11
tế do không có chiết khấu
khiến cửa hàng xăng dầu lỗ
liên tiếp, dẫn đến không có tài
chính nhập hàng, phải đóng
cửa cây xăng. Ông Giang
Chấn Tây, Giám đốc Công
ty TNHH MTV Bội Ngọc
(Trà Vinh), nêu ý kiến: Hiện
nay, cả nước có đến 17.000
cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thời gian qua liên bộ Công
thương - Tài chính đã gần
như bỏ sót cả khâu phân phối
bán lẻ nên DN ở khâu này
luôn hoạt động bấp bênh và
gần đây gặp rất nhiều khó
khăn do thua lỗ kéo dài mà
chưa được khắc phục, dẫn
đến thị trường luôn bất ổn.
Cụ thể, các nhà bán lẻ xăng
dầu có thời điểm không có
chiết khấu hoặc chỉ được
chiết khấu khoảng 30-40
đồng/lít mang tính tượng
trưng mà không biết phản
ánh với ai, báo cáo với ai
về vấn đề này. Đây cũng là
một trong những vấn đề mấu
chốt cần giải quyết dứt điểm.
“Tôi cho rằng nên quy
định mức chiết khấu tối thiểu
và định mức chiết khấu cho
mỗi khâu. Trong đó, đối với
cửa hàng bán lẻ nên quy
định chiết khấu không nhỏ
hơn 7% giá bán lẻ tại thời
điểm công bố để đảm bảo
họ không phải đóng cửa vì
thua lỗ. Bởi đây là nơi trực
tiếp đưa sản phẩm đến tay
người tiêu dùng” - ông Giang
Chấn Tây góp ý.
Cùng với các góp ý trên,
các DN xăng dầu cũng kiến
nghị khi sửa đổi Nghị định
95/2021 cần thay đổi công
thức tính giá cơ sở xăng
dầu. Bởi một trong những
lý do khiến xăng dầu thiếu
cục bộ thời gian qua là do
các chi phí phát sinh hiện
nay chưa được cập nhật đầy
đủ, kịp thời trong công thức
tính giá cơ sở.•
Hàng trăm mặt hàng đặc sản nổi tiếng từ các vùng miền
đã hội tụ tại chương trình “Kết nối cung cầu TP.HCM và
các tỉnh, thành năm 2022”. Đây là chương trình do Bộ
Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM cùng các tỉnh,
thành phối hợp tổ chức diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ từ
ngày 17 đến 20-11.
Ban tổ chức cho hay chương trình năm nay có sự góp
mặt của hơn 1.000 doanh nghiệp với 500 gian hàng. Tại
đây, nhiều địa phương tổ chức không gian sinh động, giới
thiệu nhiều đặc sản nổi tiếng của địa phương mình. Đơn cử
như các loại tỏi Lý Sơn, nem chả Long An, rượu sen Đồng
Tháp, bánh trái hạt điều Bình Phước, chả bò Đà Nẵng...
Đáng chú ý, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh cho hay
đã chuẩn bị sẵn đặc sản cung ứng cho mùa mua sắm tết.
Trong đó, nhiều đơn vị đã tung ra các mẫu quà tặng mới lạ
cho mùa tết.
Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho hay ngoài
chương trình kết nối cung cầu, chương trình khuyến mãi
“Shopping Season” trên địa bàn TP.HCM đợt 2 năm 2022
bắt đầu từ ngày 15-11 kéo dài đến 31-12 với hạn mức tối
đa về giá trị của sản phẩm dùng để khuyến mãi lên đến
100%.
TÚ UYÊN
Đặc sản vùng miền bắt đầu về TP.HCM đón tết
Kinh tế -
ThứBảy19-11-2022
Các địa
phương
quảng
bá đặc
sản tại
hội nghị
kết nối
cung
cầu
2022.
Ảnh:
TÚUYÊN
kinh doanh được bình thường.
Nếu không làm như trên sẽ
khiến thị trường xăng dầu
tiếp tục xáo trộn. Bằng chứng
là do không điều chỉnh giá
vào dịp lễ, tết thời gian qua
khiến nhà kinh doanh thua
lỗ lớn, gây bất ổn cho thị
trường xăng dầu.
“Về đầu mối quản lý, tôi
đồng ý với quan điểm rằng
nên đểmìnhBộCôngThương
quản lý xăng dầu. Vì nếu để
hai bộ Công Thương - Tài
chính cùng quản lý như lâu
nay, trường hợp hai bộ không
thống nhất được với nhau
thì sẽ rất khó cho việc điều
hành và không ai chịu trách
nhiệm khi thị trường có vấn
đề” - ông Doanh nói.
Đối với quỹ bình ổn xăng
dầu, ông Doanh cho rằng
nếu dùng quỹ bình ổn để trợ
giá quá thấp thì có nguy cơ
“khuyến khích” buôn lậu xăng
dầu từ nước ta sang các nước
xung quanh. Vì vậy, khi điều
hành giá xăng dầu được thực
hiện hằng ngày thì nên bỏ quỹ
bình ổn xăng dầu.
Đặc biệt, theo quy định
hiện nay, nhà bán lẻ xăng
dầu chỉ được lấy hàng từ
duy nhất một nguồn với mục
đích để bảo đảm kiểm soát
nguồn gốc, chất lượng xăng
dầu. Tuy nhiên, chuyên gia
kinh tế Lê Đăng Doanh cho
rằng quy định này không phù
hợp thực tế, cần phải sửa đổi.
“Theo đúng nguyên tắc của
kinh tế thị trường, các DN cần
có quyền tự do kinh doanh,
họ có thể ký kết với đơn vị
nào cung ứng hàng kịp thời.
Nghĩa là nên để DN tự kinh
doanh, tự chịu trách nhiệm,
Nhà nước không nên can thiệp
sâu. Bộ Công Thương chỉ cần
quy định DN phải bảo đảm
chất lượng xăng dầu và nếu
vi phạm thì chế tài là được” -
ông Doanh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, một số
công ty phân phối xăng dầu
lớn cho rằng quy định chỉ
được lấy hàng từ một nguồn
dẫn đến tình trạng đơn vị bán
lẻ bị ép chiết khấu. Vì vậy
cần cho phép các đại lý bán
lẻ xăng dầu được lấy hàng từ
nhiều nguồn nhằm bảo đảm
nguồn cung trong trường hợp
đơn vị cung cấp hàng bị rút
giấy phép hoặc không kịp
cung ứng hàng cho DN bán
lẻ, tránh tình trạng đứt gãy
cục bộ như thời gian qua.
Quy định mức
chiết khấu tối thiểu
cho DN bán lẻ
Nhiều DN bán lẻ nêu thực
ANHIỀN
N
gay sau khi Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu Bộ
CôngThương rà soát, đề
xuất sửa đổi, bổ sung Nghị
định 95/2021 và Nghị định
83/2014 về kinh doanh xăng
dầu theo trình tự thủ tục rút
gọn, bộ này đã gấp rút gửi
văn bản lấy ý kiến các bộ,
ngành, địa phương và doanh
nghiệp (DN) .
Phải sửa
nhiều quy định về
kinh doanh xăng dầu
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, chuyên gia kinh
tế Lê Đăng Doanh, nguyên
Viện trưởng Viện Nghiên
cứu quản lý kinh tế Trung
ương, cho rằng các quy định
về quản lý xăng dầu hiện
nay tại Nghị định 83/2014,
Nghị định 95/2021 phải sửa
rất nhiều.
Một là việc điều hành giá
xăng dầu nên theo ngày để
sát với giá thị trường chứ
không phải để 10 ngày mới
điều chỉnh một lần như quy
định hiện hành. Riêng đối
với kỳ điều hành trùng vào
ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ, dịp
tết Nguyên đán cần điều
hành giá như ngày thường
để đảm bảo mọi hoạt động
Việc sửa đổi
Nghị định 95/2021
nên được thực hiện
theo hướng thị
trường chứ không
chỉ dừng ở việc đưa
mặt hàng này về một
đầu mối quản lý là
Bộ Công Thương.
Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý an toàn, bảo đảmcạnh tranh công bằng và bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng xăng dầu. Ảnh: HOÀNGGIANG
Đề xuất sửa một loạt quy định
bất hợp lý về xăng dầu
Từ bỏ tư duymệnh lệnh hành chính, cơ chế xin - cho trong quản lý xăng dầu… là yếu tố then chốt
để thị trường xăng dầu Việt Namphát triển lànhmạnh.
Tám vấn đề cần sửa đổi
Trong vănbản lấy ý kiếngóp
ý đề xuất sửa đổi, bổ sungNghị
định83/2014,Nghịđịnh95/2021
về kinh doanh xăng dầu, Bộ
Công Thương liệt kê tám vấn
đề cần sửa đổi để thuận tiện
hơn cho việc góp ý.
•
Vấn đề chu kỳ điều hành
giá xăng dầu.
•
Quy định mức chiết khấu
trong kinh doanh xăng dầu.
•
Đại lý bán lẻ xăngdầuđược
lấy hàng từ nhiều nguồn.
•
Quyền và nghĩa vụ của
các thương nhân phân phối
xăng dầu.
•
Quyền và nghĩa vụ của các
thương nhân đầu mối kinh
doanh xăng dầu.
•
Việc thống nhất đầu mối
quản lý nhà nước đối với mặt
hàng xăng dầu.
•
Việc quản lý, sử dụng Quỹ
bình ổn giá xăng dầu.
•
Việc sửa đổi, bổ sung các
nghị định về xử phạt vi phạm
hành chính trong hoạt động
kinh doanh xăng dầu.
Tiêu điểm
Khi Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng
dầu vừa có hiệu lực đã có nhiều ý kiến cho
rằng một số nội dung tại nghị định này có
vấn đề, nhất là những bất cập về quyền tự
do cạnh tranh, tự do kinh doanh của DN. Ví
dụ quy định một mức giá cứng nhắc và điều
chỉnh thiếu linh hoạt, không tính đúng, đủ
mọi chi phí phát sinh khiến cả hệ thống cung
ứng đều bị động và dễ gánh chịu rủi ro thua
lỗ, nhất là trong bối cảnh hiện nay giá dầu
thế giới biến động liên tục.
Vì vậy, tôi đồng ý với quan điểm rằng việc
sửa đổi Nghị định 95/2021 nên được thực
hiện theo hướng thay đổi toàn diện, theo
hướng thị trường chứ không chỉ dừng ở việc
đưa mặt hàng này về một đầu mối quản lý.
Bởi việc một bộ, liên bộ hay giao về cho ai
quản lý giá cũng không thể tính toán thay
DN, thay thị trường được.
Điều quan trọng nữa là Nhà nước nên tạo
ra được hành lang pháp lý an toàn, chống các
rủi ro, trục lợi, bảo đảmcạnh tranh côngbằng
và bảo vệ quyền lợi của người tiêudùng. Điều
này cũng có nghĩa là chúng ta nên từ bỏ tư
duy mệnh lệnh hành chính, cơ chế xin - cho
trong quản lý xăng dầu. Đây sẽ là yếu tố then
chốt để thị trường xăng dầu Việt Nam phát
triển lành mạnh.
TS
NGUYỄN QUỐC VIỆT
, Phó Viện trưởng
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách
Đề nghị sửa Nghị định 95 theo hướng thị trường