253-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy2-11-2019
Dân bất an khi lưu thông
qua nút giao An Phú
UBNDTP.HCMgiao các đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng nút giao An Phú
(quận 2, TP.HCM) bằng nguồn vốn ngân sách.
THÁI NGUYÊN- THUTRINH
N
út giaoAn Phú là giao lộ
có mật độ phương tiện
lưu thông rất lớn, thường
xuyên ùn tắc giao thông, đặc
biệt vào giờ cao điểm. Đây là
điểm kết nối giữa đường Mai
Chí Thọ, Nguyễn Thị Định,
Lương Định Của với cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây. Vì vậy, việc sớm triển
khai dự án mở rộng nút giao
An Phú là hết sức cần thiết
để giải quyết thực trạng này.
Nguy hiểm rình rập
Theo ghi nhận của PV, tại
nút giao An Phú, vào khoảng
17 giờ 30 ngày 1-11, cho thấy
nút giao này đang chịu sức
ép khá lớn vào giờ cao điểm
khi hàng ngàn phương tiện ở
nhiều ngả đường từ trung tâm
thành phố đổ về các quận ngoại
thành. Bên cạnh đó, lượng lớn
xe container đến cảng Cát Lái
và cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây khiến tình
trạng giao thông thêm bế tắc.
Anh Đức Tùng, người dân
thường xuyên lưu thông qua nút
giao An Phú cho biết: “Thực
tế đường sá tại khu vực phía
đông TP rất rộng, nhiều làn xe
chạy rất thông thoáng so với
nhiều tuyến đường ở trung tâm.
Tuy nhiên, khi đến nút giaoAn
Phú là kẹt cứng. Từ quận 1 về
tới nhà tôi chỉ mất khoảng 45
phút nhưng vì kẹt ở nút giao
An Phú phải mất 30 phút nữa”.
Cònhướng từxa lộHàNội, xe
tải, xe khách lấn hết phần đường
xemáy, buộc nhiều xemáy phải
leo lên vỉa hè di chuyển. Thậm
chí lượng phương tiện từ hầm
ThủThiêm- NguyễnDuyTrinh
phải leo lên thảm cỏ chung cư
gần đó để tránh kẹt xe.
Hằng ngày, một lượng xe
container rất lớn từ đường cao
tốcTP.HCM-LongThành -Dầu
Giây lưu thông cắt ngang qua
nút giao An Phú để di chuyển
qua đường Mai Chí Thọ - cảng
Cát Lái, hướng ngược lại là
lượng xe container đổ từ xa lộ
Hà Nội di chuyển đến cao tốc.
Chưa kể đường Lương Định
Của đang thi công cộng thêm
lượng xe đông đúc qua lại nên
chỉ cần đoạn đường này ách tắc
thì ngay lập tức dẫn đến kẹt xe
cả khu vực.
Ngoài ra, nguy hiểm luôn
rình rập đối với người điều
khiển xemáy khi luồn lách giữa
dòng xe container, xe tải rẽ trái
qua cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây. Em Phạm
Thị Thanh Hằng (ngụ đường
Nguyễn Duy Trinh) chia sẻ:
“Mỗi lần qua đây em sợ lắm, có
lần vào giờ cao điểmkẹt xe, em
lọt thỏm vào dòng xe container
đi không được, lùi cũng không
xong. Qua lần đó em hú vía,
không đi qua khúc đó nữa mà
chạy thẳng qua đường Lương
Định Của rồi quẹo lại”.
Anh Lê Văn Tám, tài xế xe
tải thường xuyên qua khu vực
này lắc đầu khi trò chuyện với
PV: “Khu vực này lúc nào
cũng hỗn loạn, bát nháo như
vậy đó. Khung cảnh hỗn loạn
giao thông không còn quá xa
lạ với người lưu thông qua đây,
mạnh ai người nấy chạy thì kẹt
càng thêm kẹt”.
Sớm đầu tư nút giao
An Phú
Để đảm bảo giao thông khu
vực này, Sở GTVT đã đưa ra
nhiều giải pháp. Cụ thể, sở đã
mở rộng phía đường dẫn cao tốc
từ đường Mai Chí Thọ tới cầu
Bà Dạt mỗi bên một làn đường
rộng 3,5 m. Đồng thời sở này
mở đường nhánh từ đườngMai
Chí Thọ lên đường dẫn cao tốc
rộng 3,5 m, dài 70 m; từ hướng
Mai Chí Thọ đi đường Nguyễn
Thị Địnhmở thêmmột làn rộng
3,5 m, dài 30 m; mở hai làn
đường cho phép xe lưu thông
hai chiều từ đường Nguyễn Thị
Định ôm công viên ngã ba An
Phú vào đường Mai Chí Thọ.
Mới đây, Trung tâm Quản
lý hạ tầng giao thông đường
bộ (thuộc Sở GTVTTP.HCM)
cũng cho phép xây dựng nhánh
đường rẽ phải từ đường vành
đai 2. Nhánh rẽ này kết nối vào
đường song hành để cho các
phương tiện xe máy và ô tô
từ 16 chỗ trở xuống lưu thông
hướng về đườngĐỗXuânHợp.
Việcxâydựngnhánhđường rẽ
này nhằm chia sẻ lưu lượng xe
trong thời điểm bị ùn ứ. Các xe
ở khu vực trên đường Đỗ Xuân
Hợp có thể xuống tại vị trí này,
tránh phải rẽ xuống đường Võ
ChíCông.Quađógiúpngườidân
giảmbớt hành trìnhdi chuyểnvà
tránh tuyến đường có rất nhiều
xe tải nặng lưu thông.
Tuy nhiên, trên thực tế nút
giaoAn Phú vẫn thường xuyên
xảy ra tình trạng ùn tắc giao
thông, vấn đề đặt ra là sớm
đầu tư dự án nút giao An Phú.
Nóivềdựánnày,SởGTVTcho
biết: Hiện nay UBNDTP.HCM
đã giao các đơn vị lập dự án
đầu tư xây dựng nút giao An
Phú bằng nguồn vốn ngân sách.
Trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu
tưnăm2019-2020, thựchiệnđầu
tư giai đoạn sau năm 2020.
Cụ thể, nút giao này được xây
dựng đường hầmchui hai chiều
với bốn làn xe, kết nối đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây với đường Mai Chí
Thọ theo hướng về hầm vượt
sông Sài Gòn. Còn cầu vượt đi
hai chiều sẽ bắc qua đườngMai
Chí Thọ để kết nối Lương Định
Của với cao tốcTP.HCM- Long
Thành - Dầu Giây.•
Người đi xemáy lọt thỏmgiữa dòng xe ô tô các loại. Ảnh: T.TRINH
Trước đó UBNDTP.HCM đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cơ quan chủ quản củaTổng
Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốcViệt Nam -VEC) xem
xét khả năng đầu tư dự án nút giao An Phú. Dự kiến sẽ báo cáo
Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn dư JICA (Cơ quan
Hợp tác quốc tế Nhật Bản) vay từ dự án cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây triển khai thủ tục đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên, hiệp định vay vốn của dự án xây dựng đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng
7-2021 nên việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư nút giao
An Phú là không khả thi. Do đó, UBNDTP đê nghi Ủy ban Quan
ly vôn nha nươc tai doanh nghiêp xem xet, khẳng đinh co đu
kha năng sắp xêp vôn đê TP.HCM triên khai đâu tư.
“Mỗi lần qua đây em sợ
lắm, có lần vào giờ cao
điểmkẹt xe, em lọt thỏm
vào dòng xe container
đi không được, lùi cũng
không xong.”
Bạn
Phạm Thị Thanh Hằng
Cảng Cái Cui sẽ được tiếp nhận
tàu du lịch quốc tế
Ngày 1-11, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ và
các ngành liên quan đã có buổi làm việc với lãnh
đạo Công ty CP Cảng Cần Thơ về bổ sung công
năng tiếp nhận tàu du lịch nội địa, quốc tế đối với
cảng Cái Cui và cảng Hoàng Diệu (cụm cảng Cần
Thơ, thuộc nhóm cảng biển số 6).
Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Công, Phó Giám
đốc Công ty CP Cảng Cần Thơ, thông tin: Thời
gian qua, nhiều đối tác kinh doanh loại hình tàu
khách du lịch nội địa, quốc tế và các công ty lữ
hành đã liên hệ cảng Cần Thơ hợp tác để tiếp
nhận phương tiện tàu khách du lịch. Thế nhưng
cảng Cần Thơ hiện chỉ là bến cảng tổng hợp nên
không có công năng tiếp nhận tàu khách du lịch
nội địa, quốc tế. “Hiện cảng vẫn chưa khai thác
hết công suất nên vẫn còn nhiều diện tích. Vì vậy,
cảng vẫn đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận tàu
khách du lịch” - ông Công cho biết thêm.
Theo ông Võ Minh Tiến, Giám đốc Cảng vụ
hàng hải Cần Thơ (Cục Hàng hải Việt Nam), cảng
Cái Cui và cảng Hoàng Diệu là hai cảng có cơ
sở hạ tầng hoàn chỉnh, hiện có thể tiếp nhận tàu
trọng tải lớn lên đến 20.000 tấn giảm tải (DWT).
“Cảng vụ hàng hải Cần Thơ ủng hộ đề xuất của
Công ty CP cảng Cần Thơ về tiếp nhận tàu khách
du lịch nội địa và quốc tế vào hai bến cảng này.
Tuy nhiên, công ty phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng,
xây dựng nhà chờ, tạo vẻ mỹ quan phù hợp” - ông
Tiến yêu cầu.
Tại buổi làm việc, các sở, ngành thành phố
đều ủng hộ việc bổ sung công năng tiếp nhận
tàu du lịch cho hai bến cảng. Ông Lê Tiến
Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho
biết: Nội dung của buổi làm việc sẽ là cơ sở để
ngành tham mưu với UBND TP trình Bộ GTVT
về vấn đề này. “Việc bổ sung công năng tiếp
nhận tàu khách du lịch là phù hợp với thực tế,
giải quyết được nhu cầu của địa phương về bến
cảng hành khách chuyên dùng có tải trọng lớn”
- ông Dũng bày tỏ.
CHÂU ANH
Người già được thực hiện ước mơ
đi máy bay
Ngày 1-11, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
cho biết vừa phối hợp với Tổng Công ty Hàng
không Việt Nam tạo điều kiện cho những người già
tại Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng (Hà Nội) trải
nghiệm thực tế quy trình của một chuyến bay.
Theo đó, các cụ được trải nghiệm quy trình khâu
đón khách, làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh,
thủ tục xuất cảnh, soi chiếu… và đặt chân lên chiếc
máy bay thế hệ mới Boeing 787.
Ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc Cảng
hàng không quốc tế Nội Bài, chia sẻ: Đây là lần đầu
tiên đơn vị tham gia phục vụ một chuyến bay đặc
biệt như vậy.
“Một chuyến bay không chỉ chuyên chở những vị
khách đặc biệt mà còn chuyên chở cả những điều
ước đặc biệt. Chúng tôi vui vì đã góp phần cùng với
các đơn vị tại cảng hiện thực hóa ước mơ cho các cụ
cao tuổi, mang lại giá trị nhân văn cho cộng đồng” -
ông Dương nói.
VIẾT LONG
Cảng Cái Cui có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên đến
20.000 tấn hạ tải. Ảnh: CHÂUANH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook