173-2020 - page 9

9
ĐÔNGHÀ
C
hiều 31-7, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã
trực tiếp kiểm tra tiến độ
thi công dự án cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận tại gói
thầu XL04 (nút giao Thân
Cửu Nghĩa, Châu Thành, Tiền
Giang). Tại đây, Thủ tướng đã
chỉ đạo: “Cuối năm 2020 phải
thông tuyến cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận đảm bảo
chất lượng tốt lâu dài, chứ
không được làm trước, làm
nhanh mà chất lượng không
đảm bảo là không được”.
Tiến độ tăng hơn
năm lần
Đây là lần thứ ba kể từ khi
dự án được tái khởi động
từ tháng 3-2019, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp
thăm công trường, chỉ đạo,
tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc tồn đọng nhằm đảm bảo
mục tiêu thông tuyến vào cuối
năm 2020.
Trực tiếpđếnkiểmtragói thầu
XL04, Thủ tướng biểu dương
chủ đầu tư, tỉnh Tiền Giang,
đặc biệt Công ty cổ phần Đèo
Cả, đơn vị thi công, tư vấn,
giám sát công trình, BộGTVT,
các đơn vị cung ứng vốn ngân
sách, các ngân hàng cung ứng
vốn tín dụng cho dự án. Và các
đơn vị đã giải ngân số lượng
vốn rất lớn trên 3.500 tỉ đồng
vào dự án. Chỉ trong vòng vài
tháng thi công, tiến độ công
trình tăng hơn năm lần so với
10 năm trước đó. “Đây là cố
gắng rất lớn, tôi biểu dương các
đồng chí có liên quan thực hiện
công trình này, bởi đây là dự án
Quyhoạch chungĐàNẵng: Thẩmđịnh trực tuyến tậnSingapore
Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc kiểmtra cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: TTXVN
Đến năm 2022 sẽ xong cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Trên công trường, các
nhà thầu vẫn đang
quyết tâm dốc lực thi
công nhằm đảm bảo
thông tuyến vào cuối
năm 2020, sẵn sàng
phục vụ cho xe dưới
16 chỗ, xe dưới 2,5
tấn lưu thông trong
dịp tết Nguyên đán
Tân Sửu 2021.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:
“Cuối năm 2020 thông tuyến”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thăm công trường, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướngmắc tồn đọng
nhằmđảmbảomục tiêu thông tuyến cao tốc Trung Lương - MỹThuận vào cuối năm2020.
Dự kiến vào đầu tháng 8, Hội đồng Thẩm định quốc gia
điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045 do Bộ Xây dựng chủ trì sẽ được diễn
ra ở ba đầu cầu gồm Hà Nội, Đà Nẵng và Singapore. Đây
là lần đầu tiên trong lịch sử quy hoạch Việt Nam, một cầu
truyền hình thẩm định được truyền trực tiếp ra nước ngoài.
Theo thông tin PV có được, TP Đà Nẵng đã cập nhật
chỉnh sửa các kiến nghị, giải trình những vấn đề theo yêu
cầu của bộ, ngành, chuyên gia phản biện. Đến nay cơ bản
đã đảm bảo đủ điều kiện để bảo vệ thông qua hội đồng
thẩm định do Bộ Xây dựng chủ trì và sẽ trình Thủ tướng
phê duyệt trong tháng 9.
Trước đó, ngày 22-5, HĐND TP Đà Nẵng đã chính thức
thông qua đồ án này. Nói về đồ án, tại kỳ họp HĐND, ông
Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết
đồ án được liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory
và Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) thực hiện.
Trong đó, hợp phần tư vấn thiết kế chiến lược kinh tế - xã
hội là trụ cột xây dựng quy hoạch chung.
Theo đó, Đà Nẵng được định vị chiến lược kinh tế đến
năm 2030 trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung
ứng toàn cầu. Đồ án cũng xác định Đà Nẵng sẽ trở thành đô
thị lớn, thông minh và sáng tạo; trở thành một trong những
trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông
Nam Á.
Đặc biệt, Đà Nẵng được xác định là đô thị biển quốc tế
với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng
của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.
Đà Nẵng được định hướng thành điểm đến du lịch, dịch
vụ hàng đầu, tầm khu vực. TP là trung tâm logistics với hệ
thống cảng Tiên Sa, Liên Chiểu và cảng hàng không quốc
tế là cửa ngõ vận chuyển tới các quốc gia trong khu vực
ASEAN và quốc tế.
Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng,
cũng cho rằng TP sẽ tổ chức lập quy hoạch phân khu trên
cơ sở đồ án điều chỉnh quy hoạch chung. “Trong đó ưu tiên
lựa chọn, quy hoạch cụ thể các cụm và khu vực trọng điểm.
Riêng biệt phát triển kinh tế ban đêm để kêu gọi đầu tư hình
thành các khu tổ hợp giải trí ban đêm quy mô, đặc sắc, đạt
tiêu chuẩn quốc tế” - ông Chinh nói.
Thẩm tra về đồ án này, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng
ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, cho hay đồ án có nhiều ý
tưởng đột phá. “Những đề xuất mang tính đột phá như mô
hình đô thị nén, đô thị sân bay, đô thị cảng biển. Hình thành
các khu chức năng mới như khu đổi mới sáng tạo, khu
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trung tâm dịch vụ
logistics” - ông Tiến cho biết.
Được biết, đồ án này là nỗ lực của liên danh tư vấn Công
ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana
Jurong cùng với các bộ, sở, ban, ngành TP hoàn tất pháp lý
theo luật quy hoạch. Đồ án mở ra cho TP tiến đến một quy
hoạch chung xứng tầm và rõ nét, ngang tầm khu vực và
thế giới.
LÊ PHI
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá việc thi công
dự án cao tốc Trung Lương - MỹThuận đến thời điểmnày tương
đối đảm bảo tiến độ cuối năm thông toàn tuyến. Những đoạn
đủ điều kiện sẽ thảm nhựa, riêng hệ thống cầu sẽ hoàn thành
bê tông toàn bộ.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay Chính phủ và Thủ tướng Chính
phủ cũng đã có quyết định đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ
bằng đầu tư công. PhóThủ tướngTrịnh Đình Dũng cũng đã phê
duyệt chủ trương đầu tư.“Hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với
tỉnhĐồngTháp vàVĩnh Long triển khai công tác giải phóngmặt
bằng.Theo kếhoạch, khoảng tháng11-2020,mặt bằng củadựán
này cơ bản đáp ứng 60%-70%”- Bộ trưởng NguyễnVănThể nói.
Về hồ sơ dự án, Bộ GTVT đang tập trung phê duyệt dự
án điều chỉnh và tập trung thiết kế. Dự kiến khoảng tháng
12-2020 sẽ khởi công một số gói thầu đầu tiên. Và với việc
bố trí vốn của ngân sách trung ương, Bộ GTVT tin rằng từ
nay đến năm 2022 sẽ xong được đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Riêng đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT đang xây dựng
dự án để xin chủ trương đầu tư và sớm nhất. Trong kỳ họp
Quốc hội đầu tiên khóa mới, Bộ GTVT sẽ trình dự án này.
“Nếu Quốc hội đồng ý ủng hộ và bố trí vốn thì tương lai
cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ sớm hoàn thành để cao tốc
Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau được liền mạch” - Bộ
trưởng Thể nói.
có ý nghĩa rất lớn đối với nhân
dân ĐBSCL cũng như đối với
kinh tế - xã hội khu vực” - Thủ
tướng nói.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng
yêu cầu nhà đầu tư phải đảm
bảo thực hiện tốt tiến độ này,
kịp thông tuyến cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận cuối năm
2020 để đáp ứng nguyện vọng
chính đáng cho sự phát triển
ĐBSCL.
Tại đây, Thủ tướng cũng yêu
cầu Bộ GTVT thứ nhất là tiếp
tục triển khai cầu Mỹ Thuận
2 sớm nhất vì đã có tiền cho
dự án. Thứ hai là đảm nhận
việc triển khai công trình cao
tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và
cần triển khai sớm tuyến này.
Đồng thời, nghiên cứu tuyến
Cần Thơ - Cà Mau đưa vào
kế hoạch năm 2021-2025 và
365 km từ TP.HCM đi Trung
Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ
- Cà Mau trong tương lai sẽ
được kết nối đồng bộ.
Hoàn thành 60%
khối lượng công trình
ÔngNguyễnTấnĐông,Tổng
giámđốcCông ty cổ phầnBOT
Trung Lương - Mỹ Thuận, cho
biết thời gian qua, ảnh hưởng
củadịchCOVID-19vàhạnmặn
diễn ra gay gắt tại ĐBSCLdẫn
đến khan thiếu nguồn nguyên
vật liệu, gây trở ngại cho hoạt
động thi công dự án. Dù vậy,
ban điều hành đã cùng các nhà
thầu nỗ lực vượt qua khó khăn,
tìmmọi biệnphápđểkhắcphục.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn
thành công tác đắp gia tải xử lý
nền đất yếu trên tuyến chính.
Một số gói thầu đã tiến hành
dỡ tải để triển khai thi công
các hạng mục tiếp theo, trong
tháng 8 sẽ có một số gói thầu
chuẩn bị thực hiện công tác
thảm nhựa.
Ông Đông cũng cho biết
hiện trên công trường cao tốc
có hơn 1.500 công nhân làm
việc cùng nhiều phương tiện,
máy móc, thiết bị phục vụ thi
công. Đến nay, so với thời điểm
Thủ tướng vào thị sát hồi tháng
3-2020, khối lượng thực hiện
đã được đẩy tăng từ 40% lên
gần 60% (tăng 20%), đảm bảo
đúng kế hoạch thông tuyến vào
cuối năm2020 như chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ.
Cũng theo doanh nghiệp dự
án, trên công trường các nhà
thầuvẫnđangquyết tâmdốc lực
thi công nhằm đảm bảo thông
tuyến vào cuối năm 2020, sẵn
sàng phục vụ cho xe dưới 16
chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông
trong dịp tết Nguyên đán Tân
Sửu 2021.
Theo ông Đông, khó khăn,
vướng mắc hiện nay là Bộ
GTVT và UBND tỉnh Tiền
Giang chưa thống nhất vị trí
đặt trạm thu phí hoàn vốn cho
dự án do liên quan đến việc thu
phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc
TP.HCM - Trung Lương - Mỹ
Thuận. Chủ đầu tư đã nhiều lần
đề nghị cơ quan nhà nước có
thẩm quyền sớm thống nhất
quyết định vị trí đặt trạm thu
phí để triển khai xây dựng.
Về vị trí đặt trạmthuphí hoàn
vốn dự án, Thủ tướng chỉ đạo
Bộ GTVT nghiên cứu sớm và
sớmtrìnhThủ tướngChính phủ
xem xét, quyết định.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook