292-2022 - page 10

10
Pháp lý 4.0 -
ThứBa20-12-2022
dụng như tái cấu trúc, giãn nợ, lập
quỹ bình ổn trái phiếu…Tuy nhiên,
các giải pháp đưa ra cần được đánh
giá cụ thể trên cơ sở phân tích chi
phí - lợi ích (cost-benefit analysis)
trước khi áp dụng.
Trong quá trình áp dụng quy định
mới, cần có các văn bản hướng dẫn
đầy đủ, kịp thời, hạn chế việc áp
dụng quy định cứng nhắc và sai lệch
với mục tiêu của nghị định mới ban
hành. Các trở ngại, bất cập trong khi
thực hiện quy định cần được tháo
gỡ, sửa chữa kịp thời.
Trong dài dạn, cần có lộ trình rõ
ràng trong việc ban hành các chính
sách, quy định liên quan đến việc
phát triển thị trường TPDN. Điều
này giúp giảm thiểu rủi ro từ sự bất
ổn chính sách, củng cố và duy trì
niềm tin của nhà đầu tư, thu hút sự
tham gia của DN, đặc biệt là các
DN có mức độ tín nhiệm cao trong
việc huy động vốn thông qua thị
trường TPDN.
Luật sư
TRƯƠNGTHANHĐỨC
:
Đừng siết
quá chặt
các quy
định
Hiện đang có
những áp lực đè
lên thị trường
TPDN vì quy
định mới khá chặt chẽ và sự kiện
một số lãnh đạo tập đoàn bị bắt
trong thời gian gần đây. Tuy nhiên,
nhà đầu tư cần bình tĩnh nhìn nhận
vấn đề, không phải mua trái phiếu
là mất tiền. Cụ thể, các trái phiếu
do ngân hàng phát hành hoàn toàn
có tính an toàn cao do Ngân hàng
Nhà nước kiểm soát rất chặt chẽ.
Các trái phiếu có tài sản đảm bảo
cũng hoàn toàn yên tâm có thể thu
hồi nợ nếu DN không trả được nợ.
Dòng tiền từ TPDN đóng vai trò
quan trọng cho nguồn vốn trung và
dài hạn. Để DN dễ huy động vốn
cần phải xem xét giảm bớt các điều
kiện phát hành. Nếu đặt các điều
kiện an toàn quá cao có thể phát
sinh hình thức huy động vốn có
tính rủi ro khác.
Ví dụ, cơ quan quản lý nhà nước
nên xem xét quy định bảo lãnh
thanh toán và tài sản đảm bảo vì
đây là quy định tương đương với
ngân hàng. Cũng không nên siết
quá mức nhà đầu tư không chuyên
không được mua trái phiếu phát
hành riêng lẻ vì sẽ khiến nhà đầu
tư lẫn DN mất cơ hội.
Cần nhanh chóng thiết lập việc
xếp hạng tín nhiệm theo hướng mở
rộng phạm vi đối tượng. Yêu cầu về
xếp hạng tín nhiệm cũng rất quan
trọng để gia tăng sự quan tâm của
nhà đầu tư đối với thị trường TPDN.
Nhu cầu của nhà đầu tư tăng lên sẽ
thu hút sự tham gia của các tổ chức
phát hành, đặc biệt là các tổ chức
phát hành đáp ứng được yêu cầu
của nghị định mới. Như vậy, trong
dài hạn, nguồn cung thị trường sẽ
đa dạng hơn.
Ông
MÃ THANH DANH
,
Chủ
tịch Công ty Tư vấn quốc tế CIB:
Doanh
nghiệp cần
chủ động
trả nợ
Các DN cần
chủ động giảm
bớt áp lực trái
phiếu đáo hạn
bằng cách tính toán khả năng từ
nội tại. Đối với DN đang kinh
doanh tốt nhưng trái chủ yêu cầu
mua lại thì có thể dùng nguồn tiền
mặt để mua lại, giúp giải tỏa bớt
áp lực. Nếu không đủ tiền, DN
Chính phủ có thể tham
khảo các giải pháp đã
được các nước ứng dụng
như tái cấu trúc, giãn
nợ, lập quỹ bình ổn trái
phiếu…
PHƯƠNGMINH
G
ỡ các điểm nghẽn trên thị
trường trái phiếu doanh
nghiệp (TPDN) lúc này
một mặt vừa giúp các DN có
được dòng vốn trung và dài hạn
để phát triển, mặt khác tạo dựng
lại niềm tin cho nhà đầu tư. Với
mục tiêu đó, các chuyên gia đã
đưa ra nhiều nhóm giải pháp để
giúp thị trường phát triển một
cách bền vững, ổn định.
TS
LÊ XUÂNNGHĨA,
thành viên
Hội đồng Tư vấn chính sách
tài chính, tiền tệ quốc gia:
Thành lập
quỹ bảo
lãnh TPDN
Chúng ta có
thể tính toán
thành lập quỹ
bảo lãnhTPDN
như Hàn Quốc
và Trung Quốc đang làm. Mới đây,
một công ty Hàn Quốc vỡ nợ 146
triệuUSDkhiến thị trường trái phiếu
Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng.
Chính phủ nước này đã kích hoạt
quỹ TPDN để hỗ trợ, bởi nếu không
thị trường trái phiếu sẽ rơi vào tình
trạng vỡ nợ.
Quy trình vận hành của quỹ bảo
lãnh TPDN là những trái phiếu đã
phát hành và đến đáo hạn nhưng
không có khả năng trả thì quỹ này
mua lại. Tất nhiên, bảo lãnh không
đại trà mà hỗ trợ những DN đứng
vững trên thị trường và còn tài sản.
Điều này sẽ giúp ổn định niềm tin.
Ngoài ra, nên cho phép DN tái
cấu trúc trái phiếu của mình như
một ngân hàng thương mại. Họ chỉ
cần làm đề án công bố công khai
trên thị trường sẽ tái cấu trúc nợ
và dựa vào đó quỹ bảo lãnh TPDN
sẽ quyết định bảo lãnh hay không.
TS
NGUYỄN HOÀNG BÌNH
,
ĐH RMIT Việt Nam:
Tháo gỡ
nhanh các
vướng mắc
Các DN có
áp lực đáo hạn
trái phiếu sắp
tới mà không có
khả năng phát
hành TPDN mới hoặc huy động
vốn từ các nguồn khác thì Chính
phủ có thể cân nhắc các biện pháp
để hỗ trợ, giảm thiểu nguy cơ vỡ
nợ. Chính phủ có thể tham khảo
các giải pháp đã được các nước ứng
Những khó khăn trên thị trường
trái phiếu bắt đầu gây ra nhiều vấn đề
cho thị trường tài chính, tình trạng này
cần được giải quyết bằng chính sách.
Trái phiếu doanh nghiệp
có thêm cửa để phục hồi
ĐƠNVỊ ĐỒNGHÀNH
có thể đi vay hoặc thế chấp một
phần trái phiếu với lãi suất cao hơn
để vay tiền mua lại phần còn lại.
Bên cạnh đó, với tình hình kinh
doanh ổn định, DN có thể thương
lượng trực tiếp với trái chủ để họ
chờ đến hạn.
Riêng những DN có tài chính
không đủ mạnh hoặc kinh doanh
kém hiệu quả, yêu cầu mua lại trái
phiếu thực sự là áp lực. Vì vậy,
DN cần chuẩn bị một kế hoạch tái
cấu trúc rõ ràng để thương lượng
với trái chủ. Nếu không được, DN
buộc phải bán các tài sản mình
đang có như đất đai, thương hiệu,
hệ thống phân phối… để thanh
toán cho trái chủ.
Thị trường Việt Nam rất cần
những ngân hàng đầu tư có nguồn
vốn lớn cho vay trung và dài hạn.
Khi DN gặp khó khăn, họ sẽ đồng
hành lâu dài bằng cách chuyển
đổi trái phiếu thành cổ phiếu. Tuy
nhiên, thực tế thì DN lớn ở Việt
Nam chưa nhiều, chủ yếu là DN vừa
và nhỏ. Thị trường chứng khoán
cũng chưa được nâng hạng. Khi
thị trường được nâng hạng sẽ đón
thêm nhiều dòng vốn lớn đổ vào,
giúp DN đỡ áp lực về nguồn vốn.
Cuối cùng, DN cần tính đến
phương án tham gia thị trường mua
bán nợ. Đáng tiếc, các công cụ mua
bán nợ tại Việt Nam hiện chưa phổ
biến nên cần nhanh chóng thiết lập
một thị trường trái phiếu thứ cấp
hoạt động bài bản. Các trái chủ khi
cần bán lại TPDN sẽ giao dịch trực
tiếp trên thị trường này, giảm bớt
áp lực cho DN.
Ông
NGUYỄNQUANGTHUÂN
,
Chủ tịch HĐQT FiinRatings:
Cần hành
động
nhanh để
giải cứu
thị trường
Những khó
khăn trên thị
trường TPDN
đang bắt đầu gây ra nhiều vấn đề
cho thị trường tài chính nên cần
nhanh chóng được giải quyết bằng
các chính sách can thiệp. Nhà nước
cần xem xét và rà soát các tổ chức
phát hành có nguy cơ gây rủi ro
cao cho trái chủ cá nhân. Trong
đó, hướng dẫn rõ ràng việc cơ cấu
nợ cũng như đánh giá rủi ro lên
ngân hàng và nền kinh tế để có giải
pháp. Đồng thời, tạo điều kiện thủ
tục nhanh cho trái phiếu phát hành;
giải quyết nhanh các thủ tục pháp
lý cho các dự án bất động sản để
DN nhanh chóng đưa ra thị trường,
tạo nguồn thu để thực hiện trả nợ
trái phiếu đúng hạn.•
Mới đây, tại tọa đàm“Tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN”do báo
Người
LaoĐộng
tổ chức ngày 13-12,TS CấnVăn Lực, thành viênHội đồngTư vấn
chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nhận định cần sớm sửa Nghị định
65/2022 để tháo gỡ khó khăn cả về cung và cầu cho thị trường TPDN.
Trong đó, kiến nghị BộTài chínhmở thêmkênh phát hành ra công chúng
để tăng tỉ lệ trong tổng giá trị phát hành lên.
Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện khẩn yêu cầu
Bộ trưởng Bộ Tài chính có các biện pháp kịp thời, hiệu quả để ổn định,
thúc đẩy hoạt động của thị trường TPDN, góp phần tháo gỡ khó khăn
cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời có
các biện pháp hiệu quả để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng
của nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Tiêu điểm
Năm 2022, khối lượng phát hành
TPDN giảm rõ rệt. Cụ thể, quý I lượng
TPDN phát hành đạt 134.800 tỉ đồng
nhưngđếnquýIIIchỉcó65.900tỉđồng.
Từ giữa tháng 9, sau khi Nghị định 65
có hiệu lực đến cuối tháng 11, các DN
phát hànhđược khoảng7.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, khối lượng TPDN được
mua lại trước hạn đến hết tháng 10
là 122.500 tỉ đồng, tăng gần 50% so
với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà đầu tư trước khi quyết định đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ doanh nghiệp.
Ảnhminh họa: PHƯƠNGMINH
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook