292-2022 - page 8

8
BRT số 1 sẽ chọn xe buýt điện
Ông Lương Minh Phúc cho biết tuyến BRT số 1 sẽ lựa chọn
xe buýt điện làm phương tiện di chuyển. Hiện WB và các đơn
vị tư vấn đã có đánh giá rằng nên chuyển sang xe buýt điện để
phù hợp với xu thế chung của thế giới. Đồng thời, đây cũng là
mục tiêu để giảm phát thải, giảm thải carbon trong các cam
kết của Chính phủ.
Hiện nay, chủ trương đó đã được Sở GTVT, Ban giao thông
và đơn vị tư vấn đánh giá, báo cáo cho UBNDTP, các đơn vị liên
quan xem xét trước khi có kết luận chính thức.
Tuy nhiên, qua trao đổi vớiWB, định hướng chungTP sẽ ủng
hộ loại hình xe buýt điện.
nâng cao hiệu quả và chất lượng
dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện
hữu. Trong đó, dự án giao thông
xanh sẽ tiếp tục thực hiện trong cấu
phần của dự án mới.
Theo ông Phúc, tới quý I-2023, tất
cả kết quả đang nghiên cứu, hiện có
của dự án giao thông xanh sẽ lồng
ghép để triển khai thông qua chương
trình hợp tác này.
Nên nhân rộng mô hình
trạm trung chuyển
TSVũ TuấnAnh, Giám đốc Trung
tâm Nghiên cứu giao thông vận tải
Việt Đức, cho biết hiện nay giao
thông đô thị phát thải khí CO
2
rất
lớn. Theo đó, phát triển giao thông
công cộng là giải pháp để giải quyết
rất nhiều vấn đề. Trong đó, đề án
phát triển giao thông xanh là hết sức
quan trọng, cần triển khai sớm và
đáng lý chúng ta phải làm từ nhiều
năm trước.
“Dự án phát triển giao thông xanh
TP là một công trình nghiên cứu hết
sức công phu trong việc thu thập số
liệu, phân tích, dự báo và mô phỏng
các phương án để tái cấu trúc mạng
lưới giao thông công cộng” - ông
Tuấn nhận định.
Tuy nhiên, TSVũAnh Tuấn góp ý
rằng trong việc tái cấu trúc xe buýt
thì hạ tầng là vô cùng quan trọng.
Theo đó, ngoài việc kết nối về giá
vé, thông tin, thời gian biểu thì kết
nối về không gian là vô cùng cần
thiết và nên triển khai sớm. Đơn
cử, khi hành khách xuống tuyến xe
buýt thì lập tức có thể thuận tiện đi
tuyến tiếp theo một cách thuận lợi.
Đây cũng là điều mà nhiều người
dân mong muốn.
Đặc biệt, đến năm 2030, nếu TP
dự kiến có 21 vị trí trung chuyển dọc
tuyến metro số 1, số 2 và các bến xe
liên tỉnh, tuyến đô thị là chưa đủ.
Hiện nay, TP.HCM chỉ có một trạm
trung chuyển ở Hàm Nghi (quận 1)
là hoạt động hiệu quả nên TP cần
nhân rộng mô hình này. Để làm các
trạm trung chuyển là rất khó, song
khó vẫn phải quyết tâm làm, nếu
không sẽ không thể phát triển giao
thông công cộng.
Tiếp theo, TS Vũ Anh Tuấn cho
rằng thời gian di chuyển trên giao
thông công cộng là vô cùng quan
trọng. Vì vậy, TP cần tính toán để
ĐÀOTRANG
Ô
ng Lương Minh Phúc, Giám
đốc Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao
thông TP.HCM (Ban giao thông),
cho biết UBND TP vừa ký chương
trình hợp tác rất lớn với Ngân hàng
Thế giới (WB) về phát triển giao
thông đô thị TP.HCM.
Chú trọng phát triển
giao thông xanh
Theo ông Lương Minh Phúc, phát
triển giao thông xanh, tái cấu trúc
mạng lưới xe buýt và xây dựng dự
án giao thông đô thị TP.HCM… là
những giải pháp để phát triển giao
thông công cộng TP. Theo đó, trong
chương trình hợp tác với WB có
bốn cấu phần về giao thông với 42
đầu việc, tám dự án liên quan. Bốn
cấu phần cũng là bốn điểm độc đáo
mang tính trọng tâm trong phát triển
giao thông đô thị TP.HCM trong
thời gian tới.
Cụ thể, bốn cấu phần gồm: Đầu
tiên là xây dựng tuyến xe buýt công
cộng từ sân bay Tân Sơn Nhất nối
với TP Thủ Đức, kết hợp với tuyến
metro số 1 để tạo thành một mạng
lưới xe buýt.
Thứ hai, xây dựng mạng lưới giao
thông công cộng cho TP Thủ Đức
với tinh thần là sử dụng mô hình xe
buýt xanh. Thứ ba, phát triển các
tuyến buýt sông để khai thác lợi
thế của TP.HCM trong mảng giao
thông thủy.
Thứ tư, xây dựng trung tâm điều
hành giao thông công cộng của toàn
TP và trung tâm thanh toán bù trừ
để đảm bảo các điều hành chung về
giá, phí và về tuyến… trong khai thác
hệ thống metro, xe buýt nhanh cũng
như các hệ thống số của TP.
Ông Phúc cho biết bốn cấu phần
này cũng là bốn nội dung chính
trong giai đoạn hợp tác của TP.HCM
với WB về chương trình tổ chức lại
mạng lưới xe buýt toàn TP, từ đó
TP.HCMsẽxâydựngmạnglướixebuýtkếthợpvớituyếnmetrosố1,tạothuậnlợichongườidânđilại. Ảnh:ĐT
TuyếnBRTsố1sẽlựachọnxebuýtđiệnlàmphươngtiện
dichuyển.Ảnh:ĐT
4 điểm độc đáo của giao thông
đô thị TP.HCM
Một trong bốn điểmđộc đáo là xây dựng tuyến xe buýt công cộng từ sân bay Tân SơnNhất nối với TPThủĐức,
kết hợp với tuyếnmetro số 1 để tạo thànhmột mạng lưới xe buýt.
nâng cao tốc độ, giảm thời gian di
chuyển của hành khách. Theo đó,
cần phải nghiên cứu và đề xuất tổng
thể các tuyến đường có thể làm được
làn đường riêng dành cho xe buýt
ở khu vực đô thị hiện hữu và được
quy hoạch.
TS VũAnh Tuấn cho rằng một số
đề xuất làn đường dành riêng như
Võ Thị Sáu, Phạm Văn Đồng, Võ
Văn Kiệt… của các đơn vị tư vấn
như hiện nay cũng còn ít. Vì vậy,
các đơn vị cần nghiên cứu, mở rộng
ra vài chục tuyến đường mới mang
lại hiệu quả đi lại cho hành khách.
“Chúng ta cần phân tích, đánh giá
nhiều tuyến đường để xe buýt có thể
chạy được tốc độ cao, có làn đường
riêng thì người dân mới thực sự sử
dụng loại hình phương tiện này” -
ông Tuấn nhận định.
Ngoài ra, khi có mạng lưới tốt thì
khâu tổ chức tốt để thu hút các doanh
nghiệp, hợp tác xã tham gia vào hệ
thống này cũng vô cùng quan trọng.
Vì vậy, TP cần xây dựng kế hoạch
phát triển giao thông công cộng cho
phù hợp nhằm thu hút đầu tư từ các
doanh nghiệp.•
Phát hiện chung cưkhôngđảmbảo chỗđậuxe theo quyđịnh
Bốn cấu phần cũng là
bốn điểm độc đáo mang
tính trọng tâm trong
phát triển giao thông đô
thị TP.HCM trong thời
gian tới.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi HĐND TP trả
lời câu hỏi của cử tri về quy hoạch và quản lý bến xe, bãi
đỗ xe.
Theo đó, cử tri TP nêu câu hỏi: Hiện nay, các chung cư đa
số không đủ chỗ giữ xe cho cư dân dẫn tới tình trạng cư dân
để xe bừa bãi chiếm cả lối đi chung, gây xung đột giữa các
cư dân với ban quản lý chung cư. Vậy công tác cấp phép
xây dựng các chung cư hiện nay có yêu cầu tối thiểu chỗ
để xe cho cư dân hay không? Cử tri cũng nêu ví dụ cụ thể
về chung cư không đủ chỗ để xe như chung cư Phú Thạnh
(quận Tân Phú).
Trả lời về vấn đề này, Sở Xây dựng TP cho biết trong
công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây
dựng/thẩm định thiết kế cơ sở và cấp giấy phép xây dựng
đối với các chung cư, cơ quan chuyên môn về xây dựng và
cấp giấy phép xây dựng phải đánh giá sự tuân thủ các tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế. Trong đó có nội
dung chung cư phải đảm bảo đủ diện tích bố trí cho đậu xe
của dự án/công trình xây dựng.
Đối với nhà chung cư hỗn hợp phải đảm bảo bố trí đủ
diện tích chỗ đậu xe cho cả phần công trình sử dụng vào
mục đích ở và phần công trình làm văn phòng, dịch vụ,
thương mại...
Còn đối với chung cư Phú Thạnh, chung cư này đã được
Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 107 ngày 13-7-2011
cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình 585 để xây dựng
công trình căn hộ chung cư kết hợp siêu thị”. Theo thiết kế
xây dựng đã được thẩm định và cấp giấy phép xây dựng: Chủ
đầu tư sử dụng hệ thống xếp xe tự động tại tầng hầm, để đảm
bảo đủ diện tích (10.370 m
2
) để xe theo quy định.
“Thực tế, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 585
không bố trí hệ thống xếp xe tự động tại tầng hầm theo như
thiết kế xây dựng đã được thẩm định và giấy phép xây dựng
dẫn đến thiếu diện tích chỗ để xe cho công trình” - văn bản
của Sở Xây dựng TP nêu rõ.
Theo sở, trách nhiệm kiểm tra hoạt động xây dựng tại
thời điểm này thuộc Thanh tra Xây dựng quận Tân Phú trực
thuộc UBND quận Tân Phú và Thanh tra Xây dựng phường
Phú Thạnh trực thuộc UBND phường Phú Thạnh, quận Tân
Phú.
Sở Xây dựng đã giao Thanh tra sở phối hợp với UBND
quận Tân Phú kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo
đúng thiết kế xây dựng đã được thẩm định và giấy phép xây
dựng để đảm bảo đủ diện tích bố trí chỗ để xe cho cư dân
chung cư Phú Thạnh theo quy định.
KIÊN CƯỜNG
Đô thị -
ThứBa 20-12-2022
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook