghị đa khoa Nghệ
An đã chấp hành nộp phạt.
Được biết công trình BV nêu trên gần sân bay
Vinh nên khi xin điều chỉnh giấy phép phải có ý kiến
kiểm tra, thẩm định của Cục Tác chiến, Bộ Tổng
tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, Công ty Cổ
phần BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã xây BV nêu
trên làm bít con đường Hồ Tông Thốc, con đường
giao thông quan trọng nối quốc lộ 1A với đại lộ Lê
Nin ở TP Vinh.
ĐẮC LAM
Cầu BạchĐằng, hợp phần của dự án cao tốc Hạ Long-
Hải Phòng đến nay đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: CÙHIỀN
(PL)- UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản kiến nghị
Bộ GTVT điều chuyển QL5 đoạn từ Km 104+635 đến Km
113+252 thành đường địa phương, giao cho TP Hải Phòng
quản lý.
Theo TP Hải Phòng, tại Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND
ngày 11-12-2014 của HĐND TP Hải Phòng thì đoạn tuyến
quốc lộ này nằm trong TP Hải Phòng và được quy hoạch là
tuyến đường trục chính đô thị. Các công trình hạ tầng giao
thông như hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cảnh quan
đô thị… phần lớn do TP Hải Phòng thực hiện.
TP Hải Phòng cho rằng đoạn tuyến này đang có sự trùng
lắp về quản lý nhà nước giữa Bộ GTVT và TP. Cụ thể, QL5
đoạn trục Km 86+600 - Km 113+252 có chiều dài 26,6 km
là đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông
đông đúc. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, TP đã
đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đoạn QL5 này, đồng thời
bố trí kinh phí để xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
TP Hải Phòng cũng đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện
dự án tuyến đường Bắc Sơn-Nam Hải (dự kiến hoàn thành trong
năm 2018). Khi dự án hoàn thành, TP sẽ phân luồng cho các
phương tiện lưu thông theo tuyến đường trên và cao tốc Hà Nội-
Hải Phòng để thay thế đoạn tuyến QL5.
N.THOA
Hải Phòng kiến nghị chuyển một đoạn quốc lộ thành đường địa phương
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook