194-2022 - page 11

11
xăng dầu tư nhân tỉnh Đồng
Tháp, thông tin hiện nay cửa
hàng đang mua hàng từ một
thương nhân đầu mối với giá
bằng giá bán lẻ cho người
tiêu dùng nên lỗ nặng.
“Đại lý chấp nhận lỗ khi
mua xăng bằng giá bán lẻ
cho người tiêu dùng nhưng
không có nhiều hàng để nhập
vào. Bình thường cửa hàng
tôi mua được 10-20m
3
nhưng
hiện đầu mối chỉ xuất đủ bán
cầm chừng vì họ nói khan
hàng. Đơn cử ngày 22-8, đại
lý muốn nhập hàng nhưng
không có” - ông S kể.
Theo ông S, mấy tháng
qua bán lỗ nên cửa hàng
phải vay ngân hàng để nhập
xăng về bán nhưng càng bán
càng lỗ, không trả lãi suất
nổi. “Từ đầu tháng 8 đến
nay cửa hàng lỗ vài triệu
đồng/ngày. Nếu thời gian
tới không nhập được hàng
cùng với mức chiết khấu
bằng 0 thì chúng tôi sẽ phải
xin tạm ngừng hoạt động.
Mong cơ quan quản lý vào
cuộc tháo gỡ khó khăn” - ông
S kiến nghị.
Kiến nghị xem xét lại
thuế, phí
Ông PhạmAnhTuấn, Giám
đốc Công ty Xăng dầu khu
vực II, khẳng định hiện nay
công ty vẫn đảm bảo cung
ứng xăng dầu đầy đủ cho
80 cửa hàng trực thuộc và
hệ thống nhượng quyền của
công ty. “Mặc dù gặp khó
khăn nhưng đến nay chúng
tôi vẫn đồng hành và chia
sẻ với khách hàng nhượng
quyền của công ty, hỗ trợ
chiết khấu dù ít chứ không
có chuyện chiết khấu 0 đồng
hay chiết khấu âm” - ông
Tuấn nói.
Cònđại diệnCông tyTNHH
MTV Dầu khí TP.HCM
(Saigon Petro) khẳng định
xăng dầu giảm giá mạnh thời
gian qua nên ngay cả các công
ty đầu mối như Saigon Petro
hai tháng qua cũng lỗ nặng.
Trong kỳ điều hành ngày
22-8 vừa qua, dù giá dầu
điều chỉnh tăng 850 đồng/
lít nhưng đối với hàng tồn,
công ty vẫn lỗ 5.000-6.000
đồng/lít. Đối với xăng, bình
quân lỗ 700-800 đồng/lít.
“Hiện công ty vẫn duy trì
cung ứng xăng dầu cho cửa
hàng trực thuộc trên địa bàn
TP.HCM và đại lý nhượng
quyền ở khu vực TP.HCM.
Song đối với xăng dầu nhập
mới hay hàng tồn, các công
ty đầu mối đều lỗ, thành ra
chiết khấu dành cho các cửa
hàng rất thấp” - đại diện
Saigon Petro thừa nhận.
Đại diện một số công ty
xăng dầu khác tại TP.HCM
thông tin thêm các công ty
đầu mối của Nhà nước dù
lời hay lỗ thì bắt buộc họ
vẫn phải nhập nên vẫn bán
bình thường, trong khi đó các
đơn vị đầu mối tư nhân rất
cân nhắc việc nhập. “Trong
bối cảnh càng bán càng lỗ,
công ty đầu mối không dám
đưa hàng ra nhiều nên buộc
phải tính toán lại mức chiết
khấu còn 100 đồng/lít, thậm
chí là 0 đồng” - vị đại diện
doanh nghiệp (DN) xăng
dầu đầu mối lớn ở TP.HCM
giải thích.
Bên cạnh đó, ngân hàng
siết chặt tín dụng khiến một
số công ty đầu mối nhỏ khó
khăn về tài chính. Giải pháp
lúc này, theo ý kiến của DN
là Nhà nước xem xét, kiểm
tra các loại thuế, chi phí,
lợi nhuận định mức… trong
kinh doanh xăng dầu để có
sự điều chỉnh phù hợp.•
Kinh tế -
ThứSáu26-8-2022
Một cửa hàng xăng dầu tại quậnGò Vấp thông báo “0 bán” xăng.
(Ảnh chụp lúc 19 giờ 30 ngày 24-8) Ảnh: TÚUYÊN
Chiết khấu thấp,
nguồn cung khó khăn
Ông T, chủ một cửa hàng
xăng dầu tại TP.HCM, cho
biết vừa qua có nhiều công
ty đầu mối bị rút giấy phép
kinh doanh xuất nhập khẩu
nên hiện việc mua xăng dầu
rất khó khăn. Bên cạnh đó,
mức chiết khấu rất thấp.
Cụ thể, ngày 19-8 vừa qua,
một công ty xăng dầu đã gửi
thông báo cho thương nhân
phân phối với nội dung chiết
khấu chỉ 0 đồng. Với mức
chiết khấu này, chưa kể chi
phí vận hành thì 1 lít xăng
bán đến người tiêu dùng cửa
hàng lỗ khoảng 1.500 đồng,
còn dầu lỗ 3.000 đồng/lít.
“Từ khi xăng dầu giảm
liên tục, trung bình cửa
hàng lỗ 10-15 triệu đồng/
ngày, thậm chí cao hơn nếu
bán ra nhiều. Hiện nay các
đại lý đang cố gắng cầm cự
bán cho hết hàng để xin tạm
đóng cửa vì quá lỗ” - chủ
cửa hàng nói.
Ông S, chủ một cửa hàng
TÚUYÊN
N
hiều cửa hàng, công
ty đầu mối xăng dầu
cho biết đang gặp khó
khăn về nguồn cung xăng
dầu và mức chiết khấu quá
thấp nên lỗ.
Đóngcửasớm,hếtxăng
Tối 24-8, khảo sát của
PV
Pháp Luật TP.HCM
tại
một số tuyến đường ở các
quận Gò Vấp, Tân Phú (TP.
HCM)… cho thấy dù chưa
đến 21 giờ nhưng nhiều cửa
hàng xăng dầu đã ngừng bán.
Cụ thể, lúc 19 giờ 30, tại
một cửa hàng xăng dầu trên
đường Nguyễn Oanh (quận
Gò Vấp), trong khoảng 15
phút có hơn 10 lượt khách
hàng chạy xe vào đổ xăng
nhưng đành phải quay ra vì
cửa hàng đóng cửa. Cửa hàng
này chỉ có một người trông
coi, khi khách hàng vào đổ
xăng người này xua tay báo
hiệu hết xăng để khách hàng
rời đi. Các trụ bơm tại đây
đều dừng hoạt động. Đáng
chú ý, kế bên một trụ bơm
trưng một tấm bảng thông
báo “0 bán”.
Tương tự, lúc 19 giờ 40,
nhiều khách hàng ghé một
cửa hàng xăng dầu ở quận
Gò Vấp cũng được một nhân
viên ngồi bên trong thông
báo hết xăng. Đến khoảng
20 giờ, cửa hàng này kéo
rào nghỉ bán.
Còn tại quận Tân Phú, cửa
hàng xăng dầu Viet Oil của
Công ty Viet Oil, dù mới
khoảng 20 giờ 30 nhưng
nhiều người dân chạy vào
trong rồi lại vòng ra ngay
vì không mua được xăng.
Nhân viên bán hàng cho biết
hết xăng. Cửa hàng này còn
treo bảng “tạm ngưng, đang
nhập hàng”.
Không chỉ cửa
hàng bán lẻ xăng
dầu mà các công ty
đầu mối, phân phối
cũng than đang gặp
nhiều khó khăn.
Tại một cửa hàng xăng dầu ở quậnGò Vấp, khách hàng vừa ghé vào lại vội quay ra vì hết xăng.
(Ảnh chụp lúc 19 giờ 40 ngày 24-8) Ảnh: TÚUYÊN
Lý do nhiều cửa hàng nghỉ sớm,
không bán xăng
Tình trạngmột số cửa hàng xăng dầu thông báo hết xăng, đóng cửa nghỉ bán…xuất hiện trở lại
gây lo lắng cho người tiêu dùng.
Chiều 25-8, Bộ Công Thương cho biết đã
có văn bản yêu cầu Sở CôngThương các tỉnh,
TP chỉ đạo các DN trên địa bàn chủ động có
phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu
cho thị trường trong nước thời gian tới; giám
sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa
hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, không
để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không
có lý do chính đáng; xử lý nghiêm các đối
tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh
xăng dầu.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng có văn
bản yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh
doanh xăng dầu; thương nhân phân phối
xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương
án nhập khẩu (đối với các thương nhân đầu
mối) để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu
cho thị trường trong nước trong thời gian tới.
Bộ đặc biệt lưu ý các DN không để gián
đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống
kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại
các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của DN và
cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ
thuộc hệ thống phân phối của DN.
“Đề nghị các DN chia sẻ nguồn cung, lợi
nhuận trong hệ thống phân phối, cho các
khách hàng một cách hợp lý để bảo đảm
khônggiánđoạn việc cungứng xăngdầu cho
thị trường” - Bộ Công Thương nhấn mạnh..
AN HIỀN
Không được để gián đoạn nguồn cung xăng dầu
Họ đã nói
Ông
BÙI NGỌCBẢO
,
Chủ tịchHiệp hội Xăng dầu Việt Nam:
Cần rà soát để tìm ra nguyên nhân
thực sự
Về việc nhập xăng dầu khó khăn, tôi cho rằng cần
phải rà soát toàn bộ các hợp đồng kinh tế. Bởi có những
trường hợp DN đầu mối thấy lỗ quá nên không nhập
hàng về. Nhưng cũng có trường hợp các cửa hàng bán lẻ
xăng dầu ký hợp đồng nhưng không tuân thủ. Họ ký hợp
đồng 300-500 m
3
/tháng nhưng chỉ lấy một nửa hàng của
nhà cung cấp này, còn lại thì lấy của nhà cung cấp khác
có chiết khấu cao hơn.
Sau đó, DN cung cấp hàng không đồng ý cung cấp
hàng theo hợp đồng đã ký mà chỉ cung cấp theo lượng
hàng đã lấy thời gian qua. Những cửa hàng nào lấy hàng
thường xuyên thì các đầumối vẫn giao hàng bình thường.
Đây là vấn đề lỗ lãi của các DN chứ về tổng nguồn cung
xăngdầukhông thiếu. Các cơquanchứcnăngcầnvàocuộc
kiểmtra xemcửa hàng có hàng không, ký với ai, ký như thế
nào…thì mới tìm ra được vi phạm trong các hợp đồng đó.
Vềquanđiểmhiệphộimongmuốn cácDN làmtheoquy
định, tuân thủ các hợp đồng đã ký. Ngoài ra, kinh doanh
xăng dầu muốn có lãi trong tình hình như thế này thì chỉ
có phương án ký hợp đồng với đại lý để hưởng chiết khấu
cố định, hay còn gọi là hình thức bảo lãnh chiết khấu. Với
hợp đồng này thì các cửa hàng xăng dầu rất an toàn, song
hình thức kinh doanh này hiện vẫn chưa được phổ biến.
AN HIỀN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook