290-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 16-12-2019
Quốc lộ 60 sẵn sàng
thông tuyến
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 60 đã hoàn tất. Tuyến đườngmới
thông thoáng, khang trang kịp phục vụ người dân trước tết Nguyên đán.
Trước tết CanhTý
sẽ xong công trình
thay thếCốngNgang
ĐÔNGHÀ
Ô
ng Huỳnh Thái Hoàng,
Phó Giám đốc Công ty
TNHH BOT cầu Rạch
Miễu (đơn vị chủ đầu tư), mới
đây cho biết sau gần hai năm thi
công, dự án nâng cấp mở rộng
quốc lộ (QL) 60 đã hoàn tất.
“Việc thi công đã xong, phần
cuối cùng là chỉnh trang lại cảnh
quan đường. Công ty đang làm
việc với địa phương để thống
nhất ngày khánh thành, đưa
vào khai thác” - ông Hoàng
cho hay.
Dự kiến công trình sẽ được
khánh thành vào ngày 17-1-
2020, nhân dịp kỷ niệm 60
năm ngày Bến Tre đồng khởi
(17-1-1960 _ 17-1-2020).
Tết này không lo
kẹt xe ở cầu Mỏ Cày
Theo ghi nhận, từTPMỹTho
(TiềnGiang) qua cầuRạchMiễu
đổ xuống QL60 hướng về TP
Bến Tre, hai bên mặt đường đã
được mở rộng, trải thảm nhựa
láng. Mỗi bên đường đã mở
rộng thêm một làn xe thành ba
làn thay vì chỉ hai làn xe như
trước. Đoạn này cũng được thi
công hoàn thiện dải phân cách
giữa hai chiều, đảmbảo an toàn
giao thông trên tuyến.
Từ cầu Hàm Luông đến cầu
Hòa Lộc 2 thuộc gói thầuXL02
dài gần 3,1 km cũng được nâng
cấp mở rộng mỗi bên thêm 1
m, hoàn thành thảm nhựa đảm
bảo cho hai làn xe lưu thông.
Cũng thuộc gói thầu trên, công
trình cầu Hòa Lộc 2 nay đã nối
nhịp đôi bờ.
Đặc biệt đoạn từ cầu Hòa
Lộc 2 đến cầu Cổ Chiên được
mở mới hoàn toàn, thiết kế bề
rộng mặt đường 7 m với hai
làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế
80 km/giờ. Đây là đoạn tránh
qua thị trấn Mỏ Cày được mở
mới nhằm tránh tình trạng ùn
tắc giao thông ở cầu Mỏ Cày
cũ và khu vực thị trấn. Trên
tuyến mới, cầu Mỏ Cày 2 bắc
qua sôngMỏ Cày cũng đã được
hoàn thiện, nối liền mạch giao
thông xuyên qua nhiều dãy
vườn dừa rộng lớn, nối những
con rạch dừa nước thành con
đường trải dài thẳng tắp đến
cầu Cổ Chiên.
Con đường mới hoàn thành
không chỉ giúp người dân các
tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc
Trăng…đi lại thuận tiện và an
toàn hơn mà còn là điều kiện,
động lực để người dân phát
triển kinh tế,
đem lại diện
mạo mới cho
địa phương.
Ông Phạm
VănDiếp (68
tuổi, người
dân thị trấn
Mỏ Cày) vui
mừng nói: “QL60 qua thị trấn
Mỏ Cày nhiều năm nay xe cộ
lưu thông dày đặc, rất chật chội,
kẹt xe kéo dài, khói bụi, tai nạn
giao thông thường xuyên xảy
ra. Nay tuyến được mở rộng,
tết này người dân ở đây phấn
khởi lắm, có đường mới rộng
rãi, không phải lo cảnh kẹt xe
như mọi năm nữa”.
Theo báo cáo của chủ đầu
tư, tính đến ngày 30-11 khối
lượng thực hiện các hạng mục
chính công trình đạt 100%.
