2
Thời sự -
ThứHai16-1-2023
Năm 2022, dự án đường vành đai 3 TP.HCM chính
thức được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đó là
sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo TP và ngành giao thông.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
cho biết năm 2022 thực sự là một năm có nhiều dấu ấn
của ngành giao thông, đặc biệt nhất phải kể đến dự án
đường vành đai 3 TP.HCM.
Ông Lâm chia sẻ: Năm 2021, dịch COVID-19 bùng
phát cũng là lúc TP.HCM chuẩn bị hoàn thiện các thủ
tục để làm dự án đường vành đai 3 TP.HCM. TP đã đặt
ra mục tiêu trong tháng 6-2022 phải trình được Quốc hội
thông qua dự án này. Vì vậy, thời gian làm việc rất gấp
gáp, dù lúc đó còn giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc.
“Tôi nhớ lúc đó, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa
Bình, Sở GTVT TP và Ban giao thông phải làm việc
ngày đêm. Các nhóm thảo luận sôi nổi và cả những cuộc
họp khản giọng vì dịch COVID-19. Vậy mà ai cũng hào
hứng, quyết liệt mà đến bây giờ nghĩ lại, tôi không nghĩ
mọi người nhiệt huyết và khỏe đến vậy. Nghĩ lại, khi
đường vành đai 3 được bấm nút thông qua tôi thấy rất
hạnh phúc” - Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm
nhớ lại.
Ông Trần Quang Lâm cho biết đường vành đai 3 là
một dự án lớn, với nhiều đầu việc lớn. Đây thực sự là
cơ hội, song cũng là thách thức của ngành giao thông
TP. Trong đó, dự kiến năm 2023 là năm giải ngân kỷ lục
của ngành giao thông, riêng dự án đường vành đai 3 giải
ngân phải đạt 12.000 tỉ đồng. Trong khi hiện nay các dự
án giao thông của TP mà Ban giao thông giải ngân hằng
năm chỉ khoảng 4.000-5.000 tỉ đồng/năm.
Nói vậy để thấy rằng dự án đường vành đai 3 có khối
lượng công việc rất lớn và để giải ngân được thì đòi hỏi
ngành giao thông phải nghiệm thu được, công trường
phải đạt khối lượng công việc... tất cả khâu thẩm định,
phê duyệt, chất lượng phải đồng bộ, hiệu quả.
Mới đây, trong cuộc họp với các địa phương về dự án
đường vành đai 3 TP.HCM, ông Trần Quang Lâm cũng
cho biết các địa phương đã có sự phối hợp tốt trong công
tác trao đổi thông tin lấy ý kiến, phản hồi ý kiến góp ý
kịp thời theo kế hoạch và quy chế phối hợp triển khai
thực hiện dự án.
Đặc biệt, các địa phương cũng đã áp dụng có hiệu quả
các cơ chế, chính sách đặc biệt được Quốc hội và Chính
phủ cho phép. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn
bị đầu tư dự án.
Nói về mốc tiến độ, ông Lâm cho biết hiện các địa
phương đã cơ bản hoàn thành công tác phê duyệt và
bàn giao ranh giải phóng mặt bằng phục vụ công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư. TP.HCM và các tỉnh đã phê
duyệt các dự án thành phần cơ bản đúng tiến độ cũng
như đã khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng….
Đồng thời phối hợp tham mưu trình Chính phủ bố trí
đủ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án này.
Còn ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông,
cũng thông tin là hiện nay TP.HCM và các địa phương
đang nắm vững tiến độ dự án đường vành đai 3. Theo
đó, tới tháng 6-2023 sẽ khởi công đồng bộ dự án đường
vành đai 3 ở TP, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
TP.HCM và các địa phương cũng đã đánh giá về nhu
cầu sử dụng vật liệu xây dựng cho dự án này. Trong đó,
qua rà soát, vật liệu xây dựng dành cho đường vành đai
3 là rất lớn. Ông Phúc cũng cho rằng với tiềm năng, trữ
lượng vật liệu xây dựng cho đường vành đai 3 sẽ bị phân
tán khi hàng loạt dự án cao tốc cũng sẽ được khởi công.
Vì vậy, ông Phúc kiến nghị các địa phương cần thống
kê, rà soát cụ thể hơn từng mỏ vật liệu để đảm bảo
nguồn cung cho dự án, đặc biệt là cần ưu tiên nguồn vật
liệu xây dựng cho dự án.
KIÊN CƯỜNG
Nhiều dự án, công
trình khởi công,
khánh thành đã,
đang và sẽ đưa
diện mạo đô thị
TP.HCM phát triển
theo hướng hiện đại,
xứng tầm.
Những công trình thay đổi diện mạo
Năm2022, nhiều công trình
hoàn thành đã làm thay đổi diện
mạo đô thị TP.HCMvà năm2023
sẽ tiếp tục đẩymạnh tiến độ các
công trình đã khởi công.
ĐÀOTRANG-KIÊNCƯỜNG
Ô
ng Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông),
cho biết: Tiếp nối những thành
công năm 2022, ngành giao
thông TP sẽ có những khởi
sắc tươi mới trong năm 2023.
Theo đó, hàng loạt dự án
hoàn thành trong năm 2022
và những dự án tiêu biểu đang
thi công sẽ được ngành giao
thông tích cực thúc đẩy tiến độ.
Từ cầu Ba Son
đến metro số 1
Trong năm 2022, sự kiện
khánh thành cầu Thủ Thiêm
2 (cầu Ba Son) đã nhận được
sự theo dõi, chú ý từ người
dân TP và là một trong 10
sự kiện nổi bật của TP.HCM
trong năm 2022.
CầuBaSonđượchoàn thành
đã làm thay đổi diện mạo đô
thị quận 1, TP Thủ Đức, rút
ngắn khoảng cách đi lại giữa
TPThủĐức với trung tâmTP.
Công trình cũng chia sẻ áp
lực giao thông với hầm sông
Sài Gòn, Xa lộ Hà Nội và
đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Theo ông Lương Minh
Phúc, Giám đốc Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông TP, cầu
Ba Son đã tạo sức hút đầu tư
để hoàn thiện khu đô thị này
trước năm 2030 - nơi được
Vànhđai 3TP.HCM, 1nămđầynỗ lực
định hướng trung tâm kinh
tế, tài chính của quốc tế, khu
đô thị sáng tạo, tương tác cao
phía đông TP.
Hiện TP cũng đang chuẩn
bị các bước chiếu sáng mỹ
thuật trên cầu.
Năm 2022 tuyến đường sắt
đô thị số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên) cho chạy thử tàu ở khu
vực depot và cho chạy thử
đoạn trên cao từ ga Bến xe
Suối Tiên đến ga ĐH Quốc
gia TP.HCM, ga Khu công
nghệ cao qua ga Thủ Đức đến
ga Bình Thái.
Theo Phó Chủ tịch UBND
TP.HCMBùi XuânCường, sự
kiện chạy thử một đoạn trên
cao tuyến metro số 1 là cột
mốc quan trọng. Từ đó sớm
đưa dự án metro số 1 vào vận
hành, đảmbảo khai thác tuyến
metro số 1 trong năm 2023.
Còn ông Nguyễn Quốc
Hiển, Phó Ban quản lý đường
sắt đô thị TP.HCM, cho hay
việc chạy thử nghiệm đoạn
trên cao là bước đệm để đơn
vị hoàn thành công tác thi
công, chuyển sang giai đoạn
đưa vào vận hành khai thác
trong năm 2023.
Hàng loạt công trình
trọng điểm được
khởi công
Năm 2022 có thể nói là
một năm nỗ lực rất lớn của
Sở GTVT TP.HCM và Ban
giao thông khi hàng loạt
công trình trọng điểm được
khởi công.
Theo Ban giao thông, đây
là những dự án làm thay đổi
diện mạo TP, đồng thời góp
phần giải quyết tình trạng
ùn ứ ở các cửa ngõ.
Cụ thể, dự án đường nối
Trần Quốc Hoàn - Cộng
Hòa sẽ kết nối, đồng bộ
với dự án xây dựng nhà
ga T3 - Tân Sơn Nhất. Dự
án đường nối Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa được
kỳ vọng giải quyết ùn ứ,
đáp ứng nhu cầu kết nối
với khu vực sân bay Tân
Sơn Nhất.
Thay đổi diện mạo đô thị, mở rộng không gian văn hóa
Sáng17-3-2022,TP.HCMkhánh thànhCôngviênMêLinhvàCông
viênbếnBạchĐằng.
Đây là một trong những không gian văn hóa quan trọng,
không gian công cộng của người dân TP. Việc mở không gian
hướng ra bến Bạch Đằng và sông Sài Gòn giúp người dân có
khu vực sinh hoạt công cộng mang nhiều nét đặc trưng sông
nước của người TP.HCM.
Đặcbiệt, việcCôngviênbếnBạchĐằngđượcđưavào sửdụng
cònmở ra việc chỉnh trang đô thị dọc sông, kênh rạch đểmang
lại nhiều giá trị hơn cho TP.HCM.
Còndựánchỉnh trangCôngviênMêLinh,TP.HCMđặcbiệt chú
trọng trong công tác trùng tu tượngĐức thánhTrần HưngĐạo.
Công tác trùng tu đã được nghiên cứu, tham vấn kỹ lưỡng
bởi Trung tâm Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa
(thuộc Sở VH&TT TP) cùng các chuyên gia đầu ngành. Sau khi
trùng tu, tôn tạo, tượng đài vẫn giữ được tính nguyên bản,
đồng thời được thiết kế tăng cường hệ thống chiếu sáng nghệ
thuật cho tượng đài.
Từ tháng3, khi công tác trùng tuhoàn tất và tượngĐức thánh
Trần Hưng Đạo đã thu hút nhiều người dân đến tham quan.
TượngĐứcthánhTrầnHưngĐạodonhàđiêukhắcPhạmThông
sáng tác vào thời điểmnăm1967, được đặt tại Công trườngMê
Linh (phường BếnNghé, quận 1,TP.HCM)... Hình ảnh bức tượng
oai phong đã ghi dấu trong lòng nhiều thế hệ người dân TP.
Trong năm2022, sự kiện khánh thành cầu Thủ Thiêm2 đã nhận được sự theo dõi, chú ý từ người dân TP và làmột trong 10 sự kiện nổi bật
của TP.HCMtrong năm2022. Ảnh: HÀ THANH