253-2022 - page 6

6
hằng năm có sự chậm trễ so với
thời gian quy định là ngày 31-12
hằng năm. Trong ba năm gần đây,
quận, huyện mà sớm nhất thì cũng
tháng 2 mới phê duyệt được. Một
số quận, huyện muộn nhất cũng
phải đến tháng 7, tháng 8.
Việc chậm phê duyệt kế hoạch
SDĐ đã làm ảnh hưởng đến việc
triển khai các dự án trên địa bàn
TP cũng như người dân phải chờ
đợi lâu hơn. Các quận, huyện, sở,
ngành cũng nỗ lực để làm nhưng
đây là pháp lý nên phải làm rất chặt
chẽ và thời gian phải tuân thủ đúng
trình tự. Với khối lượng công việc
và trình tự, thủ tục như hiện nay
thì không thể nào phê duyệt kịp
trước thời điểm 31-12.
. Những nguyên nhân chính nào
khiến cho việc lập kế hoạch SDĐ
luôn trễ, thưa ông?
+ Có ba nhóm nguyên nhân dẫn
đến việc kế hoạch SDĐ luôn chậm
phê duyệt. Nhóm thứ nhất gồm ba
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứSáu4-11-2022
“Có quy hoạch SDĐ
10 năm, kế hoạch SDĐ
năm năm và quy hoạch
xây dựng, việc lập kế
hoạch SDĐ hằng năm
là không cần thiết.”
lập kế hoạch SDĐ hằng năm được
thực hiện như thế nào, thưa ông?
+ Theo quy định thì đến quý III
hằng năm, cơ quan quản lý nhà nước
về đất đai phải hướng dẫn các địa
phương triển khai lập kế hoạch SDĐ
cho năm sau. Và kế hoạch SDĐ của
năm sau phải được phê duyệt trước
ngày 31-12 của năm trước. Tổng
thời gian để lập, thẩm định và phê
duyệt kế hoạch SDĐ hằng năm là
105 ngày (ba tháng rưỡi).
Theo đó, hằng năm khoảng tháng
10, Sở TN&MT bắt đầu triển khai
đến các địa phương về việc lập kế
hoạch SDĐ. Sở dĩ phải thực hiện
trong quý III vì phải đến thời điểm
này thì các quận, huyện và TP Thủ
Đức mới đánh giá được kết quả
thực hiện kế hoạch SDĐ trong năm.
Sau khi sở triển khai xuống các
địa phương thì các nơi này một mặt
sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn
vị tư vấn lập kế hoạch SDĐ. Mặt
khác, các địa phương sẽ gửi văn
bản triển khai đến các phường, xã,
thị trấn để người dân đăng ký nhu
cầu chuyển mục đích SDĐ.
Khi các địa phương đã chọn được
đơn vị tư vấn và lập xong kế hoạch
SDĐ thì chuyển về Sở TN&MT
để thẩm định. Sau khi thẩm định,
điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện
kế hoạch SDĐ của cấp huyện, Sở
TN&MT sẽ trình TP xem xét, phê
duyệt.
Ba nhóm nguyên nhân
chậm trễ kế hoạch SDĐ
.
Theo ghi nhận của
Pháp Luật
TP.HCM
, gần như kế hoạch SDĐ
của các quận, huyện và TP Thủ
Đức năm nào cũng được phê duyệt
chậm. Ông nhìn nhận như thế nào
về vấn đề này?
+ Đúng là việc lập kế hoạch SDĐ
khâu: Địa phương tổ chức đấu thầu
lựa chọn đơn vị tư vấn (45 ngày),
niêm yết công khai (30 ngày), chờ
người dân đăng ký nhu cầu chuyển
mục đích SDĐ (30 ngày). Tổng
cộng địa phương có 105 ngày để
hoàn tất và chuyển về trình cho
Hội đồng thẩm định TP gồm hơn
10 sở, ngành.
Hội đồng này cũng phải cả tháng
mới có đầy đủ ý kiến bằng văn bản
về kế hoạch SDĐ của địa phương
đó. Tuy nhiên, thời gian để có văn
bản này thường kéo dài hơn 20
ngày vì có rất nhiều nội dung các
sở, ngành phải bàn. Xong bước
này, cũng phải mất gần 130 ngày
để hoàn thiện và trình UBND TP.
Nhóm nguyên nhân thứ hai, vì
một số địa phương sau khi đấu thầu
chọn được đơn vị tư vấn thường
phải thông qua Ban thường vụ
quận/huyện ủy hoặc HĐND huyện
để thông qua. Vì đối với các địa
phương, kế hoạch SDĐ luôn gắn
liền với việc phát triển kinh tế - xã
hội nên có ý nghĩa rất quan trọng
và phải thông qua các cấp lãnh đạo.
Điều này cũng ảnh hưởng đến thời
gian chung.
Nhóm thứ ba là một số dự án
phải chờ được cấp vốn mới có thể
đưa vào kế hoạch SDĐ. Vì trong
một năm không phải chỉ có dự án
thường xuyên mà còn có một số dự
án đặc biệt quan trọng, cấp bách
không thể không thực hiện. Chẳng
hạn, thay vì dự án đó thực hiện vào
năm 2025 nhưng vì tính chất cấp
bách và xét đến sự cần thiết buộc
phải thực hiện trong năm 2022 thì
địa phương phải điều chỉnh mục
tiêu để đưa sang thực hiện trong
năm 2022.
Nếu dự án đó chậm cấp vốn thì
các địa phương cũng phải chờ có
vốn rồi mới đưa vào kế hoạch SDĐ.
Từ thực tiễn trên đây để khẳng định
rất khó để đảm bảo thực hiện tiến độ
VIỆTHOA
V
ới nhiều bất cập trong thực tiễn
triển khai, TP.HCM đã từng
kiến nghị Bộ TN&MT cho
phép TP không phải lập kế hoạch
sử dụng đất (SDĐ) hằng năm để
giảm tải cho các quận, huyện, sở,
ngành, tăng sự điều hành linh hoạt
cho các địa phương và chấm dứt
sự bức xúc của người dân, doanh
nghiệp.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám
đốc Sở TN&MT TP.HCM, khẳng
định việc bỏ kế hoạch SDĐ hằng
năm vẫn đảm bảo thực hiện tốt
quy hoạch SDĐ 10 năm, kế hoạch
SDĐ năm năm.
Kế hoạch SDĐ hằng năm
phải được duyệt trước 31-12
.
Phóng viên
:
Ông đánh giá như
thế nào về ý nghĩa của việc lập kế
hoạch SDĐ đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội của TP cũng như
các quận, huyện hiện nay?
+
Ông
Nguyễn Toàn Thắng
(ảnh):
Mục tiêu của việc lập kế
hoạch SDĐ là để kiểm soát được
việc thực hiện các dự án cũng như
nhu cầu chuyển mục đích SDĐ của
hộ gia đình, cá nhân. Theo đó, doanh
nghiệp cũng như hộ gia đình, cá nhân
muốn được chuyển mục đích SDĐ
thì phải có trong kế hoạch SDĐ của
năm đó. Đồng thời, thông qua việc
này, từng quận, huyện cũng như TP
sẽ nắm được nguồn lực về kinh tế
của năm đó.
Ví dụ, địa phương dự kiến nămđó
chuyển mục đích SDĐ khoảng 100
ha đất thì sẽ dự toán được nguồn
thu từ việc này là bao nhiêu. Đối
với các tổ chức thì quận, huyện
sẽ kiểm soát được các dự án đưa
vào kế hoạch là đã được ghi vốn,
có chủ trương đầu tư và kiểm tra
được tiến độ thực hiện, đảm bảo cho
việc chuyển đúng như quy hoạch
được duyệt.
. Quy trình và thời gian của việc
TP.HCMkiến nghị bỏ kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Ảnh: NGUYỆTNHI
phê duyệt kế hoạch SDĐ hằng năm
theo đúng ngày 31-12 như luật định.
Bỏ kế hoạchSDĐhằng năm
vẫn “chạy tốt”
. TP.HCM từng đề xuất trung
ương cho phép TP không lập kế
hoạch SDĐ hằng năm và đưa nội
dung này ra khỏi dự thảo Luật Đất
đai sửa đổi. Vậy nếu bỏ, TP sẽ căn
cứ vào đâu để kiểm soát việc thực
hiện các dự án thu hồi đất cũng
như giải quyết chuyển mục đích
SDĐ cho người dân?
+ Thứ nhất, TP.HCM cũng như
các tỉnh hiện nay đều phải lập kế
hoạch SDĐ năm năm để trình Thủ
tướng phê duyệt. Kế hoạch SDĐ
năm năm đã chứa đựng tất cả những
gì mà trong năm năm đó phải làm,
kể cả nhu cầu chuyển mục đích
SDĐ
,
thu hồi đất để thực hiện các
dự án. Các quận, huyện và TP Thủ
Đức căn cứ vào kế hoạch SDĐ
năm năm để tùy theo nguồn lực
của mình được phân bổ để điều
hành cho hiệu quả.
Thứ hai, TP.HCM hiện có quy
hoạch SDĐ 10 năm cũng đã được
Thủ tướng phê duyệt. Cùng với
kế hoạch SDĐ năm năm, TP đã có
thể quản lý chặt chẽ về nguồn lực,
về quy hoạch và các yếu tố khác.
Thứ ba, riêng TP.HCM ngoài
quy hoạch SDĐ 10 năm, kế hoạch
SDĐ năm năm được duyệt thì còn
có quy hoạch xây dựng đô thị được
duyệt. Hiện nay, TP đã phủ kín các
đồ án quy hoạch xây dựng đô thị
tỉ lệ 1/2000. Các vấn đề liên quan
đến quản lý, SDĐ của các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân đều dựa trên
quy hoạch đất đai và xây dựng để
giải quyết.
Vì vậy, nếu bỏ kế hoạch SDĐ
hằng năm cũng không ảnh hưởng
gì đến việc kiểm soát, thực hiện
quy hoạch, kế hoạch SDĐ.
.
Xin cám ơn ông.
Giám đốc Sở TN&MT:
Bỏ kế hoạch sử dụng đất
hằng năm, lợi đôi đường!
TP.HCM kiến
nghị bỏ kế
hoạch sử dụng
đất hằng năm
- Bài 3
Theo giámđốc Sở TN&MT TP.HCM,
việc bỏ kế hoạch sử dụng đất hằng năm
cũng không ảnh hưởng gì đến việc
kiểm soát, thực hiện quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất.
Lợi ích của bỏ lập kế hoạch SDĐ hằng năm
Đầu tiên là sẽ giảm được đáng kể thời gian, công sức của cán bộ,
công chức của cả hệ thống chính trị từ TP đến phường, xã, thị trấn. Thay
vì phải dành thời gian để lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch SDĐ thì
nên dành thời gian đó để thực hiện quản lý, giám sát. Đồng thời, việc
lập kế hoạch SDĐ hằng năm cho 21 quận, huyện và TP Thủ Đức cũng
chiếm một ngân sách không hề nhỏ. Vì vậy, thay vì dùng ngân sách để
thực hiện công tác này thì nên để tập trung cho những mục đích khác.
Bỏ kế hoạch SDĐ cũng tạo cho địa phương sự điều hành linh hoạt
hơn. Như tôi đã phân tích ở trên, kế hoạch của các địa phương còn tùy
thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng bị ràng buộc cứng trong một năm thì
rất khó xoay xở. Người dân cũng thuận lợi hơn khi thay đổi nhu cầu, thay
đổi quyết định liên quan đến chuyển mục đích SDĐ.
Ông
NGUYỄN TOÀN THẮNG
,
Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook