283-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy 7-12-2019
Vì sao Indonesia
làm được ô tô
200 triệu, Việt
Nam thì không?
QUANGHUY
N
hững tháng cuối năm,
lượng ô tô nhập khẩu
vẫn tràn vào Việt Nam
(VN), chủ yếu là xe từ Thái
Lan và Indonesia. Xe nhập
giá rẻ lại được hưởng thuế
suất nhập khẩu 0% thực sự
đang tạo áp lực cho các nhà
sản xuất ô tô trong nước.
Giá xe Indonesia chỉ
hơn 200 triệu đồng
Giới kinh doanh ô tô cho
biết hiện nay mẫu xe cỡ nhỏ
Toyota Wigo giá bán tại
Indonesia chỉ tương đương
208-240 triệu đồng/chiếc,
trong khi bán tại nước ta
345-405 triệu đồng tùy phiên
bản. Tương tự, mẫu Honda
Brio nhập nguyên chiếc từ
Indonesia giá tương đương
226-308 triệu đồng/chiếc tùy
phiên bản. Nhưng khi mẫu
xe này về VN bán giá khá
cao, 418-454 triệu đồng tùy
phiên bản.
Anh Tuấn, chủ một đại lý ô
tô ở TP.HCM, cho biết thêm:
Một chiếc xe có dung tích
1,5-2 lít tại Thái Lan được
bán với giá khoảng 400-450
triệu đồng. Nhưng cùng dung
tích này bán tại VN 700-900
triệu đồng, nghĩa là cao hơn
gấp đôi.
Vậyvì saogiáô tô Indonesia,
Thái Lan rẻ? Ông Bùi Xuân
Trường, đại diện Công ty Ô
tô Trường Thành, cho rằng
nguyên nhân do chính sách
thuế, phí tại VN quá nhiều
và quá cao. Chẳng hạn, tại
Indonesia, ô tô chịu thuế hàng
xa xỉ tương tự như thuế tiêu
thụ đặc biệt của VN. Loại
thuế này tại Indonesia tính
theo dung tích động cơ ô tô,
thường dao động 30%-75%.
Nhưng nếu có tỉ lệ nội địa
hóa cao trên 60%thì Indonesia
giảm mức thuế này chỉ còn
10% trở xuống. Trong khi đó
tại VN, thuế tiêu thụ đặc biệt
áp dụng với dòng xe ở mức
thấp nhất cũng 35%, nghĩa
là cao hơn rất nhiều so với
Indonesia.
Ngoài ra, từ lâu thuế nhập
khẩu của đất nước này ở mức
40% dành cho xe nguyên
chiếc, 10% cho xe lắp từ
bộ linh kiện hoàn chỉnh và
7,5%-8% cho xe lắp từ bộ
linh kiện không hoàn chỉnh.
Trong khi đó, thuế nhập khẩu
ở VN áp mức 68%-78% cho
xe nguyên chiếc, trung bình
20% cho bộ linh kiện hoàn
chỉnh. Vì vậy, tính một mẫu
xe nếu cùng có những cơ chế
nhập khẩu linh kiện, sản xuất
như nhau… thì giá xe ở VN
đã đắt gấp 1,5-1,7 lần so với
giá tại Indonesia.
“Thêm vào đó, ngành
công nghiệp hỗ trợ tại nước
ta yếu. Ngoài ra, thị trường
ô tô Indonesia hay Thái Lan
đều trên 1 triệu xe/năm, VN
chỉ hơn 200.000 xe. Như vậy,
các nhà máy ô tô Indonesia
sẽ sản xuất lượng xe lớn, chi
phí sản xuất sẽ thấp hơn nhiều
so với VN, giá rẻ hơn” - ông
Trường nói thêm.
Đồng quan điểm, chuyên
gia ô tô Nguyễn Minh Đồng
chỉ ra ô tô sản xuất và lắp
ráp tại nước ta khó rẻ được
vì phải gánh quá nhiều loại
thuế lẫn phí. Trong đó có ba
loại thuế chính đánh vào giá
xe là thuế nhập khẩu, thuế
tiêu thụ đặc biệt và thuế giá
trị gia tăng.
Tiếp đó mỗi chiếc xe phải
gánh hàng loạt loại phí. Điển
hình như phí trước bạ 10%-
12%, phí cấp mới giấy đăng
ký kèm biển số, phí đăng
kiểm ô tô, phí cấp giấy chứng
nhận đảm bảo an toàn kỹ
thuật, phí bảo trì đường bộ,
phí thử nghiệm khí thải, phí
dán nhãn năng lượng... “Đây
là những lý do khiến ô tô tại
VN cao, không thể cạnh tranh
lại ô tô các nước” - ông Đồng
nhấn mạnh.
Tại cuộc họp báoChính phủ
diễn ra mới đây, Thứ trưởng
Bộ Công Thương Đỗ Thắng
Hải thừa nhận: “Đúng là giá
Dù lỗ vẫn nuôi giấc mơ ô tô Việt
Mới đây, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc
VinFast, công bố giá thành sản xuất cho thấy: Để sở hữumột
chiếc xe nội địa, người tiêu dùng vẫn phải gánh rất nhiều
khoản thuế, phí đi kèm. Ví dụ, chiếc xeVinFast Lux A2.0 bản
tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại là 980,6 triệu đồng. Trong
đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi
phí nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất,
bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…
Phần tiếp theo là 412,1 triệu đồng tiền thuế nộp cho Nhà
nước. Khoản này bao gồm40% thuế tiêu thụ đặc biệt (285,5
triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng).
“Với 412,1 triệu đồng tiền thuế phải gánh, giá bán chiếc
Lux A2.0 lên mức 1,392 tỉ đồng. Và đây là mức hoàn toàn
chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và chi phí đầu
tư, cũng như chưa hề có đồng lợi nhuận nào khi áp dụng
chính sách ba không” - bà Vân Anh chia sẻ.
Phó tổng giám đốc VinFast cho biết hãng đang bán ra
cho khách hàng chỉ 1,099 tỉ đồng/xe vì vẫn đang áp dụng
chính sách ba không, cộng ưu đãi. Như vậy, VinFast đang
chấp nhận lỗ gần 300 triệu đồng/xe.“Dù chịu lỗ tới 300 triệu
đồng mỗi chiếc xe bán ra, VinFast vẫn tiếp tục theo đuổi
khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô VN nổi tiếng thế
giới” - bà Vân Anh nói.
Việc ô tô ở VN phải
gánh rất nhiều
khoản thuế, phí
khiến người tiêu
dùng thiệt thòi.
Sáng 6-12, thương hiệu thời trang
Uniqlo danh tiếng của Nhật Bản chính
thức mở cửa chào đón người tiêu dùng
Việt Nam (VN). Hơn 3.000 khách
hàng xếp hàng để được mua sắm tại
cửa hàng Uniqlo trên đường Đồng
Khởi, quận 1, TP.HCM. Đây là cửa
hàng đầu tiên tại VN và có diện tích
lớn nhất nhì khu vực Đông Nam Á của
thương hiệu thời trang này.
Theo bộ phận an ninh, vì số lượng
người mua sắm quá đông nên cửa hàng phải hạn chế mỗi
lần vào mua sắm chỉ 100 người. Đến 11 giờ 30 trưa, hàng
ngàn người vẫn đứng chờ tới lượt. Đặc
biệt du khách nước ngoài cũng hào
hứng với sự có mặt của Uniqlo tại VN
(ảnh)
.
Ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập
Uniqlo, người giàu nhất Nhật Bản, bày
tỏ: “VN là thị trường chiến lược của
Uniqlo. Tôi rất tin tưởng và kỳ vọng
vào sự phát triển của TP.HCM cũng
như VN. Chúng tôi mong rằng sẽ được
đóng góp cho TP với những sản phẩm
chất lượng nhất”.
Ông Tadashi Yanai còn trực tiếp đứng chờ và cám ơn
những vị khách đầu tiên mua sắm tại Uniqlo. Đáng chú
ý, tại sự kiện Uniqlo đã chuẩn bị hàng ngàn phần bánh
chocolate, bánh mì, nước uống,... cho người tiêu dùng
thưởng thức trong lúc xếp hàng tới lượt mua sắm. Đặc
biệt, khách hàng còn được nhân viên phát những chiếc dù
và quạt để tránh nắng nóng.
Bước vào thị trường VN, Uniqlo dù muốn hay không
cũng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu thời
trang quốc tế đình đám như H&M, Zara... Điều này được
các chuyên gia dự đoán sẽ diễn ra một cuộc chiến về giá
lẫn mẫu mã, từ đó sẽ phân chia lại thị phần ngành thời
trang trị giá 5 tỉ USD của VN.
THU HÀ - TRẦN LINH
thành ô tô ởVNhiện nay đang
cao hơn so với các nước khác,
kể cả những nước đang phát
triển cũng như những nước
xung quanh”. Ông Hải cũng
cho rằng chính sách thuế đang
ưu đãi hơn cho xe nguyên
chiếc nhập khẩu so với linh
kiện nhập khẩu. Chính sách
này chưa thực sự tạo thuận
lợi, khuyến khích cho doanh
nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô
tại VN. Vì vậy, bộ đang phối
hợp với các đơn vị liên quan
để đề xuất sửa đổi và bổ sung
một số quy định liên quan đến
thuế, phí.
Chậm ngày nào
thiệt hại ngày đó
Liên quan đến chính sách
thuế đối với ô tô, Thứ trưởng
Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho
biết từ ngày 1-1-2018, thuế
nhập khẩu ô tô từ các nước
ASEAN về mức 0%. Chính
vì vậy, việc cạnh tranh giữa ô
tô sản xuất trong nước với ô
tô nhập khẩu hết sức gay gắt.
Vì vậy, Bộ Tài chính dự
kiến trong tháng 12 này sẽ
trình Chính phủ Nghị định
sửa đổi, bổ sung Nghị định
125/207 theo hướng tạo thuận
lợi hơn với ô tô. Ví dụ, có
chính sách hợp lý để phát
triển ngành công nghiệp hỗ
trợ, đặc biệt là ngành công
nghiệp hỗ trợ đối với ô tô.
“Chúng tôi dự kiến trong dự
thảo nghị định này sẽ áp thuế
suất 0% đối với nguyên liệu,
vật tư để sản xuất linh kiện
và phụ tùng ô tô” - bà Mai
cho hay.
Nhiều chuyên gia và doanh
nghiệp cho rằng đây là giải
pháp cần thiết nên cần làm
ngay, vì cứ để ngày nào thì
nhà kinh doanh trong nước
lẫn người tiêu dùng thiệt thòi
ngày đó. Mặt khác, để có xe
giá rẻ thì không chỉ mỗi yếu
tố miễn giảm thuế, phí mà
còn phải hỗ trợ ngành công
nghiệp phụ trợ phát triển.
Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng cho rằng khi các
ngành phụ trợ phát triển, sản
xuất được các linh kiện, phụ
tùng chất lượng trong nước
sẽ giảm được chi phí nhập
khẩu và quan trọng nhất là
tăng được tỉ lệ nội địa hóa.
“Nếu VN chăm chăm miễn
giảm thuế mà quên điều kiện
đi kèm là tỉ lệ nội địa hóa thì
rất có thể chỉ có lợi cho các
doanh nghiệp đầu tư trực tiếp
nước ngoài.Ví dụ, muốn được
hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt
dưới 10% thì xe đó phải có tỉ
lệ nội địa hóa trên 50% và tỉ
lệ nội địa hóa đó được tạo ra
từ những doanh nghiệp 100%
VN” - ông Đồng gợi ý.•
Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng cần phải sửa đổi chính sách thuế cho phù hợp nhằm
tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô có thể cạnh tranh được. Ảnh: Q.HUY
Những chiếc ô tô Indonesia,Thái Lan đã tràn ngập
thị trường Việt Nam, áp đảo xe sản xuất trong nước
nhờ giá rẻ hơn.
Hãng thời trangNhậtmangbánh tặngkháchhàng
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook