167-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy25-7-2020
Họ đã nói
T.TRINH - N.CHÂU - Đ.TRANG
C
ửa ngõ tây bắc đang
được TP ưu tiên đầu tư
nhiều dự án giao thông
lớn. Trong tương lai, các dự
án này sẽ hình thành mạng
lưới giao thông kết nối liên
vùng, góp phần giảm tải về
tai nạn, ùn tắc giao thông,
thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội.
Mong xóa điểm đen
kẹt xe
Đường Trường Chinh, nối
quốc lộ (QL) 22 và đường
Cộng Hòa, được xem là tuyến
đường độc đạo nối Khu tây
bắc vào trung tâm TP. Tuy
nhiên, khu vực này là điểm
đen về tai nạn và ùn tắc giao
thông từ nhiều năm qua, nhất
là vào giờ cao điểm.
Tại các giao lộ Trường
Chinh - Tân Kỳ Tân Quý,
TrườngChinh - ÂuCơ, Trường
Chinh - Tân Sơn Nhì…, các
xe thường hay đột ngột quẹo,
gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
cũng như ùn ứ giao thông
khu vực.
Một tài xế điều khiển xe
tải trên đường Trường Chinh
cho biết: “Tôi đi một đoạn
ngắn gần 1 km có khi đứng
hình đến cả 50 phút. Xe máy
còn luồn lách trong hẻm được
chứ xe tải thì chịu thua. Rất
mong TP mau chóng xóa
được điểm đen kẹt xe này”.
Trong khi đó, tại các con
đường huyết mạch như Tô
Ký, tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc
Vịnh) nối thông từ quận 12,
huyện HócMôn ra QL22 để đi
các tỉnh Long An, Tây Ninh,
Bình Dương đang xuống cấp
trầm trọng, xuất hiện nhiều
ổ voi lớn. Lúc trời nắng thì
bụi bay mù mịt, trời mưa thì
nước lấp đầy những ổ voi,
gây khó khăn cho người đi
đường.
Giải quyết ùn tắc
trong năm 2020
Ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP (gọi tắt là Ban
quản lý dự án giao thông),
Nút giao thôngAn Sương (quận 12, TP.HCM) nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNGGIANG
Tuyến cao tốc
TP.HCM-Mộc Bài sẽ
mang lại lợi ích to lớn,
có vai trò tăng cường
kết nối vùng với hành
lang kinh tế đông -
tây, với các nước láng
giềng nhưCampuchia
vàThái Lan.
Cần tính toán đến
các tuyến song hành
Việcsớmhoànthiệngiaothông
cửa ngõ tây bắc TP là điều cần
thiết nhằm cải thiện tình hình
kẹt xe, phát triển kinh tế - xã hội
cácquận,huyệnvùngvenTPnhư
huyệnCủChi,HócMôn,quận12.
Trongđó,tuyếncaotốcTP.HCM
-MộcBàilàkếtnốichiếnlượccủa
TP.HCM với các nước láng giềng
như Campuchia và Thái Lan nên
việc sớmthựchiệncao tốcnày là
rất quan trọng.
Bêncạnhđó,khithựchiệndựán
khu vực này không chỉ tập trung
vàođườngcao tốchay cácdựán
nút giao mà cần nghiên cứu các
tuyếnđườngsonghànhđểgiảm
áp lực giao thông.
Hiện nay, tại khu tây bắc, tình
trạng xe container, xe tải vẫn đi
chung với xemáy thì nguy cơ tai
nạn giao thông rất cao.Vì vậy,TP
nênhướngđếnquyhoạchdàihạn
nhữngđườngkếtnốivàocáckhu
công nghiệp, kho bãi.
Để làm được chuyện đó, việc
khép kín tuyến vành đai 3, 4 rất
quantrọng.Theođó,xecontainer,
xe tải khôngphải đi xuyênTPmà
có thể cập theo tuyến vành đai
đểvàokhucôngnghiệp,bếnbãi.
Vì vậy, để sớm“đan”mạng lưới
giaothôngcửangõtâybắc,TPcần
cóquyhoạchgiaothôngtổngthể.
Về nguồn vốn, nếu chưa có
vốn ngân sách công để làm các
dựánquantrọng,TPcũngcóthể
huy động nguồn vốn xã hội hóa
từ tư nhân thông qua việc Nhà
nước cho đấu giá.
Kiến trúc sư
NGÔVIẾT NAM SƠN
,
chuyên gia quy hoạch đô thị
Triển khai nhiều dự án kết nối vùng
Sở GTVT TP.HCM cho biết: Hiện nay, một số công trình giao
thông trọng điểmở phía bắc đang đượcTP triển khai xây dựng,
góp phần dần hoàn thành mạng lưới giao thông “khủng” khu
vực này.
Cụ thể, đó là các dự ánmetro số 2, nâng cấpmở rộng đường
Tân Kỳ Tân Quý, Trường Chinh; xây dựng đường nối từ đường
TrầnQuốc Hoàn đến đường CộngHòa để kết nối nhà gaT3 (sân
bay Tân Sơn Nhất); nâng cấp, mở rộng đườngTrịnhThị Miến…
Các công trình này khi hoàn thành sẽ giải quyết việc ùn tắc
tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cũng như
phát triển kết nối giao thông khu vực phía bắc TP với các vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam nước ta.
Hiện nay, TP cũng đang nghiên cứu dự án xây dựngmới cầu
Lớn và mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa đoạn ngã ba Giồng
đến cầuTỉnh lộ 9. Ngoài ra,TP cũng nghiên cứu dự án xây dựng
đường song hành Phan Văn Hớn (dài 8,5 km, lộ giới 30 m) từ
QL1 đến nút giao vành đai 3 - Nguyễn Văn Bứa.
Cácdựánnóitrêndựkiếnthựchiệntronggiaiđoạn2021-2025.
Thúc đẩy
khơi thông
các cửa ngõ
TP.HCM -
Bài 4
Phía tây bắc: Kết nối
giao thông xuyên quốc gia
Trong tương lai, phía tây bắc thành
phố sẽ là vùng phát triển kinh tế
- xã hội mạnhmẽ nhờ lợi thế từ
nhiều dự án giao thông lớn đã, đang
và sắp triển khai.
cho biết: Khu vực phía tây
bắc TP hiện đang triển khai
các dự án lớn như xây dựng
cầu tạm (kết cấu thép) An
Phú Đông, xây dựng hầm
chui tại nút giao thông An
Sương… Các dự án này dự
kiến hoàn thành trong năm
2020, góp phần giải quyết
tình trạng ùn tắc giao thông
khu vực.
Cụ thể, dự án xây dựng
hầm chui An Sương với quy
mô hai nhánh hầm song song
theo hướng từ đường Trường
Chinh đi QL22 và ngược lại,
mỗi nhánh hai làn xe. Nhánh
hầm N1 hướng từ đường
Trường Chinh về QL22 đã
thông xe vào tháng 3-2018.
Nhánh hầm N2 hướng từ
QL22 về đườngTrường Chinh
cũng đã thông xe vào ngày
15-7 vừa qua. Toàn bộ công
trình dự kiến sẽ hoàn thành
trong tháng 9-2020.
Tương tự, dự án mở rộng
đường Tô Ký cũng đang
triển khai thi công, dự kiến
hoàn thành công trình vào
quý III-2020.
Đường tỉnh lộ 9 là trục
đường quan trọng kết nối
các huyện Củ Chi, Hóc Môn
với các tỉnh Long An, Bình
Dương cũng đang được Ban
quản lý dự án giao thông tiến
hành nâng cấp, sửa chữa.
Hiện nay, công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng
của dự án do UBND huyện
Hóc Môn thực hiện và đã
tiến hành chi trả gần 60%.
Để đẩy nhanh tiến độ dự
án, Ban quản lý dự án giao
thông đang triển khai thi
công tại các vị trí đất công
được bàn giao và các điểm
đã được giải phóng mặt bằng.
Nếu được bàn giao toàn bộ
mặt bằng trống trong năm
2020 thì dự kiến đơn vị sẽ thi
công hoàn thành vào khoảng
tháng 10-2021.
Ông Phan Công Bằng,
Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết thêm: Đối
với khu vực phía tây bắc TP,
các đơn vị thi công đang tích
cực triển khai dự án nút giao
An Sương và sẽ cố gắng tái
lập mặt bằng khu vực dự án
trước ngày 2-9.
Tương tự, đường Tô Ký,
tỉnh lộ 9 đang triển khai,
huyện Hóc Môn đang quyết
liệt giải phóng mặt bằng để
nhanh chóng hoàn thành, góp
phần thay đổi diện mạo giao
thông trong khu vực này.
Khai thác tuyến cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài
vào 2025
Ông Lương Minh Phúc cho
hay: Dự án cao tốc TP.HCM -
MộcBài (TâyNinh) đãđượcSở
GTVTgửi SởKH&ĐTxemxét
và trình HĐND TP thông qua.
Ông Phúc đánh giá: Sau khi
dự án cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài được đầu tư và hoàn thành
sẽ kết nối với hạ tầnggiao thông
khu vực và quy hoạch khu tây
bắc TP thông qua ba nút giao
là vành đai 3, vành đai 4 và
tỉnh lộ 8.
Tuyếncao tốcTP.HCM-Mộc
Bài sẽ mang lại lợi ích to lớn
cho khu vực, có vai trò tăng
cường kết nối vùng với hành
lang kinh tế đông - tây. Đặc
biệt, cao tốcTP.HCM-MộcBài
còn mang tính kết nối xuyên
quốc gia khi dễ dàng lưu thông
với các nước láng giềng như
Campuchia, Thái Lan.
“Cao tốc này cũng là tuyến
giao thông đường bộ ngắn
nhất kết nối vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam của
Việt Nam với Campuchia
qua cửa khẩu Mộc Bài - Ba
Vẹt” - ông Phúc nói.
Vì vậy, theo ông Phúc, cao
tốc này có ý nghĩa và vai trò
quan trọng trong sự phát triển
kinh tế - xã hội của vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam của
nước ta, khu vực Đông Nam
bộ nói chung, của tỉnh Tây
Ninh và TP.HCM nói riêng.
Không chỉ vậy, khi hoàn
thành, tuyến cao tốc sẽ tạo
điều kiện phát triển các khu
công nghiệp, khu chế xuất
dọc tuyến, đặc biệt là Khu
kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Từ đó giảm thời gian đi lại
và chi phí vận chuyển từ
TP.HCM đi cửa khẩu Mộc
Bài, giảm tình trạng ùn ứ
giao thông trên tuyến Xuyên
Á (QL22) hiện nay.
“Vì vậy, việc sớm đầu
tư tuyến cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài trong giai đoạn
2021-2025 là hết sức cần
thiết và cấp bách” - ông
Phúc nhấn mạnh.
Nói thêm về dự án này,
ông Phan Công Bằng, Phó
Giámđốc SởGTVTTP.HCM,
thông tin: TP.HCM và Tây
Ninh sẽ tự thực hiện giải
phóng mặt bằng, còn xây
lắp sẽ thực hiện theo dự án
BT. Hiện các đơn vị đang
trình chủ trương đầu tư, năm
2022 khởi công dự án. Dự
kiến hoàn thành và đưa vào
khai thác năm 2025.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook