173-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy1-8-2020
ĐÀOTRANG
D
ự án metro số 1 đang
được triển khai khá thuận
lợi với nhiều hạng mục
của bốn gói thầu sắp hoàn
thành thì lại gặp khó do dịch
COVID-19 bùng phát trở lại.
Theo đó, nhiều chuyên gia
chưa thể nhập cảnh vào Việt
Nam để hoàn thành các giai
đoạn quan trọng của dự án.
Đang kiểm soát tốt
tiến độ các gói thầu
Theo ghi nhận của PV, các
nhà thầu và đơn vị thi công vẫn
đang tiếp tục đẩy mạnh tiến
độ dự án dù dịch COVID-19
đang diễn biến phức tạp.
Tại ga Ba Son - một trong
ba ga ngầm của tuyến metro
số 1, các kỹ sư, công nhân
vẫn đang tích cực làm việc và
tuân thủ các quy tắc về phòng,
chống dịch.
AnhHoàngVănNhân, công
nhân dự án, cho biết: “Buổi
sáng trước khi vào làm, công
nhân và kỹ sư đều được tập
thể dục, nghe phổ biến quy
định và nhận phân công công
việc. Trong đó, công tác phòng,
chống dịch COVID-19 luôn
được anh em chú ý”.
Tại đây, các công nhân thực
hiện nhiều công đoạn như ốp
gạch, lắp đặt đường ray, thi
công lối lên xuống nhà ga, tái
lập hầm đào hở.
Đồng thời, đường ray nối
ga Ba Son với ga Nhà hát TP
(thuộc gói thầu CP1b) đã kết
nối thông suốt, đường ray được
hoàn thiện.
Ban quản lý đường sắt đô
thị (MAUR) cho biết tổng khối
lượng toàn tuyến metro số 1
đã đạt 74,4%.
Trong đó, gói thầu CP1a (ga
ngầm Bến Thành đến ga Nhà
hát TP) đang tiến hành thi công
các hạngmục kết cấu như: Gia
công, lắp đặt thép; đổ bê tông
sàn trung gian, tường, cột CFT;
đang hoàn thiện cầu thang, thi
công lối lên xuống. Gói thầu
này đạt 72,4% tiến độ.
Gói thầu CP1b (ga Nhà hát
TP đến ga Ba Son) đang tiến
hành thi công lối lên xuống các
ga, tháp làm lạnh, tháp thông
gió và đã đạt 85,7% tiến độ.
Gói thầu CP2 (đoạn trên
Chọnnhàđầu tư
dựán thànhphần
cao tốcBắc -Nam
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận
của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến
kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam.
Theo Phó Thủ tướng, việc triển khai dự án cao tốc
Bắc - Nam còn nhiều vướng mắc, nhất là công tác
giải phóng mặt bằng.
Cạnh đó, Bộ GTVT còn lúng túng trong xử lý một
số thủ tục đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ
triển khai một số dự án thành phần.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng cho
rằng cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa của ngành giao
thông cũng như các bộ, ngành liên quan. Trong đó,
Bộ GTVT cần khẩn trương tổ chức đấu thầu lựa chọn
nhà đầu tư đối với các dự án thành phần đầu tư theo
phương thức PPP; đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi
công đối với các dự án thành phần đầu tư bằng vốn
ngân sách nhà nước.
“Tuy nhiên, dự án cao tốc Bắc - Nam phải đảm bảo
chất lượng, an toàn (cả trong thi công và trong khai
thác sử dụng), tiến độ, hiệu quả, công khai, minh
bạch, tuyệt đối không để xảy ra lợi ích nhóm làm
thất thoát tài sản nhà nước…” - kết luận của Phó Thủ
tướng nêu rõ.
Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết đơn vị
đang phát hành hồ sơ mời thầu chọn nhà đầu tư cho
năm dự án PPP. Theo đó, các nhà đầu tư có hai tháng
chuẩn bị hồ sơ thầu và nộp vào tháng 9. Sau đó, các
đơn vị sẽ chấm thầu và dự kiến tháng 12, Bộ GTVT
sẽ lựa chọn và đàm phán ký kết hợp đồng.
Sau khi các thủ tục hoàn thành, nhà đầu tư có sáu
tháng để huy động vốn tín dụng từ ngân hàng để thực
hiện các dự án. Trường hợp nhà đầu tư không huy
động được vốn, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký.
Bộ GTVT cho rằng nếu các công tác nêu trên thuận
lợi, năm dự án PPP thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ
được khởi công vào đầu năm 2021.
Đối với ba dự án đầu tư công vừa được Quốc hội
thông qua, Bộ GTVT cho biết hiện nay đơn vị đang
tiến hành các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, dự kiến
sẽ khởi công vào tháng 9.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến tháng 6,
toàn bộ 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc -
Nam cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm
lập phương án đền bù. Các địa phương đã chi trả tiền
đền bù, bàn giao mặt bằng là 530,8 km trong tổng số
653,61 km chiều dài của dự án, đạt 81,21%.
Dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư
khoảng 100.816 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách
nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng, vốn huy động ngoài
ngân sách khoảng 22.355 tỉ đồng.
VIẾT LONG
Điều chỉnh giao thông khu vực
kênh Hàng Bàng
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo điều chỉnh giao
thông trên đường Chu Văn An, đoạn từ đường Bãi Sậy
đến đường Phan Văn Khỏe (qua kênh Hàng Bàng),
quận 5 và quận 6. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo
điều kiện thi công công trình xây dựng đoạn kênh Hàng
Bàng đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng.
Theo đó, Sở GTVT thông báo kể từ hôm nay (1-8)
đến ngày 30-9 sẽ tiến hành cấm các phương tiện lưu
thông trên đường Chu Văn An đoạn từ đường Bãi Sậy
đến đường Phan Văn Khỏe. Thời gian cấm từ 22 giờ
đến 5 giờ sáng hôm sau.
Lộ trình lưu thông thay thế: Chu Văn An - đường
Bãi Sậy - đường Ngô Nhân Tịnh (hoặc Gò Công, Phạm
Đình Hổ) - đường Phan Văn Khỏe - đường Chu Văn An
và ngược lại.
Công trình xây dựng đoạn kênh Hàng Bàng bao gồm
nạo vét kênh, xây dựng bờ kè và mảng xanh dọc hai
bên bờ kênh trên đường Bãi Sậy, Phan Văn Khỏe (đoạn
từ đường Chu Văn An đến đường Ngô Nhân Tịnh) và
đường Chu Văn An, Ngô Nhân Tịnh thuộc quận 5 và
quận 6.
Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông làm chủ đầu tư.
THÁI NGUYÊN
Thiếu chuyên gia,
metro số 1 tìm cách
“vượt khó”
Do dịch COVID-19 bùng phát trở lại nên chuyên gia nước ngoài
chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam, metro số 1 đang có nguy cơ
chậm tiến độ.
Các công nhân đang thi công tại ga Ba Son thuộc dự ánmetro số 1. Ảnh: HOÀNG GIANG
Theo dự kiến, nhà
thầu Hitachi đã
chuẩn bị các thủ tục
để đưa chuyên gia
nhập cảnh vào Việt
Nam nhằm hoàn
thành gói thầu CP3
của dự án metro số 1.
Đã từng có giải pháp đưa chuyên gia
về Việt Nam
Hồi cuối tháng 6, trong buổi làm việc với TP.HCM về hướng
gỡ vướng cho metro số 1, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề
nghịTP.HCMcần chủđộng cho các chuyêngia nước ngoài quay
lại Việt Nam nhằm đưa metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ.
Về vấn đề này, MAUR cũng kiến nghị: Đối với các chuyên gia
đã được quốc gia cư trú xác định âm tính và được phép xuất
cảnh, việc cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế sẽ được
thực hiện tại nơi cư trú của chuyên gia gần công trường.
Việc cách ly này được thực hiện dưới sự giámsát của cơ quan
y tế chuyên môn tại địa bàn, song song với quá trình làm việc,
giám sát thi công, lắp đặt… của chuyên gia qua các công cụ
trực tuyến. Sau khi hoàn tất cách ly 14 ngày, chuyên gia sẽ sẵn
sàng thực hiện công việc tại công trường.
cao và depot) đang được kiểm
soát tốt tiến độ, chất lượng thi
công; đơn vị thi công đang
thúc đẩy việc bàn giao cho
chủ đầu tư các hạng mục cần
thiết để sớm tiếp cận với gói
thầu CP3. Tiến độ gói thầu
này đã đạt gần 85%.
Gói thầuCP3 (mua sắm thiết
bị cơ điện, đầu máy, toa xe
và bảo dưỡng) đã đạt 58,2%.
Hiện gói thầu này đang lắp
ray tàu từ ga Nhà hát TP đến
ga Ba son.
Chuyên gia chưa thể
nhập cảnh vào
Việt Nam
Theo MAUR, trong bối
cảnh dịch COVID-19 bùng
phát trở lại và có diễn biến
phức tạp thì việc nhập cảnh
của các chuyên gia vào Việt
Nam chưa thể thực hiện như
dự kiến trước đó. Đây là một
khó khăn, thử thách lớn đối
với dự án lúc này.
Cụ thể, theo dự kiến, nhà
thầu Hitachi đã chuẩn bị các
thủ tục để đưa chuyên gia nhập
cảnh vàoViệt Namnhằmhoàn
thành gói thầu CP3.
Trong đó, Hitachi đã có
công văn đề nghị hỗ trợ, tạo
điều kiện cho 82 chuyên gia
làm việc tại văn phòng dự án
của Hitachi nhập cảnh dài hạn
vàoViệt Nam. Các chuyên gia
này sẽ tham gia công tác lắp
đặt gói thầu cơ, điện và đầu
máy, toa xe.
Tuy nhiên, hiện nay các nhân
sự Hitachi dự kiến huy động
cũng chưa thể vào Việt Nam.
Tương tự, về lắp đặt đường
ray, Hitachi cũng chưa thể huy
động chuyên gia cần thiết để
thực hiện. Việc này gây ảnh
hưởng trực tiếp đến nhu cầu
tăng cường nguồn nhân lực
cho công tác lắp đặt đường
ray - một công đoạn rất quan
trọng của dự án và là ưu tiên
hàng đầu hiện nay.
Trong khi đó, một số nhân
viên văn phòng dự án của
Hitachi đã đến Nhật Bản để
tham gia thử nghiệm đoàn tàu,
đào tạo tại nhà máy, song cũng
khó di chuyển do các quy định
về cách ly tại Nhật Bản. Các
trường hợp này cũng cần chính
sách hỗ trợ từ phía Việt Nam
để các nhân viên này có thể
nhập cảnh trở lại Việt Nam.
Để giải quyết các vấn đề
trên, MAUR cho hay trước
tiên đơn vị sẽ làm việc lại cụ
thể với đối tác Nhật Bản. Sau
khi tìm ra hướng gỡ vướng,
MAUR sẽ kiến nghị UBND
TP và Chính phủ xem xét.
Đồng thời, trong thời gian
chờ các chuyên gia về nước,
MAUR và các nhà thầu vẫn
tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thi
công các hạng mục khác.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook