213-2020 - page 51

11
Kinh tế -
ThứNăm17-9-2020
Cách tính giá xăng sẽ có nhiều
thay đổi?
ANHIỀN- TÚUYÊN
B
ộCôngThươngđang lấy
ý kiến cho dự thảo sửa
đổi Nghị định 83/2014
về kinh doanh xăng dầu. Trong
đó có hai điểm đáng chú ý
là: Thay đổi công thức tính
giá cơ sở xăng dầu và thơi
gian điêu chinh gia xăng dâu
giảm xuống chỉ còn 10 ngày
thay vì 15 ngay như hiện nay.
Giá xăng dầu trong
nước bám sát giá
thế giới
Trong dự thảo sửa đổi, Bộ
Công Thương đưa ra công
thức mới tính giá cơ sở xăng
dầu được xác định từ cơ cấu tỉ
trọng gồm cả hai nguồn nhập
khẩu và sản xuất trong nước,
thay vì chỉ trên giá nhập khẩu
như trước đây. Cụ thể, giá xăng
dầu từ nguồn nhập khẩu được
xác định bằng giá xăng dầu
thế giới + chi phí định mức
tối đa đưa xăng dầu từ nước
ngoài về Việt Nam + chi phí
kinh doanh định mức tối đa
+ mức trích lập quỹ bình ổn
giá xăng dầu + lợi nhuận định
mức + các khoản thuế, phí và
trích nộp khác theo quy định.
Còn với giá xăng dầu từ
nguồn sản xuất trong nước,
Bộ Công Thương đề xuất hai
phương án nhưng nghiêng về
phương án 1: Giá cơ sở được
xác định trên cơ sở giá xăng
dầu thế giới cùng với khoản
chênh lệch so với giá xăng
dầu thế giới để xác định giá
mua bán xăng dầu thực tế
(premium), chi phí định mức
tối đa đưa về cảng, thuế tiêu
thụ đặc biệt cùng các loại thuế,
phí. “Phương án này sát thực
tế và thông lệ mua bán xăng
dầu trên thế giới, đồng thời
khuyến khích doanh nghiệp
tạo nguồn” - BộCôngThương
giải thích.
PGS-TSĐinhTrọngThịnh,
chuyên gia kinh tế, giảng viên
Học viện Tài chính, cho rằng
về cơ bản, công thức tính giá
cơ sở xăng dầu mới theo dự
thảo là hợp lý. Lý do hiện nay
sản xuất xăng dầu trong nước
đã chiếm hơn 70% nhu cầu
tiêu thụ trong nước nên tính
theo công thức cũ không ổn
mà phải tính cả hai nguồn.
Nguồn nhập khẩu tính theo
công thức cũ của Nghị định
83/2014, còn nguồn sản xuất
trong nước tính theo các loại
thuế, phí sản xuất, kinh doanh
trong nước.
Ông Thịnh cho rằng về
nguyên tắc, sản xuất trong
nước sẽ có giá thành cơ sở
rẻ hơn so với giá nhập khẩu.
Sau đó, khi tính giá bình quân
của hai nguồn này thì giá xăng
dầu sẽ giảmđi so với giá nhập
khẩu trước đây và sự phụ
thuộc vào giá xăng dầu thế
giới cũng giảm đi rất nhiều.
Đại diện Công ty Saigon
Petro phân tích hiên nay co
nhiêu nguôn cung xăng dầu
khac nhau, vì vậy việc đưa
ra công thức mới tính giá cơ
sở xăng gồm cả sản phẩm sản
xuất trong nước là hợp lý, tao
sư công băng cho cac doanh
nghiệp. Tuy nhiên, cân phai
công khai gia ban xăng dâu
cua cac nha may trong nươc.
Bởi hiên nay tùy khach hang
ma các nha may lọc dầu Nghi
Sơn va Binh Sơn ban vơi gia
khac nhau.
Hơn nữa, du các đầu mối
mua xăng dâu tư cac nha may
trong nươc nhưng gia cơ sơ
vân đươc tinh dưa trên giá
CIF (giá tính tại cầu cảng
của nước nhập khẩu) cộng
thuế nhập khẩu, thuế tiêu
thụ đặc biệt nhân tỉ giá ngoại
tệ cộng thuế giá trị gia tăng
và nhiều loại thuế, phí khác.
Đông thơi, các đơn vị mua
hang tư cac nha may trong
nươc đươc lơi thê không phai
chiu thuê nhâp khâu nhưng
vẫn phải tính phụ phí thêm
10% đối với xăng vao gia
mua. “Do đo, du các đơn vị
đầu mối mua trong nươc hay
nhập nươc ngoai thi gia cung
không chênh lêch nhiều. Đây
là điều bất hợp lý” - Saigon
Petro phân tích.
Nên rút ngắn thời gian
điều chỉnh giá xuống
bảy ngày
Dự thảo sửa đổi Nghị định
83/2014 đề xuất: Thơi gian
điêu chinh gia xăng dâu tư
15 ngay xuông con 10 ngay,
tức rút ngắn năm ngày so với
hiện hành. Đai diên Công ty
Saigon Petro đánh giá viêc
rut ngăn thời gian điều hành
là hướng tích cực.
“Chúng tôi đã nhiêu lân kiên
nghi liên bộ Tài chính - Công
Thương sửa đổi Nghị định 83
theo hướng rút ngắn thời gian
chu kỳ điều hành giá xăng dầu
tư15ngayxuốngcònbayngày.
Co như vây mơi tiệm cận với
diễn biến giá xăng dầu thế giới
đầy khó lường, đông thơi han
Phải giảm thuế, phí với xăng
Theo công thức tính giá cơ sở tại Nghị định 83/2014, tỉ
trọng thuế, phí các loại trong mỗi lít xăng có thời điểm lên
đến gần 70%. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng dù áp
dụng cách tính giá cơ sở xăng dầu mới thì tỉ trọng các loại
thuế, phí trongmỗi lít xăng dầu không thay đổi so với trước.
Điều này có nghĩa là giá bán lẻ cuối cùng tới tay người
tiêu dùng vẫn chênh nhiều so với giá thực thế giới. Do đó,
Nhà nước cần phải giảm thuế, phí mà hiệnmỗi lít xăng dầu
đang phải gánh thì người dân mới được nhờ.
Nhà nước cần phải
giảm thuế, phí mà
hiện mỗi lít xăng
dầu đang phải gánh
thì người dân mới
được nhờ.
Đã có sự bùng nổ các đợt
phát hành trái phiếu doanh
nghiệp (DN) trong tháng 8,
trước thời điểm bị siết chặt. Cụ
thể, theo Công ty Chứng khoán
KBSV, các công ty đã phát
hành hơn 40.000 tỉ đồng trái
phiếu DN trong tháng 8, tăng
2,8% so với tháng 7.
Đáng chú ý, nhóm ngân
hàng và bất động sản tiếp tục
phát hành lớn nhất trên thị trường khi chiếm tới hơn 65%
tổng giá trị phát hành. Một số công ty có giá trị phát hành
lớn trong tháng bao gồm Saigon Glory với 5.000 tỉ đồng,
MSN với 4.000 tỉ đồng, VPB
với 3.200 tỉ đồng,…
“Thị trường trái phiếu tăng
trưởng nóng trong thời gian
qua phần nào để né Nghị
định 81/2020 sửa đổi, bổ
sung Nghị định 163/2018 có
hiệu lực từ ngày 1-9-2020.
Nghị định này tạo khuôn
khổ pháp lý chặt chẽ hơn
với hoạt động phát hành trái
phiếu riêng lẻ” - KBSV nhận định.
Chẳng hạn, theo Nghị định 81, mức dư nợ trái phiếu DN
phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành bao gồm cả khối
lượng dự kiến phát hành không được vượt quá năm lần vốn
chủ sở hữu, căn cứ theo báo cáo tài chính quý gần nhất tại
thời điểm phát hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Số lần phát hành trái phiếu cũng sẽ bị siết lại. Theo đó đợt
phát hành tiếp theo phải cách đợt phát hành trước tối thiểu
sáu tháng. Mỗi DN chỉ có thể phát hành 1-2 đợt mỗi năm.
“Với việc nghị định mới có hiệu lực, thanh khoản thị
trường trái phiếu DN trong tháng 9 sẽ kém sôi động hơn
so với các tháng trước đó. Sau thời điểm 1-9, các đợt
phát hành riêng lẻ, đặc biệt là nhóm DN bất động sản, dự
kiến sẽ giảm mạnh. Các đơn vị có nhu cầu phát hành lớn
sẽ phải cân nhắc thận trọng hơn khối lượng và thời điểm
phát hành” - KBSV nhận định.
PHƯƠNG MINH
chê viêc các đầu mối nhỏ trục
lợi cơ chế điều hành giá vi ho
chỉ nhập hàng nhanh khi có lãi,
đếnkhilỗthìkhôngnhậpgâyáp
lực cho các đầumối lớn, thậm
chí khiến thị trường khan hiếm
xăng” - Saigon Petro cho biết.
Ông lớn xăng dầu này
dẫn chứng giá xăng dầu thế
giới bắt đầu tăng trở lại từ
đầu tháng 5-2020 và tăng
sốc trong nhưng ngày cuối
tháng. Tuy nhiên, theo Nghị
định 83, chu kỳ điều hành giá
xăng dầu trong nước hiện nay
tối thiểu 15 ngày nên ngay
tại thời điểm điều hành giá
xăng dầu ngày 13-5, công ty
lỗ hơn 1.000 đông/lít xăng và
dầu DO lỗ hơn 400 đông/lít.
Đồngquanđiểm, chuyêngia
kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên
Phó Giám đốc Sở Thương
mại TP Hà Nội, nguyên Chủ
tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho
rằng thời gian tăng giảm giá
xăng nên rút xuống còn bảy
ngày để theo sát hơn tình hình
thị trường. Vì với chu kỳ nửa
tháng mới điều chỉnh một lần
như hiện nay là chậm, không
theo kịp diễn biến giá xăng
dầu quốc tế.
Đặc biệt, ông Phú kiến nghị
nên bỏ lợi nhuận định mức,
quỹ bình ổn xăng dầu trong
giá cơ sở như hiện nay. “Kinh
doanh mà có lợi nhuận định
mức thì hầu như chỉ có lời
mà không lỗ bao giờ. Còn
quỹ bình ổn hiện nay sử dụng
lại không lấy từ nguồn ngân
sách, không lấy từ nguồn tích
lũy doanh nghiệp mà thu từ
người tiêu dùng là không hợp
lý. Do vậy, cần có cơ chế để
các đơn vị kinh doanh xăng
dầu tự trích lập phục vụ cho
việc kinh doanh của mình” -
ông Phú phân tích.•
Tiêu điểm
Mở cửa cho nhà
đầu tư ngoại
Dự thảo Nghị định sửa đổi
Nghị định 83/2014 nêu rõ:
Ngoài các thương nhân kinh
doanhxăngdầuđượcThủtướng
Chính phủ phê duyệt chuyển
nhượngcổphầnchonhàđầutư
nước ngoài, thương nhân kinh
doanhxăngdầucótổchứchoạt
động sản xuất xăng dầu được
chuyển nhượng cổ phần cho
nhà đầu tư nước ngoài nhưng
không quá 35%.
Về nội dung này, chuyên
gia kinh tế Vũ Vinh Phú đề
xuất trước mắt nên cho phép
một số nhà đầu tư nước ngoài
vào kinh doanh xăng dầu với
khoảng12%-15%thị phần, sau
đó nâng lên không quá 40%
thị phần. “Chúng ta phải nắm
55%-60%thị phầnđể giữ vững
vai trò chủ đạo với mặt hàng
này” - ông Phú đề xuất.
Việc cơ quan điều hành đề xuất
rút ngắn chu kỳ điều hành giá
xăng dầu trong nước để tiệm cận
với giá thế giới là hợp lý.
Người dân đang đổ xăng tại một trạmxăng ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
Bất động sản, ngânhànghết thời phát hànhồạt trái phiếu
1...,41,42,43,44,45,46,47,48,49,50 52,53,54,55,56
Powered by FlippingBook