2
Thời sự -
ThứBa8-11-2022
CHÂNLUẬN-ĐỨCMINH
N
gày 7-11, Quốc hội thảo
luận tại tổ về hai dự luật
được sửa đổi, bổ sung
lần này là Luật Giá và Luật
Đấu thầu.
Điềunhiềuđạibiểu(ĐB)quan
tâm là giá và đấu thầu liên quan
đến thuốc, vật tư y tế… cùng
hy vọng những vấn đề này sẽ
được giải quyết trong tương lai.
Cụ thể, chi tiết chỉ định
thầu để tránh tiêu cực
ĐBLêHữuTrí (KhánhHòa)
cho rằng: Luật Đấu thầu sửa
đổi quy định, chỉ định thầu cho
mua sắmthuốc, vật tưy tế trong
phòng chống dịch trong trường
hợpkhẩncấp…nếuchỉ ápdụng
trongphòngchốngdịch thì chưa
bao quát. Vì thực tế nhiều loại
thuốc chờ đấu thầu thì không
đáp ứng nhu cầu khám chữa
bệnh. Vì vậy nên mở rộng để
ngành y tế có thểmua đủ thuốc,
hóa chất điều trị bệnh.
Ông đề nghị phân biệt các
mặt hàng y tế với hàng hóa
thông thường, phải có định
nghĩa riêng bởi hàng hóa y
tế là loại hàng hóa đặc biệt,
thuốc dẫn tới thiếu thuốc cho
người bệnh” - ông Thức nói.
Tiết kiệm nhưng
tăng ngày điều trị
thì bác sĩ cũng nản
ĐBPhạmKhánh Phong Lan
(TP.HCM) cho rằng tiêu chí
trúng thầu đầu tiên hiện vẫn là
giá rẻ. Với các mặt hàng như
giấy, công nghệ… lỡ chọn
loại rẻ cũng chưa ảnh hưởng
tới sức khỏe của người dân
nhưng mặt hàng y tế thì khác.
“Tiết kiệmmột đồng hôm nay
nhưng tăng số ngày điều trị,
mất niềm tin của người dân,
bác sĩ cũng nản...” - bà Phong
Lan nói.
Nữ ĐB nêu quan điểm đấu
thầu không phải là biện pháp
duy nhất và không tránh được
tiêu cực.
Tại cácBVtưkhôngđấu thầu
và các bác sĩ biết thuốc nào phù
hợp nhất cho bệnh nhân. Phù
hợp nhất ở đây không đồng
nghĩa với giá rẻ nhất. Do đó,
ĐB Phong Lan mong mỏi các
BV được tự chủ như BV tư
nhân, được phát huy tính chủ
động trongmua sắm, tránh tình
trạng “xây dựng luật nhưng
nhìn đâu cũng thấy tiêu cực”.
Bởi theo bà, trong lĩnh vực y
tế, đa số đều đặt sức khỏe của
bệnh nhân lên hàng đầu.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào
Hồng Lan cho hay vấn đề
Sửa luật triệt để hơn, khắc
thiếu thuốc, vật tư y tế
NhưngĐBNguyễnThuDung
(Thái Bình) lại cho rằng khi
bổ sung thuốc, vật tư y tế mà
xem là mặt hàng thông thường
áp dụng Luật Đấu thầu sẽ khó
thực hiện.
“Nếu không được điều trị
thuốc tốt ngay từ đầu, như
kháng sinh, không được điều
trị kháng sinh tốt từ đầu sẽ kéo
dài thời gian điều trị, kháng
thuốc” - bà Dung nói và cho
rằng nên coi thuốc, vật tư y
tế là hàng hóa đặc biệt trong
việc áp dụng Luật Đấu thầu.
ĐB Nguyễn Tr i Thức
(TP.HCM), Giámđốc BVChợ
Rẫy, dẫn ra tình trạng thiếu
thuốc, khó khăn trong đấu thầu,
mua sắm trang thiết bị y tế thời
gian qua để phân tích dự thảo
Luật Đấu thầu (sửa đổi).
Theo ông Thức, dự luật
mới chỉ rõ về việc đấu thầu
thuốc còn hai mục rất lớn
trong ngành y đó là vật tư y
tế tiêu hao và trang thiết bị
y tế chưa được quy định rõ.
liên quan tới sức khỏe của
người bệnh.
ĐBThức cho rằng hình thức
dễ sinh ra tiêu cực nhất là chỉ
định thầu nên trong luật sửa
đổi cần có những quy định cụ
thể, chi tiết. Ông đề nghị làm
rõ các vấn đề trong chỉ định
thầu như tình huống bất khả
kháng, tình huống cấp cứu và
tình huống cấp bách trong chỉ
định thầu là tình huống cần
phải mua thuốc ngay.
Ông cũng đề nghị cần quy
định tổ chức nào được xác
định gói thầu chỉ định là tình
huống cấp cứu, tình huống
cấp bách phải mua ngay để
đảm bảo yêu cầu hoạt động
của BV, đảm bảo hoạt động
khám chữa bệnh.
“Ví dụ như hội đồng khoa
học kỹ thuật hay Đảng ủy BV,
phải tin tưởng tổ chức đó, tránh
tâm lý e ngại không dámmua
Đấu thầu không phải
là biện pháp duy nhất
và không tránh được
tiêu cực và các BV tư
không đấu thầu, các
bác sĩ biết thuốc nào
phù hợp nhất cho
bệnh nhân.
Các đại biểu cho rằng cần xem
thuốc, vật tư y tế là hàng hóa đặc
biệt và cần quy định chặt chẽ hơn để
thuận tiện trong việc chỉ định thầu.
Đại biểuNguyễn Tri Thức, Giámđốc BVChợ Rẫy đề nghị xemhàng hóa y tế là loại hàng hóa đặc biệt trong dự luật Đấu thầu (sửa đổi).
Ảnh: Quochoi.vn
Về các quỹ tài chính ngoài ngân sách, đặc
biệt là Quỹ bình ổn giá xăng dầu, các ĐB Trịnh
Xuân An (ĐồngNai),TrầnVăn Lâm (Bắc Giang),
NguyễnTrườngGiang (Đắk Nông)…đều nhận
định cần xem xét lại để tránh việc Nhà nước
can thiệp vào thị trường.
ĐB Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho rằng bình
ổn giá là hình thức can thiệp vào thị trường.
Về quỹ bình ổn giá, luật hiện hành quy định
trường hợp cần thiết Nhà nước lập quỹ bình
ổn. Thực tế chỉ có Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Ông NguyễnTrường Giang nhận xét vừa qua
điềuhànhQuỹbìnhổngiáxăngdầu“rấtcóvấnđề”.
Theo quy định, nguồn hình thành quỹ này
được trích lập thôngquagiámua, dongười tiêu
dùng chi trả (300 đồng/lít). ĐB Giang so sánh
quỹ bình ổn giống kiểu một bà nội trợ hôm
trước đimuahànghóa rẻ, bảobàbánhàng“cho
tôi gửi 300 đồng, mai tôi đi mua nếu hàng đắt
hơn thì bà phải bù cho tôi”. Nhưng ngày mai
hàng lên giá thì bà được trích ngày hôm trước
lại không đi mua, mà là người khác đi mua.
Ngoài ra, giá thế giới liên tục tăng như vừa
qua thì quỹ bình ổn bị âm, khi giá thế giới
giảm thì sẽ trích lập lại vào quỹ cho tới khi quỹ
dương trở lại. Cuối cùng, giá xăng dầu trong
nước không tiệmcận với giá thế giới, khi giảm
thì giảm rất chậm. Cũng có thống kê cho thấy
một nămqua mặt hàng dầu đã trích lập nhiều
hơn nhưng được bù giá ít hơn, còn xăng trích
ít hơn lại được bù giá nhiều hơn từ quỹ.
Do vậy, ông Giang và nhiềuĐB khác đề nghị
bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Cần xem lại Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Từ chuyệnhộ chiếu thiếu“nơi sinh”
Không chỉ dành thời gian nghe,
Quốc hội (QH) còn dành thời
gian để tuân thủ quy trình lập
pháp chặt chẽ, từ thảo luận ở tổ
đến thảo luận ở hội trường trong
mấy ngày tới trước khi biểu quyết
thông qua cuối kỳ họp.
Tất cả chỉ vì trục trặc của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của
công dân Việt Nam (VN), được QH thông qua ở kỳ họp cuối
năm 2019 với tỉ lệ 91,51%, trong đó không quy định “nơi
sinh” trong hộ chiếu.
Một quy trình lập pháp chặt chẽ như thế đã diễn ra khi
Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự luật, được xác định sẽ
thay thế các nghị định trước đó, vốn có giá trị pháp lý thấp
hơn, cùng để điều chỉnh về vấn đề xuất nhập cảnh của công
dân, bao gồm việc cấp, quản lý hộ chiếu.
Quy trình ấy cũng được tất cả bộ, ngành quản lý nhà
nước của Chính phủ, rồi UBND các tỉnh tham gia bằng văn
bản. Cho dù không ít văn bản chỉ vỏn vẹn nội dung “thống
nhất với nội dung, bố cục hồ sơ dự án luật” mà không góp
ý, phản biện gì thêm.
Tất cả hồ sơ ấy được Bộ Tư pháp thẩm định, Chính phủ
thảo luận, rồi Bộ Công an trình từ Ủy ban Thường vụ QH
đến QH khóa trước… như cách đang diễn ra ở khóa này.
Không rõ các phiên thảo luận của QH khóa XIV ấy có
đại biểu QH nào bày tỏ băn khoăn về hộ chiếu mẫu mới sẽ
không còn “nơi sinh” như hộ chiếu truyền thống? Nhưng
hồ sơ lập pháp công khai về dự án luật cho thấy dường như
không một bộ, ngành, chính quyền cấp tỉnh nào nêu ý kiến
về nội dung này.
Chỉ có hai tài liệu cho thấy UBND tỉnh Quảng Ninh trong
văn bản được chuẩn bị kỹ lưỡng, trách nhiệm, gửi Bộ Công
an hồi tháng 12-2018, đã góp ý nhiều nội dung, trong đó có
một dòng “đề nghị bổ sung thông tin nơi sinh như quy định
hiện nay”.
Hộ chiếu, dù theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công
dân VN năm 2019 hay các nghị định trước đây, đều là
giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của VN cấp cho công
dân VN sử dụng để xuất nhập cảnh, chứng minh quốc