9
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án
cầu Rạch Miễu 2
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang đề
nghị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại
dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 (nối tỉnh
Bến Tre và Tiền Giang).
Theo Bộ GTVT, thời gian qua chính quyền và ngành
chức năng của tỉnh Tiền Giang đã triển khai quyết liệt
và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT trong
việc GPMB để thực hiện dự án cầu Rạch Miễu 2.
Báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đến
nay GPMB và bàn giao mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu
2 phía bờ tỉnh Tiền Giang chỉ đạt khoảng 2,7% (tương
đương 0,19/6,84 km); đo đạc kiểm đếm đạt 98%; đã lấy ý
kiến phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa
bàn TP Mỹ Tho…
Tuy nhiên, đánh giá chung công tác GPMB còn chậm,
chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án. Đồng thời, công tác
giải ngân vốn GPMB mới đạt 2,89/300 tỉ đồng (đạt 0,96%)
so với kế hoạch vốn đã bố trí.
Bộ GTVT đánh giá việc chậm bàn giao mặt bằng sẽ
ảnh hưởng đến tiến độ dự án và kết quả giải ngân vốn
đầu tư công năm 2022. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND
tỉnh Tiền Giang quan tâm hơn nữa, chỉ đạo chủ đầu tư
tiểu dự án GPMB, chính quyền các cấp, các đơn vị có
liên quan của tỉnh tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến
độ GPMB để cơ bản bàn giao mặt bằng cho dự án trong
tháng 11-2022.
Trong đó ưu tiên các vị trí phải xử lý nền đất yếu, đầu cầu
và xử lý các vướng mắc còn lại trong tháng 12-2022; hoàn
thiện công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và các
vướng mắc khác trong quý I-2023 nhằm triển khai thi công
đáp ứng kịp tiến độ dự án.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Bến
Tre và Tiền Giang đã được khởi công vào ngày 29-3-2022.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.175 tỉ đồng.
ĐÔNG HÀ
Cuối tháng 11 sẽ kết thúc mùa mưa
ở Nam bộ
Ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng Phòng dự báo Đài Khí
tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết nguyên nhân mưa
trong những ngày qua là do Nam bộ đang chịu chi phối bởi
rãnh áp thấp có trục nằm trên khu vực, rãnh áp thấp này tồn
tại vùng thấp chứa nhiều nhiễu động gây ra mưa. Bên cạnh
đó, khu vực Nam bộ còn chịu ảnh hưởng bởi nhiễu động
gió trên cao.
Theo dự báo, mùa mưa ở Nam bộ năm nay khả năng
sẽ kết thúc vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Sau khi mùa
mưa kết thúc vẫn còn xảy ra một số đợt mưa trái mùa. Khả
năng năm nay mưa trái mùa sẽ nhiều hơn mọi năm.
Dự báo 2-3 ngày tới, thời tiết ở Nam bộ ngày nắng, chiều
tối và đêm ở miền Đông Nam bộ có mưa rào và dông vài
nơi, miền Tây Nam bộ có mưa rào và dông rải rác.
NGUYỄN CHÂU
NhàthầutổchứcthicôngtạidựáncầuRạchMiễu2phíabờtỉnhBếnTre.
Ảnh:Đ.HÀ
Có tình trạng bảo kê cho xe dù, bến cóc
Trước phản ánh cho rằng có tình trạng bảo kê để xe dù, bến cóc lộng
hành, TS Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện, nhận định “có
bảo kê thật sự”. Ông Nhưỡng phân tích loại thứ nhất là bảo kê mang tính
quyền lực, tức là bảo kê của các cơ quan công quyền, của lực lượng chức
năng, thậm chí của một số cá nhân cán bộ thoái hóa, biến chất.
“Gần đây nhất, chúng ta biết báo chí đưa tin một đại úy công an tại
TP.HCM, một cấp rất nhỏ trong lực lượng, mà sẵn sàng lập ra đến 47 công
ty nhập khẩu, trốn thuế. Chúng ta thấy chỉ một cán bộ thôi mà có thể đứng
ra làm những chuyện đó” - ông Nhưỡng dẫn chứng.
Loại bảo kê thứ hai, theo ông Nhưỡng, là các băng nhóm xã hội đen.
“Câu chuyện này không thể không có và chúng ta biết một nhóm có thể
thành lập ra bãi đỗ, bến đỗ và tự thu tiền. Ở Hà Nội đã xảy ra rất nhiều” -
ông Nhưỡng cho biết.
Thượng táTạThị HồngMinh, PhóTrưởng phòngHướng dẫn tuyên truyền
và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết
khi có hiện tượng bảo kê, lực lượng công an bằng các nghiệp vụ phát hiện
ra, cạnh đó nhận qua tin báo tố giác của người dân.
“Tôi khẳng định tất cả tin nhắn hay tin báo tố giác liên quan đến“còmồi”,
bảo kê, tụ tập thành các nhómđể chèn ép hay hành hung hành khách hoặc
thậm chí hành hung cả tài xế, phụ xe của những hãng xe khác để ép tham
gia hoặc sử dụng xe do hãng mình bảo kê..., khi nhận được những tin đó,
các lực lượng chức năng của Bộ Công an sẽ nắm bắt, xác minh làm rõ để
đảmbảo các hiện tượngđóđược xử lý theopháp luật”- bàMinhnhấnmạnh.
ĐỨCMINH
S
áng 23-11, cổng thông tin điện
tử Chính phủ tổ chức tọa đàm
“Giải pháp nào để xóa xe dù,
bến cóc”.
Chưa quan tâm đến việc
bố trí điểm đón, trả khách
Phát biểu tại tọa đàm, TS Khuất
Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên
trách Ủy ban An toàn giao thông
quốc gia, thừa nhận việc tổ chức và
bố trí những bến xe tương đối khó,
tương đối xa khu vực người dân đang
sinh sống là một bất cập.
Theo ông Hùng, nhiều địa phương,
đặc biệt là các TP lớn như Hà Nội,
TP.HCM đã không quan tâm đến
việc bố trí các điểm đón, trả khách.
Nghị định 86, mới đây là Nghị định
10, thiếu quy định yêu cầu các địa
phương phải quy hoạch và tổ chức
những điểm đón, trả khách thuận tiện
cho phục vụ những xe khách cố định,
dẫn đến sự kém hấp dẫn của vận tải.
“Xưa nay chúng ta cứ đổ lỗi cho
tài xế, doanh nghiệp. Nhưng doanh
nghiệp là người kinh doanh, họ cầu
lợi nên tôi cho rằng nhu cầu đó là hết
sức xứng đáng. Chỉ có điều chúng ta
quy định pháp luật và thực thi pháp
luật như thế nào cho hiệu quả” - ông
Hùng nhấnmạnh và cho rằng nếu khai
thác tốt dữ liệu từ thiết bị giám sát
hành trình, chúng ta sẽ biết xe nào
đăng ký vào bến, vào tuyến và phần
nào sẽ xác định được xe dù chạy ở
đâu, đón ở đâu...
“Chúng ta phải làm tốt việc bảo vệ
pháp luật và thực thi pháp luật. Tôi
nghĩ đấy là vấn đề chúng ta cần phải
giải quyết” - ông Hùng nói thêm.
“Biết rồi, khổ lắm,
nói mãi”
Phó Cục trưởng Cục Đường
bộ, Bộ GTVT Phan Thị Thu Hiền
Gỡ vướng để dẹp
nạn xe dù, bến cóc
Tại tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng việc bố trí điểmđón, trả khách
chưa hợp lý hay vẫn còn tình trạng bảo kê đã khiến cho xe dù,
bến cóc xuất hiện tràn lan.
đánh giá xe dù, bến cóc là chủ đề
“biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà
vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để
xử lý dứt điểm. “Thực tế, không
có một giải pháp chung áp dụng
cho mọi TP hay mọi tỉnh mà mỗi
địa phương tùy theo điều kiện
giao thông của mình để đưa ra
các giải pháp phù hợp” - bà Hiền
nêu quan điểm.
Bà Hiền dẫn chứng việc TP.HCM
chuyển đổi vị trí của Bến xe Miền
Đông (BXMĐ) cũ sang BXMĐmới.
Thực tế, BXMĐ mới đã được xây
dựng nhiều năm, để người dân quen
dần với thói quen đi lại mới nên vừa
qua TPđã chuyển dứt điểm các tuyến
về BXMĐ mới.
Tuy nhiên, theo bà Hiền, với
hàng ngàn tuyến xe cố định, khi
chuyển đổi rõ ràng làm thay đổi
lớn thói quen đi lại của người dân.
“Phải đánh giá xem người dân có
đi lại được không. Tôi thấy vừa rồi,
việc chuyển đổi chưa hợp lý. Việc
tổ chức từ BXMĐ cũ sang BXMĐ
mới và tổ chức giao thông công
cộng cho người dân để kết nối các
phương thức vận tải cũng chưa kịp
thời” - bà Hiền nói.
Ngoài ra, Phó Cục trưởng Cục
Đường bộ dẫn số liệu cho thấy xe
tuyến cố định chỉ có hơn 18.300
xe, trong khi xe hợp đồng là gần
223.000 xe, gấp 12 lần so với xe
cố định. “Rõ ràng khi tuyến cố
định không đáp ứng được nhu cầu
đi lại của người dân thì người ta
phải chuyển sang phương thức
khác, hoặc xe buýt hoặc là xe hợp
đồng. Chính cách tổ chức bến xe
chưa hợp lý dẫn đến cơ hội cho
những đơn vị hoặc cá nhân tạo ra
bến cóc, xe dù hoạt động nhiều
hơn” - vẫn lời bà Hiền.
Đồng tình với ôngKhuấtViệt Hùng,
bà Hiền cũng cho rằng việc tổ chức
các điểm đón, trả khách trong đô
thị rất quan trọng, sẽ tạo điều kiện
cho người dân đi lại thuận lợi nếu
có kết nối các phương thức vận tải
hành khách công cộng.•
Lực lượng chức năng kiểmtra xe đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: ĐÀOTRANG
Phó Cục trưởng Cục
Đường bộ, Bộ GTVT
Phan Thị Thu Hiền
đánh giá xe dù, bến cóc là
chủ đề “biết rồi, khổ lắm,
nói mãi” mà vẫn chưa có
biện pháp hữu hiệu để
xử lý dứt điểm.