8
Đô thị -
ThứBảy 7-1-2023
Nhiều thách thức trong năm 2023
Ông Trần Quang Lâm nhận định: Năm 2023, ngành giao thông TP sẽ có
nhiều thách thức trong việc tiếp nhận các chính sách, quan điểm và quy
định mới.
Theo đó, nhiệm vụ năm 2023 ngày càng tăng với trọng tâm là giải ngân
hơn 23.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến
metro số 1; khởi công tuyến metro số 2, dự án đường vành đai 4, cầu Thủ
Thiêm 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
xe dù, bến cóc đã giảm rất nhiều,
đặc biệt là các quận 1, 3 và 5. Đến
ngày 10-1, TP triển khai cấm xe
khách giường nằm thì xe dù, bến
cóc sẽ giảm hơn nữa” - ông Lâm
cho biết.
Đặc biệt, báo chí cũng phản ánh
về tình trạng “nóng” diễn ra ở sân
bay Tân Sơn Nhất. Điều này đã
giúp sở theo dõi, tham khảo và có
phương án xử lý. Ngay sau đó, TP
đã tiến hành tổ chức lại các làn xe
công nghệ, taxi và cả làn đường
dành cho xe buýt.
Nhiều cái “lần đầu tiên”
của ngành giao thông TP
ÔngTrầnQuangLâmcho biết trong
năm qua có nhiều cái “lần đầu tiên”
ngành giao thông TP thực hiện được.
Cụ thể, lần đầu tiên ngành giao thông
đóng góp cho ngân sách TP với hơn
1.800 tỉ đồng (tính từ ngày 1-4-2022).
Lần đầu tiên thu phí cảng biển
đã được TP triển khai toàn bộ bằng
công nghệ, hiện đại và thuận tiện.
“Thu phí cảng biển là tiềm năng,
cơ hội đổi mới của ngành giao
thông…Tất cả đều mong muốn phát
triển hạ tầng TP, đáp ứng nhu cầu
của người dân và thành công này
có sự đóng góp, hỗ trợ nhiệt tình
của cơ quan truyền thông” - ông
Lâm cho biết.
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM
cũng là một công trình ấn tượng,
làm việc xuyên tết, xuyên dịch để
kịp các thủ tục trình Quốc hội vào
tháng 6-2022. Đây là dự án đầu tiên
Sở GTVT được giao là đơn vị chủ
trì, Ban giao thông làm chủ đầu tư
thực hiện triển khai dự án với hơn
75.000 tỉ đồng. Đặc biệt, dự án này
được TP.HCM làm chung cho cả
các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai,
Long An...
Nói về xu hướng phát triển giao
thông trong thời gian tới, ông Lâm
cho biết: “Cần có sự phát triển giao
thông công cộng, trong đó năm 2023
phải phát triểnmạng lưới luồng tuyến
gắn với metro số 1 và chú trọng tới
chính sách giá vé”.
Trong năm 2023, Sở GTVT TP
sẽ tham mưu UBND TP phát triển
nhanh các tuyến metro để tạo thành
mạng lưới bên cạnh tuyến metro số
1. Trên cơ sở đó, UBND TP giao
ĐÀOTRANG
N
gày 6-1, SởGTVTTP.HCMđã
có buổi gặp gỡ truyền thông,
báo chí nhân dịp giáp tết Quý
Mão 2023. Tại đây, lãnh đạo Sở
GTVT TP đã đánh giá cao vai trò
của báo chí trong việc phản ánh các
vấn đề liên quan đến giao thông, đô
thị. Đồng thời nêu ra những điểm
nổi bật của ngành giao thông TP
trong thời gian qua.
Tiếp thu nhiều phản ánh
của báo chí và người dân
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc
Sở GTVT TP.HCM, cho biết ngành
giao thông luôn nỗ lực tiếp thu, cầu
thị các phản ánh từ người dân, báo
chí và có những giải pháp hữu hiệu
để hoàn thiện hơn.
Đơn cử, khi Bến xe Miền Đông
(BXMĐ) mới đưa vào khai thác,
TP cũng rất trăn trở. Đáng lý bến
mới này phải đi vào khai thác đồng
bộ với metro số 1, đường vành đai
2, Xa lộ Hà Nội… và một số công
trình ở khu vực này.
“Tuy nhiên, một số công trình hạ
tầng vẫn chậmhơn BXMĐmới, song
cũng không thể để bến này chờ các dự
án khác được. Sở cũng đã cân nhắc,
so sánh, đánh giá việc đưa vào khai
thác hay chờ đợi thêm. Cuối cùng,
sở quyết định đưa BXMĐ mới vào
khai thác với lộ trình cụ thể” - ông
Lâm nhận định.
Ban đầu cũng có những đánh giá
tác động chưa đầy đủ, chưa có kịch
bản, phương án hỗ trợ để BXMĐ
mới phát huy hiệu quả. Ngay sau
khi báo chí phản ánh, Sở GTVT TP
đã kịp thời điều chỉnh và có giải
pháp ngay.
Đồng thời, nhờ sự vào cuộc của
báo chí, ngành giao thông TP cũng
xây dựng ngay kế hoạch xử lý xe
dù, bến cóc và cấm ngay xe khách
giường nằm vào nội đô. “Đến nay
Năm2022,TP.HCMđãnỗlựctriểnkhaigiảiphóngmặtbằngvàcắmranhmốcmặtbằngchodựánđườngvànhđai3.Ảnh:ĐT
Giao thông TP.HCM hoàn thiện hơn
nhờ góp ý của báo chí
Thời gian qua, ngành giao thông TP.HCMđã làmđược nhiều cái “lần đầu tiên”, trong đó có sự đóng góp tích cực
của truyền thông, báo chí.
Sở QH-KT lập quy hoạch, điều
chỉnh quy hoạch xung quanh nhà
ga. Thậm chí, điều chỉnh quy hoạch
một số nhà ga để có thể thực hiện
theo mô hình TOD nhằm khai thác
quỹ đất xung quanh các nhà ga.
Tương tự, ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông
TP, cũng cho biết ngành giao thông
cũng đã triển khai thêm nhiều cái
“lần đầu tiên” khác. Cụ thể, TP đã
bắt đầu hiện thực hóa ba vòng tròn
mơ ước gồm các đường vành đai
2, 3 và 4, cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài… Đây là ước mơ của rất nhiều
thế hệ công tác trong ngành giao
thông TP.
Cũng lần đầu tiên công tác giải
phóngmặt bằng ởTPđược quan tâm,
với lần đầu có lễ bàn giao mặt bằng
như cầu Long Kiểng. Năm 2023,
nhiều dự án liên quan đến mặt bằng
cũng sẽ được triển khai.
TP cũng đã bắt đầu lập lại những
đầu bài cho PPP như hai tuyến
đường trên cao, cầu Cần Giờ, cầu
Thủ Thiêm 4… Từng bước mở ra
đột phá trong cơ chế nguồn lực cho
ngành giao thông.•
Người dân 8 tỉnh Đông Nam Bộ có thể đặt lịch đăng kiểm qua app
Trong năm 2023, Sở
GTVT TP sẽ thammưu
UBND TP phát triển
nhanh các tuyến metro để
tạo thành mạng lưới bên
cạnh tuyến metro số 1.
Tại buổi gặp gỡ PV, cơ quan truyền thông sáng 6-1, ông
Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết
hiện nay có tình trạng ùn ứ ở các trạm đăng kiểm nhưng đã
giảm so với trước.
Theo ông An, việc đăng ký lấy số thứ tự hiện nay đã được
thực hiện cơ bản. Người dân sẽ hẹn giờ trên phiếu và đến
trung tâm đăng kiểm nên đã giảm được ùn ứ.
Tuy nhiên, ông An cũng nhận định rằng khó có thể giải
quyết được hết số lượng xe của TP, đặc biệt là nhu cầu xe
ở các tỉnh về TP để vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng
dịp tết.
Ông An cho biết Sở GTVT TP đang triển khai app đăng
ký lịch đăng kiểm. App này sẽ giải quyết ngay câu chuyện
xếp hàng chờ đợi của người dân TP và cả tám tỉnh Đông
Nam Bộ.
Sau khi đăng ký qua app, chủ xe sẽ biết đi đăng kiểm
khung giờ nào, chờ bao lâu và không sử dụng hình thức
phát số tại chỗ nữa. App cũng sẽ công bố rõ ràng, chi
tiết xe nào bị gì để người dân khắc phục trước khi vào
đăng kiểm.
Liên quan đến vấn đề đăng kiểm, tại khu vực Đồng
Nai, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Dương Mạnh
Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết
trước tình trạng các trung tâm đăng kiểm bị quá tải,
người dân đi đăng kiểm phải chờ đợi gây ùn ứ ngoài
đường, sở đã yêu cầu lãnh đạo trung tâm đăng kiểm đánh
số thứ tự theo khung giờ để tránh tình trạng người dân
phải chờ lâu.
“Các trung tâm đăng kiểm sẽ in phiếu thứ tự theo
màu sắc, khung giờ, phát cho người dân. Buổi sáng
ghi khung giờ và màu giấy phiếu xanh. Buổi chiều in
khung giờ và phiếu vàng, buổi tối in rõ giờ và giấy
màu đỏ. Như vậy, người dân được phát phiếu sẽ biết
khung giờ nào để đến đăng kiểm cho thuận tiện, tránh
tình trạng chờ đợi” - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Đồng Nai nói thêm.
Đ.TRANG - V.HỘI
SởGTVTTP.HCMsẽxâydựngappđặtlịchđăngkiểmchotámtỉnh
ĐôngNamBộ.Ảnh:Đ.TRANG