194-2022 - page 2

2
Thời sự -
ThứSáu26-8-2022
NGUYỄNQUYÊN- THANHTUYỀN
S
áng 25-8, SởGD&ĐTTP.HCM
tổ chức Hội nghị tổng kết năm
học 2021-2022 và triển khai
phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp
năm học 2022-2023.
Chế tài chưa đủ mạnh để
chấn chỉnh sai phạm
Năm học vừa qua TP.HCM chịu
ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch
COVID-19. Ngành GD&ĐT chịu
tác động khi học sinh (HS) phải
tạm ngưng đến trường. Tuy nhiên,
với nỗ lực của toàn ngành, ngành
GD&ĐT đã đảm bảo hoạt động
dạy học trong tình hình dịch bệnh
và đạt được những thành tựu ấn
tượng. Bên cạnh đó, ngành giáo
dục TP đã phối hợp với ngành y
tế triển khai tiêm vaccine phòng
COVID-19 cho HS và trẻ em từ
năm đến dưới 18 tuổi.
Tổng hợp ý kiến đóng góp của
các đại biểu về những khó khăn
trong năm qua, ông Lê Hoài
Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
TP.HCM, cho biết hiện số trường
và số phòng học chưa đủ đáp ứng
dạy học hai buổi/ngày cho tất cả
HS, việc xây dựng trường chuẩn
quốc gia gặp nhiều khó khăn, nhất
là từ khi triển khai Chương trình
giáo dục phổ thông (CT GDPT)
2018. Nhiều đơn vị gặp khó khăn
về trang thiết bị, đồ dùng dạy học
đáp ứng yêu cầu CT GDPT 2018,
ảnh hưởng đến việc nâng cao chất
lượng giáo dục. Quá trình xây dựng
trường ngoài công lập nhằm thực
hiện chủ trương xã hội hóa giáo
dục gặp nhiều khó khăn do các
địa phương thiếu quỹ đất, thủ tục
chuyển đổi mục đích sử dụng đất
còn nhiều vướng mắc. Công tác
tuyển dụng giáo viên (GV) trong
năm học 2021-2022 chậm do ảnh
hưởng của dịch COVID-19 dẫn
đến tình trạng thiếu GV, nhất là
GV các bộ môn tiếngAnh, tin học,
dục cần thực hiện một số nhiệm
vụ: Nâng cao hiệu quả cải cách
hành chính, công tác quản lý nhà
nước; nâng cao chất lượng thực
hiện chương trình giáo dục mầm
non, đẩy mạnh công tác xây dựng
trường đạt chuẩn quốc gia; phát
triển mạng lưới triển khai CTGDPT
sự nghiệp GD&ĐT; là xuất phát
điểm của nhiều mô hình mới, hiệu
quả với những biện pháp tích cực,
sáng tạo, mang tính đột phá.
TP đã thực hiện tốt chủ trương
của ngành là “ngừng đến trường
nhưng không ngừng học tập” và
chủ trương của TP là “an toàn đến
đâu, mở cửa đến đó”. TP đã linh
hoạt, chủ động triển khai và kiên
trì thực hiện kế hoạch đảm bảo
cho toàn bộ HS TP được học tập
trực tuyến và sớm trở lại học tập
trực tiếp tại trường khi kiểm soát
tốt dịch COVID-19. TP.HCM là
một trong những địa phương mở
cửa trường học trở lại sớm nhất
mặc dù là nơi bị ảnh hưởng nặng
nề nhất của dịch.
Ông Phúc cho biết ngành giáo dục
xác định chủ đề năm học 2022-2023
là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn
đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và
mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng
cao chất lượng GD&ĐT”. Đề nghị
ngành giáo dục TP trong năm học
2022-2023 cần tập trung thực hiện
một số nhiệm vụ như hoàn thiện
thể chế; đổi mới quản lý giáo dục,
quản trị nhà trường; đảm bảo công
bằng trong tiếp cận giáo dục; tăng
cường chuyển đổi số và ứng dụng
công nghệ thông tin…•
Bí thư Thành ủy TP.HCMNguyễn VănNên
(bìa trái)
trò chuyện cùng Thứ trưởng BộGD&ĐTNguyễn Văn Phúc
(bìa phải)
tại hội nghị. Ảnh: NGUYỆTNHI
Một nền giáo dục có thực
chất mới tạo ra một xã hội
phát triển thực chất. Muốn
xã hội phát triển toàn diện,
bền vững cần có một nền
giáo dục phát triển toàn
diện, bền vững trong tất cả
hoạt động, hệ đào tạo.
Phải quan tâm hơn nữa đến cấp giáo dục mầm non.
Chúng ta cần đặt ra những câu hỏi quan trọng để tìm
cách giải quyết, như vì sao nhiều nhà trẻ đóng cửa,
nhiều nhà giáo không có việc làm phải tự bươn chải,
nhiều người không thể bám nghề; vì sao việc trợ cấp cho
nhà giáo và nhân viên giáo dục mầm non chưa thật sự
tốt… Ngành giáo dục cần tham mưu cho TP giải pháp
cụ thể để cha mẹ gửi con học bán trú có thể yên tâm
làm việc. Đồng thời, phải tìm cách huy động các nguồn
lực tư nhân, các tổ chức, cá nhân có điều kiện xây dựng
trường mẫu giáo đúng quy định.
Về cấp giáo dục phổ thông, các cấp cần quan tâm,
phối hợp với ngành giáo dục để nắm chắc nhu cầu học
tập, khả năng cung ứng của hệ thống trường lớp.
Cần xác tín thông tin số học sinh (HS) tăng khiến
trường lớp quá tải. Nếu có thật thì tình trạng này xảy ra
ở đâu, cụ thể như thế nào, có hướng giải quyết chưa?
Đây không chỉ là trách nhiệm của hệ thống giáo dục mà
còn của hệ thống chính trị.
Ngoài ra, cần chú ý tính hai mặt của việc triển khai
nhiều chương trình sách giáo khoa, bởi nếu không khéo
sẽ gây thêm phiền toái, rắc rối cho HS và phụ huynh.
Việc lựa chọn sách, môn học là thẩm quyền của sở và
hội đồng chuyên môn. Nhưng để đảm bảo công bằng,
khách quan, phải tạo điều kiện nghiên cứu sát với tình
hình để giáo viên, HS có điều kiện tham khảo nhiều sách
khác nhau. Cần tránh tình trạng độc quyền.
Công tác giáo dục phải làm sao để con người hiểu
được giá trị của việc học, vì sao phải học, học để làm
gì, học như thế nào chứ không nói chung chung. Nếu
phát động chung chung, đưa ra chương trình hành động
chung chung, thi đua chung chung thì sẽ có kết quả
chung chung. Cần học để trở thành người có giá trị cho
cuộc đời. Phải định hướng, tạo điều kiện cho HS học tập
chứ không phải miễn cưỡng, gượng ép. Cần tạo ra một
xã hội học tập, khuyến khích các cá nhân tự học để trở
thành người có giá trị.
Với áp lực tăng dân số cơ học, mỗi năm TP phát sinh
20.000 HS. Trước tình hình này, đề nghị UBND TP có
chỉ đạo để làm sao xây dựng hệ thống trường lớp đáp
ứng được nhu cầu học tập. Nếu có vướng mắc nằm ở vấn
đề đất đai thì các cấp chính quyền phải tìm cách tháo
gỡ.
công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật; tỉ lệ
GV/lớp chưa đủ đáp ứng theo quy
định, nhất là đối với loại hình học
tập hai buổi/ngày. Công tác tuyển
dụng GV trong năm học 2021-2022
thực hiện chậm do ảnh hưởng của
dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng
thiếu GV, nhất là GV các bộ môn
tiếng Anh, tin học, công nghệ, âm
nhạc, mỹ thuật.
Dù đạt được nhiều thành tựu
nhưng giám đốc Sở GD&ĐT đánh
giá ngành GD&ĐT trong năm qua
còn tồn tại một số vấn đề. Giai
đoạn dạy học trực tuyến khá dài,
một số HS không có thiết bị học
tập, thời gian tương tác giữa GV
và HS ít làm ảnh hưởng phần nào
đến kết quả học tập của HS, nhất
là HS lớp 1. Ngoài ra, việc học
trực tuyến một thời gian dài cũng
ảnh hưởng đến tâm lý và kỹ năng
sống của HS. Tinh thần tự giác và
ý thức chấp hành quy định pháp
luật ở một số trung tâm ngoại ngữ,
tin học chưa tốt. Một số trung tâm
chưa quan tâm đến nâng cấp cơ sở
vật chất, đội ngũ GV, sử dụng lao
động người nước ngoài, công tác
phòng cháy chữa cháy, nội dung
quảng cáo chưa đúng theo giấy
phép được cấp. Nguyên nhân là do
các biện pháp chế tài chưa kịp thời
và đủ mạnh để chấn chỉnh những
sai phạm, địa bàn rộng nên chưa
kịp thời nắm bắt các sai phạm…
Tăng cường chuyển đổi
số trong giáo dục
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu,
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM,
năm học 2022-2023 ngành giáo
2018 đối với các lớp 3, 7 và 10,
nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm
định, lựa chọn sách giáo khoa đối
với các lớp 4, 8 và 11; chú trọng
đổi mới công tác quản lý, quản trị
trường học theo hướng phát huy
tính chủ động, linh hoạt của nhà
trường, năng lực tự chủ, sáng tạo
của tổ chuyên môn, GV trong việc
thực hiện CT GDPT 2018.
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM
cho biết ngành giáo dục sẽ tăng
cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải
cách hành chính, ứng dụng công
nghệ thông tin; tăng cường đầu
tư cơ sở vật chất, xã hội hóa, thu
hút các nguồn lực đầu tư cho giáo
dục; đẩy mạnh giao quyền tự chủ
cho các cơ sở giáo dục công lập.
Đặc biệt, trong năm học này,
ngành giáo dục TP sẽ tăng cường
hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác
với các đối tác quốc tế. Ngoài ra,
các đơn vị sẽ tạo lập môi trường
tiếng Anh trong những cơ sở giáo
dục mầm non, phổ thông, nghề
nghiệp; thu hút HS, sinh viên quốc
tế và GV, giảng viên quốc tế học
tập, giảng dạy.
Tham dự hội nghị, Thứ trưởng
Bộ GD&ĐTNguyễn Văn Phúc cho
biết TP.HCM luôn là địa phương
có nhiều thành tích nổi bật trong
TP.HCM sẽ tăng cường
hội nhập quốc tế, tăng
cường mở rộng hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực
giáo dục.
99,5%
là tỉ lệ tốt nghiệpTHPT tại TP.HCM
nămhọc 2021-2022. Tại các kỳ thi
quốc tế được tổ chức, TP.HCM có
một HCV Olympic Hóa học quốc
tế và một HCB Olympic Toán học
quốc tế.Tại kỳ thi nghiên cứu khoa
học quốc tế Genius Olympiad, TP
xuấtsắcđạtthànhtíchbaHCV,bốn
HCB, sáu HCĐ và hai giải khuyến
khích. Tại kỳ thi HS giỏi quốc gia,
TP đạt 115 giải.TP có sáu năm liền
dẫn đầu cả nước về điểm trung
bình môn tiếng Anh trong kỳ thi
tốt nghiệp THPT.
Tiêu điểm
Giáo dục TP.HCM đặt mục tiêu tiên t
Nềngiáodục thực chấtmới tạo ra xãhội phát triển thực chất
(Tiếp theo trang 1)
Những giải pháp cho ngành GD&ĐT
TP.HCMđược đưa ra nhằm tạo chuyển
biến rõ rệt trong nămhọc 2022-2023.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook