179-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy8-8-2020
Tiêu điểm
HUYVŨ-NGUYỄNCHÂU
N
gày 7-8, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
VũVăn Điệp, Giám đốc
Trung tâm Quản lý hạ tầng
kỹ thuật TP.HCM, cho hay:
“Cơn mưa chiều tối 6-8 quá
lớn nên gây ngập nhiều tuyến
đường, có nơi lượng mưa lên
đến 200 mm”.
Các chuyên gia nhận định
một trong những nguyên nhân
khiến nhiều tuyến đường ở TP
biến thành sông mỗi khi mưa
lớn là do hệ thống cống thoát
nước cũ kỹ, chưa được nâng
cấp, đầu tư tương xứng.
Hệ thống thoát nước
cũ kỹ
Báo cáo củaTrung tâmQuản
lý hạ tầng kỹ thuật TP cho
thấy: Cơn mưa lớn tối 6-8 đã
gây ngập 38 tuyến đường trên
địa bàn TP. Trong đó, một số
tuyến ngập nhiều giờ, thậm chí
đến sáng hôm sau mới thoát
hết nước.
Điển hình như tuyến đường
Nguyễn Văn Khối (quận Gò
Vấp) đoạn bị ngập dài 250
m, sâu 0,2 m, thời gian ngập
Ngày 7-8, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh LongAn cho biết UBND
tỉnh đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống thu phí tự
động không dừng trạm BOT tuyến ĐT 830 Bến Lức - Đức Hòa.
“Hiện nhà đầu tư thực hiện lắp đặt hệ thống thu phí không
dừng (ETC) tại hai trạm Bến Lức và Đức Hòa. Hai trạm này
thuộc dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 830 và ĐT 824 từ cầu
An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa theo hình thức BOT” - lãnh đạo
Sở GTVT tỉnh LongAn cho hay.
Theo đó, hai trạm Bến Lức và Đức Hòa có 12 làn thu phí tự
động không dừng ETC, mỗi trạm sáu làn.
Ông NguyễnAnh Tài, Giám đốc Công ty TNHH BOT ĐT
830, cho biết dự án bao gồm hệ thống thu phí không dừng ETC
và thu phí hỗn hợp (MTC) tại hai trạm Bến Lức, Đức Hòa.
Dự án này cũng kết nối với trung tâm thu phí điện tử của đơn
vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động với hệ thống quản lý, giám
sát của Sở GTVT tỉnh LongAn và Tổng cục Đường bộ. Tổng
kinh phí đầu tư dự án khoảng 30 tỉ đồng.
Cũng theo ông Tài, hiện nhà đầu tư đang chở thiết bị nhập
từ nước ngoài về, sau đó triển khai thi công lắp đặt và đến cuối
tháng 12 năm nay sẽ đưa vào vận hành.
Khi vận hành, hệ thống xử lý với tốc độ xe thu phí không
dừng qua trạm tối đa 40 km/giờ ở giai đoạn đầu và lên đến 120
km/giờ trong tương lai khi triển khai hình thức đa làn tự động.
Tuyến đường ĐT 830 Bến Lức - Đức Hòa có chiều dài
24,5 km, điểm đầu từ cầu An Thạnh (Bến Lức), điểm cuối
tại thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa) được đầu tư theo hình
thức BOT. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 11-
2016 và hoàn thành đưa vào thu phí hồi tháng 6-2018.
Tổng nguồn vốn đầu tư của công trình 1.079 tỉ đồng.
Mặt đường thảm bê tông nhựa nóng rộng 15 m với bốn
làn xe, có dải phân cách giữa, đèn chiếu sáng toàn tuyến.
Công trình có vận tốc thiết kế đạt 80 km/giờ và 60 km/giờ
cho các đoạn trong đô thị.
Hiện mỗi ngày đêm có khoảng 7.000 lượt xe qua lại
trạm, tăng 4.500-5.000 lượt xe ngày/đêm so với thời gian
đầu thu phí.
ĐÔNG HÀ
Cuối năm2020, sẽ thuphí khôngdừngBOTBếnLức -ĐứcHòa
Ô tô ngập hơn nửa xe và chếtmáy trong cơnmưa tối 6-8.
Ảnh: PHƯỚC TĨNH
Mùa mưa năm nay
sẽ kéo dài đến tháng
11 và trong mùa
mưa, mỗi tháng
thường có ít nhất
một trận mưa lớn,
bất thường.
Các dự án chống ngập do mưa
sắp triển khai
Để giảm ngập trên địa bàn TP, Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng hạ tầng đô thị TP cho biết trong năm nay và năm sau,
đơn vị sẽ khởi công cải tạo, nâng cấp nhiều dự án chống ngập.
Cụ thể, dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Tân Kỳ -
Tân Quý, quận Tân Phú (từ Gò Dầu đến Tân Hương); cải tạo hệ
thống thoát nước đườngTrương Công Định, quậnTân Bình (từ
Trường Chinh đến Âu Cơ).
Ban quản lý cũng nâng cấp hệ thống thoát nước đường Bàu
Cát (từTrương Công Định đếnVõThànhTrang, quậnTân Bình);
cải tạo hệ thống thoát nước đường Lê Đức Thọ (từ Phạm Văn
Chiêuđến cầuCụt, quậnGòVấp) và hệ thống thoát nước đường
PhạmVăn Chiêu (từ Lê ĐứcThọ đếnThốngNhất, quậnGòVấp).
Bên cạnh đó, ban quản lý sẽ tập trung cải tạo hệ thống thoát
nước khu vực chợ Thủ Đức (Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành,
KhaVạn Cân, HồVănTư); nâng cấp hệ thống thoát nước đường
Quang Trung (từ đường Phạm Văn Chiêu đến cầu Chợ Cầu);
nâng cấp hệ thống thoát nước đường Bạch Đằng (từ Xô Viết
Nghệ Tĩnh đến cầu mới Bạch Đằng, quận Bình Thạnh).
Từ ngày 11-8,
mưa tăng trở lại
Đài Khí tượng thủy văn khu
vực Nambộ cho biết:TP.HCM từ
hôm nay (ngày 8-8) mưa giảm
nhưng tới ngày 11-8, mưa sẽ
tăng trở lại.
Dự báo 3-6 ngày tới, chi phối
chínhđến thời tiếtNambộ làgió
Tây Namphổ biến có cường độ
trung bình. Do đó, thời tiết phổ
biến ngày nắng, chiều và tối có
mưa rào và giông rải rác, có nơi
mưa vừa, mưa to.
TP.HCM: Bài toán chống ngập
do mưa còn gặp khó
Các chuyên gia cho rằng thời gian tới TP.HCMsẽ còn tiếp tục đón nhận nhiều cơnmưa lớn và ngập nặng.
lên đến 390 phút (khoảng 6,5
tiếng).
Nguyên nhân đườngNguyễn
Văn Khối ngập lâu là do mưa
vượt tần suất so với thiết kế
thoát nước của tuyến đường
(189,7 mm). Ngoài ra, mặt
đường trũng cục bộ, hệ thống
cống hiện hữu đã cũ, tiết diện
nhỏ (D400 - D600).
Đối với “rốn ngập” Nguyễn
Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh),
Trung tâmQuản lý hạ tầng kỹ
thuật cho biết mặt đường khu
vực ngập thấp trũng, cống thoát
nước D1000 hiện hữu đã bị
lún, võng khiến nước không
thoát nhanh được.
Tương tự, các tuyến đường
UngVănKhiêm,BìnhLợi,Bạch
Đằng (quận Bình Thạnh), hệ
thống cống thoát nước đầu tư
đã lâu, nhiều đoạn cũng bị lún,
võng nên hạn chế thoát nước.
Đặc biệt, con đường “sông”
Phan Huy Ích (quận Gò Vấp),
dù đây là trục thoát nước
chính cho khu vực, song hệ
thống thoát nước đã xuống
cấp, đường kính cống nhỏ
(D600 - D800). Vì vậy, mỗi
khi mưa lớn, đường cống này
thoát nước không kịp khiến
đường biến thành sông.
Các tuyến đường ngập
nặng như An Dương Vương
(quận 6), Phan Anh, Dương
Văn Cam (quận Thủ Đức),
Lê Văn Việt (quận 9)…, hệ
thống cống thoát nước cũng
đều trong tình trạng tương tự.
Theo Trung tâm Quản lý
hạ tầng kỹ thuật, khó khăn
hiện nay là nguồn lực đầu tư
cho hệ thống thoát nước TP
mới đạt 20%-25% yêu cầu.
Do đó, việc huy động nguồn
lực đầu tư là rất quan trọng,
quyết định việc thành công
của công tác chống ngập.
Sắp tới sẽ còn nhiều
trận mưa lớn
ThS Lê Thị Xuân Lan,
chuyên gia khí tượng thủy
văn, cho biết: “Mùa mưa năm
nay sẽ kéo dài đến tháng 11
và trong mùa mưa, mỗi tháng
thường sẽ có ít nhất một trận
mưa lớn, bất thường”.
Cũng theo bà Xuân Lan,
khoảng cuối tháng 8, mưa ở
miền Nam thường xuất hiện
vào chiều tối, thời điểm này
triều cường lên cao. Lúc triều
cường lên cao thì mức độ ngập
càng lớn, ảnh hưởng nhiều
đến việc đi lại của người dân.
Theo PGS-TS Nguyễn
Hồng Quân, nguyên Giám
đốc Trung tâm Quản lý nước
và biến đổi khí hậu, Viện Môi
trường và Tài nguyên (ĐH
Quốc gia TP.HCM), hiện nay
tình trạng ngập do mưa càng
ngày càng gia tăng.
“Sắp tới sẽ còn nhiều trận
mưa lớn gây ngập ởTP.HCM”
- TS Quân nhận định.
Theo ông Quân, việc giảm
ngập do mưa ở TP.HCM hiện
nay sẽ gặp khó, bởi lẽ một
số hệ thống thoát nước đã bị
lỗi thời, xuống cấp, trong khi
cường độ mưa ngày một gia
tăng. Ngoài ra, các hệ thống
thoát nước hỗ trợ như kênh
rạch, mảng xanh đô thị còn
ít nên nước không thấm nổi,
chảy ra đường và gây ngập.
TS Quân cho rằng TP nên
rà soát lại những điểm thường
xuyên ngập rồi giải quyết từng
điểm, bởi trên thực tế mỗi khu
vực ngập sẽ có những cách
giải quyết riêng. Có khu vực
chúng ta chỉ cần khơi thông
dòng chảy, thoát nước, có
khu vực cần phải bổ sung hệ
thống chứa nước tạm thời hay
hồ điều hòa…
PGS-TSHồLongPhi,nguyên
Giám đốc Trung tâm Quản lý
nước và biến đổi khí hậu thuộc
ĐH Quốc gia TP.HCM, đánh
giá hiện nay TP có nhiều dự
án chống ngập, giúp TP giảm
ngập một phần nào đó. Tuy
nhiên, với tình hình hiện nay
thì rất khó để giải quyết dứt
điểm việc ngập.
Ông Phi cho rằng quymô dự
án chống ngập 10.000 tỉ đồng
khoanh vùng ở khu nam và
quận trung tâm TP nên cũng
chỉ giải quyết một phần ngập
trên địa bàn TP.
“Hiện nay, TP.HCM đang
nghiên cứu, nhờ chuyên gia
nước ngoài tư vấn để điều
chỉnh các tiêu chuẩn thiết kế
các dự án chống ngập. Tôi
cho rằng đây là bước tiến bộ
trong công tác chống ngập
nhưng cái khó nhất hiện nay
là chúng ta không có tiền để
đầu tư. Do đó, nếu có nguồn
vốn của tư nhân sẽ hỗ trợ cho
TP chống ngập một cách hiệu
quả” - PGS-TS Hồ Long Phi
góp ý.•
Nhiều con đường bị nhấn chìmtrong cơnmưa tối 6-8.
Ảnh: PHƯỚC TĨNH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook