194-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu24-8-2018
Tiêu điểm
“Người dân phản ánh nhiều về tình trạng chậm, hủy chuyến.
Tình trạng này không thể kéo dài, các đơn vị cần có giải
pháp mạnh, nhanh để giảm đến mức tối đa, đặc biệt để phục
vụ 2-9, Tết dương lịch, âm lịch sắp tới...”. Đó là chỉ đạo của
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp vừa qua
về tình hình quản lý, xét duyệt giờ hạ, cất cánh (slot) tại các
cảng hàng không.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng việc điều phối giờ cất,
hạ cánh thời gian qua chưa hợp lý, phát sinh bất cập, trong đó
có việc chậm, hủy chuyến nhiều, làm xấu hình ảnh hàng không.
Từ ngày 1-10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục
Hàng không Việt Nam (VN) phải triển khai ngay một số giải
pháp, tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ trong dịp Tết
dương lịch, âm lịch sắp tới, đảm bảo không để hành khách
phải chờ đợi quá lâu.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không VN,
Hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu đề xuất Bộ các
giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn
đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân. Cố
Bộ trưởngGTVT: “Không thể kéodài chậm, hủy chuyến
Từ ngày 1-10, Bộ trưởng Nguyễn VănThể yêu cầu triển khai ngaymột số giải pháp để tạo chuyển biến về chấ
dịch vụ, nhất là dịp Tết dương lịch, âm lịch tới.
Theo đánh giá của Cục Hàng không VN, nguyên nhân chủ
yếu dẫn đến các chuyến bay không đúng giờ, hủy chuyến là
do máy bay về muộn, một phần do yếu tố kỹ thuật. Bên cạnh
đó có một số nguyên nhân khác như dịch vụ chăm sóc khách
hàng tại cảng, quản lý và điều hành bay, thời tiết...
gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến,
ghép chuyến. Giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để
đáp ứng được yêu cầu của người dân.
Bộ trưởngGTVT lưu ý các cơ quan, đơn vị về những vấn đề liên
quan đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay, thời gian cất, hạ cánh,
hệ số dự phòng của các hãng hàng không, nghiên cứu tính trần giá
vé và giá dịch vụ hàng không theo khung giờ…Ngoài ra, bộ trưởng
yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không VN đánh giá lại tổng thể
tất cả cảng hàng không, sân bay, nghiên cứu đề xuất để tìm ra giải
pháp nâng cấp các sân bay cần thiết...
Đối với tình trạng chậm, hủy chuyến, ông ĐinhViệt Thắng, Cục
trưởng Cục Hàng không VN, cho biết có rất nhiều nguyên nhân
nhưng trong đó chủ yếu là do thời tiết, yếu tố kỹ thuật, khai thác của
các hãng hàng không... Theo đó, ôngThắng kiến nghị các giải pháp
Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, lưu vực kênh
Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ được triển khai từ năm
2010 và dự kiếnđến năm2019 thì hoàn thành. Dự ánđược triển
khai thi công trên địa bàn bảy quận, huyện của TP.HCM gồm
các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11 và huyện Bình Chánh. Khi hoàn thành,
dự án sẽ góp phần chống ngập úng, giải quyết vấn đề vệ sinh
môi trường cho các khu vực trũng của TP.HCM và vùng lân cận
thuộc lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ.
“Việc thi công dự
án chúng tôi không
phản đối nhưng họ
phải tranh thủ làm
nhanh để không ảnh
hưởng tới cuộc sống
của dân.”
Các lô cốt tại quận 8 (TP.HCM) được dựng lên để thi công dự án cải thiện
môi trường nước giai đoạn 2, lưu vực kênh TàuHủ - BếnNghé - kênh
Đôi - kênh Tẻ.
Dân đang khóc ròng vì lô
KIÊNCƯỜNG
K
ẹt xe, khói bụi, kinh doanh
bị ảnh hưởng, có cửa
hàng phải đóng cửa, dời
đi địa điểm khác… là những
gì người dân sống dọc tuyến
đường Phạm Thế Hiển (quận
8, TP.HCM) đang phải hứng
chịu sau khi nhiều lô cốt xuất
hiện dày đặc.
Dân khổ sở suốt
bốn tháng
Theo ghi nhận vào chiều 22
và 23-8, hiện đường PhạmThế
Hiểnđoạn từ cầuRạchÔngđến
CaoLỗ (hơn 1 km) đang có bốn
lô cốt do đơn vị thi công dự án
cải thiệnmôi trường nước dựng
lên.Dođâylàtuyếnđườnghuyết
mạch của quận 8 nên tình trạng
kẹt xe thường xuyên diễn ra,
nhất là vào giờ cao điểm. Chiều
22-8, tại khuvực cầuRạchÔng,
hàng loạt nhân viên của dự án
đào đường phải ra xếp hàng
dài để điều tiết giao thông. Dù
vậy, do lượng xe quá đông nên
dòng người phải di chuyển rất
chậm chạp để có thể qua được
khúc cua này.
“Hôm nay đỡ hơn trước
chứ thường ngày ở đây kẹt xe
cứng ngắc, tầm từ 17 giờ 30
đến 19 giờ 30 thì coi như xe
cộ không thể di chuyển, kéo
dài từ cầu Rạch Ông đến phía
đường Dạ Nam, mệt mỏi lắm
anh. Giờ còn chịu được chứ
cách đây một tuần, khi lô cốt
chỗ gần đường Dạ Nam chưa
tháo dỡ thì còn khủng khiếp
hơn” - chị Nguyễn Khắc Linh,
nhân viên quán Cõi Mộc Café
TP.HCM ngưng đào
đường dịp lễ 2-9
Nhằm đảm bảo trật tự an
toàn giao thông và vệ sinh môi
trườngđểphục vụnhu cầuđi lại
của người dân trong dịp lễ 2-9,
Sở GTVT yêu cầu tạm ngưng
thi công tất cả công trình đào
đường từ ngày 1 đến hết 2-9.
Chủ đầu tư tất cả công trình hạ
tầng kỹ thuật có trách nhiệm
đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh
tiến độ thi công, khẩn trương
tái lập các đoạn đường đã thi
công trước ngày 1-9.
(80-82 Phạm Thế Hiển, quận
8), cho biết.
Theo chị Linh, khi lô cốtmọc
lên, kẹt xe xảy ra thường xuyên
thì những cửa hàngmặt tiềnnhư
quán của chị bị ảnh hưởng nặng
nề. Những hàng quán vỉa hè,
cửa hàng kinh doanh khu vực
này cũng chung cảnh ngộ. “Lô
cốt này dựng được ở đây bốn
tháng, lúc trước mỗi ngày tôi
bán được 6 kg xôi, giờ thì mỗi
ngày 3 kg đã là mừng lắm rồi,
toàn người quen ủng hộ. Nhiều
lúc tôi phải lấy xôi không bán
hết đem cho bà con chứ không
bỏ thì uổng. Cứ cố lúc nào hay
lúc đó chứkhông biết sao” - anh
Dương Quốc Hùng, bán xôi ở
khu vực này, than thở.
Chị Nguyễn KimNgân, chủ
quán phởTi Ti ở cách đó không
xa, thì không biết làm gì hơn
là phải sống chung với lô cốt.
“Tôi xui xẻo, vừa khai trương
quán thì hôm sau lô cốt được
dựng lên gần đó. Kẹt xe, khói
bụi khiến rất ít khách chịu ghé
vào ăn. Giờ lỡ rồi phải cầm cự
chứ cũng chẳng biết làm sao.
May đây là nhà tôi, chứ mặt
bằng đi thuê thì chắc tôi không
trụ nổi” - chị Ngân ngán ngẩm.
“Không biết trụ nổi
đến khi dỡ lô cốt
không”
Theo người dân nơi đây, ban
đầu đơn vị thi công dựng lô cốt
lên nhưng cả tháng sau không
thấy công nhân làm gì cả. Phải
đến khi người dân ra phản đối
thìmới thấyđơnvị thi côngđem
máy móc tới bắt đầu làm việc.
“Việc thi công dự án chúng tôi
không phản đối nhưng họ phải
tranh thủ làm nhanh để không
ảnh hưởng tới cuộc sống của
dân. Nhiều chỗ nhà thầu dựng
lô cốt và làm cấp tập ngày đêm
trong hai tuần là tôi đã thấy họ
dẹp, trong khi ở đây không hiểu
sao lại kéo dài suốt bốn tháng
và giờ không biết khi nào mới
xong” - chị Ngân nói tiếp.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn,
chủ quán Ốc Ngon bị lô cốt
che hết cả quán (ở khu vực
dưới cầu Chữ Y), vừa lắc đầu
vừa kể: Quán Ốc Ngon dời về
đây hơnmột năm, tiền nhàmỗi
tháng 25 triệu đồng, chưa tính
lương nhân viên, chi phí đầu
tư dụng cụ, bàn ghế nhưng bán
đượcmấy tháng thì “tai họa” lô
cốt ập đến.
“Kể từ khi có lô cốt này, mỗi
tháng tôi lỗ ít nhất 11 triệu đồng,
nhânviêntừ10ngườigiảmxuống
còn 6-7. Hômquamới cho nghỉ
thêm hai người, lại vừa xin chủ
nhà cho giảm tiền thuê. Không
biết tôi còn gồng nổi đến tháng
3-2019khi dựán làmxong (như
trong bảng thông tin gắn trên lô
cốt)không.Bênchủđầu tưdựán
và địa phương có mời lên họp,
nói sẽ hỗ trợ phần nào cho các
hộkinhdoanhnhưngmấy tháng
naychẳng thấygì cả” - anhTuấn
buồn rầu.
Tiếpxúcvới
PhápLuậtTP.HCM
,
người dân nhờ gửi tới đơn vị có
trách nhiệm hàng loạt câu hỏi:
Tại sao dựng lô cốt quá rộng so
vớidiệntíchthicông?Saokhông
thi công cuốn chiếu, làm tới đâu
hoàn trả mặt đường tới đó? Sao
đơn vị thi công không làm buổi
sáng để đẩy nhanh tiến độ...
Trả lời vềvấnđềnày, ôngNgô
HảiĐường,TrưởngphòngKhai
tháchạtầnggiaothôngđườngbộ,
SởGTVTTP.HCM,giảithíchdự
án này hiện do phía Nhật phối
hợp thi công. “Về mặt kỹ thuật,
chúng tôi không thể làm cuốn
chiếu được do phải khoan kích
chứ không phải đào hở tới đâu
làm tới đó. Còn về việc chậm
thi công và lô cốt quá rộng, Sở
GTVTđã đi kiểmtra và yêu cầu
các đơnvị trong thời giankhông
thicôngthìphảithuhẹpràochắn.
Trong lúc thi công cần thời gian
chờ kỹ thuật (như để bê tông
khô…) nên có một quãng thời
gian không thi công, mong bà
conthôngcảm”-ôngĐườngnói.
Cũng theo ôngĐường, về cơ
bản hiện đơn vị thi công vẫn
đảm bảo tiến độ công trình. Sở
GTVT đang cố gắng để việc
thi công không làm ảnh hưởng
nhiều đến người dân. “Trưa
22-8, Sở đã xuống kiểm tra và
yêu cầu các đơn vị thi công tăng
cườngngười điều tiết giao thông
để không gây kẹt xe. Ngoài ra,
theo kế hoạch thì có một địa
điểm ở đường Dương Bá Trạc
sẽđược thi côngcùng lúcnhưng
Sở nhận thấy nếu làmsẽ gây ùn
ứ nghiêm trọng cho khu vực
nên hiện chúng tôi vẫn không
cho dựng lô cốt ở đoạn đường
trên” - ông Đường nói.•
Vào giờ cao điểm, do vướng lô cốt, dòng xe kẹt cứng trên cầu RạchÔng
kéo dài 1 kmtừ ngã ba đường PhạmThế Hiển và đườngDạNamđến
đường Trần Xuân Soạn (phường TânHưng, quận 7). Ảnh: HTD
Hình ảnh hành khách vạ vật ở sân bay vì hãng hàng không
chậmchuyến. Ảnh: P.PHÚ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook