131-2021 - page 8

8
TP.HCM: Đang triển khai
kế hoạch vận hành
metro số 1
UBNDTP.HCMyêu cầu chủ đầu tư, các sở, ban, ngành liên quan
nhanh chóng thực hiện các dự án kết nối với nhà gametro số 1 để phục vụ
vận hành dự án.
THÁI NGUYÊN
D
ù bị ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19, song dự án
metro số 1 (Bến Thành
- Suối Tiên) đang trên đường
chạy đua nước rút để kịp về
đích theo kế hoạch. Trong tháng
6 này sẽ có thêm hai đoàn tàu
metro cập cảng Khánh Hội,
nâng tổng số 5/17 đoàn tàu về
nước. Với số lượng đoàn tàu
này, Ban quản lý đường sắt đô
thị TP.HCM (MAUR) sẽ rút
ngắn thời gian thử nghiệm tàu
ở depot Long Bình và tiến hành
chạy thử trong thời gian tới.
Theo đó, UBND TP.HCM
đã có kế hoạch vận hành khai
thác hiệu quả tuyến metro số
1 và giao nhiệm vụ cũng như
yêu cầu các đơn vị liên quan
đảm bảo thời gian hoàn thành.
Triển khai các dự án
kết nối với metro số 1
Một trong những giải pháp
mà UBND TP yêu cầu trước
khi vận hành metro số 1 là thực
hiện dự án phát triển giao thông
xanh TP. Trong đó, MAUR cần
khẩn trương thực hiện các bước
tiếp theo của dự án phát triển
giao thông xanh nhằm sớm
khởi công xây dựng và đảm
bảo kết nối đồng bộ, hiệu quả
với tuyến metro số 1.
Ngoài ra, UBND TP cũng
yêu cầuMAUR và các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện các
dự án tăng cường khả năng
tiếp cận và tổ chức các tuyến
xe buýt kết nối nhà ga tuyến
metro số 1.
Theo đó, TP giao Sở GTVT
rà soát, cập nhật báo cáo đề
xuất chủ trương đầu tư các dự
án kết nối nói trên. Sở KH&ĐT
được giao nhiệm vụ thẩm định,
trình duyệt chủ trương đầu tư và
Trung tâm Quản lý giao thông
công cộng đẩy nhanh tiến độ tổ
chức thực hiện theo kế hoạch,
phù hợp, đồng bộ với tiến độ
metro số 1.
Đối với quy hoạch dọc hành
lang metro số 1, TP giao Sở
GTVT tổng rà soát hiện trạng
thực tế các dự án đang thực
hiện. Từ đó, tổ chức kết nối
đồng bộ giữa các dự án như
giao thông dọc tuyến, khu vực
nhà ga, sắp xếp khu vực các bãi
đỗ xe, nhà chờ xe buýt, khu
vực đón trả khách...
Sở QH-KT được giao tổ
chức, nghiên cứu thực hiện
điều chỉnh quy mô và lập mới
các đồ án thiết kế đô thị riêng,
quy hoạch chi tiết đối với các
nhà ga dọc tuyến metro số 1.
Sở TN&MT được TP giao
phối hợp với các đơn vị có liên
quan khẩn trương tiến hành
khảo sát thực tế, rà soát hiện
trạng sử dụng đất, pháp lý đất
của các khu đất xung quanh
các nhà ga dọc tuyến metro
số 1 trong phạm vi bán kính
500-800 m.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch đô
thị, cho rằng một trong những
giải pháp để khai thác hiệu quả
tuyến metro số 1 là sớm đồng
bộ các tuyến xe kết nối với các
ga metro hiện nay.
“Theo đó, để đảm bảo đúng
tiến độ, TP cần xây dựng chủ
trương, thực hiện ngay từ bây
giờ để khi metro số 1 đi vào
hoạt động sẽ phát huy hiệu quả.
Có thể thấy xe buýt dọc theo
metro sẽ góp phần gom khách
và bổ trợ cho tuyến metro hiện
nay. Bên cạnh đó, các nhà ga,
cầu bộ hành, bãi đậu xe cũng
cần nhanh chóng được hoàn
thiện để tuyến metro số 1 được
phát huy hiệu quả” - ông Nam
Sơn góp ý.
Đào tạo nhân lực
trực tuyến
MAURchobiết doảnhhưởng
bởi dịch COVID-19 và liên
quan đến Phụ lục hợp đồng
số 19, hiện công tác đào tạo
kỹ sư lái tàu đang tạm dừng.
Bên cạnh đó, MAUR đã
phối hợp với cơ quan Hợp
tác Quốc tế Nhật Bản (JICA),
nhóm chuyên gia dự án TC2,
HURC1 tổ chức khóa đào tạo
trực tuyến về “Công tác vận
hành, bảo dưỡng và khai thác
đường sắt đô thị”.
Mục tiêu của khóa học là
trang bị kiến thức về vận hành
và bảo dưỡng đường sắt đô thị
tại cơ sở và công tác quản lý,
điều hành công ty kinh doanh
về đường sắt.
MAUR cho biết trong khuôn
khổ thực hiện dự án đường sắt
đô thị, năm 2019 và 2020 đã
có hai khóa đào tạo thực tế tại
Nhật Bản về công tác quản lý,
vận hành và bảo trì đường sắt
đô thị cho 16 nhân sự đối ứng
thuộc dự án TC2.
Tuy nhiên, năm 2021 dịch
COVID-19 diễn biến phức tạp,
dẫn đến việc đào tạo tại Nhật
Bản cho các nhân sự đối ứng
chưa thể thực hiện được. Do
đó, ban tổ chức sẽ vận dụng
phương pháp đào tạo trực tuyến
để đảm bảo nhân lực vận hành
khi đưa tuyến metro số 1 vào
khai thác.•
Nâng cấp hệ thống thu phí tự động
UBND TP yêu cầu MAUR xây dựng phương án nâng cấp hệ
thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 trước khi đưa
vào vận hành. Trong quá trình thực hiện, MAUR cần phối hợp
chặt chẽ với Sở GTVT, Tổng lãnh sự quán Anh và tư vấn dự án
xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng
TP.HCM để kịp thời cập nhật các nội dung cần thiết.
Theo UBND TP, MAUR cần phải thực hiện công tác đảm bảo
sự kết nối và tính liên thông hệ thống thẻ vé điện tử của tuyến
metro và các loại hình giao thông công cộng khác để đảmbảo
thuận lợi cho người dân khi sử dụng metro.
UBND TP.HCM yêu
cầu MAUR xây dựng
phương án nâng cấp
hệ thống thu phí tự
động của tuyến metro
số 1 trước khi đưa
vào vận hành.
Đô thị -
ThứHai 14-6-2021
Cần thiết và cấp bách làm dự án
mở rộng quốc lộ 50
Sở GTVT TP.HCM cho biết đang lập hồ sơ, đề
xuất chủ trương đầu tư dự án quốc lộ (QL) 50 (đoạn
qua huyện Bình Chánh).
Theo đó, dự kiến tổng mức đầu tư dự án gần 1.500 tỉ
đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân
sách trung ương (vốn trong nước) là hơn 687.270 tỉ
đồng và vốn ngân sách TP là hơn 812.000 tỉ đồng. Thời
gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2024.
Cụ thể, năm 2021, HĐND TP.HCM thông qua chủ
trương đầu tư công dự án; lập, thẩm định và phê duyệt
dự án đầu tư xây dựng công trình; lựa chọn tư vấn lập
thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình.
Năm 2022 sẽ lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế
bản vẽ thi công và dự toán xây dựng; lựa chọn nhà
thầu xây lắp, tư vấn giám sát và khởi công thi công
công trình. Năm 2023 sẽ thi công hoàn thành công
trình. Năm 2024 sẽ lập hồ sơ quyêt toan công trình.
Sở GTVT cho biết QL50 là trục giao thông đối
ngoại quan trọng của TP.HCM kết nối với hai tỉnh
Long An và Tiền Giang. Đồng thời đây là đường dẫn
vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên
mật độ giao thông rất lớn. Trong khi đó, tuyến đường
hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp (hai làn
xe). Các phương tiện giao thông như xe tải, xe chở
rác, xe container lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe
thô sơ... Vì vậy, tuyến đường thường xuyên ùn ứ (đặc
biệt tại giao lộ QL50 - Nguyễn Văn Linh) và nguy cơ
tai nạn giao thông rất cao.
Trong khi đó, tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long
Thành đang triển khai đầu tư và cơ bản hoàn thành có
kết nối trực tiếp vào QL50. Theo đó, khi tuyến cao tốc
được đưa vào khai thác, lưu lượng xe tập trung trên
tuyến QL50 sẽ rất lớn, dẫn đến gia tăng tình trạng mất
an toàn giao thông trên tuyến. Từ đó, năng lực thông
hành của tuyến đường không đáp ứng yêu cầu, sẽ khiến
tình trạng kẹt xe khu vực ngày càng nghiêm trọng.
Dựa vào các phân tích và nhu cầu cần thiết, cấp bách
như trên, Sở GTVT cho rằng QL50 cần được nhanh
chóng thực hiện để tạo kết nối thuận lợi giữa các trục
đường trên địa bàn TP và tuyến đường cao tốc Bắc -
Nam. Đồng thời dự án hoàn thành sẽ góp phần giải quyết
ùn tắc giao thông tại cửa ngõ ra vào trung tâmTP.
Sở GTVT TP.HCM cho biết trong kỳ họp HĐND
sắp tới, sở sẽ trình HĐND TP thông qua chủ trương
đầu tư và tiến tới khởi công dự án.
ĐÀO TRANG
Bộ GTVT quyết định kiểm tra thu phí
không dừng trên toàn quốc
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa quyết định thành lập
đoàn kiểm tra hoạt động thu phí không dừng trên
toàn quốc, do thanh tra bộ làm trưởng đoàn.
Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai thực
hiện dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1
(BOO1) và giai đoạn 2 (BOO2).
Thời kỳ kiểm tra là từ khi triển khai dự án thu phí
không dừng đến thời điểm kiểm tra. Thời hạn kiểm
tra là 25 ngày làm việc kể từ ngày tiến hành kiểm tra.
Mục đích của cuộc kiểm tra nhằm đánh giá việc
triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không
dừng. Từ đó phát hiện những ưu điểm và xác định
những tồn tại, vướng mắc (nếu có) để kịp thời khắc
phục, rút kinh nghiệm.
Từ kết quả kiểm tra, đoàn thanh tra sẽ kiến nghị sửa
đổi, bổ sung chính sách pháp luật chưa phù hợp (nếu
có), góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối
với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO
(đầu tư - xây dựng - vận hành).
VIẾT LONG
Quốc lộ 50 hiện hữu rất nhỏ hẹp nên thường xuyên xảy ra
ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: ĐT
Ga Ba Son của tuyến
metro số 1 đã hoàn thành
100%hạngmục kiến trúc.
Ảnh: TN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook