9
CSGT cần ký quy chế phối hợp, tránh
tình trạng chồng chéo thẩm quyền.
“Nếu làm tốt những giải pháp trên thì
sẽ dễ quy trách nhiệm, vi phạm xảy
ra ở đâu thì trách nhiệm sẽ thuộc về
đơn vị ở đó” - ông Tính nói.
Ông Tính cũng đề nghị cần phân
lại các luồng tuyến khi các hãng xe
chuyển từ BXMĐ mới về các bến
xe khác. Nếu cơ quan chức năng cấp
phép mở tuyến tràn lan thì BXMĐ
mới sẽ không thể lấp đầy, bến xe
này sẽ không phát huy hiệu quả tạo
ra tình trạng bến thì quá tải, bến thì
ế hành khách.•
Sở GTVT TP đặt ra
nhiều phương án
Trong chương trình “Dân hỏi -
Chính quyền trả lời”ngày 6-11 với
chủ đề
“Quy hoạch và quản lý bến
xe,bãiđỗxe”
, ôngTrầnQuangLâm,
Giámđốc SởGTVTTP.HCM, đãđưa
ra nhiều giải pháp vận hành cho
BXMĐ mới.
Về hạ tầng: Nỗ lực hoàn thành
tuyến metro số 1 vào năm 2023,
hạng mục cầu vượt trước BXMĐ
mới sẽ hoàn thành vào năm2024.
Xử lý xedù, bếncóc:Tăngcường
phốihợpgiữathanhtragiaothông,
CSGTTP và các quận, huyện cùng
chínhquyềnđịaphương, trongđó
chú trọng tới việc tăng cường ra
quân và xử lý qua hình ảnh.
Về chính sách:
Sở GTVT TP sẽ
thammưu UBNDTP ban hành chỉ
thị về quản lý trật tự đô thị, trong
đó có vấn đề lòng đường và đón
trả hành khách sai quy định.Trong
đó, nêu rõ trách nhiệm của từng
đơn vị từ Sở GTVT, CSGT và chính
quyềnđịaphương. Cuối năm2022,
Sở GTVT TP cũng triển khai đề án
cấm xe giường nằm và xe trên 30
chỗ vào trung tâm TP.
ngại xa, trong khi việc vận chuyển
hàng hóa cũng phát sinh thêm chi
phí so với bến cũ.
Chính vì những lý do trên mà tình
trạng xe dù, bến cóc những ngày gần
đây khá nóng khi các hãng xe đón
hành khách dọc các tuyến đườngĐiện
Biên Phủ, quốc lộ 13, quốc lộ 1, khu
vực Suối Tiên. Những ngày qua, lực
lượng chức năng gồm Thanh tra Sở
GTVT và CSGT đã tăng cường ra
quân xử phạt để sớm lập lại trật tự
giao thông.
Cần giải bài toán tổng thể
TSKHNgôViết NamSơn, chuyên
gia quy hoạch đô
thị, nhận định
để BXMĐ mới
hoạt động hiệu
quả, hạ tầng giao
thông kết nối cần
đồngbộ.Trongđó,
TP.HCMcần sớm
hoàn thành tuyến
metro số 1, hạ tầng giao thông đường
bộ trước BXMĐ mới và kết nối xe
buýt với bến xe này.
Hiện nay hạ tầng giao thông chưa
hoàn thành thì hệ thống xe buýt cần
kết nối nhiều hơn để thành một mạng
lưới dày đặc. Xe buýt không chỉ để
vận tải hành khách mà cần chú trọng
tới vận chuyển hành lý, như vậy mới
thực sự thu hút hành khách.
Ngoài ra, theo ông Sơn, cần duy
trì hệ thống xe trung chuyển từ
BXMĐ cũ về BXMĐ mới liên tục,
ổn định. Đồng thời, Sở GTVT TP
và chủ đầu tư cũng cần tính toán có
thêm nhiều điểm trung chuyển trong
nội đô và một số
điểm cụ thể khác
để tạo sự kết nối
và thuận tiện cho
người dân.
Đặc biệt, các sở,
ngành cần phối
hợp để xây dựng
hệ sinh thái hấp
dẫn với trung tâm thương mại gồm
cây xăng, hàng quán… gần khu vực
BXMĐ mới để thu hút hành khách
đến bến.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp
hội Vận tải hành khách TP.HCM,
nhận định việc đưa BXMĐ mới ra
cửa ngõ TP là chủ trương hoàn toàn
đúng của TP.HCM. Bởi BXMĐmới
sẽ xóa bỏ tình trạng ùn tắc giao thông,
quá tải ở nội đô. Việc điều chỉnh số
chuyến khiến xe không vào bến nữa
không có nghĩa là bến chưa phù hợp.
Tuy nhiên, vấn đề TP.HCMvà chủ
đầu tư cần làm lúc này là làm sao để
BXMĐmới phát huy hiệu quả. Theo
đó, cần giải bài toán bằng giải pháp
đồng bộ: Tổ chức xe trung chuyển,
xử lý xe dù, bến cóc, thiết lập lại
luồng tuyến…
Theo ông Tính, chấn chỉnh xe dù,
bến cóc là công việc quan trọng, thanh
tra giao thông cần phối hợp chặt với
CSGT để xử lý dứt điểm. Giải pháp
là các quận, huyện, Sở GTVT TP và
ĐÀOTRANG
S
au hơn hai nămđi vào hoạt động,
Bến xe Miền Đông (BXMĐ)
mới đang trong tình trạng vắng
hành khách do hơn 300 chuyến xe đã
bỏ bến và phân nửa số đó trở thành
xe dù. Các chuyên gia cho rằng để
BXMĐ mới phát huy hiệu quả cần
có nhiều giải pháp tổng thể.
Hoạt động hết công suất
nhưng lượng hành khách
chưa tăng
Ngày 7-11, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện BXMĐ mới cho
biết sau gần một tháng BXMĐ mới
hoạt động hết công suất nhưng lượng
hành khách qua bến mới không tăng.
Theo thống kê ngày 3-11, tại
BXMĐ mới chỉ có 165 chuyến xe
xuất bến (thấp nhất từ trước đến
nay) với 2.066 hành khách, hụt 335
chuyến xe so với thực tế. Ngày 5-11,
bến xe có 172 chuyến xe xuất bến
với 2.054 hành khách; ngày 6-11 có
175 chuyến xe xuất bến với 1.797
hành khách.
Về phía hành khách, giải thích
về lý do không chọn BXMĐ mới,
chị Lý Thị Nhị (ngụ Bà Rịa-Vũng
Tàu) nói: “Tôi đi từ nhà ra BXMĐ
mới bằng taxi hay taxi công nghệ
mất gần 200.000 đồng, trong khi
vé xe đò từ TP.HCM về nhà tôi ở
Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chỉ khoảng
200.000 đồng. Việc di chuyển khá
xa như vậy vừa mất thời gian vừa
tốn kém chi phí nên tôi không chọn
bến xe này”.
Đại diện một hãng vận tải chạy
tuyến TP.HCM - Đồng Nai cho
biết hiện số lượng hành khách về
BXMĐ ít nên hãng xe chủ yếu vận
chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hãng
xe không vào bến mới vì hành khách
Cần giải pháp tổng thể để “giải ế” cho Bến xeMiềnĐôngmới. Ảnh: ĐT
Các sở, ngành cần phối
hợp để xây dựng hệ sinh
thái hấp dẫn với trung
tâm thươngmại gồm cây
xăng, hàng quán…gần
khu vực BXMĐmới để thu
hút hành khách đến bến.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản trả
lời về giải quyết các kiến nghị của cử tri TP
trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND khóa
X, trong đó có việc giải quyết ùn tắc tại nút
giao thông quan trọng cửa ngõ TP và các
điểm nghẽn giao thông chính yếu.
Theo đó, về kiến nghị có giải pháp giải
quyết tình trạng kẹt xe tại vòng xoay Hàng
Xanh (cử tri quận Bình Thạnh), Sở GTVT
TP cho biết đang nghiên cứu phương án
điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực
vòng xoay này.
Theo đó, trong quý IV năm nay sẽ tập
trung nghiên cứu tổ chức giao thông tại ngã
tư Hàng Xanh (các tuyến đường Đinh Bộ
Lĩnh, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện
Biên Phủ) và ngã năm Đài liệt sĩ (đường
Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm, quốc lộ 13).
Hàng Xanh là một ngã tư lớn ở quận Bình
Thạnh, nơi giao giữa đường Điện Biên Phủ
(nối với xa lộ Hà Nội) và đường Xô Viết
Nghệ Tĩnh (nối với quốc lộ 13). Đây là một
trong những nút giao thông quan trọng để
các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Trung
đi vào trung tâm TP. Bốn hướng của ngã tư
Hàng Xanh là Thị Nghè, Đa Kao, cầu Bình
Triệu và cầu Sài Gòn.
Do lượng xe lưu thông từ nhiều hướng
khá đông nên cơ quan chức năng đã xây cầu
vượt bằng thép và được đưa vào hoạt động
từ năm 2013. Tuy nhiên, hiện nay lượng xe
qua đây vẫn ùn ứ vào giờ cao điểm, nhất là
khu vực giao lộ đi về hướng Bình Triệu và
Bạch Đằng.
Cử tri huyện Hóc Môn cũng kiến nghị xử
lý ùn tắc giao thông tại ngã tư Hóc Môn.
Nội dung này, Sở GTVT TP cho biết đã
phối hợp với Đội CSGT An Sương điều
chỉnh pha đèn tín hiệu giao thông, kết hợp
cải tạo kéo dài làn chờ rẽ trái, quay đầu.
“Hiện nay, tình hình giao thông cũng đã
được cải thiện. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục
theo dõi để đề xuất phương án tổ chức giao
thông cho phù hợp với giao thông thực
tế theo từng thời điểm” - văn bản của Sở
GTVT TP nêu rõ.
Ngoài hai nút giao thông lớn, Sở GTVT
TP cũng thông tin về tiến độ mở rộng các
tuyến đường thường xuyên ùn tắc ở TP
Thủ Đức.
Cụ thể, dự án nâng cấp đường Lê Văn
Việt, đường này đã được đầu tư nâng cấp,
mở rộng đoạn từ đường Lã Xuân Oai đến
ngã ba Mỹ Thành; đối với đoạn từ xa lộ
Hà Nội đến đường Lã Xuân Oai đang
được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực TP Thủ Đức triển khai các thủ tục
quy định để thực hiện hoàn thành vào năm
2024.
Dự án nâng cấp đường Lã Xuân Oai,
đường Lò Lu: Các dự án nâng cấp, cải tạo
đường Lã Xuân Oai (gồm hai dự án: Đoạn
từ đường Lê Văn Việt đến đường D2 và
đoạn từ đường Lò Lu đến đường Nguyễn
Duy Trinh) và nâng cấp, cải tạo đường Lò
Lu đã được phê duyệt từ năm 2018.
KIÊN CƯỜNG
Giải pháp để lấp đầy
Bến xe Miền Đông mới
Ngoài xử lý xe dù, bến cóc thì cần tổ chức hệ thống giao thông trung chuyển linh hoạt, hoàn thiện việc kết nối
hạ tầng để phát huy hiệu quả của Bến xeMiềnĐôngmới.
Cuối năm, TP.HCMnghiên cứu tổ chức lại giao thông tại ngã tưHàngXanh
ÙntắcgiaothôngtạingãtưHàngXanhkháphổbiến.
Ảnh: ĐÀOTRANG