205-2020 - page 9

9
Quan điểm của Bộ GTVT, Bộ Tư pháp
Liên quan đến hai phương án Chính phủ đề nghị Bộ Công an chủ trì thuyết minh, Bộ GTVT thống nhất với chỉ
đạo của Chính phủ, để Bộ Công an báo cáo Quốc hội theo phương án 1.
Còn Bộ Tư pháp cho biết tại Nghị quyết 123, Chính phủ thống nhất việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX vào Luật
Bảo đảm TTATGTĐB nên cơ quan này đồng ý thống nhất để Bộ Công an thể hiện phương án này tại Luật Bảo đảm
TTATGTĐB nhưng phải thuyết minh hai phương án trong tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội.
Tại Nghị quyết 123 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật diễn ra vào trung tuần tháng 8.
Chính phủ thống nhất tách Luật GTĐB ra thành hai dự án luật. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ
Công an chuẩn bị nội dung dự án Luật Bảo đảm TTATGTĐB, Bộ GTVT chuẩn bị nội dung dự án Luật GTĐB sửa đổi
để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 48, dự kiến vào tháng 9 này. Sau đó, hai dự luật sẽ được
trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp Quốc hội dự kiến vào tháng 10.
để bảo đảm các điều kiện về cơ sở
vật chất - kỹ thuật cho hoạt động
giao thông, phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội.
Cạnh đó, thành tố chính để bảo
đảm TTAT giao thông gồm tài xế,
phương tiện giao thông, người và
phương tiện kết nối với hạ tầng giao
thông. Trong đó, người lái xe vừa là
chủ thể cần bảo vệ, vừa là nhân tố
chính gây mất an toàn giao thông.
Do đó, để bảo đảm TTAT giao
thông, phải quản lý được hành vi
chấp hành pháp luật của người lái
xe một cách xuyên suốt và nhất
quán, từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp
GPLX và sau khi được cấp GPLX.
“Mục tiêu lớn nhất của Luật Bảo
đảm TTATGTĐB là bảo vệ quyền
con người, phòng ngừa, hạn chế tai
nạn giao thông. Vì vậy, người tham
gia giao thông phải có đủ kiến thức,
kỹ năng điều khiển và ý thức chấp
hành pháp luật là chính sách trọng
tâm được điều chỉnh trong luật…”
- Bộ Công an lý giải.
Việc quy định vấn đề đào tạo, sát
hạch, cấp GPLX trong dự án Luật
Bảo đảmTTATGTĐB theo Bộ Công
an nhằm lập lại trật tự, nề nếp, kỷ
cương, xây dựng nền giao thông văn
minh, tôn trọng pháp luật. “Đặc biệt
giải quyết được những vấn đề thực
tiễn đang đặt ra như công tác quản
lý nhà nước, nâng cao chất lượng
người lái xe về kỹ năng điều khiển,
kiến thức và ý thức chấp hành pháp
luật giao thông, phòng ngừa, hạn chế
các vụ tai nạn giao thông…” - Bộ
Công an cho hay.
Xác định lại mục tiêu
Luật GTĐB
Với phương án 2, Bộ Công an cho
rằng từ năm 2001 đến nay, công tác
đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được
quy định trong Luật GTĐB và được
thực hiện ổn định. Cạnh đó, công tác
này cũng đã được xã hội hóa mạnh
mẽ. Đồng thời, hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật điều chỉnh về
hoạt động này được ban hành đầy
VIẾT LONG- TUYẾNPHAN
S
au khi Chính phủ thống nhất
tách Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB) ra thành hai dự
án luật, bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ
Công an đã thừa ủy quyền Chính
phủ báo cáo Quốc hội dự án Luật
GTĐB sửa đổi và Luật Bảo đảm
trật tự, an toàn (TTAT) GTĐB (luật
mới). Trong đó, đáng chú ý là việc
Chính phủ đề xuất giao Bộ Công
an quy định việc đào tạo, sát hạch
và cấp giấy phép lái xe (GPLX).
Chính phủ đề xuất
phương án một
Theo tờ trình của Bộ Công an,
Luật Bảo đảm TTATGTĐB được
Chính phủ thống nhất sẽ quy định
các vấn đề về quy tắc giao thông;
đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe
cơ giới; tổ chức an toàn giao thông
và chỉ huy, điều khiển GTĐB; giải
quyết ùn tắc, tai nạn giao thông…,
đặc biệt là vấn đề đào tạo, sát hạch
và cấp GPLX.
Tuy nhiên, do còn ý kiến khác
nhau nên trong tờ trình Quốc hội về
dự án luật này, Chính phủ đề nghị
Quốc hội cho ý kiến về vấn đề đào
tạo, sát hạch và cấp GPLX theo hai
phương án. Quy định đào tạo, sát
hạch và cấp GPLX trong Luật Bảo
đảm TTATGTĐB hoặc giữ nguyên
trong Luật GTĐB như hiện hành.
Nhận nhiệm vụ thay mặt Chính
phủ thuyết minh hai phương án trên
với Quốc hội, Bộ Công an đã chủ
trì cuộc họp với các bộ, ngành liên
quan. Qua đó, thống nhất đề xuất
phương án 1, quy định đào tạo, sát
hạch và cấp GPLX vào Luật Bảo
đảm TTATGTĐB.
Nguyên nhân, theo Bộ Công an,
việc bảo đảm TTAT giao thông là
một nội dung của bảo đảm an ninh
quốc gia, TTAT xã hội về tính mạng,
sức khỏe cho người tham gia giao
thông, bảo vệ quyền con người. Còn
đầu tư, xây dựng, phát triển, quản lý
kết cấu hạ tầng GTĐB, vận tải đường
bộ thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật
Chính phủ đồng ý để Bộ Công an quy định việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Ảnh: L.THY
Bộ Công an sẽ quy định việc
cấp bằng lái xe?
Bộ Công an thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội hai phương án về đào tạo, sát hạch và
cấp giấy phép lái xe.
đủ, đồng bộ. Chương trình đào tạo,
quy trình sát hạch được xây dựng
trên cơ sở phù hợp với kết cấu hạ
tầng GTĐB, quy tắc giao thông, yêu
cầu về điều kiện của phương tiện
tham gia giao thông, hoạt động vận
tải đường bộ và các điều ước quốc
tế mà Việt Nam tham gia...
Tuy nhiên, Bộ Công an lại cho
rằng phương án này không phù
hợp với cấu trúc, mục tiêu và nội
dung của Luật GTĐB sửa đổi là
thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kết
cấu hạ tầng hiện đại, hiệu quả,
nâng cao chất lượng hệ thống mạng
lưới đường bộ, phát triển vận tải
đường bộ phù hợp với thực tiễn,
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh
tế - xã hội. Do vậy, dù không đồng
tình với phương án này nhưng Bộ
Công an vẫn đưa ra để Quốc hội
tham khảo, cho ý kiến.
Với quyết định trên của Chính
phủ, Bộ GTVT cho biết so với Luật
GTĐB năm 2008, dự thảo Luật
GTĐB sửa đổi có sự thay đổi về
phạm vi điều chỉnh. Theo đó, dự
luật này chỉ quy định về kết cấu
hạ tầng GTĐB, hệ thống báo hiệu
đường bộ, tổ chức giao thông; quản
lý an toàn kỹ thuật phương tiện
GTĐB, vận tải đường bộ, quản lý
nhà nước về GTĐB.
“So với Luật GTĐB năm 2008, dự
luật này sẽ không còn quy định về
đăng ký, cấp thu hồi biển số phương
tiện GTĐB; quản lý đào tạo, sát hạch
lái xe; cấp, đổi, thu hồi GPLX, chứng
chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật
về GTĐB…” - Bộ GTVT cho biết.•
Bộ GTVT trả lời về việc đầu tư tuyến tránh Long Xuyên
Do còn ý kiến khác nhau
nên trong tờ trìnhQuốc
hội về dự án luật này,
Chính phủ đề nghị Quốc
hội cho ý kiến về vấn đề
đào tạo, sát hạch và cấp
GPLX theo hai phương án.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi cử tri TP Cần Thơ về đề
nghị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công dự
án đường tránh Long Xuyên (đoạn qua địa bàn quận Thốt
Nốt, TP Cân Thơ).
Theo đó, Bộ GTVT cho biết thực hiện chỉ thị của Thủ
tướng về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025, hướng dẫn của Bộ KH&ĐT, đơn vị đã giao
Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng
giao thông Cửu Long lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư
dự án xây dựng tuyến tránh TP Long Xuyên đoạn Thốt Nốt
- Lộ Tẻ. Đồng thời, đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ
phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự
ưu tiên, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư
trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính
phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện…”
- Bộ GTVT cho hay.
Theo đề xuất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và
Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, dự án đầu tư
xây dựng tuyến tránh TP Long Xuyên đoạn nối Thốt Nốt và
Lộ Tẻ có điểm đầu giao với quốc lộ 91 tai tuyến tránh Thốt
Nốt, điểm cuối tại nút giao Lộ Tẻ.
Dự án đầu tư đoạn tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP
Long Xuyên có tổng chiều dài 15,3 km. Còn đoạn nối Thốt
Nốt và Lộ Tẻ có chiều dài 7 km, được thiết kế với quy mô
đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, quy mô
hai làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 820 tỉ đồng.
Khi dự án hoàn thành sẽ kết nối tuyến tránh Thốt Nốt, tuyến
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến
tránh Long Xuyên sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn
kết nối đồng bộ với cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, rút ngắn thời
gian đi lại cho người dân. Đồng thời, tránh được khu nội thị
quận Thốt Nốt, TP Long Xuyên, chia sẻ lưu lượng phương tiện
cho tuyến quốc lộ 91, giảm ách tắc giao thông.
Nếu được đưa vào kế hoạch trung hạn 2021-2025, dự
án có thể được khởi công vào cuối năm 2021 đầu 2022 và
hoàn thành trước năm 2025.
P.PHONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook