195-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm27-8-2020
Tiêu điểm
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về quản lý
sử dụng đối với xe chở hàng và xe chở người có gắn động cơ.
Theo UBND TP.HCM, xe chở hàng và xe chở người bốn
bánh có gắn động cơ chủ yếu được người dân sử dụng để vận
chuyển hàng hóa tại các khu vực có đường giao thông nhỏ
hẹp (các loại xe tải không thể lưu thông).
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì loại xe này
cũng bộc lộ một số bất cập, gây ảnh hưởng đến tình hình trật
tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.
Cụ thể, các chủ xe thường xuyên chở hàng quá tải trọng,
chở hàng cồng kềnh và không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật
xe. Vấn đề này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ùn tắc giao
thông, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan
đô thị.
Khai thác triệt để đất xây dựng ở
Sơn Trà
Tại hội nghị, đại diện Bộ Quốc phòng cho hay trong số 15
dự án phát triển du lịch ở đồ án quy hoạch chung Đà Nẵng thì
đa số nằm trên bán đảo Sơn Trà.
Vị này đề nghị Đà Nẵng kiểm tra, rà soát để điều chỉnh, xác
định mức độ ảnh hưởng quốc phòng an ninh của các dự án,
thực hiện đúng quy định tại Nghị định 164/2018.
Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát
triển đô thị Việt Nam: Qua sự kiện thanh tra bán đảo Sơn Trà
thì đề xuất liên quan khu vực này trong bản quy hoạch chung
quá rụt rè và lúng túng. Đề nghị Đà Nẵng phải làm thế nào
khai thác triệt để nhất phần đất xây dựng ở bán đảo Sơn Trà.
Đô thị Đà Nẵng sẽ vươn tầm
châu lục
Sau gần hai nămhợp tác với tư vấn Singapore, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đã rõ nét
với một đô thị vươn tầm châu lục vào năm2045.
TẤNVIỆT
“C
húng tôi chưa bao
giờ nhận được hồ
sơ có đến 37 bản
vẽ in khổ A0. Rất nhiều hồ
sơ thuyết minh, phụ lục đầy
đủ. Chúng tôi đánh giá rất cao
tư vấn đã bám sát nhiệm vụ
thiết kế, có định hướng bài
bản, tầm nhìn chiến lược và
bám sát nhiệm vụ quy hoạch
được Thủ tướng đưa ra”.
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ
tịch Hội Quy hoạch phát triển
đô thị Việt Nam, đánh giá như
trên tại hội nghị thẩm định đồ
án điều chỉnh quy hoạch chung
Đà Nẵng đến năm 2030, tầm
nhìn 2045 diễn ra ngày 26-8.
Hình hài tương lai
đô thị Đà Nẵng
Hội nghị được kết nối trực
tuyến giữa ba điểm cầu: Bộ
Xây dựng, TP Đà Nẵng và
Singapore (Liên danh Công
ty Sakae Corporate và Công
ty Tư vấn Surbana Jurong).
Báo cáo tại điểm cầu Đà
Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, Phó
Chủ tịch UBND TP, cho hay
định vị chiến lược thúc đẩy sự
phát triển Đà Nẵng đến năm
2030 gồm: TP là một phần
của mạng lưới chuỗi cung ứng
toàn cầu; cổng vào của hành
lang kinh tế Đông - Tây; tham
gia mạng lưới TP thông minh
ASEAN; điểmđến phong cách
sống toàn cầu; trung tâm du
lịch, dịch vụ và kinh tế biển.
Cấu trúc cảnh quan đô thị
Đà Nẵng sẽ bao gồm: Vùng
ven mặt nước, vùng lõi xanh,
vùng sườn đồi và một vùng
sinh thái.
Đà Nẵng cũng sẽ thiết lập
hai vành đai kinh tế gồm: Vành
đai phía bắc - vành đai công
ĐàNẵng được kỳ vọng là đô thị vươn tầmchâu lục vào năm2045. Ảnh: TẤNVIỆT
“Nếu Đà Nẵng
chuyển cho Bộ Xây
dựng trước ngày 5-9
thì chúng tôi đảm
bảo sẽ trình lên cho
Thủ tướng phê duyệt
trước ngày 10-9.”
Bộ trưởng Bộ Xây dựng
Phạm Hồng Hà
Chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội và quy hoạch chung
đềuđượctưvấnSingapoređồng
hành hỗ trợ, làmsong song nên
đã tính toán tươngđối kỹ lưỡng.
Bộ ba công cụ để thực hiện
Nghị quyết 43 là chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng,
nghị quyết củaQuốchội vềphát
triểnĐàNẵng vàbảnquy hoạch
chung lần này.
Mongrằngcácbộ,ban,ngành
trungươngquantâmhơnnữavà
nhìnĐà Nẵng với vị trí địa chính
trị hết sức quan trọng.
Ông
TRƯƠNG QUANG NGHĨA
,
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Đề xuất niênhạnsửdụngđối với xe chởhàng
UBNDTP.HCMđề xuất quy định về niên hạn sử dụng đối với xe
chở hàng, chở người bốn bánh có gắn động cơ. Ảnh: THUTRINH
Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu,
đề xuất cấp thẩm quyền ban hành quy định về niên hạn sử
dụng đối với xe chở hàng và xe chở người bốn bánh có gắn
động cơ.
Đồng thời, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đề
xuất cấp thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến
tới ngừng sản xuất loại xe này. Vì hiện nay thị trường đã
có nhiều loại xe tải trọng tương đương nhưng chất lượng
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt hơn.
Bên cạnh đó, TP.HCM đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu,
ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các loại xe
này.
NGUYỄN CHÂU
nghiệp công nghệ cao và cảng
biển - logistics; vành đai phía
nam - vành đai đổi mới sáng
tạo và nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao.
Về định hướng hạ tầng kỹ
thuật, TP phải tiếp tục nâng
cấp, mở rộng sân bay Đà Nẵng
đạt công suất 30 triệu hành
khách/năm.
Đồ án quy hoạch chung lần
này cũng bổ sung hầm chui
xuyên qua sân bay Đà Nẵng,
hầm qua sông Hàn, cầu đường
bộ nối đường 29 Tháng 3 với
đường Bùi Tá Hán.
Đà Nẵng cũng định hướng
hình thànhmới bến xe phía bắc,
bến xe phía tây (cửa ngõ lên
Tây Nguyên), đồng thời tiếp
tục phát triển bến xe phía nam.
Bến xe Trung tâmhiện tại sẽ
được chuyển đổi phục vụ giao
thông công cộng. Một đường
hầm xuyên qua ga đường sắt
mới và đường cao tốc kết nối
về phía tây cũng được đưa vào
đồ án lần này.
Tại hội nghị, đại diện các
bộ, ngành liên quan thống
nhất, đánh giá cao đồ án và
cho rằng đã đủ điều kiện để
trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt.
Một số ý kiến đề nghị tư
vấn Singapore bổ sung, làm
rõ sự cần thiết của các dự án
lớn trong tương lai, xemxét kỹ
lưỡng quy hoạch sử dụng đất
(nhất là đất giao thông đô thị).
Bà Lương Thị Hồng Hạnh,
Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ
tầng và đô thị - Bộ KH&ĐT,
đề nghị phía tư vấn đánh giá
kỹ hơn hiện trạng của Đà Nẵng
trong liên kết vùng.
Bà Hạnh cho rằng TPcần cụ
thể hóa danh mục đầu tư, có
định hướng hạ tầng kỹ thuật
ưu tiên, phù hợp với nguồn lực
đầu tư trong từng giai đoạn.
Đà Nẵng phải đạt
quy mô 2,5 triệu dân
Bộ trưởng Bộ Xây dựng
PhạmHồng Hà (Chủ tịch Hội
đồng thẩm định) chia sẻ rằng
nếu không bị ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19 thì thời gian
điều chỉnh quy hoạch chung
Đà Nẵng có tốc độ kỷ lục. Đây
là đồ án được đánh giá rất cao.
TheoBộ trưởngHà, tầmnhìn
quy hoạch và kỳ quy hoạch
đối với lĩnh vực xây dựng là
cả một vấn đề. Làm quy hoạch
10 năm nhưng định hướng lại
đến rất nhiều năm sau.
Tóm lại, ông Hà đề nghị các
phương án, kịch bản phát triển
kinh tế - xã hội của Đà Nẵng
phải bámsát Nghị quyết 43 của
Bộ Chính trị. Tất nhiên có thể
tính toán linh hoạt theo từng
năm nhưng không thể khác
Nghị quyết 43.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề
nghị Đà Nẵng đặc biệt chú ý
vấn đề dân số. Tốc độ tăng dân
số nội thị tại Đà Nẵng hiện rất
cao, tăng khoảng 2,49% (số
liệu năm 2019).
“Các nghiên cứu đã chỉ ra
nếu các đô thị không đạt đến
quy mô 2,5-3 triệu dân thì
không bao giờ trở thành động
lực tăng trưởng cho một vùng
nào đó…” - ông Hà đặt vấn đề.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho
rằng từ năm 1995, Đà Nẵng có
một làn sóng phát triển mới.
Theo chu kỳ, khả năng từ giờ
trở đi có thể là làn sóng phát
triển thứ hai của Đà Nẵng.
Ông Hà cũng khẳng định:
“Đã là một TP đáng sống,
TP du lịch quốc tế thì các chỉ
tiêu về hạ tầng phải ở mức
tiên tiến của thế giới. TP chật
chội, lộn xộn không thể là TP
đáng sống”.
Ông Hà rất tán thành trong
định hướng thiết kế đô thị Đà
Nẵng đã chú ý đến một số
điểm nhấn như khu vực hai
bờ sông Hàn, bán đảo Sơn
Trà hay khu trung tâm… và
đề nghị Đà Nẵng cần phải cụ
thể thêm vấn đề này.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà
cũng đề nghị Đà Nẵng làm
rõ thêm vấn đề bản sắc của
TP. Đồng thời, Đà Nẵng cũng
cần làm rõ mức độ đáp ứng
và yêu cầu đảm bảo quốc
phòng an ninh trong kết hợp
phát triển kinh tế.
“Đề nghị cơ quan lập quy
hoạch tư vấn có báo cáo bổ
sung, làm rõ thêm một số
vấn đề như tôi đã nói. Nếu
như Đà Nẵng chuyển cho Bộ
Xây dựng trước ngày 5-9 thì
chúng tôi đảm bảo sẽ trình
lên cho Thủ tướng phê duyệt
trước ngày 10-9” - ông Hà
khẳng định.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook