256-2022 - page 8

8
Ngày 7-11, Bộ GTVT cho biết đã ban hành quyết định
phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thành
phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án xây dựng
công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn
2 (2021-2025).
Cụ thể, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang
được phân chia thành ba gói thầu. Đáng chú ý, gói thầu xây
lắp thi công xây dựng toàn tuyến (bao gồm khảo sát, thiết
kế bản vẽ thi công) có tổng giá trị 7.966 tỉ đồng. Phương
thức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này được áp dụng theo
hình thức chỉ định thầu, thời gian thực hiện trong 1.020
ngày.
Hai gói thầu còn lại gồm gói tư vấn giám sát thi công xây
dựng công trình, giá trị 37 tỉ đồng, được áp dụng theo hình
thức chỉ định thầu; bảo hiểm công trình xây lắp, giá trị 31
tỉ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi
trong nước (qua mạng). Các gói thầu được triển khai trong
quý IV-2022, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước theo Nghị
quyết 44/2022 của Quốc hội.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đăng tải
thông tin đấu thầu theo quy định. Đồng thời có trách nhiệm
phê duyệt dự toán các gói thầu theo quy định làm cơ sở lựa
chọn nhà thầu.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và dự án
thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc -
Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Trong đó, dự án thành
phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km, có
điểm đầu giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - quốc
lộ 1 (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ); điểm cuối giao
với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau
(huyện Vị Thủy, Hậu Giang). Tổng mức đầu tư hơn 10.370
tỉ đồng.
Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn
73 km, điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần
đoạn Cần Thơ - Hậu Giang; điểm cuối giao với đường hành
lang ven biển phía nam (thuộc huyện Thới Bình, Cà Mau).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.150 tỉ đồng.
VIẾT LONG
THÁI NGUYÊN
S
ở GTVTTP.HCMcho biết Nghị
quyết 24 của Bộ Chính trị về
phát triển kinh tế - xã hội và
đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng
Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045 đã xác định:
Đến năm 2026 hoàn thành đường
vành đai 3 TP.HCM; năm 2030 hoàn
thành đường vành đai 4 TP.HCM
và các dự án cao tốc, liên kết vùng.
Theo đó, để hoàn thành các dự án
trọng điểm, ngành giao thông cần
bổ sung nguồn vốn.
Hàng loạt dự án
trọng điểm chờ vốn
Sở GTVT TP cho biết bên cạnh
các dự án đường vành đai mang
tính chất liên kết vùng, TP cần tập
trung nguồn lực để đầu tư xây dựng
các công trình giao thông theo quy
hoạch đã được phê duyệt như: Các
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM
- Chơn Thành; nâng cấp các cao tốc
TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây; đầu tư
tuyến đường sắt đô thị TP.HCM…
Sở GTVT cho biết Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo tập
trung ưu tiên xây dựng, tạo bước
đột phá hơn nữa về hệ thống hạ
tầng đô thị hiện đại; tập trung xây
dựng hệ thống giao thông công
cộng có sức chở lớn. Bên cạnh đó,
phát triển đường trên cao, đường
cao tốc, luồng tàu biển để phát huy
tối đa tiềm lực kinh tế biển của TP
và cả vùng.
Theo đó, UBND TP đã phê duyệt
Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông giai đoạn 2020-2030, tổng chiều
dài đường dự kiến đầu tư khoảng
454 km, bao gồm đường cao tốc,
vành đai, quốc lộ và các tuyến giao
thông trục chính, cầu lớn… Tổng
kinh phí thực hiện trong giai đoạn
2021-2025 là 266.000 tỉ đồng. Trong
đó, vốn ngân sách TP là 92.000 tỉ
đồng, đầu tư theo hình thức đối tác
công tư là 174.000 tỉ đồng.
Theo Sở GTVT, hiện nguồn vốn
còn hạn chế, kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã
được TP bố trí trong lĩnh vực giao
thông là 52.744 tỉ đồng, đạt 18,8%
so với tổng nhu cầu vốn. Số vốn
này chưa đáp ứng để thực hiện đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng giao
Đô thị -
ThứBa8-11-2022
thông theo chỉ tiêu đã đề ra.
Theo đó, để triển khai có hiệu
quả, đặc biệt là theo Nghị quyết
24 của Bộ Chính trị, Sở GTVT
kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ
đạo Sở KH&ĐT, Sở Tài chính bổ
sung kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn
ngân sách TP. Bên cạnh đó, thực
hiện các giải pháp huy động các
nguồn lực để triển khai thực hiện
các dự án giao thông trọng điểm
trong giai đoạn này.
Sẽ được đầu tư giao thông
xứng tầm
Theo đó, Sở GTVT đã kiến nghị
UBND TP bố trí gần 72.000 tỉ đồng
cho 61 dự án giao thông đường bộ,
27 dự án giao thông đường thủy và
hai chương trình đầu tư. Trong tổng
số vốn đề xuất, ngành giao thông
dự tính bố trí hơn 66.800 tỉ đồng
cho 61 dự án đường bộ và 1.700
tỉ đồng thực hiện hai chương trình
đầu tư công.
Chương trình đầu tiên được đề xuất
bổ sung vốn trung hạn có nội dung
tăng cường năng lực khai thác, đảm
bảo an toàn giao thông trên địa bàn
TP (giai đoạn 2022-2025). Chương
trình này sẽ thực hiện khoảng 140
dự án thành phần
để thực hiện đầu
tư bổ sung, thay
thế các công trình
có quy mô nhỏ,
cầu vượt bộ hành,
camera giám sát
giao thông, cải
tạo các điểmdừng
xe buýt. Chương
trình này dự kiến
sẽ thực hiện vào năm 2023.
Chương trình thứ hai là thực hiện
chống sạt lở bờ sông, kênh rạch trên
địa bàn TP (giai đoạn 2022-2025).
Chương trình này sẽ thực hiện các
giải pháp nhằm chống sạt lở đối với
25 vị trí trên các tuyến sông, kênh
rạch do Sở GTVT quản lý.
Sở GTVT cũng đề xuất bổ sung
kế hoạch đầu tư công trung hạn cho
27 dự án đường thủy. Các dự án này
chủ yếu là các dự án nạo vét, chống
sạt lở lớn do Ban quản lý dự án đầu
tư các công trình giao thông TP (Ban
giao thông) làm chủ đầu tư. Đơn cử
như chống sạt lở bờ phải thượng lưu
sông Chợ Đệm - Bến Lức; chống
sạt lở bờ sông khu vực cầu Long
Kiểng; khơi thông tuyến đường
thủy nối Sài Gòn - Đồng Nai, nạo
vét thông tuyến rạch Ông Nhiêu…
Hơn 3.100 tỉ đồng còn lại sẽ đầu
tư các công trình xây kè, chống sạt
lở và nạo vét luồng đường thủy.
Riêng các dự án đường sắt đô thị ở
TP sẽ được rà soát và đề xuất sau.
Lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết
thờigiantới,ngành
giao thông cần
một nguồn vốn
khổng lồ để hoàn
thiện hạ tầng giao
thôngTP.Theođó,
ngay từ bây giờ
cần sớm cân đối,
bố trí vốn để phát
triển giao thông,
tạo điều kiện phát
triển kinh tế - xã hội.
Ông Lương Minh Phúc, Giám
đốc Ban giao thông, cho biết: Nghị
quyết 24 của Bộ Chính trị về phát
triển kinh tế - xã hội và đảm bảo
quốc phòng, an ninh vùng Đông
Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2045 đã đặc biệt chú trọng
tới ngành giao thông.
Có thể thấy đây không phải là
một áp lực với TP.HCM và các địa
phương, ngược lại đây lại là một tin
vui cho TP. Thời gian tới, TP.HCM
và Đông Nam bộ sẽ được đầu tư
xứng tầm với nhiều dự án liên kết
vùng, khơi thông các tuyến giao
thông trong vùng và ĐBSCL.•
TP.HCMcần thêm72.000 tỉ đồng cho các dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: ĐT
Phát triển thêm 652 km đường bộ
trong 10 năm tới
Năm 2021, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án Phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2030.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 970.654 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách
khoảng 399.729 tỉ đồng, nguồn vốn khác (trung ương, ODA, PPP...) khoảng
570.925 tỉ đồng.
TP.HCM đặt mục tiêu trong 10 năm (2020-2030) sẽ phát triển thêm 652
km đường bộ; 211 km đường sắt, BRT và 365 km đường thủy nội địa. Bên
cạnh đó là xây dựng 81 dự án cầu lớn, 15 nút giao thông lớn, 31 dự án
giao thông tĩnh. Đồng thời triển khai bảy dự án thuộc chương trình đô thị
thông minh và đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc, quốc lộ kết
nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo quy
hoạch được phê duyệt.
Hiện tỉ lệ vốn bố trí
cho ngành giao thông
TP.HCMgiai đoạn 2021-
2025 chỉ đạt 18,8% so với
tổng nhu cầu vốn nên
chưa thể đáp ứng kế hoạch
đầu tư và phát triển.
Một vị trí bàn giao cộtmốc giải phóngmặt bằng cao tốc
Cần Thơ - CàMau. Ảnh: TT
TP.HCM cần
thêm 72.000
tỉ đồng đầu tư
cho giao thông
Sở GTVT TP.HCMkiến nghị UBNDTP
bố trí gần 72.000 tỉ đồng cho 61 dự án
giao thông đường bộ, 27 dự án giao thông
đường thủy và hai chương trình đầu tư.
Chỉ định thầuđoạn cao tốcCầnThơ -HậuGiang7.966 tỉ đồng
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook