257-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa6-11-2018
Tuyến metro số 2 có thể
chậm tiến độ
Việc giải phóngmặt bằng tuyếnmetro số 2 đang gặp khó khăn do
kế hoạch tái định cư chưa được TP thông qua.
PHANCƯỜNG
B
anquản lýdựánđường sắt
đô thị (BQL DAĐSĐT)
TP vừa có công văn gửi
UBND TP.HCM về tình hình
giải phóng mặt bằng (GPMB)
của dự án xây dựng tuyến tàu
điện ngầm số 2 (Bến Thành-
Tham Lương).
Trả lại tiền bồi thường
Cụ thể, BQL DAĐSĐT TP
cho biết công tác GPMB đang
bị đình trệ khiến tiến độ dự án
có thể bị ảnh hưởng. Lý do của
việc GPMB tuyến metro số 2
đang gặp khó khăn là kế hoạch
tái định cư chưa được TP thông
qua, ảnh hưởng đến công tác
bồi thường của các quận dù
nguồn vốn luôn có sẵn.
Trước đó UBND quận Tân
Bình cũng đã xin trả lại 800
tỉ đồng tiền GPMB tuyến này
choTPdo chưa được phê duyệt
phương án bồi thường.
Về tiến độ dự án, BQL
DAĐSĐT thông tin: “Tháng
2, Ngân hàng Phát triển châu
Á (ADB) thông qua kế hoạch
tái định cư cập nhật cho các
quận. Tới ngày 12-4, BQL
DAĐSĐT họp với Ngân hàng
ADB, Hội đồng thẩm định bồi
thường TP, quận, huyện. Ngày
23-8, BQL DAĐSĐT họp lần
nữa với Hội đồng thẩm định
bồi thường TP và Sở Tư pháp.
Hiện nay, biên bản cuộc họp
đang được góp ý để trình ủy
ban xem xét, trình Thủ tướng”
- công văn nêu rõ.
Để giải quyết vấn đề chậm
trễ này, BQL DAĐSĐT kiến
nghị Hội đồng thẩm định bồi
thườngTPtrìnhUBNDTPthông
qua đơn giá bồi thường. Các
cơ quan liên quan và UBND
các quận tiếp tục triển khai
các thủ tục cần thiết để chi trả
bồi thường, thu hồi đất và bàn
giao mặt bằng.
Đã được gia hạn
vay vốn
Theo báo cáo của BQL
DAĐSĐT, tuyến metro số 2
có tám gói thầu chính và năm
gói thầu tư vấn. Đến nay, tòa
nhà văn phòng depot Tham
Lương đã hoàn thành công
tác thi công và đang hoàn tất
các thủ tục nghiệm thu để đưa
vào sử dụng.
Hạ tầng depot này cũng đã
hoàn thiện hồ sơ mời các nhà
thầu. Gói thầu chính về di dời
hạ tầng kỹ thuật cũng đã hoàn
thành đánh giá hồ sơ dự thầu.
Các hạ tầng liên quan đến
hầm và các ga ngầm, thời gian
đóng-mở thầu là cuối tháng 11
năm nay. Đoạn quan trọng trên
cao và cầu cạn dẫn vào depot
Tham Lương, đường ray, cơ
điện không hệ thống cũng đã
hoàn thiện hồ sơ mời thầu.
Các gói thầu tư vấn như hỗ
trợ quản lý dự án, tư vấn thực
hiện dự án, tư vấn quản lý dự
án và giám sát thi công, giao
thông đô thị bền vững… vẫn
đang được tiến hành theo tiến
độ dự kiến.
Vềtìnhhìnhvốnvay,Thủtướng
đã đồng ý gia hạn thời gian thực
hiện dự án vay vốn Ngân hàng
Phát triển châuÁ (ADB), Ngân
hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và
Ngân hàngTái thiết Đức (KfW)
đếnngày13-12-2020.Đồng thời
đề nghị Ngân hàng Nhà nước,
Bộ Tài chính chủ trì phối hợp
với các cơ quan thực hiện thủ
tục gia hạn các hiệp định tài trợ
theo quy định.•
Phối cảnh tuyếnmetro số 2 dự kiến năm2024 sẽ kiểmtra, vận hành chạy thử và khai thác. (Nguồn: BQL DAĐSĐT TP)
Dự kiến năm 2024 sẽ vận hành
chạy thử và khai thác
Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của sáu quận 1, 3, 10, Tân
Bình, Tân Phú, 12 với 17 đoàn tàu có công suất tối đa 40.000
khách/giờ/hướng. Tổng mức đầu tư khoảng 48.000 tỉ đồng.
Ngày 24-8-2010, hạngmục san lấpmặt bằng, xây tường rào,
nhà bảo vệ của depot (trạm bảo hành kỹ thuật) Tham Lương
đã được khởi công, toàn tuyến dự kiến sẽ hoàn thành vào năm
2019 và đưa vào khai thác từ năm 2020.
Dự kiến hết năm 2018, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành việc
tổ chức đấu thầu; một năm sau xong khâu thiết kế kỹ thuật;
đến năm 2020-2023 tổ chức thi công; năm 2024 sẽ kiểm tra,
vận hành chạy thử và khai thác.
Để giải quyết vấn đề
chậm trễ này, BQL
DAĐSĐT kiến nghị
Hội đồng thẩm định
bồi thường TP trình
UBND TP thông qua
đơn giá bồi thường.
Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra chất lượng
cầu Bạch Đằng
(PL)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa
có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phối
hợp chỉ đạo Sở GTVT, Công ty Cổ phần BOT cầu
Bạch Đằng kiểm tra xử lý thông tin về chất lượng thi
công cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh).
Theo đó, vừa qua một số phương tiện truyền thông
có phản ánh việc cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có
hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng
đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia
lưu thông trên cầu với tốc độ cao.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh
chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh khẩn trương yêu
cầu nhà đầu tư, Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng
chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển
giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường
nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu,
trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...
“Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo
chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho
phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình,
đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan
truyền thông” - Bộ trưởng Thể yêu cầu.
VIẾT LONG
Thi nhau dắt xe máy ngược chiều
trên phố Hà Nội
(PL)- Sáng 5-11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn
video clip ghi lại cảnh nhiều người tham gia giao
thông dắt xe máy ngược chiều đoạn qua phố Tố Hữu
(TP Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Đội CSGT số
7 (Công an TP Hà Nội) cho biết do đoạn đường
Tố Hữu có chiều dài chỉ 3,4 km, hay xảy ra tắc
đường nên nhiều người tham gia giao thông thường
xuyên đi ngược chiều để qua đoạn đường này, khi
thấy CSGT thì họ xuống xe dắt bộ. 
Trả lời vấn đề dắt xe máy ngược chiều có vi phạm
luật giao thông hay không, Thượng tá Nguyễn
Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ
biến pháp luật (Cục CSGT, Bộ Công an), cho rằng
đây chính là một hình thức chống đối của người vi
phạm đối với CSGT. Còn có phạm luật hay không
thì CSGT phải chứng minh được tài xế vi phạm
khi đang tham gia giao thông (không đội mũ, đi
vào đường cấm…). Cách chứng minh có thể bằng
camera nghiệp vụ, người làm chứng…
Nếu không chứng minh được tài xế vi phạm thì
CSGT không thể xử phạt, bởi họ đang dắt xe chứ
không điều khiển xe tham gia giao thông.
Tuy nhiên, nếu dắt xe mà gây cản trở giao thông thì
tùy tính chất, mức độ của hành vi, CSGT sẽ nhắc nhở,
tuyên truyền hoặc có thể xử phạt.
TUYẾN PHAN
Jetstar sa thải 2 nhân viên quăng đồ
của khách
(PL)- Ngày 5-11, đại diện Jetstar Pacific cho biết
đã sa thải hai nhân viên bốc xếp quăng hành lý ký
gửi của khách. Đây là mức kỷ luật nghiêm khắc đã
được Trung tâm Phục vụ mặt đất Tân Sơn Nhất báo
cáo lên ban lãnh đạo Jetstar Pacific.
Trước đó, ngày 30-10, hình ảnh hai nhân viên bốc
xếp trong quá trình chuyển hàng hóa lên chuyến bay
BL768 từ TP.HCM đi Hà Nội đã được ghi lại với các
hành động thiếu chuẩn mực như ném hàng ký gửi của
khách làm một số gói hàng bị rơi ra khỏi băng chuyền.
Theo kết quả báo cáo, chuyến bay liên quan có
810 kg hàng hóa với tổng cộng 229 kiện. Tại khu
vực hầm hàng số 3, trong quá trình đưa hàng hóa lên
băng chuyền, khi đến những gói hàng cuối cùng, hai
nhân viên NHK và DQB đã không thực hiện bốc xếp
theo quy định mà tự ý ném lên băng chuyền.
Sự việc sau đó đã được báo cáo lên ban lãnh đạo
Jetstar Pacific, đồng thời Trung tâm Phục vụ mặt
đất Tân Sơn Nhất của hãng cũng đã tổ chức họp và
đưa ra mức kỷ luật nghiêm khắc bằng hình thức sa
thải hai nhân viên bốc xếp nêu trên.
Ban lãnh đạo Jetstar Pacific yêu cầu lãnh đạo các
trung tâm, đơn vị tăng cường công tác giám sát,
tổ chức bình giảng và thực hiện bốc xếp đúng quy
trình, bảo đảm an toàn cho hàng hóa, hành lý và an
toàn cho hành khách.
AN NHIÊN
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại lún: VEC nói gì?
(PL)- Ngày 5-11, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường
cao tốc (VEC) đã lên tiếng về một hạng mục bị lún trên cao
tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo đó, nút giao Dung Quất (Km 101+740) là một hạng
mục thuộc gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100) đi qua
địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình
Sơn (Quảng Ngãi). Nút giao có hình dạng trumpet và hiện
đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa
phương xuống cảng Dung Quất.
Trong đó, nhánh C1 vượt qua đường sắt Bắc-Nam và quốc
lộ 1 nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5 m),
hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải
chờ lún cố kết (lún theo thời gian).
Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố
kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún
cố kết cho cả ba giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.
“Như vậy, hiện tượng lún hơn 1 m ở nhánh C1 là độ lún
cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật
xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công
trình…” - lãnh đạo VEC khẳng định.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook