297-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa24-12-2019
dúi dụi, suýt gây tai nạn. Đi đường
nào cũng vậy, hễ thấy xe buýt là tôi
tránh xa” - chị Phương than.
Cũng chẳng riêng gì tài xế, nhiều
người dân cũng ngao ngán về cách
ứng xử của tiếp viên xe buýt. Chị
Đào Hồng Anh (quận 9) cho biết
khi chị sử dụng vé tập để di chuyển
thì tiếp viên xe buýt tỏ vẻ khó chịu,
bực dọc.
“Họ nói “thời buổi nào còn dùng
kiểu vé này nữa, cho con nít cũng
không thèm”. Trong khi tôi phải
mua vé tập từ Trung tâm Quản
lý giao thông công cộng. Tài xế,
nhân viên xe buýt phải ứng xử
văn minh, lịch sự thì khách mới đi
chứ tôi là tôi bái bai rồi đấy” - chị
Hồng Anh kể.
Chị Nguyễn Hồng Đào (quận Bình
Thạnh) cũng bức xúc: “Một lần tôi
đang chụp ảnh trên đường Nguyễn
Hữu Cảnh thì tài xế và tiếp viên xe
buýt đi qua liền chửi rủa, đe dọa,
thách thức tôi như thể tôi làm gì sai
với họ vậy. Tôi không biết các đơn
vị quản lý có hình thức chế tài nào
không chứ thế này thì ai dám đi xe
buýt nữa. Văn hóa hành xử của họ
nghĩ mà nản”.
Trên thực tế, nhiều tài xế ứng
xử thiếu văn minh cũng đã bị cơ
quan chức năng chế tài nghiêm
khắc. Điển hình mới đây tài xế xe
buýt số 150 (tuyến Bến xe Chợ
Lớn - Tân Vạn) đã bóp còi inh ỏi
lúc đang dừng đèn đỏ tại đường
Nguyễn Đình Chiểu (quận 1).
Khi người đi đường nhắc nhở, tài
xế liền mở cửa xe rồi phun nước
bọt thách thức người đi đường. Tài
xế này sau đó đã bị cơ quan chức
năng đình chỉ công việc vĩnh viễn.
Ngoài ra, một tài xế xe buýt của
HTX 19-5 cũng bị đình chỉ vì khi
xảy ra xô xát với tài xế Grab, tài xế
xe buýt lấy dao đâm thanh niên chạy
Grab bị thương.
Không phải vì áp lực
mà làm càn
Anh Dương Văn Đức, một tài xế
xe buýt, cho biết lái xe buýt rất áp
lực. Chỉ tính riêng việc chạy đúng
giờ cũng là nỗi khổ của tài xế trong
giai đoạn hiện nay. Xe buýt là phải
chạy đúng tuyến, dừng đúng trạm và
không được lấn làn. Song việc ra vào
đúng trạm cũng gây nhiều bức xúc
cho người dân bởi chỉ đi được một
đoạn là tài xế phải tấp xe vào trạm.
Tuy nhiên theo anh Đức, cũng
không vì lẽ đó mà tài xế được quyền
cáu gắt, làm càn và xô xát với người
đi đường, một phần là do tính tình
của họ.
Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ
nhiệmHTXVận tải Quyết Thắng, cho
biết tài xế cũng có người này người
kia, song tất cả tiếp viên và tài xế
đều phải học nghiệp vụ và đạo đức
nghề. Sau khi họ có chứng chỉ hành
nghề thì HTX mới nhận việc. Tuy
nhiên, trên thực tế việc học và thực
hành là không giống nhau nên tài xế
phải liên tục được đào tạo, trau dồi.
Về vấn đề trên, ông Trần Chí
Trung, Giám đốc Trung tâm Quản
lý giao thông công cộng, cho biết
tài xế, tiếp viên muốn được nhận
việc thì phải học văn hóa ứng xử
với hành khách, người đi đường.
Nội dung này được thực hiện theo
chương trình khung tập huấn nghiệp
vụ và các quy định của pháp luật
đối với hoạt động vận tải do Tổng
cục Đường bộ ban hành. Trong đó
có tập huấn kỹ năng giao tiếp với
hành khách, bảo vệ hành khách và
ĐÀOTRANG
T
hời gian gần đây người dân
TP.HCM không ít lần phản
ánh về dịch vụ, cách hành xử
thiếu văn minh của tài xế, tiếp viên
xe buýt. Đặc biệt nhiều người dân
vẫn ví von xe buýt như “hung thần
đường phố” khiến họ phải tránh xa.
Hành xử sai luật
Chị Tống Thị Phương (quận Bình
Thạnh) chia sẻ: Xe buýt phóng
nhanh, vượt ẩu, có khi nhả khói bụi
mù mịt. Sợ nhất cảnh xe buýt ra vào
trạm, vượt đèn đỏ khiến nhiều người
hoảng hồn.
“Tôi đã thấy nhiều lần xe buýt
đang ở làn ô tô rồi phóng vù sang
làn xe máy để trả khách. Nhiều lần
thắng gấp khiến cả đám xe máy lao
Nhiều người phản ánh văn hóa ứng xử của nhiều tài xế, tiếp viên xe buýt rất phản cảm. Ảnh: Đ.TRANG
Xử nghiêm
tài xế
xe buýt
vi phạm
Nhiều người cho rằng các tài xế, nhân viên
xe buýt cần phải ứng xử lịch sử, vănminh
và chuyên nghiệp hơnmới có thể giữ chân
được hành khách.
tài sản của hành khách, cách ứng xử
với một số trường hợp hành khách
cá biệt...
Ngoài ra, thôngqua hệ thống camera
trang bị trên xe, trung tâm chủ động
kiểm tra các hành vi sai phạm của
nhân viên và tài xế xe buýt như thái
độ thiếu văn minh, lịch sự với hành
khách, người đi đường… nhằm kịp
thời xử lý. Trong đó mức phạt thấp
nhất là 200.000 đồng đối với tài xế,
nhân viên có hành vi thiếu văn minh,
lịch sự. Mức phạt cao nhất là 3 triệu
đồng đối với các hành vi nhân viên,
tài xế hành hung hành khách, người
đi đường.•
Nhóm người chém, đập phá xe buýt
Mới đây một nhóm thanh niên mang theo mã tấu, tuýp sắt... chặn chém
và đập phá một xe buýt ngay trước cổng Trung tâm thương mại Gigamall
Thủ Đức.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết trước đó xe buýt số
8, thuộc HTXVận tải Quyết Thắng chạy trên đường Nguyễn Văn Đậu (quận
BìnhThạnh) thì xảy ra va chạmvới một xemáy. Hai bên sau đó xảy ra cự cãi.
Khi xe buýt này di chuyển đến đường Phạm Văn Đồng thì bị hai người đi
xe máy nói trên ném đá và rời đi. Đến trưa 22-12 thì xuất hiện nhóm người
chặn xe rồi xảy ra vụ việc trên.
Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm HTX Vận tải Quyết Thắng, cho
hay HTX đã kiến nghị Công an quận Thủ Đức xử lý đúng người, đúng tội.
Không cần biết giữa họ có ân oán gì nhưng những hành vi của nhóm này
là cực kỳ nguy hiểm với xã hội. Hành vi này không chỉ phá hoại tài sản mà
còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng những người đi xe buýt. Rất may trên
xe buýt số 8 có ít người nên trong quá trình xảy ra xô xát đã giải cứu kịp
thời những người trên xe.
“Tôi không biết các đơn
vị quản lý có hình thức
chế tài nào không chứ thế
này thì ai dám đi xe buýt
nữa. Văn hóa hành xử
của họ nghĩ mà nản.”
Chị
Nguyễn Hồng Đào
Ngày 23-12, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Đà
Nẵng cho hay vừa có công văn về việc đảm bảo ATGT dự
án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa
bàn Đà Nẵng.
Theo công văn này, cao tốc La Sơn - Túy Loan đang
trong quá trình thi công. Theo đó, các hạng mục như bền
vững hóa, lề, rãnh, đặc biệt hệ thống ATGT chưa hoàn
thiện, chưa đủ điều kiện về an toàn để các phương tiện lưu
thông trên tuyến.
Tuy nhiên, thời gian qua, nhất là đầu tháng 11-2019,
các loại phương tiện (xe khách, xe tải, xe đầu kéo, mô tô,
xe máy…) cố tình lưu thông trên tuyến đường đang thi
công. Thực trạng này gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
cho người và phương tiện, đồng thời làm chậm công tác
hoàn thiện của dự án.
Với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, Ban
ATGT TP Đà Nẵng đề nghị Ban ATGT huyện Hòa Vang
tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp vận tải và
người dân trên địa bàn thực hiện quản lý nghiêm Luật Giao
thông đường bộ, không điều khiển phương tiện lưu thông
trên tuyến đường đang thi công.
Ban ATGT TP Đà Nẵng cũng đề nghị các hiệp hội vận
tải, taxi tuyên truyền, phổ biến đến tất cả doanh nghiệp kinh
doanh vận tải, các tài xế không điều khiển phương tiện lưu
thông trên tuyến đường đang thi công thuộc cao tốc La Sơn
- Túy Loan.
“Trường hợp người điều khiển phương tiện lưu thông trên
tuyến đường đang thi công thuộc dự án đường Hồ Chí Minh
đoạn La Sơn - Túy Loan bị xử lý theo quy định, nếu gây ra
tai nạn hoặc làm ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan công
trình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật” -
công văn nêu rõ.
Như
Pháp Luật TP.HCM
 đã thông tin, những ngày qua
hàng trăm lượt xe khách, xe tải, ô tô con… vượt qua barie
bằng đất ngay đầu tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (xã
Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) để chạy vào
Đà Nẵng.
Lý do các tài xế bất chấp nguy hiểm chạy lên tuyến
đường này là để tránh trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, được
lưu thông với tốc độ lớn mà không phải chịu chế tài do
tuyến đường chưa thông xe.
TẤN VIỆT
Tài xế vẫn liều chạy trên cao tốc bất chấp cảnhbáo
Tiêu điểm
Tài xế chuẩn bị tiền lẻ
cho khách
Trong giới tài xế xe buýt cũng có
không ít gương người tốt, việc tốt.
Điển hình như anh Lê Quốc Huy, tài
xế chạy tuyến xe số 54 (Bến xe Miền
Đông - Bến xe Chợ Lớn) luôn chuẩn
bị 50.000 đồng tiền lẻ dự phòng cho
những hành khách chẳngmay bị móc
túi hoặc không có tiền lẻ.
Theo anh Huy, không ít lần phải
chứng kiến những vị khách khó khăn
hoặc quên đem tiền lẻ, tiếp viên lại
không có tiền thối. Từ đó anh quyết
định sẽ trích mỗi ngày 50.000 đồng
cho các trường hợp này.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook