257-2018 - page 3

3
Thời sự -
ThứBa6-11-2018
VIẾT LONG-ĐỨCMINH
“Đ
ây là cơ hội để
đa phương hóa
các quan hệ kinh
tế quốc tế, đưa nền kinh tế
Việt Nam thoát khỏi tình
trạng phụ thuộc quá lớn vào
một vài thị trường, bảo đảm
sự phát triển tự chủ và bền
vững…”. Ông Vũ Tiến Lộc,
Chủ tịch Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam
(VCCI), phát biểu tại phiên
thảo luận tại hội trường về
Hiệp định Đối tác toàn diện
và tiến bộ xuyên Thái Bình
Dương (CPTPP) ngày 5-11.
Phê chuẩn đồng thời
có chương trình
hành động
Ông Lộc cũng bày tỏ sự lo
lắng bằng dẫn chứng: Thực
hiện 10FTA(hiệp định thương
mại tự do) mà chúng ta đã
ký kết, phần lợi ích thực sự
chúng ta đạt được còn khiêm
tốn. Riêng các lợi ích từ ưu
đãi thuế quan, trung bình
chúng ta mới chỉ tận dụng
được chưa đầy 40% (và chủ
yếu thuộc về các FDI). Hơn
60% còn lại vì nhiều lý do
khác nhau đã tuột khỏi tay
doanh nghiệp (DN) Việt.
“Việc ký kết và phê chuẩn
CPTPP là một quyết định
chính trị quan trọng. Nhưng
việc quan trọng hơn là phải
xây dựng được các cơ chế
bảo đảm nâng cao năng lực
của cả chính quyền và DN để
có thể hiện thực hóa thành
công các cơ hội được mở
ra” - ông nói.
Ông đề nghị cùng với việc
phê chuẩn, Quốc hội giao
nhiệm vụ cho Chính phủ xây
dựng và triển khai chương
trình hành động bảo đảm
thực thi hiệp định có hiệu
với các quốc gia khác ngay
tại thị trường trong nước.
Hơn nữa, khả năng thích
nghi của các DN Việt với
kinh tế thị trường còn kém
nên nguy cơ thất bại của các
DN ngay trên thị trường nội
địa cũng vì thế mà tăng. Ông
đề nghị Chính phủ đánh giá
thêm tác động về lợi ích,
thách thức của việc tham
gia Hiệp định CPTPP.
Nhìn thẳng vào thực tế
sức cạnh tranh của các mặt
hàng của Việt Nam so với
các nước trong khối này, ĐB
Hoàng Văn Cường (ĐB Hà
Nội) cho rằng “10 mặt hàng
chính thì Việt Nam xếp vào
nhóm cuối cùng, thấp nhất”.
cho sản xuất trong nước,
giảm gia công…” - ông
Cường nói.
Thách thức cho
tổ chức công đoàn
Về việc khi gia nhập Hiệp
định CPTPP sẽ có tổ chức
đại diện người lao động tại
DN bên cạnh tổ chức công
đoàn hiện hữu, ĐB Bùi Sỹ
Lợi (Thanh Hóa) cho rằng
dự thảo Luật Lao động Chính
phủ cũng đang dự kiến cho
thành lập tổ chức đại diện
người lao động cạnh tổ chức
công đoàn. Đây là một tổ
chức không mang màu sắc
chính trị, chủ yếu bảo vệ
quyền lợi hợp pháp về quan
hệ lao động và không có các
hành động khác liên quan
đến chính trị.
“Tôi nghĩ rằng đây cũng là
cơ hội và thách thức nhưng
cơ hội đối với tổ chức công
đoàn cao hơn cho nên dự
thảo Bộ luật Lao động cũng
cần được xem xét để nghiên
cứu…Tuy nhiên, đây là vấn
đề khó, chưa có tiền lệ ở
Việt Nam...” - ông Lợi nói.
ĐB Ngọ Duy Hiểu, Phó
Chủ tịch Tổng Liên đoàn
Lao động Việt Nam, thừa
nhận sự ra đời của đại diện
người lao động bên cạnh tổ
chức công đoàn khiến Công
đoàn Việt Nam sẽ phải đối
mặt với những thách thức
lớn, chưa có tiền lệ. Trong
khi tổ chức Công đoàn Việt
Nam đồng thời phải thực
hiện chức năng của đoàn
thể chính trị trong hệ thống
chính trị Việt Nam thì tổ
chức khác chỉ thực hiện
nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo
quyền và lợi ích của người
lao động. Bên cạnh đó sẽ
phát sinh không ít những
khó khăn trong việc triển
khai các quy định của pháp
luật về đối thoại, thương
lượng tập thể, ký kết thỏa
ước lao động tập thể, lãnh
đạo và tổ chức đình công…
“Thách thức là vậy nhưng
vì lợi ích quốc gia, dân tộc
là trên hết, Công đoàn Việt
Nam sẵn sàng chấp nhận,
vượt qua thách thức, coi
đây là cơ hội đổi mới mạnh
mẽ tổ chức và hoạt động
của tổ chức mình…” - ông
Hiểu nói.
Trong việc sửa đổi Bộ luật
Lao động, ông Hiểu đề nghị
cần thiết lập những quy định
thông minh, vừa đảm bảo
cam kết của Việt Nam với
các đối tác nhưng vừa linh
hoạt trong việc thực thi, tổ
chức thực hiện…•
Đại biểuQuốc hội TP.HCMTrầnHoàngNgân phát biểu. Ảnh: TTXVN
(PL)- Ngày 5-11, Bộ Công an đã chính thức có thông
báo về một số nội dung tiếp nhận, giải quyết tin báo tố
giác tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến công tác
điều tra, xử lý tội phạm.
Trước đó, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn
của QH tại kỳ họp thứ 6 QH khóa 14, ĐBQH Lưu Bình
Nhưỡng có chất vấn bộ trưởng Bộ Công an với nội dung:
“Đối với lĩnh vực công an, tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng
trong lĩnh vực công an vừa qua. Nhưng mà qua báo cáo
thì mới thấy rằng như thế này, vi phạm của cơ quan điều
tra (CQĐT) là rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác
94%, chậm gửi quyết định cho VKS 86%, xử lý tin tố giác
quá hạn 99,76%, vi phạm tống đạt 100%... Tôi thấy đây
là vấn đề hết sức nghiêm trọng và tôi đề nghị đồng chí bộ
trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc
đối với anh em trong CQĐT việc này”.
Theo Bộ Công an, sau phát biểu của ĐB Lưu Bình
Nhưỡng, nhiều trang mạng xã hội đã trích dẫn, bình luận,
xuyên tạc về đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ
quan tư pháp trong đó có CQĐT, gây dư luận không tốt.
Theo số liệu của Bộ Công an: Tính trong 12 tháng báo
cáo QH (từ 1-10-2017 đến 30-9-2018), các CQĐT đã tiếp
nhận và giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị
khởi tố tăng 4,57% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó,
CQĐT trong công an nhân dân tiếp nhận và giải quyết là
118.731 tin, chiếm 98,83%. Tổng số tin báo, tố giác tội
phạm và kiến nghị khởi tố đã giải quyết 104.767 (tỉ lệ giải
quyết đạt 87,20%). So với tổng thể chung số tin báo, tố
giác tội phạm đã thụ lý, giải quyết thì những vi phạm trên
chiếm tỉ lệ rất nhỏ.
Theo Bộ Công an, đơn vị này rất trân trọng tất cả ý kiến
đóng góp với tinh thần xây dựng lực lượng công an nhân
dân. Quan điểm của Bộ là không chấp nhận các vi phạm
trong hoạt động điều tra và đã tiến hành nhiều giải pháp
nhằm hạn chế các vi phạm. Tuy nhiên, các ý kiến đánh giá
cần khách quan, thận trọng, không chỉ nhìn ở khía cạnh
tiêu cực mà cần đánh giá tổng thể để cử tri và nhân dân cả
nước hiểu đúng vấn đề.
TUYẾN PHAN
quả, không chỉ để tuân thủ
các cam kết trong hiệp định
mà còn để ứng phó với các
thách thức và tận dụng được
các cơ hội mở ra.
Theo ôngVũTiến Lộc, Việt
Nam chưa có được dự kiến
nào về các chính sách để cân
đối, bù đắp phần thu ngân
sách bị thiếu hụt từ việc loại
bỏ thuế theo cam kết: “Tôi e
rằng nếu chúng ta không có
ngay những dự kiến về việc
này thì khi nguồn thu thiếu
hụt, Quốc hội và Chính phủ
sẽ phải hành xử ra sao? Liệu
chúng ta có phải dùng đến
các biện pháp tăng thuế, tăng
phí, tận thu… khiến DN và
người dân bức xúc…” - vị
đại biểu dẫn chứng thêm.
Đối với DN, từ kinh nghiệm
của thực thi WTO và các
FTA, vị đại biểu cũng đề
nghị Chính phủ và đoàn
đàm phán cần có đầu mối
chính thức để hướng dẫn và
tư vấn cho DN về nội dung
của các cam kết.
Sức cạnh tranh hàng
hóa Việt Nam thấp
trong khối
Nhận định sự cạnh tranh
gay gắt từ các DN nước
ngoài sẽ diễn ra quyết liệt,
đại biểu (ĐB) Thạch Phước
Bình (Trà Vinh) khẳng định
điều này sẽ gây lên không
ít áp lực cho hàng hóa Việt
Nam trong việc cạnh tranh
Mặt hàng nước ta được đánh
giá là có lợi thế lớn nhất là
dệt may, giày da, đồ gỗ thì
cũng chỉ hạng thứ ba. Còn
các mặt hàng như thịt các
loại, mỹ phẩm, văn phòng
phẩm, phim ảnh… đứng từ
thứ bảy đến thứ 11 trong
khối, “tức là sức cạnh tranh
rất kém” - ông nói.
Vì vậy, theo ĐB Cường,
trong thỏa thuận của Hiệp
định CPTPP có một điều
kiện quy tắc xuất xứ hàng
hóa có tính hàm lượng giá
trị khu vực. Vì vậy, một vấn
đề đặt ra hết sức cấp bách là
phải có lộ trình nhanh chóng,
sớm chuyển đổi các nguồn
nguyên liệu đang nhập từ
ngoài CPTPP để chuyển
thành sản xuất nguyên liệu
ngay trong nước hoặc nhập
của các quốc gia trong khối
này. Khi đó hàng hóa Việt
Nam mới đảm bảo đủ điều
kiện về quy tắc xuất xứ…
“Đồng thời đây cũng là cơ
hội rất tốt để thu hút các nhà
đầu tư vào sản xuất những
yếu tố nguyên liệu, tạo ra
một chuỗi giá trị khép kín
Nhấn mạnh đến cơ hội của Việt Nam nhưng ĐB Trần
Hoàng Ngân (TP.HCM) đặt câu hỏi: Tại sao các nước mời
Việt Nam tham gia vào hiệp định này dù GDP bình quân
đầu người chúng ta chỉ có 2.380 USD trong khi bình quân
của họ là 30.000 USD? Ông lý giải: Tôi nghĩ điểmquan trọng
các nước nhìn thấy đó là thị trường 95 triệu dân. Trong 500
triệu dân của khu vực này, tổng số dân số của ba nước Nhật
Bản, Mexico vàViệt Nam là 350 triệu dân nên các nước nhìn
thấy cơ hội đầu tư vào Việt Nam, xuất khẩu hàng sang Việt
Nam vì đó là thị trường tiêu thụ lớn. Vì vậy, tôi nghĩ thách
thức đối với hiệp định này không nhỏ…
Việt Nam chưa có
được dự kiến nào
về các chính sách
để cân đối, bù đắp
phần thu ngân sách
bị thiếu hụt từ việc
loại bỏ thuế theo
cam kết.
Hiệp định CPTPP: Tận dụng
tốt nhất cơ hội, lợi thế
Kỳ vọng lớn vàoHiệp định CPTPP nhưng nhiều đại biểu cũng lo lắng sẽ không tận dụng hết các lợi thế
mà hiệp địnhmang lại.
BộCôngan lên tiếng sauphát biểu củaĐBLưuBìnhNhưỡng
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook