266-2018 - page 3

3
Thời sự -
ThứSáu16-11-2018
ĐỨCMINH-VIẾT LONG
N
gày 15-11, Quốc hội
dành một buổi sáng
để thảo luận về dự án
Luật Giáo dục (sửa đổi). Giữa
hàng loạt vấn đề nóng của
ngành, nhiều đại biểu (ĐB)
dành sự quan tâm đặc biệt
tới triết lý giáo dục.
“Chim chích vào
rừng rậm”
ĐBPhạmTrọngNhân (Bình
Dương) cho rằng không quá
khó để tìmmột câu khẩu hiệu
trong các trường học. Thế
nhưng trong hàng chục câu
khẩu hiệu được nêu trongmột
công văn của Bộ GD&ĐT,
có câu khẩu hiệu nào “đủ cô
đọng và khái quát ở tầm tư
tưởng để trở thành triết lý
giáo dục của Việt Nam?”.
Ông Nhân cho rằng triết
lý giáo dục được xây dựng
trên bốn trụ cột chính là đối
tượng, mục tiêu, nội dung và
phương pháp giáo dục. “So
sánh mục tiêu, nội dung và
phương pháp giáo dục của
dự thảo với Luật Giáo dục
được Quốc hội thông qua
cách đây 20 năm dường như
không thay đổi gì nhiều” -
ông nói.
Cạnh đó, bốn trụ cột để
hình thành triết lý giáo dục
trong dự luật đã rõ ràng, có
nhiều điểm hay nhưng toàn
bộ điều khoản sau đó không
xoay quanh bốn trụ cột này
mà hầu như chỉ tập trung giải
quyết các sự vụ, sự việc.
“Nội dung, phương pháp
giáo dục từ nhiều năm qua
vấp phải không ít phản ứng
của xã hội. Nguyên Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận
từng thừa nhận phương thức
giáo dục của chúng ta hiện nay
như 50-60 năm qua” - ông
Nhân nói và nhận định “cỗ
máy giáo dục” vẫn chưa có
không biết triết lý giáo dục
nằm ở đâu.
Giải trình sau đó, Bộ trưởng
BộGiáo dục PhùngXuânNhạ
cho hay Bộ đã chỉ đạo một
nhóm nghiên cứu ở đề tài cấp
quốc gia, sẽ nghiên cứu một
cách thật sự, cẩn thận để tạo
sự thống nhất cao về triết lý
giáo dục, từ đó có định hướng
trong chỉ đạo các hoạt động
của giáo dục tới đây.
Lấy học sinh ra làm
chuột bạch
ĐBDươngMinh Tuấn (Bà
Rịa-Vũng Tàu) dành cả phần
thảo luận của mình chỉ bàn
về vấn đề thực nghiệm.
Theo ĐB Tuấn, thời gian
qua vấn đề thí điểm, thực
nghiệm của ngành giáo dục
có một số chỗ không đạt yêu
cầu. “Lấy học sinh (HS) ra
làm chuột bạch, được thì tốt,
không được thì không biết
HS đi về đâu vì sai một ly là
đi một dặm” - ĐB Tuấn nói.
Theo vị ĐB, từ kỳ họp trước
thảo vẫn giữ nguyên quan
điểm việc thực nghiệm, thử
nghiệm không cần thông qua
Ủy ban Thường vụ Quốc
hội” - ông nói.
Ông Tuấn cũng thể hiện sự
bức xúc trước thực tế chương
trình VNEN (mô hình trường
học mới tại Việt Nam - PV)
tốn bao nhiêu tiền nhưng hết
giai đoạn 2015-2016 không
có tổng kết. “Công việc diễn
ra do nóng vội, tập huấn chưa
đầy đủ, những bất cập này
trong chương trình VNEN đã
được BộGD&ĐTnghiêm túc
rút kinh nghiệm. Thế nhưng
HS đi về đâu?”.
Ông Tuấn sau đó đề nghị
nếu ban soạn thảo không tiếp
thu ý kiếnĐBcũng phải nói rõ
lý do, “đừng viết lòng vòng”.
ĐBCaoĐìnhThưởng (Phú
Thọ) lại đề nghị cần phải đầu
tư cho “máy cái” của giáo
dục là các trường sư phạm.
“Nếu đào tạo bác sĩ phải mất
6-7 năm thì đào tạo mầm non
không nhất thiết phải bốn năm.
Có thể 2,5-3 năm nhưng phải
chọn được cô giáo trẻ, đẹp,
có sức khỏe, năng lực và có
năng khiếu để các cháu có
điều kiện tiếp cận ngay từ thời
còn trẻ thơ đối với nền học
vấn của mình sau này” - ông
Thưởng nhấn mạnh.
ĐB cũng nhận định giáo
dục đang phức tạp hóa những
vấn đề hết sức đơn giản. “HS
lớp 1 chỉ cần đạt mục tiêu
biết đọc biết viết, HS phổ
thông chỉ cần biết kiến thức
phổ thông. Nhưng hiện nay
ta đang hàn lâm hóa…” - vị
ĐB nói và cho rằng nguyên
nhân trên do người lớn nghĩ
ra quá nhiều điều để nhồi
nhét vào bộ óc còn non nớt
của trẻ, làm cho việc học tập
trở thành áp lực, gánh nặng
quá lớn. Từ đó vị ĐB cho
rằng không thể bắt trẻ học
để trở thành “ông nọ, bà kia”
khi các cháu không thích và
không đủ năng lực.•
Các đại biểu biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Ảnh: TTXVN
Ngày 15-11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thông
qua Luật Bảo vệ bí mật nhà nước với 91,55% phiếu tán
thành. Cụ thể, có 447 ĐB tham gia (chiếm 92,16%). Trong
đó, 444 ĐB tán thành; không tán thành một ĐB, không
biểu quyết hai ĐB.
Trước khi thông qua toàn bộ nội dung Luật Bảo vệ bí
mật nhà nước sửa đổi, QH cũng bỏ phiếu riêng với Điều
7 và Điều 9.
Trước đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm
Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Võ Trọng Việt
trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến ĐB về dự thảo
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
Theo đó, đối với Điều 7 về phạm vi bí mật nhà nước.
Ông Việt cho biết phạm vi bí mật nhà nước là giới hạn
thông tin quan trọng, chưa được công khai, nếu bị lộ, bị mất
có thể gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc. Luật Bảo
vệ bí mật nhà nước được ban hành sẽ là văn bản pháp luật
chuyên ngành quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. “Đối
với một số luật có nội dung liên quan đến việc công khai
thông tin, Ủy ban Thường vụ của QH đã chỉ đạo rà soát và
thấy rằng một số luật có quy định cụ thể những thông tin
cần được công khai dựa trên nguyên tắc “chỉ công khai các
thông tin không thuộc bí mật nhà nước” hoặc đã có quy
định loại trừ các trường hợp thông tin là bí mật nhà nước”.
Theo ông Võ Trọng Việt, trên thực tế việc công khai thông
tin cần được xác định theo những giai đoạn nhất định. Trong
đó có những thông tin đang trong quá trình xây dựng hoặc
liên quan đến quá trình xây dựng, hình thành thông tin thì
cần giữ bí mật để bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc.
Điều 9 về ban hành danh mục bí mật nhà nước được xây
dựng theo hướng không quy định danh mục bí mật nhà
nước là văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách
nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong việc lập
và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục bí mật
nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của mình…
V.LONG - C.LUẬN
Không thấy triết lý trong dự án
Luật Giáo dục
Sau khi các đại biểu nêu quan điểm, Bộ trưởng Phùng XuânNhạ cho hay đã chỉ đạo nghiên cứu
để tạo sự thống nhất về triết lý giáo dục.
444đại biểubấmnút thôngquaLuật Bảo vệ bímật nhànước
nhiều thay đổi để thích ứng
với gia tốc ngày càng nhanh
của xã hội.
Cũng theo ông Nhân, một
trong những mục tiêu của
giáo dục là hội nhập quốc tế
nhưng toàn bộ dự luật không
có bất kỳ điều khoản nào quy
định ngoại ngữ là một công
cụ bắt buộc, hình thành nền
tảng cơ bản nhất cho hội
nhập. Tuy các em được học
tiếng Anh từ rất sớm nhưng
nhiều trường hợp không thể
sử dụng được tiếng Anh sau
khi tốt nghiệp THPT…
Trong khi đó, ĐB Phạm
Trí Thức (Thanh Hóa) cho
hay ông thật sự hoang mang
khi đọc bốn điều về mục tiêu
giáo dục. “Tôi thấy tập trung
tất cả ngôn từ đúng, hay, đẹp
nhưng tôi lo khi cụ thể hóa
thành phương pháp giáo dục,
chương trình giáo dục chúng
ta sẽ như “chim chích vào
rừng rậm”, rất khó” - ông
Thức nói và cho rằng các khái
niệm quá nhiều như vậy thì
ông đã đề nghị các chương
trình thí điểm, thực nghiệm
phải được Quốc hội hoặc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
thông qua trước khi triển khai.
Kiến nghị này đã được ban
soạn thảo đưa vào nội dung
dự thảo lần này. Tuy nhiên,
cách viết lòng vòng, không
thể hiện sự cầu thị. “Dự thảo
quy định: “Chính phủ trình
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
trước khi quyết định việc áp
dụng đại trà đối với chính
sách mới trong giáo dục đã
được thí điểm thành công”.
Điều này có nghĩa là chỉ khi
nào áp dụng đại trà mới trình
xin ý kiến, còn thí điểm thì
không. Như vậy, ban soạn
Mục tiêu giáo dục
tập trung tất cả
ngôn từ đúng, hay,
đẹp nhưng không
biết triết lý giáo dục
nằm ở đâu?
Đề xuất hết lớp 9 có thể học lên
cao đẳng
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH (ĐB Quốc hội Hà Nội) Lê Quân
dành toàn bộ thời gian phát biểu về việc phân luồng trong
giáo dục. Ông cho rằng các emhết 15 tuổi mà không có khả
năng học THPT thì vào học nghề. Ông cho biết xu hướng
trên thế giới là gia nhập thị trường lao động rất sớm. Nếu
các emtheohọc phân luồng sớm, hếtTHCS vàohọc nghề thì
18-19 tuổi các em đã gia nhập thị trường lao động. Sau đó
các em có thể học liên thông 1-2 năm để lấy bằng đại học.
Đây là một mô hình rất thành công tại các quốc gia như
Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan, thậm chí các quốc gia
phát triển như Pháp.
“Nếu chúng ta giải quyết phân luồng tốt thì cũng như
đang giải quyết vấn đề kéo dài tuổi nghỉ hưu” - ông Quân
nói thêm.
Ông Quân đề nghị dự thảo nên quy định theo hướng
THCS không chỉ học lên trung cấp mà có thể học lên thẳng
cao đẳng. Vừa qua Bộ LĐ-TB&XH đã thí điểm mô hình học
hết chín năm lên học cao đẳng. “Chương trình 3-4 năm
thiết kế tổng thể cả văn hóa, cả kỹ năng nghề, các em 18-
19 tuổi đúng luật lao động gia nhập thị trường và rất hiệu
quả” - ông Quân nói.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook