276-2018 - page 9

9
Tính toán lại quy mô dự án cao tốc
Mỹ Thuận-Cần Thơ
(PL)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình
Dũng vừa có ý kiến về việc đầu tư dự án đường cao
tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ theo hình thức hợp đồng
BOT. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT
nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các bộ Tư pháp, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng; rà soát, tính
toán lại quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, tổng mức
đầu tư dự án.
Đồng thời làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
để xem xét, đề xuất phương án ngân sách nhà nước
hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án theo
đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, Bộ
GTVT lựa chọn phương án và hình thức đầu tư phù
hợp, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, tháng 11-2018, Bộ GTVT có văn bản
báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin bố trí nguồn
vốn để hỗ trợ dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.
Nêu lý do xin bố trí nguồn vốn nhà nước, đại diện
Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ
GTVT) cho hay theo Luật Quản lý và sử dụng tài
sản công, việc sử dụng tài sản công hỗ trợ cho dự
án có thay đổi. Cụ thể là quyền thu phí đường cao
tốc TP.HCM-Trung Lương phải được thực hiện
theo Luật Đấu giá chứ không giao cho nhà đầu tư
thu phí như phương án ban đầu. Do đó, Bộ GTVT
đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về
việc không sử dụng hỗ trợ nhà nước bằng quyền
thu phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương và
kiến nghị Nhà nước bố trí nguồn vốn ngân sách
khoảng 932 tỉ đồng để hỗ trợ kinh phí giải phóng
mặt bằng cho dự án.
Đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có chiều dài
23,6 km, điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 80 (TP
Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút
giao Chà Và với quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long). Dự án
được thực hiện theo hợp đồng BOT, tổng mức đầu
tư khoảng 5.408 tỉ đồng.
P.PHONG
Chuẩn bị bồi thường, khởi công
cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây
(PL)- Ban quản lý (BQL) dự án Thăng Long
(thuộc Bộ GTVT) vừa có buổi làm việc với
UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương về công
tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Phan Thiết-
Dầu Giây. Theo dự kiến ban đầu, cuối năm 2019
dự án sẽ khởi công, tuy nhiên do chưa có mặt
bằng thực hiện nên dự án sẽ khởi công vào tháng
7- 2020.
Đại diện BQL dự án Thăng Long cho biết số
tiền bồi thường cho dự án được tính toán trên
2.000 tỉ đồng, trong đó đoạn qua Đồng Nai hơn
1.420 tỉ đồng. Hiện BQL dự án Thăng Long đã
đăng ký vốn giải phóng mặt bằng cho hai địa
phương Đồng Nai và Bình Thuận trong năm 2019
là 1.200 tỉ đồng. Bên cạnh đó, BQL dự án Thăng
Long lo ngại về tiến độ chung của dự án, vì từ
nay đến thời điểm bàn giao mặt bằng sạch để khởi
công còn khá ngắn. Vì vậy, BQL dự án kiến nghị
UBND tỉnh Đồng Nai cho thực hiện kế thừa theo
hồ sơ cũ là thu hồi đất trước bốn làn xe theo mốc
đã cắm, còn hai làn xe tiếp theo sẽ thu hồi sau.
Tuy nhiên, đại diện Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai
cho rằng làm theo phương án của BQL dự án
Thăng Long là không thực hiện được vì sẽ xảy
ra tình trạng một thửa đất cùng một dự án lại thu
hồi hai lần theo hai giá khác nhau, người dân sẽ
không đồng ý.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
Nguyễn Quốc Hùng, cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây
là dự án khá quan trọng, vì vậy việc giải phóng
mặt bằng sẽ làm theo phương án thu hồi đất một
lần. Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh công tác
bàn giao mốc mặt bằng mới trong quý I-2019.
“Sau khi BQL dự án bàn giao cọc mốc mới, các
huyện xác định ngay diện tích đất phải thu hồi
để tháng 5-2019 trình HĐND tỉnh về kế hoạch
sử dụng đất, sau đó mới thực hiện công tác bồi
thường” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói
thêm.
VŨ HỘI
Tháng 12 sẽ có tuyến xe buýt Tân Sơn Nhất-Vũng Tàu
(PL)- Ngày 27-11, ông Hoàng Minh
Tú, Phó Giám đốc Công ty AVI GO,
cho biết khoảng giữa tháng 12 AVI GO
sẽ khai trương tuyến buýt sân bay Tân
Sơn Nhất (TSN)-Vũng Tàu nhằm phục
vụ hành khách trong dịp Tết 2019. Hiện
các khâu chuẩn bị đang được hoàn tất
để kịp tiến độ với ngày khai trương.
Theo ông Tú, điểm đầu tuyến là sân
bay TSN, điểm cuối là Bến xe Bà Rịa-
Vũng Tàu, cự ly tuyến bình quân 105
km. Thời gian hoạt động từ 0 giờ đến
23 giờ 30, phù hợp với lịch bay tại sân
bay TSN.
Ông Tú cho biết thêm đơn vị đang
đặt những chiếc xe Limousine loại 34
chỗ, sẽ cải tạo còn 19 chỗ với ghế ngồi
rộng, thoáng mát. Trên xe được trang
bị WiFi, màn hình tivi phía sau mỗi
ghế để khách giải trí trên hành trình
hơn ba tiếng về Vũng Tàu và ngược
lại. Bên cạnh đó, công ty sẽ có dịch vụ
hỗ trợ khách hàng làm thủ tục check
in từ Vũng Tàu về sân bay TSN, khi
khách đến sân bay là có nhân viên
hướng dẫn đưa qua soi chiếu để vào
khu vực cách ly luôn.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho
biết việc xây dựng tuyến buýt điểm
này nhằm chấn chỉnh tình trạng xe đón
khách hoạt động bát nháo trong sân
bay. Sau thời gian thí điểm, Sở sẽ đánh
giá, xem xét việc đề xuất mở rộng
thêm các tuyến từ sân bay TSN đi các
tỉnh khác và ngược lại.
THÁI NGUYÊN
Đề xuất dùng quỹ bảo trì đường bộ chi trả… trợ cấp thôi việc
Nhiều cầu trên cao tốc
34.500 tỉ bị sụt lún
Những cầu, cống này thuộc các gói thầu số 2, 3A, 3B. Đây là các gói thầu
sử dụng nguồn vốn JICA, đã đưa vào sử dụng từ ngày 2-8-2017.
Mặt đường nhô lên, tạo cảmgiác không an toàn khi các phương tiện lưu thông qua đây.
Ảnh: THANHNHẬT
THANHNHẬT
T
ổng Công ty Đầu tư phát
triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC) vừa xác nhận
có nhiều cầu, cống trên cao
tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
xuất hiện sụt lún. Sáng 27-11,
chúng tôi có mặt trên cao tốc
Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn
qua các cầu, cống LRB05B
(Km 12+644), VD06 (Km
18+600), VD07 (Km 18+840)
và cầu Kỳ Lam (Km 17+500)
để tìm hiểu tình hình thực tế.
Những cầu, cống này thuộc
các gói thầu số 2, 3A, 3B,
sử dụng nguồn vốn JICA và
đã đưa vào sử dụng từ ngày
2-8-2017.
Theo ghi nhận, nhiều điểm
tiếp nối giữa mặt đường và
mố cầu tại các cầu, cống nêu
trên bị sụt lún nghiêm trọng,
có điểmmặt đường sụt lún sâu
so với mố cầu tạo vết nứt rộng.
Tại các vết nứt này, nhiều rác
vụn nhỏ rơi xuống, đọng lại
phía dưới.
Riêng tại cầu Kỳ Lam, mặt
đường trên cầu loang lổ, nhiều
chỗ nhô lên, một số vị trí có
dấu hiệu sắp bong tróc, khi xe
đi qua có cảm giác không êm.
Nếu không sớm khắc phục sẽ
rất nguy hiểm khi các phương
tiện lưu thông với tốc độ cao
qua đây.
Tài xế Lê Văn Thiết (xã
Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước,
Quảng Nam) cho hay: “Tôi
thường xuyên chọn đi đường
cao tốc để tiết kiệm thời gian
nhưng gần đây tôi thấy nhiều
vết sụt lún, mặt đường nhô
lên lồi lõm. Mỗi lần xe chạy
qua những đoạn này cảm giác
không êm, tôi cũng rất hoang
mang! Rất mong những đơn
vị có trách nhiệm sớm khắc
phục sự cố này”.
Theo VEC, dự kiến từ ngày
27 đến 30-11, các đơn vị thi
công sẽ thi công bù lún và khắc
phục khiếmkhuyết những cầu,
cống kể trên. Tuy nhiên, sáng
27-11 thời tiết tại Quảng Nam
không thuận lợi, có mưa nhỏ ở
nhiều nơi nên các đơn vị chưa
thể thực hiện được.•
(PL)- Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý
kiến góp ý của các bộ, ngành về việc
giải quyết chế độ đối với người lao
động (NLĐ) tại các trạm thu phí và
bến phà khi dừng hoạt động.
Được biết hiện các chế độ cho NLĐ
ở trạm
Sông Phan
(Bình
Thuận,
dừng hoạt
động từ
năm 2014
-
ảnh
) đến
nay vẫn
chưa được
giải quyết. Do đó, Bộ GTVT kiến
nghị Thủ tướng xem xét cho phép
tiếp tục được sử dụng nguồn quỹ bảo
trì đường bộ để bố trí số tiền trên 1,4
tỉ đồng thực hiện chi trả chế độ trợ
cấp mất việc làm cho NLĐ. “Việc
sử dụng
từ nguồn
quỹ bảo
trì đường
bộ cho
nhiệm vụ
này tương
tự như đã
giải quyết
chế độ
NLĐ của các trạm thu phí Phả Lại,
Nam Hải Vân thời gian qua…” - Bộ
GTVT lý giải.
Đối với NLĐ tại các bến phà ngừng
hoạt động trong thời gian tới, Bộ
GTVT cho biết các đơn vị quản lý
bến phà phải có trách nhiệm xây dựng
và thực hiện phương án sử dụng lao
động theo quy định Bộ luật Lao động.
Trường hợp các bến phà dừng hoạt
động dẫn đến đơn vị quản lý các bến
phà này cũng dừng hoạt động, NLĐ
phải chấm dứt hợp đồng lao động và
được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy
định Bộ luật Lao động…
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook