138-2022 - page 9

9
Tiêu điểm
HẢIDƯƠNG-CHÂUANH
N
gày 21-6, tạiTPCầnThơ,
Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính đã
chủ trì Hội nghị công bố quy
hoạch và xúc tiến đầu tư vùng
ĐBSCL thời kỳ 2021-2030.
Muốn phát triển tốt thì
phải có quy hoạch tốt
Phát biểu chỉ đạo và kết luận
tại hội nghị, Thủ tướng Chính
phủ Phạm Minh Chính nhấn
mạnh ĐBSCL giữ vị thế hết
sức quan trọng cả về chính trị,
kinh tế - xã hội, an ninh - quốc
phòng trong giao thương với
các nướcASEANvàTiểu vùng
sông Mekong.
Đểphát huyhết tiềmlựcvùng
ĐBSCL, Thủ tướng đưa ra 10
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm,
trongđócó triểnkhaiQuyhoạch
vùngĐBSCL. Theo đó, các địa
phương vùng ĐBSCL cần tích
cực triển khai quy hoạch vùng,
coi đây là nhiệm vụ trọng tâm
100.000 lượt kháchđếnsânbayTânSơnNhấtmỗi ngày
Hành khách có thể đón xe buýt từ ga quốc nội thay vì chỉ ở ga
quốc tế như trước đây trên hai tuyến xe buýt số 152 và 72-1.
Ảnh: PHONGĐIỀN
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường
bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay lượng hành khách
về TP.HCM dịp hè đã bắt đầu tăng trở lại, thậm chí bằng
thời điểm trước khi có dịch.
Theo ông Hải, hiện nay, lượng hành khách tới sân bay
Tân Sơn Nhất (TSN) khoảng 98.000-100.000 lượt khách/
ngày. Do đó, để giảm ùn ứ cho hành khách tại sân bay TSN,
Sở GTVT TP đã tiến hành điều chỉnh hai tuyến xe buýt để
phục vụ người dân đi lại từ sân bay TSN về các vùng.
Cụ thể, hành khách có thể đón xe buýt từ ga quốc nội thay
vì chỉ ở ga quốc tế như trước đây trên hai tuyến xe buýt số
152 và 72-1. Thời gian giữa các tuyến khoảng 20 phút. Để
đảm bảo an ninh trật tự, mỗi xe buýt cũng chỉ được đón/trả
khách khoảng 3 phút. Vì vậy, hành khách cũng nhanh chóng
được giải tỏa, không phải chờ đợi như trước.
Ông Hải cũng cho biết lượng hành khách đổ về sân bay
TSN rất đông. Tuy nhiên, việc đi xe buýt tại sân bay chỉ đến
21 giờ 30 hằng ngày và từ đêm đến sáng hôm sau sẽ không
có xe buýt nên hành khách phải tìm phương tiện khác. Vì
vậy, Sở GTVT TP đã trao đổi với sân bay TSN đề nghị sân
bay cung cấp thường xuyên cho các đơn vị vận tải thông tin
về thời gian máy bay cất/hạ cánh để các đơn vị này phục vụ
hành khách tốt hơn.
“Thời gian tới, Sở GTVT TP sẽ tiếp tục phối hợp chặt
chẽ cùng sân bay TSN để điều chỉnh, sắp xếp đều hơn các
chuyến xe buýt và chuyến bay để phục vụ hành khách ngày
một tốt hơn” - ông Hải chia sẻ.
ĐÀO TRANG
Thủ tướng
Phạm
Minh
Chính chủ
trì Hội nghị
công bố
quy hoạch
và xúc
tiến đầu
tư vùng
ĐBSCL
thời kỳ
2021-
2030. Ảnh:
CHÂUANH
Cần tối thiểu 57 tỉ USD
BàCarolynTurk,Giámđốcquốc
gia Ngân hàngThế giới (WB) tại
Việt Nam, cho rằng quy hoạch
vùngcầnđikèmvớimộtchương
trình hành động chiến lược và
khảthi,trongđóxácđịnhrõràng
các ưu tiên đầu tư trong khung
thời gian và với nguồn lực phát
triển kinh tế - xã hội nhất định.
Theo đó, nhu cầu vốn tối thiểu
dự kiến lên đến 57 tỉ USD từ nay
đến năm2030 để thực hiện các
dự án đầu tư trong quy hoạch.
Chín đột phá chiến lược
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết Quy hoạch
vùng ĐBSCL lần này là quy hoạch vùng đầu tiên được ban
hành theo Luật Quy hoạch, thể hiện“tư duymới, tầmnhìnmới,
giá trị mới, cơ hội mới” cho tương lai phát triển vùng, nhất là
trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Theo đó, quy hoạch xác định chín đột phá mang tính chiến
lược. Một trong các đột phá là phát triển vùng ĐBSCL theo
hướng bền vững, tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi
khí hậu, dựa trên ba trụ cột: kinh tế - xã hội - môi trường; chú
trọng bảo vệ, tôn tạo và phát triển hệ sinh thái tự nhiên hướng
tới một mô hình kinh tế xanh, lấy “con người” làm trung tâm.
Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng với vai trò bệ đỡ cho
phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy liên kết vùng. Đặc biệt
chú trọng đến phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến
kết nối với TP.HCM và vùng Đông Nam bộ thông qua hai trục
cao tốc đường bộ, tuyến đường thủy nội địa và tuyến đường
sắt nối TP.HCM với Cần Thơ trong tương lai; phát triển tuyến
đường bộ ven biển.
Đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng
830 km đường bộ cao tốc; khoảng 4.000 km đường quốc lộ;
bốn cảng hàng không; 13 cảng biển, 11 cụmcảng hành khách
và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa.
Cạnh đó, tập trung phát triển hành lang đô thị công
nghiệp từCầnThơđếnLongAnkết nối vớiTP.HCMvàvùngĐông
Nam bộ và hệ thống tám trung tâm đầu mối về nông nghiệp;
phát triển hành lang kinh tế, đô thị dọc sông Tiền - sông Hậu
gắn với phát triển cảng biểnTrầnĐề nhằmkết nối, giao thương
quốc tế về đường bộ gắn với đường thủy nội địa và hàng hải.
Vùng ĐBSCL sẽ có sự
phát triển mạnh mẽ
và đột phá
Tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ
2021-2030,Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đều tin tưởng trong thời
gian tới, vùng ĐBSCL sẽ có sự phát triểnmạnhmẽ và đột phá.
trong thời gian tới; chủ động,
quyết liệt hơn nữa trong việc
triểnkhai các nhiệmvụ, chương
trình, dự án đã được xác định
trong quy hoạch; khẩn trương
xâydựng, hoàn thànhquyhoạch
của từng địa phương.
Tinh thần là quy hoạch phải
đi trước một bước, tư duy đột
phá, tầm nhìn chiến lược,
sát thực tế, khả thi, phát huy
được tiềm năng khác biệt, cơ
hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh
sẵn có của các lĩnh vực, khu
vực, địa phương và tháo gỡ,
hóa giải những hạn chế, yếu
kém, mâu thuẫn, thách thức,
khó khăn, đồng thời tạo ra
động lực mới, thu hút nguồn
lực mới cho phát triển. Muốn
phát triển tốt thì phải có quy
hoạch tốt, vì quy hoạch tốt thì
mới có chương trình, dự án tốt,
có chương trình, dự án tốt thì
mới có nhà đầu tư tốt.
Về phát triển hạ tầng, Thủ
tướng yêu cầu trong giai đoạn
tới cần tập trung tháo gỡ điểm
nghẽn về hạ tầng giao thông và
logistics, hạ tầng năng lượng
sạch, năng lượng tái tạo, hạ tầng
giáo dục, y tế, hạ tầng chuyển
đổi số, chống biến đổi khí hậu
để thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội vùng ĐBSCL. Trong
đó, các tuyến cao tốc cần đi
theo hướng tuyến thẳng nhất,
ngắn nhất có thể, theo tinh thần
“qua sông thì bắc cầu, qua núi
thì đào hầmvà qua đồng ruộng
thì đổ đất”; không bám theo các
khu dân cư để tránh phải dành
chi phí lớn cho giải phóng mặt
bằng, không tác động lớn tới
đời sống của người dân và tạo
ra không gian phát triển mới.
Bên cạnh đó là đẩy mạnh và
đa dạng hóa các chuỗi cung
ứng, chuỗi liên kết, chuỗi sản
xuất; ứng dụng khoa học công
nghệ trong công nghiệp chế
biến, công nghệ bảo quản sau
thu hoạch với vùng vựa nông,
thủy sản lớn nhất cả nước ở
vùng ĐBSCL.
Tập trung tháo gỡ
điểm nghẽn về
hạ tầng giao thông
Tại hội nghị, đại diện lãnh
đạo các doanh nghiệp, tập đoàn
trong và ngoài nước phát biểu
ý kiến về các lĩnh vực quan
tâm đầu tư và nêu một số kiến
nghị, đề xuất.
Ông Trần Việt Trường, Chủ
tịch UBNDTPCần Thơ, đánh
giá Cần Thơ chưa thực sự trở
thành đô thị hạt nhân liên kết
vùng, bởi sự phát triển kinh
tế chưa tương xứng với tiềm
năng, lợi thế của địa phương.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội, nhất là hạ tầng giao thông
chưa đồng bộ, chất lượng chưa
cao là điểm nghẽn đối với sự
phát triển của TP Cần Thơ và
vùng ĐBSCL.
Theo ông Trường, TP Cần
Thơ chỉ có thể phát triển nhanh
và bền vững khi phát huy được
vị trí chiến lược trung tâm của
vùng, là cửa ngõ của vùng hạ
lưu sôngMekong, sự phát triển
của TP Cần Thơ cũng không
thể tách rời sự phát triển chung
của vùng.
“Để thực hiện thắng lợi
Nghị quyết 13 của Bộ Chính
trị và phát huy “vai trò, vị trí
của Cần Thơ là trung tâm của
vùng ĐBSCL trong liên kết
phát triển vùng”, thời gian tới
Cần Thơ xác định “ba trụ cột”
quan trọng. Cụ thể là bám sát
sự chỉ đạo của trung ương;
phát huy nội lực của Cần Thơ
và tăng cường liên kết để phát
triển sẽ là nền tảng vững chắc
như kiềng ba chân tạo đà bứt
phá trong phát triển Cần Thơ
và vùng ĐBSCL” - chủ tịch
UBND TP Cần Thơ nói.
Còn Chủ tịch UBND tỉnh
AnGiangNguyễnThanh Bình
kiến nghị Thủ tướngChính phủ
thành lậpTổ công tác hỗ trợ các
tỉnh, TPthực hiện triển khai quy
hoạch theo Luật Quy hoạch.
Đối với các dự án, chương
trình, đề án thuộc Quy hoạch
vùngĐBSCLthìAnGiangcũng
kiếnnghị Chínhphủ,Thủ tướng
Chính phủ và các bộ, ngành
trung ương quan tâm hỗ trợ về
nguồn lực đầu tư, đặc biệt đối
với các dự án kết nối hạ tầng,
tạomạng lưới hạ tầng thôngsuốt
kết nối các tỉnh, TP trong vùng,
trong đó có dự án cao tốc Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.•
Các tuyến cao tốc
cần đi theo hướng
tuyến thẳng nhất,
ngắn nhất có thể,
theo tinh thần “qua
sông thì bắc cầu, qua
núi thì đào hầm và
qua đồng ruộng thì
đổ đất”, không bám
theo các khu dân cư.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook