086-2021 - page 9

9
cần bỏ vốn “mồi” để giải phóng mặt
bằng, sau đó đưa ra đấu giá để tạo
nguồn lực đầu tư mà không phải
xin ngân sách TP.
Hiện nay, huyện Hóc Môn có
4.600 ha đất nông nghiệp. Trong
đó, khoảng 2.600 ha quy hoạch các
mục đíchđất công
nghiệp,đôthị,dịch
vụ, thươngmại…
Huyện Hóc Môn
cho rằng theo cơ
chế trên thì Nhà
nước sẽ lập dự án
bồi thường khai
thác quỹ đất theo
quy hoạch. Nếu
TP cho khoảng
1.000 tỉ đồng vốn
“mồi”, có thể bồi
thườnggiải phóng
mặt bằng khoảng
50ha. Sauđóđem
đấu giá 50 ha đất sạch này, thu về
ít nhất khoảng 5.000-6.000 tỉ đồng.
Số tiền này sẽ được dùng để khai
thác quỹ đất sạch khác và lấy tiền
thực hiện đầu tư công. “Có đất sạch
thì thu hút nhà đầu tư nhiều hơn,
đồng thời cũng thúc đẩy tiến độ thực
hiện các dự án, khai thác quỹ đất
hiệu quả hơn. Người bị thu hồi đất
được tái định cư tại chỗ. Như vậy
cả Nhà nước, người dân và doanh
nghiệp đều được lợi. Nếu làm được
một khu thì sẽ là động lực phát triển
cho các khu vực xung quanh” - lãnh
đạo huyện Hóc Môn nói.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND
huyện Hóc Môn, Luật Đầu tư công
hiện nay không cho phép dùng ngân
sách để lập dự án bồi thường riêng
lẻ mà phải gắn dự án với dự án bao
gồm cấu phần bồi thường và xây lắp.
“Phải tháo gỡ điểm nghẽn này thì địa
phương mới có thể phát triển được
mà không phụ thuộc vào ngân sách
TP” - lãnh đạo huyện Hóc Môn nói.•
Bài 3: Muốn lên quận
phải gỡ điểm nghẽn
về quy hoạch
đầu tư với các dự án phát triển đô
thị dọc theo các tuyến này” - ông
Nguyễn nói. Chỉ riêng các dự án
này, kinh phí dự toán đã hơn 3.000
tỉ đồng và phải trông chờ hoàn toàn
vào nguồn ngân sách TP.
Huyện Hóc Môn
hiện đang làm
đề án để đạt các tiêu chí của quận
giai đoạn 2021-2030. Để đạt các
tiêu chí của quận trong vòng 10
năm tới, cần tới hàng chục ngàn tỉ
đồng để đầu tư hạ tầng kỹ thuật và
phát triển đô thị. Trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, lãnh đạo UBND
huyện Hóc Môn cho biết trong giai
đoạn 2021-2025, nguồn vốn đầu tư
công trung hạn của huyện tính một
cách khiêm tốn nhất là hơn 20.000
tỉ đồng. Trong khi đó, nguồn ngân
sách hằng năm Hóc Môn được bố
trí tối đa khoảng 600-1.000 tỉ đồng.
“Để đạt được các tiêu chí của quận
thì huyện Hóc Môn cần nguồn lực
tài chính cực lớn. Nếu chỉ trông vào
ngân sách của TP thì không thể làm
nổi, mà TP cũng không thể có tiền
để đầu tư hết theo danh mục các dự
án đầu tư của địa phương” - lãnh
đạo huyện Hóc Môn nói.
Riêng huyện Bình Chánh, nguồn
ngân sách đầu tư công cho huyện
trong năm năm tới lên đến hơn
50.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, con số
này theo ông Đào Gia Vượng, Chủ
tịch UBND huyện, là mới chỉ dành
để nâng cấp, cải tạo, duy tu cơ sở
hạ tầng để phục vụ người dân, chưa
tính các dự án đầu tư xây mới. Trong
khi bình quân hằng năm, ngân sách
tập trung cho huyện Bình Chánh
cũng chỉ đạt ở mức khoảng 2.000
tỉ đồng. Trong một báo cáo mới đây
của huyện Bình Chánh, chỉ riêng
giải ngân vốn đầu tư công của năm
2020 đến ngày 31-1 đạt hơn 2.100
tỉ đồng. Hiện có 118 dự án đang tập
trung thực hiện thì có 88 dự án đầu
tư bằng nguồn ngân sách.
Còn tại
huyệnCầnGiờ
,
ôngNguyễn
Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện,
cho biết trong giai đoạn 2021-2025,
huyện này cũng cần tới hơn 16.000
tỉ đồng để đầu tư công. Đặc biệt là
các dự án đầu tư xây dựng, nâng
cấp, cải tạo hạ tầng kỹ thuật.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu
Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ
Chi, cho biết chỉ tính riêng các dự
án đầu tư công nhóm C thuộc thẩm
quyền của huyện, trong năm năm
tới cần hơn 6.000 tỉ đồng. Huyện
đang xin chủ trương chuyển đổi
17.000ha đất nông
nghiệp sang phi
nông nghiệp để
làmcơ sở lập danh
mục các dự án đầu
tư và nguồn ngân
sách tương ứng.
Xin thí điểm
cơ chế đấu
giá tạo quỹ
đất sạch
Theo UBND
huyện Hóc Môn,
không chỉ đối với
23 khu đất nêu trên mà ngay cả một
đồ án quy hoạch cũng vậy. Nếu
đầu tư hết các dự án theo một đồ
án quy hoạch thì cần một nguồn
lực rất lớn. Trong khi thực tế hiện
nay, tỉ lệ nguồn lực dành cho một
đồ án quy hoạch rất thấp, chỉ dưới
khoảng 5% tổng diện tích. “Huyện
không thể nào đủ nguồn lực để thực
hiện, chủ yếu dựa vào ngân sách mà
ngân sách TP thì không thể đáp ứng
nổi. Vì vậy, cần phải có cơ chế để
chính địa phương có thể khai thác
quỹ đất hiệu quả” - lãnh đạo huyện
Hóc Môn phân tích.
Cơ chế đó theo huyện Hóc Môn
chính là cho phép thí điểm thành
lập công ty nhà nước để thực hiện
bồi thường, thu hồi đất, tạo quỹ
đất sạch, đấu giá để tạo ra nguồn
lực đầu tư và cho phép địa phương
dùng ngân sách này để tái đầu tư.
Phân tích thêm về vấn đề này, lãnh
đạo huyện Hóc Môn cho rằng nhà
đầu tư thường sẽ mua đất sạch rồi
khai thác quỹ đất đó để tạo ra lợi
nhuận mà không phải bồi thường,
giải phóng mặt bằng. Trong khi Nhà
nước vừa nắm được quy hoạch, chỉ
VIỆTHOA
L
iên quan đến việc chuyển đổi từ
huyện thành quận/TP, trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
, lãnh
đạo các huyện đều bày tỏ quyết
tâm hoàn thành các tiêu chí của
quận/TP trong thời gian tới. Tuy
nhiên, để đạt được các tiêu chí đó,
các huyện còn nhiều vướng mắc cần
được tháo gỡ. Đặc biệt, cần phải có
cơ chế, chính sách để các huyện
tự tạo nguồn lực phát triển thay vì
trông chờ vào ngân sách.
Cần nguồn lực tài chính
cực “khủng”
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, hiện
nay năm huyện ngoại thành đều đạt
23-30 tiêu chí của quận. Đa phần
mỗi huyện đều còn lại khoảng 5-6
tiêu chí chưa hoàn thiện. Số lượng
tiêu chí còn lại tuy ít nhưng thực
chất chính là những bài toán cực
khó, không dễ gì đạt được trong
vài năm tới đây.
Huyện Nhà Bè
hiện nay còn sáu
tiêu chí chưa đạt theo quy định,
trong đó có các tiêu chí về hạ tầng.
Ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ
tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết
trong giai đoạn 2020-2025, huyện
Nhà Bè xác định kế hoạch vốn đầu
tư công trung hạn trong giai đoạn
này với danh mục 374 dự án, tổng
mức đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng.
Trong đó, riêng đầu tư hạ tầng, giao
thông đường bộ, thủy lợi và chỉnh
trang đô thị chiếm gần 15.000 tỉ
đồng. Trong khi đó, nguồn ngân
sách TP đầu tư mỗi năm khoảng
1.000 tỉ đồng.
Những dự án cấp bách mà huyện
Nhà Bè mong muốn triển khai sớm
là dự án đầu tư xây dựng các tuyến
đường 15B nối từ cầu Phú Xuân 2B
đến cầu Cần Giờ, đường PhạmHùng
nối dài (đoạn từ đường Phạm Hùng
đến cầu bắc qua kênh Cây Khô tại xã
Phước Lộc), đườngVĩnh Phước - Cây
Khô, đường kho B, kho C… “Các
tuyến này không chỉ là để giúp kết
nối giao thông đối nội và đối ngoại
của huyện mà còn là trục động lực
để phát triển chuỗi đô thị phía bắc
Nhà Bè dọc theo các xã Phước Lộc,
Phước Kiển, Phú Xuân và thị trấn.
Đồng thời huyện cũng dễ kêu gọi
ĐườngNữDân Công là “nỗi ámảnh” của người dân huyện Bình Chánh trong hàng chục nămđã được hoàn thành
và đưa vào sử dụng năm2019 với ngân sách hơn 10 tỉ đồng. Trong ảnh: ĐườngNữDân Công trước
(ảnh nhỏ)
và sau khi hoàn thành. Ảnh: NGUYÊNPHÚ - THUTRINH
“Để đạt được các tiêu chí
của quận thì huyện Hóc
Môn cần nguồn lực tài
chính cực lớn. Nếu chỉ
trông vào ngân sách của
TP thì không thể làm nổi,
mà TP cũng không thể
có tiền để đầu tư hết theo
danh mục các dự án đầu
tư của địa phương” - lãnh
đạo huyện Hóc Môn nói.
Hơn 100.000 tỉ để “thay áo”
cho 5 huyện ngoại thành
Riêng huyệnBìnhChánh chưa tính các dự án xâymới, cần hơn 50.000 tỉ đồng để nâng cấp,
cải tạo, duy tu cơ sở hạ tầng.
TP.HCM gỡ
“nút thắt” nào
để 5 huyện
lên quận?
- Bài 2
Tiêu điểm
Traođổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
lãnh đạo các huyện Bình Chánh,
Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi cũng
nhìn nhận danh mục dự án đầu
tư công của các huyện này cần
nguồn ngân sách “khủng” của
TP. Để đạt các tiêu chí của quận
nếukhông có cơ chếnhưđề xuất
của huyện Hóc Môn thì việc đạt
các tiêu chí của quận là không
dễ thực hiện nếu chỉ chờ vào
ngân sách TP.
Tháng 9-2020, huyện Hóc Môn đã tổ chức hội nghị
mời gọi đầu tư 23 khu đất có tổng diện tích hơn 2.600
ha, tập trung tại thị trấn Hóc Môn và bảy xã Tân Xuân,
Tân Sơn, Tân Thới Nhì, Đông Thạnh, Xuân Thới Sơn,
Xuân Thới Thượng và Nhị Bình. Đến thời điểm này có
21 nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các
khu đất nêu trên.
LãnhđạoUBNDhuyệnHócMônđánhgiánhìnvàodanh
sách các nhà đầu tư nộp hồ sơ thì chứng tỏ các khu đất
huyện đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư rất có sức hút.
Tuy nhiên, hai vấnđềmà nhà đầu tưngánngại nhất chính
là bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu thầu.
Bởi nhà đầu tư sau khi trúng thầu sẽ phải đặt cọc và
tiến hành công tác bồi thường giải phóngmặt bằng. Tuy
nhiên, hiện nay rất khó xác định là khi nào sẽ bồi thường
xong, trong khi nhà đầu tư đã phải“chôn”một khoản tiền
rất lớn.Trình tự thủ tục đấu thầumột dự án thông thường
cũng phải mất khoảng ba nămmới hoàn tất được thủ tục
đấu thầu. Thời gian đó, nguồn lực đất đai của người dân
cũng bị “chôn” theo không thể làm gì được.
Doanh nghiệp ngán bồi thường và thủ tục đấu thầu
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook