9
Thêm hơn 1.000 taxi phục vụ
hành khách trong tết Nguyên đán
Ông Tạ Long Hỷ, Tổng giám đốc Vinasun, cho
biết trong ba năm qua dịch COVID-19 đã tác động
mạnh mẽ đến người dân, doanh nghiệp, trong đó
có Vinasun. Bên cạnh đó, áp lực về xăng dầu tăng
giá cũng tác động lớn đến một doanh nghiệp kinh
doanh vận tải như Vinasun.
Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội bắt đầu phục
hồi mạnh mẽ trong hầu hết các ngành, lĩnh vực,
song Vinasun đã vực dậy doanh nghiệp với kết quả
lãi liên tiếp ba quý trong năm 2022 đạt 130 tỉ đồng.
Ước tính lợi nhuận quý IV đạt 55 tỉ đồng.
Ông Tạ Long Hỷ cũng cho biết để phục vụ khách
hàng trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023,
Vinasun đã đầu tư hơn 1.000 xe mới. Đồng thời,
Vinasun luôn duy trì giá cước ổn định, không tăng
giá vào giờ cao điểm ngày lễ. Cùng với đó, Vinasun
tiếp tục đổi mới và hoàn thiện không ngừng để
nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích nhằm phục vụ
khách hàng ngày càng tốt hơn.
ĐÀO TRANG
1 công ty bị phạt 500 triệu đồng
vì gây sự cố môi trường
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin chủ
tịch UBND tỉnh vừa có quyết định xử phạt vi
phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sản xuất
Thương mại Đại Nam (trụ sở chính và cơ sở hoạt
động tại ấp 4, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) về lĩnh
vực môi trường.
Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại
Đại Nam bị phạt hành chính với tổng mức phạt là
500 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính
là gây sự cố chất thải cấp huyện. Công ty còn phải
chịu hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động
của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi
trường. Thời hạn thực hiện hình thức xử phạt bổ
sung là 4,5 tháng (bốn tháng và 15 ngày) kể từ ngày
nhận được quyết định này.
Như chúng tôi đã thông tin, chiều 28-10-2022,
khu vực tường phía tây bắc của khu hồ chứa chất
thải lỏng sinh hoạt của Công ty TNHH Sản xuất
Thương mại Đại Nam tại xã Tóc Tiên xảy ra sự cố
làm bờ bao của hồ chứa và một phần tường rào (cao
khoảng 5 m, dài 3 m) bị vỡ. Toàn bộ nước trong
hồ chứa (diện tích hồ khoảng 5.000 m
2
) theo khu
vực tường bao vỡ chảy tràn ra khu đất liền kề. Diện
tích khu đất bị ảnh hưởng khoảng 28.000 m
2
thuộc
Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam
BUSADCO.
Sau đó, nước thải chảy vào phần đất do Trung
tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh quản lý, tiếp tục
chảy ra mương nắn suối. Tại đây, nước thải chảy
ra có màu nâu đen, xuất hiện lớp bọt trắng. Nước
thải tiếp tục theo mương nắn suối chảy ra suối Giao
Kèo về phía đập tràn thuộc xã Châu Pha. Đến 17
giờ 30 cùng ngày, toàn bộ nước thải trong hồ chứa
chất thải lỏng sinh hoạt đã chảy cạn, chỉ còn bùn
dưới đáy hồ.
Sự cố khiến mùi hôi bốc lên trên một khu vực
rộng lớn khiến người dân sinh sống xung quanh
khó chịu. Ngay sau đó cơ quan chức năng thị xã
Phú Mỹ đã đến hiện trường ghi nhận, xử lý. Đồng
thời yêu cầu Công ty Đại Nam có những biện pháp
khẩn cấp để khắc phục sự cố…
TRÙNG KHÁNH
Đoạn tường hồ chứa chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty
Đại Nambị vỡ hồi tháng 10-2022. Ảnh: ĐT
Người dự sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc phần nào thì sẽ nộp phí sát hạch phần đó và sẽ tính theo lần
sát hạch. Ảnh: THYNHUNG
Nên tăng phí sát hạch
lái xe
Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tăng phí sát hạch lái xe của Bộ Tài chính
bởi sau nhiều năm, các đơn vị đã phải đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng
cho việc sát hạch lái xe.
THYNHUNG
B
ộ Tài chính đang lấy ý
kiến góp ý với dự thảo
Thông tư quy định mức
thu, chế độ thu, nộp, quản lý
và sử dụng phí sát hạch lái xe;
lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt
động trên các phương tiện và
lệ phí đăng ký, cấp biển số xe
máy chuyên dùng. Trong đó,
Bộ Tài chính đề xuất tăng mức
phí sát hạch lái xe 10%-20%
so với mức phí hiện hành,
riêng sát hạch lái mô tô tăng
khoảng 50%.
Tăng lệ phí sát hạch
lý thuyết, thực hành
Cụ thể, dự thảo thông tư mới
của Bộ Tài chính đề xuất: Phí
sát hạch lý thuyết đối với bằng
lái mô tô các hạng A1, A2, A3
và A4 sẽ tăng từ 40.000 đồng/
lần lên thành 60.000 đồng/lần.
Bên cạnh đó, phí sát hạch thực
hànhcủa cáchạngbằngnàycũng
dự kiến tăng từ 50.000 đồng/
lần lên thành 70.000 đồng/lần.
Đối với sát hạch bằng lái ô tô
các hạng B1, B2, C, D, E và F,
phí sát hạch lý thuyết được đề
xuất ở mức 100.000 đồng/lần
thay vì 90.000 đồng/lần như
hiện nay. Phí sát hạch thực hành
trong sa hình sẽ tăng 50.000
đồng, lên mức 350.000 đồng/
lần; còn phí sát hạch thực hành
trênđườnggiao thông công cộng
(hay còn gọi là đường trường)
cũng tăng thêm 20.000 đồng,
lên thành 80.000 đồng/lần.
Dự thảo đã bổ sung khoản
phí sát hạch bằng lái ô tô sử
dụng phần mềmmô phỏng các
tình huống giao thông, với đề
xuất khoản thu 100.000 đồng/
lần. Đây là khoản phí mới hoàn
toàn bởi Thông tư 188 trước đây
chưa đề cập đến nội dung này.
Như vậy, nếu áp dụng các
mức phí mới như nội dung dự
thảo, tổng số tiền mà người
dự sát hạch phải đóng để hoàn
thành một đợt thi sát hạch cấp
bằng lái xe các hạng từ B1 đến
F sẽ tăng từ 450.000 đồng lên
thành 630.000 đồng.
Theo nội dung dự thảo, mức
thu phí sát hạch cấp bằng lái
xe cơ giới nói trên sẽ được áp
dụng thống nhất trên phạm vi
cả nước, không phân biệt cơ
quan quản lý sát hạch thuộc
trungương hay địa phương quản
lý. Người dự sát hạch cấp giấy
phép lái xe thuộc phần nào thì
sẽ nộp phí sát hạch phần đó và
sẽ tính theo lần sát hạch.
Dự thảo đã bổ sung
khoản phí sát hạch
bằng lái ô tô sử dụng
phần mềmmô phỏng
các tình huống giao
thông, với đề xuất
khoản thu 100.000
đồng/lần.
Cần thiết và chính đáng
Phí sát hạch hiện tại đang thực hiện đã ban hành gần 10 năm
nay. Qua thời gian đã áp dụng, giá cả, xăng dầu, nhiên liệu, tiền
lương… tất cả mọi thứ đều tăng. Vừa qua theo quy định của Bộ
GTVT, sát hạch bằng lái xe cũng có những nội dung mới, đòi hỏi
các cơ sở sát hạch phải tập luyện, sát hạch trên máy tính và cabin
điện tử nên các cơ sở đều phải đầu tư. Do vậy, việc điều chỉnh phí
sát hạch để đáp ứng chi phí phải bỏ ra của các đơn vị là cần thiết
và chính đáng.
Ông
NGUYỄNVĂN QUYỀN
,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Đề xuất hợp lý
Bà Huỳnh Thị Thu Hồng,
Phó Giám đốc Trung tâm Đào
tạo và sát hạch lái xe Hoàng
Gia, cho biết từ khi trung tâm
được thành lập đến nay phí sát
hạch vẫn giữ nguyên. Trong khi
đó, các chi phí khác đều tăng,
trung tâm còn đầu tư nhiều cơ
sở hạ tầng cho việc sát hạch.
Đáng chú ý, hiện phần sát hạch
gồm bốn hạng mục nhưng hiện
nay chỉ thu phí sát hạch gồm
ba hạng mục. Do đó, đề xuất
tăng phí sát hạch của Bộ Tài
chính là hợp lý.
“Thời gian qua sát hạch lái
xe đã thêm phần sát hạch mô
phỏng, do đó các cơ sở sát hạch
phải nâng cấp máy tính, phòng
thi, mua thêmmáy nhưng chưa
được tính phí sát hạch của hạng
mục này” - bà Hồng cho hay.
Bà Hồng cũng dẫn chứng
từ khi phần thi đường trường
chấm thô, nghĩa là giám khảo
phải ngồi chấm điểm, phần
này chỉ có phí là 60.000 đồng.
Sau đó, các trung tâm đã đầu
tư cảm ứng, đầu tư camera,
đường truyền dữ liệu mà mức
phí không thay đổi. Bộ tiêu chí
đòi hỏi các trung tâm sát hạch
phải đầu tư như bài thi ghép
ngang trong hình, cảm ứng sa
hình, cảm ứng đường trường,
mô phỏng…
“Chưa kể đến vấn đề trượt
giá, giá xăng cũng thay đổi.
Xăng ngày xưa khoảng hơn
10.000 đồng/lít, trong khi hiện
nay xăng đã lên hơn 20.000
đồng/lít, có thời điểm lên hơn
30.000 đồng/lít. Bên cạnh đó,
lương nhân viên cũng đã thay
đổi” - bà Hồng nói.
Bà Hồng cho biết thêm theo
quy định hiện hành, phí sát hạch
là 450.000 đồng và 135.000
đồng lệ phí cấp bằng lái xe.
Cơ sở đào tạo lái xe tùy thuộc
phần cơ sở vật chất, hạ tầng để
thay đổi mức học phí phù hợp,
còn phí sát hạch là do Bộ Tài
chính quy định nên các cơ sở
sát hạch không được thu “lụi”.
Đồng quan điểmtrên, đại diện
một cơ sở sát hạch khác cho
biết tăng phí sát hạch là đúng
đắn. “Mức phí sát hạch tăng
nằm trong giới hạn cho phép
10%-20%, mức phí này cũng
không làm thay đổi quá nhiều.
Phí và lệ phí là quy định của Bộ
Tài chính nên có sự thay đổi
để phù hợp với tình hình hiện
tại” - vị này cho hay.
Tuy nhiên, về phía học viên,
nhiều người tỏ ra lo ngại về việc
học lái xe sẽ tăng nhiều. Bởi
việc đầu tư cabin đào tạo lái xe
có thể khiến một số cơ sở đào
tạo tăng học phí, nếu kèm theo
mức tăng phí sát hạch như trên
sẽ khiến cho một số người có
nhu cầu học lái xe lo ngại chi
phí cao hơn nhiều so với các
năm trước. Bên cạnh đó thì một
số ý kiến cho rằng việc tăng
tổng chi phí để có bằng lái xe
cao là một cách “lọc” người lái
xe, việc này cũng nhằm đảm
bảo an toàn giao thông hơn.•