Khối lượng thực hiện công tác
hoàn thiện, đảm bảo an toàn
giao thông đạt 99%, đáp ứng
tiến độ hoàn thành theo yêu
cầu của Bộ GTVT.
Dự án hoàn thành, người dân
Trà Vinh, Sóc Trăng… đi theo
tuyến mới sẽ rút ngắn 10 km so
với tuyến cũ. Từ khi cầu Rạch
Miễu, Hàm Luông, cầu Cổ
Chiên trên tuyến QL60 được
hoàn thành, người dân chuộng
đi theo QL60 đi
TP.HCM hơn vì
giảmđược40km
so với QL1, nay
con đường lại
được rút ngắn
thêm nên càng
thuận tiện hơn.
Đặc biệt trong
dịp tết Canh Tý sắp tới, tuyến
đường mới sửa sẽ rất thông
thoáng cho người dân về quê,
vui tết.
Giải quyết điểm nghẽn
cuối cùng
Đáng lo ngại hiện nay là trên
tuyến QL60 vẫn còn một nút
thắt cổ chai ở vị trí cầu Rạch
Miễu. Cầu Rạch Miễu bắc
qua sông Tiền (nối hai tỉnh
Bến Tre, Tiền Giang) được
đưa vào sử dụng từ năm 2009
đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu
thông hàng hóa của Bến Tre
đến các trung tâm kinh tế của
vùng. Tuy nhiên, từ khi cầu
Cổ Chiên (nối Bến Tre và Trà
Vinh) đưa vào sử dụng, lưu
lượng giao thông trên tuyến
QL60 tăng nhanh khiến giao
thông trên cầu thường xuyên
ùn tắc, đặc biệt vào những dịp
lễ, tết hay cao điểm cuối tuần.
Để gỡ nút thắt cổ chai này,
đảmbảo giao thông thông suốt,
tạo động lực phát triển cho cả
khu vực duyên hải phía Đông
ĐBSCL, góp phần giảm áp
lực giao thông cho QL1, lãnh
đạo tỉnh Bến Tre đã kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ xem xét
cho chủ trương xây cầu Rạch
Miễu 2.
Tháng 9-2019, Bộ GTVT
cũng có văn bản gửi Thủ tướng
Chính phủ đề nghị bố trí 22 tỉ
đồng từ nguồn dự phòng 10%
của bộ này để triển khai ngay
công tác chuẩn bị đầu tư dự án
cầu Rạch Miễu 2. Cầu Rạch
Miễu 2 dự kiến được xây dựng
cách cầu Rạch Miễu hiện hữu
3,8 km về phía thượng lưu với
nhánh cầu chính dài khoảng
1,91 km.•
Đoạn thi côngmới hoàn toàn tránh qua khu vực thị trấnMỏ Cày. Ảnh: ĐÔNGHÀ
QL60 là tuyến giao thông huyết mạch, nối liền giữa các tỉnh
Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh. Dự án nâng cấp, mở rộng QL60
từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên được thực hiện theo hình
thức BOT do Công tyTNHH BOT cầu RạchMiễu làmchủ đầu tư,
tổng mức đầu tư 1.752 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 22,38
km. Điểm đầu của dự án tại nút giao thông Tân Thạch (xã An
Khánh, huyện ChâuThành), điểmcuối tiếp giáp với đường dẫn
vào cầu Cổ Chiên.
Trong dịp tết Canh Tý
sắp tới, tuyến đường
mới sửa sẽ rất thông
thoáng cho người dân
về quê, vui tết.
UBND quận Bình Tân (TP.HCM) vừa có phản hồi về
bài viết
“Gian nan qua khu đất gập ghềnh ven kênh Liên
Xã”
của báo
Pháp Luật TP.HCM
(số ra ngày 6-12-2019).
Qua phản hồi, UBND quận Bình Tân gửi lời cám ơn
Pháp Luật TP.HCM
đã quan tâm và có thông tin phản
ánh kịp thời thực trạng công trình hạ tầng giao thông
trên địa bàn quận. Đồng thời UBND quận thông tin
thêm một số nội dung về tiến độ thi công và tổ chức
giao thông phục vụ công trình. Theo đó, về tiến độ
triển khai thực hiện, công trình thay thế cống ngang
đường Đất Mới hiện hữu có kích thước nhỏ, sử dụng
lâu năm đã bị sụt lún, làm hạn chế khả năng tiêu thoát
nước ngày càng gia tăng nên đã gây ra tình trạng ngập
úng tại khu vực mỗi khi mưa lớn.
Qua báo cáo đề xuất của các cơ quan, đơn vị, UBND
quận Bình Tân đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng khu vực quận Bình Tân thực hiện công trình đầu
tư thay thế cống ngang đường Đất Mới kết nối vào kênh
Liên Xã. Đây là công trình thay thế cống thoát nước
hiện hữu nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giải quyết
ngập úng tại khu vực.
Đơn vị thi công bắt đầu triển khai thi công từ ngày
10-10-2019. Hiện nay công trình đang tạm dừng thi
công do vướng mắc các công trình ngầm như cấp
nước, cấp điện ngang đường.
Trao đổi thêm với PV, đại diện UBND quận Bình
Tân đánh giá việc di dời các công trình ngầm nói trên
có hai nội dung cần làm đó là di dời hệ thống điện,
chiếu sáng và hệ thống đường ống cấp nước. Hiện nay
đơn vị thi công đã di dời hệ thống điện và chiếu sáng.
Tuy nhiên, quá trình di dời đường ống cấp nước có
nhiều vướng mắc nên dự kiến ngày 18-12 tới sẽ hoàn
thành phần di dời này.
Đề cập đến việc điều
tiết giao thông, xét đề
xuất của quận Bình Tân,
đại diện UBND quận
Bình Tân cho hay Sở
GTVT đã có công văn
về tổ chức giao thông
phục vụ thi công công
trình này.
Theo đó, cấm ô tô lưu
thông từ đường Bình Trị
Đông vào đường kênh
Chiến Lược nếu đi theo
lộ trình từ hương lộ 2 -
Tân Hòa Đông - Trường
Phước Phan - đường kênh
Chiến Lược - tỉnh lộ 10
và ngược lại. Riêng xe
hai bánh vẫn lưu thông
như bình thường.
Trên cơ sở phương án phân luồng được duyệt,
UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lắp đặt
biển báo hướng dẫn, băng rôn và bố trí lực lượng
hướng dẫn, điều tiết giao thông tại khu vực.
UBND quận Bình Tân cũng cho biết quận đã chỉ
đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy
nhanh tiến độ dự án để hoàn thành công trình phục vụ
giao thông tết Nguyên đán năm 2020. Hiện nay quận
đang tiếp tục chỉ đạo công an quận cử lực lượng trực
tiếp điều tiết giao thông tại khu vực đang thi công
công trình để đảm bảo an toàn giao thông cho người
đi đường.
THU TRINH
Hiện trường dự án công trình thay thế cầu CốngNgang
đườngĐấtMới. Ảnh: THUTRINH
Trướcđó, báo
PhápLuật
TP.HCM
có bài phản ánh
“Giannanquakhuđất gập
ghềnh ven kênh Liên Xã”
.
Theophảnánh, công trình
thay thế cầu CốngNgang
đườngĐấtMới (quậnBình
Tân)vừathicôngmộttháng
thì tạm ngưng vì vướng
công trình ngầm
,
tiến độ
thi công công trình chậm
ảnh hưởng đến điều tiết
giao thông. Theo đó, khu
vực này thường xuyên kẹt
xe nghiêm trọng khiến
người dân phải đi vào
khu đường đất bờ kênh
Liên Xã có nhiều mô đất
gậpghềnh, rất nguyhiểm.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook