11
        
        
          Kinh tế -
        
        
          ThứNăm17-9-2020
        
        
        
          Cách tính giá xăng sẽ có nhiều
        
        
          thay đổi?
        
        
          ANHIỀN- TÚUYÊN
        
        
          B
        
        
          ộCôngThươngđang lấy
        
        
          ý kiến cho dự thảo sửa
        
        
          đổi Nghị định 83/2014
        
        
          về kinh doanh xăng dầu. Trong
        
        
          đó có hai điểm đáng chú ý
        
        
          là: Thay đổi công thức tính
        
        
          giá cơ sở xăng dầu và thơi
        
        
          gian điêu chinh gia xăng dâu
        
        
          giảm xuống chỉ còn 10 ngày
        
        
          thay vì 15 ngay như hiện nay.
        
        
          Giá xăng dầu trong
        
        
          nước bám sát giá
        
        
          thế giới
        
        
          Trong dự thảo sửa đổi, Bộ
        
        
          Công Thương đưa ra công
        
        
          thức mới tính giá cơ sở xăng
        
        
          dầu được xác định từ cơ cấu tỉ
        
        
          trọng gồm cả hai nguồn nhập
        
        
          khẩu và sản xuất trong nước,
        
        
          thay vì chỉ trên giá nhập khẩu
        
        
          như trước đây. Cụ thể, giá xăng
        
        
          dầu từ nguồn nhập khẩu được
        
        
          xác định bằng giá xăng dầu
        
        
          thế giới + chi phí định mức
        
        
          tối đa đưa xăng dầu từ nước
        
        
          ngoài về Việt Nam + chi phí
        
        
          kinh doanh định mức tối đa
        
        
          + mức trích lập quỹ bình ổn
        
        
          giá xăng dầu + lợi nhuận định
        
        
          mức + các khoản thuế, phí và
        
        
          trích nộp khác theo quy định.
        
        
          Còn với giá xăng dầu từ
        
        
          nguồn sản xuất trong nước,
        
        
          Bộ Công Thương đề xuất hai
        
        
          phương án nhưng nghiêng về
        
        
          phương án 1: Giá cơ sở được
        
        
          xác định trên cơ sở giá xăng
        
        
          dầu thế giới cùng với khoản
        
        
          chênh lệch so với giá xăng
        
        
          dầu thế giới để xác định giá
        
        
          mua bán xăng dầu thực tế
        
        
          (premium), chi phí định mức
        
        
          tối đa đưa về cảng, thuế tiêu
        
        
          thụ đặc biệt cùng các loại thuế,
        
        
          phí. “Phương án này sát thực
        
        
          tế và thông lệ mua bán xăng
        
        
          dầu trên thế giới, đồng thời
        
        
          khuyến khích doanh nghiệp
        
        
          tạo nguồn” - BộCôngThương
        
        
          giải thích.
        
        
          PGS-TSĐinhTrọngThịnh,
        
        
          chuyên gia kinh tế, giảng viên
        
        
          Học viện Tài chính, cho rằng
        
        
          về cơ bản, công thức tính giá
        
        
          cơ sở xăng dầu mới theo dự
        
        
          thảo là hợp lý. Lý do hiện nay
        
        
          sản xuất xăng dầu trong nước
        
        
          đã chiếm hơn 70% nhu cầu
        
        
          tiêu thụ trong nước nên tính
        
        
          theo công thức cũ không ổn
        
        
          mà phải tính cả hai nguồn.
        
        
          Nguồn nhập khẩu tính theo
        
        
          công thức cũ của Nghị định
        
        
          83/2014, còn nguồn sản xuất
        
        
          trong nước tính theo các loại
        
        
          thuế, phí sản xuất, kinh doanh
        
        
          trong nước.
        
        
          Ông Thịnh cho rằng về
        
        
          nguyên tắc, sản xuất trong
        
        
          nước sẽ có giá thành cơ sở
        
        
          rẻ hơn so với giá nhập khẩu.
        
        
          Sau đó, khi tính giá bình quân
        
        
          của hai nguồn này thì giá xăng
        
        
          dầu sẽ giảmđi so với giá nhập
        
        
          khẩu trước đây và sự phụ
        
        
          thuộc vào giá xăng dầu thế
        
        
          giới cũng giảm đi rất nhiều.
        
        
          Đại diện Công ty Saigon
        
        
          Petro phân tích hiên nay co
        
        
          nhiêu nguôn cung xăng dầu
        
        
          khac nhau, vì vậy việc đưa
        
        
          ra công thức mới tính giá cơ
        
        
          sở xăng gồm cả sản phẩm sản
        
        
          xuất trong nước là hợp lý, tao
        
        
          sư công băng cho cac doanh
        
        
          nghiệp. Tuy nhiên, cân phai
        
        
          công khai gia ban xăng dâu
        
        
          cua cac nha may trong nươc.
        
        
          Bởi hiên nay tùy khach hang
        
        
          ma các nha may lọc dầu Nghi
        
        
          Sơn va Binh Sơn ban vơi gia
        
        
          khac nhau.
        
        
          Hơn nữa, du các đầu mối
        
        
          mua xăng dâu tư cac nha may
        
        
          trong nươc nhưng gia cơ sơ
        
        
          vân đươc tinh dưa trên giá
        
        
          CIF (giá tính tại cầu cảng
        
        
          của nước nhập khẩu) cộng
        
        
          thuế nhập khẩu, thuế tiêu
        
        
          thụ đặc biệt nhân tỉ giá ngoại
        
        
          tệ cộng thuế giá trị gia tăng
        
        
          và nhiều loại thuế, phí khác.
        
        
          Đông thơi, các đơn vị mua
        
        
          hang tư cac nha may trong
        
        
          nươc đươc lơi thê không phai
        
        
          chiu thuê nhâp khâu nhưng
        
        
          vẫn phải tính phụ phí thêm
        
        
          10% đối với xăng vao gia
        
        
          mua. “Do đo, du các đơn vị
        
        
          đầu mối mua trong nươc hay
        
        
          nhập nươc ngoai thi gia cung
        
        
          không chênh lêch nhiều. Đây
        
        
          là điều bất hợp lý” - Saigon
        
        
          Petro phân tích.
        
        
          Nên rút ngắn thời gian
        
        
          điều chỉnh giá xuống
        
        
          bảy ngày
        
        
          Dự thảo sửa đổi Nghị định
        
        
          83/2014 đề xuất: Thơi gian
        
        
          điêu chinh gia xăng dâu tư
        
        
          15 ngay xuông con 10 ngay,
        
        
          tức rút ngắn năm ngày so với
        
        
          hiện hành. Đai diên Công ty
        
        
          Saigon Petro đánh giá viêc
        
        
          rut ngăn thời gian điều hành
        
        
          là hướng tích cực.
        
        
          “Chúng tôi đã nhiêu lân kiên
        
        
          nghi liên bộ Tài chính - Công
        
        
          Thương sửa đổi Nghị định 83
        
        
          theo hướng rút ngắn thời gian
        
        
          chu kỳ điều hành giá xăng dầu
        
        
          tư15ngayxuốngcònbayngày.
        
        
          Co như vây mơi tiệm cận với
        
        
          diễn biến giá xăng dầu thế giới
        
        
          đầy khó lường, đông thơi han
        
        
          Phải giảm thuế, phí với xăng
        
        
          Theo công thức tính giá cơ sở tại Nghị định 83/2014, tỉ
        
        
          trọng thuế, phí các loại trong mỗi lít xăng có thời điểm lên
        
        
          đến gần 70%. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng dù áp
        
        
          dụng cách tính giá cơ sở xăng dầu mới thì tỉ trọng các loại
        
        
          thuế, phí trongmỗi lít xăng dầu không thay đổi so với trước.
        
        
          Điều này có nghĩa là giá bán lẻ cuối cùng tới tay người
        
        
          tiêu dùng vẫn chênh nhiều so với giá thực thế giới. Do đó,
        
        
          Nhà nước cần phải giảm thuế, phí mà hiệnmỗi lít xăng dầu
        
        
          đang phải gánh thì người dân mới được nhờ.
        
        
          Nhà nước cần phải
        
        
          giảm thuế, phí mà
        
        
          hiện mỗi lít xăng
        
        
          dầu đang phải gánh
        
        
          thì người dân mới
        
        
          được nhờ.
        
        
          Đã có sự bùng nổ các đợt
        
        
          phát hành trái phiếu doanh
        
        
          nghiệp (DN) trong tháng 8,
        
        
          trước thời điểm bị siết chặt. Cụ
        
        
          thể, theo Công ty Chứng khoán
        
        
          KBSV, các công ty đã phát
        
        
          hành hơn 40.000 tỉ đồng trái
        
        
          phiếu DN trong tháng 8, tăng
        
        
          2,8% so với tháng 7.
        
        
          Đáng chú ý, nhóm ngân
        
        
          hàng và bất động sản tiếp tục
        
        
          phát hành lớn nhất trên thị trường khi chiếm tới hơn 65%
        
        
          tổng giá trị phát hành. Một số công ty có giá trị phát hành
        
        
          lớn trong tháng bao gồm Saigon Glory với 5.000 tỉ đồng,
        
        
          MSN với 4.000 tỉ đồng, VPB
        
        
          với 3.200 tỉ đồng,…
        
        
          “Thị trường trái phiếu tăng
        
        
          trưởng nóng trong thời gian
        
        
          qua phần nào để né Nghị
        
        
          định 81/2020 sửa đổi, bổ
        
        
          sung Nghị định 163/2018 có
        
        
          hiệu lực từ ngày 1-9-2020.
        
        
          Nghị định này tạo khuôn
        
        
          khổ pháp lý chặt chẽ hơn
        
        
          với hoạt động phát hành trái
        
        
          phiếu riêng lẻ” - KBSV nhận định.
        
        
          Chẳng hạn, theo Nghị định 81, mức dư nợ trái phiếu DN
        
        
          phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành bao gồm cả khối
        
        
          lượng dự kiến phát hành không được vượt quá năm lần vốn
        
        
          chủ sở hữu, căn cứ theo báo cáo tài chính quý gần nhất tại
        
        
          thời điểm phát hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
        
        
          Số lần phát hành trái phiếu cũng sẽ bị siết lại. Theo đó đợt
        
        
          phát hành tiếp theo phải cách đợt phát hành trước tối thiểu
        
        
          sáu tháng. Mỗi DN chỉ có thể phát hành 1-2 đợt mỗi năm.
        
        
          “Với việc nghị định mới có hiệu lực, thanh khoản thị
        
        
          trường trái phiếu DN trong tháng 9 sẽ kém sôi động hơn
        
        
          so với các tháng trước đó. Sau thời điểm 1-9, các đợt
        
        
          phát hành riêng lẻ, đặc biệt là nhóm DN bất động sản, dự
        
        
          kiến sẽ giảm mạnh. Các đơn vị có nhu cầu phát hành lớn
        
        
          sẽ phải cân nhắc thận trọng hơn khối lượng và thời điểm
        
        
          phát hành” - KBSV nhận định.
        
        
          
            PHƯƠNG MINH
          
        
        
          chê viêc các đầu mối nhỏ trục
        
        
          lợi cơ chế điều hành giá vi ho
        
        
          chỉ nhập hàng nhanh khi có lãi,
        
        
          đếnkhilỗthìkhôngnhậpgâyáp
        
        
          lực cho các đầumối lớn, thậm
        
        
          chí khiến thị trường khan hiếm
        
        
          xăng” - Saigon Petro cho biết.
        
        
          Ông lớn xăng dầu này
        
        
          dẫn chứng giá xăng dầu thế
        
        
          giới bắt đầu tăng trở lại từ
        
        
          đầu tháng 5-2020 và tăng
        
        
          sốc trong nhưng ngày cuối
        
        
          tháng. Tuy nhiên, theo Nghị
        
        
          định 83, chu kỳ điều hành giá
        
        
          xăng dầu trong nước hiện nay
        
        
          tối thiểu 15 ngày nên ngay
        
        
          tại thời điểm điều hành giá
        
        
          xăng dầu ngày 13-5, công ty
        
        
          lỗ hơn 1.000 đông/lít xăng và
        
        
          dầu DO lỗ hơn 400 đông/lít.
        
        
          Đồngquanđiểm, chuyêngia
        
        
          kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên
        
        
          Phó Giám đốc Sở Thương
        
        
          mại TP Hà Nội, nguyên Chủ
        
        
          tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho
        
        
          rằng thời gian tăng giảm giá
        
        
          xăng nên rút xuống còn bảy
        
        
          ngày để theo sát hơn tình hình
        
        
          thị trường. Vì với chu kỳ nửa
        
        
          tháng mới điều chỉnh một lần
        
        
          như hiện nay là chậm, không
        
        
          theo kịp diễn biến giá xăng
        
        
          dầu quốc tế.
        
        
          Đặc biệt, ông Phú kiến nghị
        
        
          nên bỏ lợi nhuận định mức,
        
        
          quỹ bình ổn xăng dầu trong
        
        
          giá cơ sở như hiện nay. “Kinh
        
        
          doanh mà có lợi nhuận định
        
        
          mức thì hầu như chỉ có lời
        
        
          mà không lỗ bao giờ. Còn
        
        
          quỹ bình ổn hiện nay sử dụng
        
        
          lại không lấy từ nguồn ngân
        
        
          sách, không lấy từ nguồn tích
        
        
          lũy doanh nghiệp mà thu từ
        
        
          người tiêu dùng là không hợp
        
        
          lý. Do vậy, cần có cơ chế để
        
        
          các đơn vị kinh doanh xăng
        
        
          dầu tự trích lập phục vụ cho
        
        
          việc kinh doanh của mình” -
        
        
          ông Phú phân tích.•
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Mở cửa cho nhà
        
        
          đầu tư ngoại
        
        
          Dự thảo Nghị định sửa đổi
        
        
          Nghị định 83/2014 nêu rõ:
        
        
          Ngoài các thương nhân kinh
        
        
          doanhxăngdầuđượcThủtướng
        
        
          Chính phủ phê duyệt chuyển
        
        
          nhượngcổphầnchonhàđầutư
        
        
          nước ngoài, thương nhân kinh
        
        
          doanhxăngdầucótổchứchoạt
        
        
          động sản xuất xăng dầu được
        
        
          chuyển nhượng cổ phần cho
        
        
          nhà đầu tư nước ngoài nhưng
        
        
          không quá 35%.
        
        
          Về nội dung này, chuyên
        
        
          gia kinh tế Vũ Vinh Phú đề
        
        
          xuất trước mắt nên cho phép
        
        
          một số nhà đầu tư nước ngoài
        
        
          vào kinh doanh xăng dầu với
        
        
          khoảng12%-15%thị phần, sau
        
        
          đó nâng lên không quá 40%
        
        
          thị phần. “Chúng ta phải nắm
        
        
          55%-60%thị phầnđể giữ vững
        
        
          vai trò chủ đạo với mặt hàng
        
        
          này” - ông Phú đề xuất.
        
        
          Việc cơ quan điều hành đề xuất
        
        
          rút ngắn chu kỳ điều hành giá
        
        
          xăng dầu trong nước để tiệm cận
        
        
          với giá thế giới là hợp lý.
        
        
          Người dân đang đổ xăng tại một trạmxăng ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
        
        
          Bất động sản, ngânhànghết thời phát hànhồạt trái phiếu