057-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa17-3-2020
QUANGHUY - THUHÀ- TÚUYÊN
T
ừ chiều 15-3, giá xăng dầu giảm
từ 1.300 đến 2.300 đồng mỗi
lít. Hiện giá xăng sinh học E5
giảm về mức 16.056 đồng mỗi lít
và xăng A95 giảm về mức 16.812
đồng mỗi lít.
Đây là mức thấp kỷ lục trong
nhiều năm trở lại đây. Đáng chú ý,
đây là lần thứ tư liên tiếp giá xăng
trong nước giảm với mức giảm tổng
cộng với xăng A95 là 4.101 đồng/
lít, xăng E5 là 3.789 đồng/lít.
Người dân mừng
Chị Hà Thị Vân, nhà ở Thủ Đức,
TP.HCM, chia sẻ gia đình chị có hai
xe máy, trong đó một tay ga và một
xe số. Trung bình một tuần gia đình
chị tốn khoảng 300.000-400.000 tiền
xăng xe, tùy vào mức độ di chuyển.
“Với giá xăng A95 giảm từ mức
hơn 19.000 đồng/lít xuống còn
16.810 đồng/lít, trung bình mỗi tuần
gia đình tôi tiết kiệm được khoảng
50.000-70.000 đồng chi phí xăng
xe. Tuy số tiền này không nhiều
nhưng rất thiết thực trong tình hình
hiện tại, nhất là khi tôi là giáo viên
hợp đồng của trường mầm non tư
thục” - chị Vân chia sẻ.
Cũng theo chị Vân, giá xăng ảnh
hưởng rất lớn tới sinh hoạt, giá cả từ
mớ rau, con cá cho tới chi phí đi lại.
Do đó, việc giảmgiá bán lẻ xăng dầu
sẽ giúp người dân bớt đi một phần
gánhnặng trongmùadịchCOVID-19.
“Không chỉ giá xăngmà giá gas cũng
trong xu hướng giảm theo giá dầu thế
giới, giúp người dùng được hưởng
lợi khi mua gas giá rẻ” - chị Vân nói.
Anh Trịnh Học, nhà ở quận 8,
TP.HCM, điều kiển ô tô Hyundai
Accent cũng cho hay vì tính chất
công việc nên anh phải di chuyển
nhiều, nhất là đi các tỉnh, một tuần
tốn khoảng 1-1,2 triệu đồng cho
tiền xăng xe.
Anh cho hay: “Một tuần tôi thường
đổ hai lần, mỗi lần khoảng 600.000
đồng với giá xăng hơn 19.000 đồng/
lít. Nay giá xăng giảm còn 16.810
đồng mỗi lít, tính ra tôi tiết kiệm
được khoảng 100.000 đồng mỗi lần
đổ. Khi giảm bớt được chi phí xăng
xe, tôi có thêm tiền để chi tiêu cho
những việc khác”.
Nhiều người tiêu dùng khác có
chung đánh giá hiện nay đa phần
người dânViệt sử dụng phương tiện
cá nhân để đi lại. Do đó, giá xăng
dầu giảm sẽ giúp cơ cấu lại chi phí
giao thông trong tổng chi phí hằng
tháng. Từ đó giúp người dân tích
lũy được một lượng tiền nhất định
phục vụ hoạt động khác như mua
sắm thực phẩm, đồ dùng gia đình.
Doanh nghiệp mừng ít,
lo nhiều
Các đơn vị vận tải được hưởng
lợi khá lớn từ giá xăng dầu giảm,
vì mặt hàng này chiếm tỉ trọng
cao trong cơ cấu chi phí. Đặc biệt
trong bối cảnh dịch COVID-19 thì
giá xăng giảm sẽ hỗ trợ các đơn vị
sản xuất, vận tải sớm khôi phục thị
trường tiêu thụ.
Bà Đặng Thị Kim Thủy, Giám
đốc Công tyViệt Tân Phát, nêu thực
tế hiện nay tình hình vận tải gặp
rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng
của dịch COVID-19. Lượng khách
giảm tới hơn 50%, có tuyến rất ít
khách nhưng công ty vẫn phải duy
trì, chạy để giữ khách.
“Chi phí xăng dầu chiếm tới
khoảng 40% giá cước vận chuyển.
Vì vậy, việc giảm giá xăng dầu lúc
này là cần thiết để giảm bớt gánh
nặng chi phí cho chúng tôi. Có điều
rất ít khách nên chúng tôi vẫn gặp
khó khăn” - bà Thủy chia sẻ.
Ông Lê Quang Mão, Chủ nhiệm
HTXVận tải Đồng Tâm (Đắk Lắk),
than thởhiện lượngkháchvận chuyển
ở hầu hết đơn vị vận tải đều giảm
Giá xăng giảm sốc: Vừa mừng
vừa lo
Giá xăng dầu giảmgiúp giảm chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Giá xăng E5
vừa giảm
vềmức
hơn 16.000
đồngmỗi
lít, xăngA95
còn 16.812
đồng/lít.
Ảnh:
TÚUYÊN
khoảng 70%- 80%. Một số đơn vị
vận tải đang đứng bên bờ vực phá
sản. Thậm chí có tuyến đơn vị vận
chuyển bằng xe 29 chỗ ngồi, bình
thường ít nhất cũng 15-20 khách đi
nhưng nay may lắm mới có khoảng
4-5kháchđi.Trừ tiền lương tài xế, phụ
xe, rồi chi phí xăng dầu, bến bãi, phí
các loại…, đơn vị vận tải phải bù lỗ.
“Chi phí xăng dầu hiện chiếm
khoảng 36%-40% giá cước vận tải.
Tính ra nhà xe thu được 100 đồng
thì mất tới 36-40 đồng cho xăng dầu.
Với việc giảm giá xăng dầu, đúng
là giúp doanh nghiệp (DN) bớt khó
khăn. Song giá xăng dầu vẫn giảm
ít, chưa tương ứng với mức giảm
của giá thế giới. Mặt khác, nếu tính
cả năm thì giá xăng dầu tăng nhiều
hơn giảm” - ông Mão tính toán.
Cũng theo ông Mão, giá xăng
dầu giảm nhưng DN vẫn phải bù
lỗ vì cả khách lẫn hàng hóa không
có. Nếu tình hình dịch COVID-19
tiếp tục kéo dài thì rất nhiều đơn vị
vận tải đóng cửa. “Điều đơn vị vận
tải cần lúc này là Nhà nước miễn
giảm thuế suất vận tải, khi nào ổn
định lại thì tiếp tục thu thuế” - ông
Mão đề xuất.
Tương tự, ông Trần Văn Lĩnh,
Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản
Thương mại Thuận Phước, cho rằng
giá xăng dầu trong nước giảm theo
giá xăng dầu thế giới. Song mức
giảm hiện nay không nhiều trong
bối cảnh dịch COVID-19 khiến hoạt
động sản xuất, kinh doanh của DN
gặp vô vàn khó khăn.
“Giá xăng dầu phải giảm nhiều
hơn, tương ứng với mức giảm giá
của thế giới. Bởi xăng dầu, điện,
nước…chiếm chi phí rất lớn đối với
các công ty sản xuất. Vì vậy, trước
tác động tiêu cực của dịch, Nhà nước
cần giảm giá thật sâu để hỗ trợ cộng
đồngDNổn định, phát triển nền kinh
tế” - ông Lĩnh nhấn mạnh.•
Giá xăng dầu giảm sẽ có
lợi cho các DN vận tải,
còn DN sản xuất có thể
hạ giá thành sản phẩm,
kích thích người tiêu
dùng tăng mua.
Hàng hóa chưa kịp giảm theo
giá xăng
Giá xăng dầu giảm đến 1.300-2.300 đồng/lít sẽ giúp
hàng hóa giảm theo bởi cước vận chuyển chiếm tỉ lệ
cao trong cơ cấu giá thành sản phẩm. Tuy vậy, đại diện
chợ đầu mối Thủ Đức cho biết dù giá xăng dầu giảm
mạnh nhưng với các hàng rau củ quả giá cả còn phụ
thuộc vào cung cầu thị trường.
“Thông thường thương nhân và nhà xe đã hợp đồng,
bạn hàng lâu năm với nhau, tùy tình hình thị trường
biến động mà mỗi bên chịu thiệt một chút chia sẻ với
nhau. Để làm được điều này cần có thời gian. Do đó,
xăng dầu vừa giảm chưa tác động ngay đến giá hàng
hóa” - đại diện chợ đầu mối Thủ Đức cho biết.
Một DN chế biến thực phẩm giải thích giá xăng dầu
vừa giảm trong khi công ty đã ký hợp đồng với xe vận
chuyển cả năm. Chưa kể giá nguyên liệu đầu vào công
ty cũng đã mua từ trước tết với giá cao.
“Xăng dầu mới giảm giá nhất thời, chưa biết trong
vòng 15 ngày tới thế nào nênmuốn giảmgiá sản phẩm
không thểmột sớmmột chiều. Bởi vậy, chúng tôi chưa
thể tính ngay việc giảmgiá sản phẩmđược”- vị đại diện
công ty trên bày tỏ.
Giá dầu thế giới liên tục lao dốc
Giá xăng dầu thế giới liên tục có những phiên giảm
sâu trong thời gian gần đây, mở ra cơ hội cho giá xăng
dầu trong nước tiếp tục đà giảm. Tính chung giá dầu
thế giới đã giảm trên 50% so với hồi đầu năm.
Giá dầu giảm mạnh khiến nguồn thu từ xuất khẩu
dầu thô của Việt Nam giảm. Ngoài ra, giá xăng dầu
nhập khẩu giảm dẫn tới giảm số tiền thuế thu được từ
mặt hàng này và sẽ ảnh hưởng tới các đơn vị thăm dò,
khai thác dầu khí.
Tuy nhiên, giá dầu nhập khẩu giảm giúp giảm chi
phí đầu vào đối với sản xuất trong nước, hạ chi phí vận
tải…, giúp số đông DN và người dân được hưởng lợi.
Đặc biệt, trong bối cảnh giá thịt heo tăng, giá điện tăng,
chi phí y tế tăng…gây áp lực lên lạmphát thì giá hàng
hóa thiết yếu là xăng dầu giảm sẽ làm giảm áp lực này.
Tạp chí
Forbes
vừa công bố danh sách các tỉ phú USD
trên thế giới. Theo đó, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT
Ngân hàng Techcombank, chính thức rớt khỏi bảng xếp
hạng tỉ phú USD.
Cụ thể, thống kê tài sản ngày 16-3 cho thấy ông Hồ
Hùng Anh giảm hơn 22 triệu USD, tương đương 2,15%
giá trị khiến tổng giá trị tài sản của ông chỉ còn 987 triệu
USD. Với giá trị tài sản giảm dưới 1 tỉ USD, ông không
còn xếp hạng trên bảng tỉ phú USD của thế giới.
Ông Anh có tên trong danh sách tỉ phú USD vào tháng
3-2019 với tổng giá trị tài sản thời điểm đó là 1,7 tỉ USD.
Việc ông rớt khỏi danh hiệu tỉ phú USD được truy nguyên
từ việc rớt giá cổ phiếu trong thời gian qua.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rớt giá
mạnh, các tỉ phú USD khác của Việt Nam cũng bị bốc
hơi tài sản. Theo thống kê vào ngày 16-3 của
Forbes
,
tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup,
mất 270 triệu USD, tương đương 4,65% giá trị khiến
tài sản của ông còn 5,5 tỉ USD, xếp thứ 239 trong
danh sách.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng
hàng không VietJet, cũng mất 2,2% giá trị, tương đương
46 triệu USD khiến tài sản còn 2 tỉ USD, xếp thứ hạng
1.008. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Ô tô
Trường Hải (Thaco), là tỉ phú USD duy nhất của Việt
Nam không xê dịch tài sản với tổng giá trị 1,5 tỉ USD, xếp
thứ hạng 1.349.
Như vậy, số lượng tỉ phú USD tại Việt Nam giảm từ
năm người trong năm trước đó xuống còn bốn người.
PHƯƠNG MINH
Tài sản của các tỉ phú người Việt bốc hơi mạnh
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook