179-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu 11-8-2023
ĐÀOTRANG
N
gay từ khi Nghị quyết
(NQ) 98 được thông qua,
ngành GTVT TP.HCM
đã bắt tay vào thực hiện các
buổi báo cáo chuyên đề nhằm
lựa chọn danh mục ưu tiên
đầu tư theo hình thức BOT.
Theo đó, năm dự án BOT trên
đường hiện hữu đã được nhắm
đến gồm mở rộng các quốc
lộ (QL) 1, 13, 22, mở rộng
trục Bắc - Nam, cầu đường
Bình Tiên.
Điểm danh năm dự
án cầu đường cửa
ngõ quan trọng của
TP.HCM
Theo Sở GTVT, năm dự án
nêu trên đều nằm tại khu vực
cửa ngõ của TP.HCM và đều
có vai trò rất quan trọng đối
với việc phát triển kinh tế - xã
hội của TP. Vì vậy, trong tổng
số 107 tuyến đường trục chính
có thể áp dụng hình thức BOT
từ cơ chế của NQ98, năm dự
án này đã được chọn để làm
trước.
Trong số trên có ba dự án
đều là các QL hiện hữu gồm
QL 1, 13, 22. Hiện cả ba tuyến
đường này đều nằm ở những
vị trí trọng yếu của TP. Tuy
nhiên, nhiều năm nay vẫn
thường xuyên trong tình trạng
quá tải, ùn ứ, kẹt xe, nhất là
giờ cao điểm.
Theo đó, người dân từ hướng
TP Thủ Đức, Bình Dương,
Bình Phước vào TP và ngược
lại theo QL13 đều ám ảnh vì
tình trạng ùn ứ giao thông tại
tuyến đường này. QL13 phía
Bình Dương hiện nay đang
được nâng cấp, mở rộng lên
tám làn xe. Trong khi 5 km
nằm trên địa bàn TP.HCM
thì cứ ì ạch mãi do vướng quy
định pháp luật. Sở GTVT dự
Ban chỉ huy dự án thành phần 2, dự án đầu tư xây dựng
đường vành đai 3 TP.HCM cho biết đến nay toàn dự án
đường vành đai 3 đã có 91,7% mặt bằng, các đơn vị đang
tiếp tục tăng tốc bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.
Theo đó, hiện nay huyện Hóc Môn đã làm thủ tục bồi
thường, giải phóng mặt bằng cho 100% người dân bị ảnh
hưởng. Hiện huyện Hóc Môn đang cùng phối hợp với người
dân để thực hiện bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.
Tiếp theo là huyện Củ Chi, hiện đã làm các thủ tục bồi
thường, giải phóng mặt bằng cho gần 98%, đạt 63/65 ha.
Tương tự, huyện Bình Chánh cũng đã chi trả bồi thường đạt
gần 95% cho các hộ dân có dự án đường vành đai 3 đi qua,
đạt 138/145 ha. Cuối cùng là TP Thủ Đức đến nay đã bàn
giao hơn 76% mặt bằng cho chủ đầu tư, đạt 79/99 ha tổng
diện tích bị ảnh hưởng.
Ban chỉ huy dự án thành phần 2, dự án đầu tư xây dựng
đường vành đai 3 TP.HCM cho biết hiện nay ban chỉ huy
và các địa phương đang tích cực phối hợp, tiếp tục bàn giao
mặt bằng theo đúng tiến độ đã đề ra.
Đại diện UBND huyện Hóc Môn cho biết hiện nay địa
phương đang tích cực phối hợp với người dân để dọn dẹp,
bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để triển khai thi
công, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Huyện Bình Chánh cũng cho biết địa phương đã bàn giao
mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Hiện huyện Bình Chánh
đang chờ TP.HCM phê duyệt đơn giá bồi thường giai đoạn
2 sẽ tiếp tục chi trả bồi thường cho những hộ dân còn lại.
THÁI NGUYÊN
Toàn dự án đường vành đai 3 đã đạt tỉ lệ bồi thường, giải phóng
mặt bằng gần 92%. Ảnh: BANGIAOTHÔNG
Đã cógần92%mặt bằngphục vụdựánvànhđai 3TP.HCM
Quốc lộ 13 TP.HCM làmột trong nămdự án được chọn làmtrước theo hình thức BOT. Ảnh: ĐT
Sở GTVT cho biết do
NQ98 cho phép thực
hiện thí điểm trong
vòng năm năm nên
sở này đề xuất thực
hiện các dự án quan
trọng, cấp bách và
khả thi nhất để triển
khai thực hiện.
Bốn tiêu chí đưa dự án vào danh mục
ưu tiên
Một là việc cải tạo nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa công
trình đường bộ hiện hữu phải phù hợp với quy hoạch được
phê duyệt với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao để
kết nối đồng bộ với các khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh, khu
công nghiệp và các đầu mối giao thông.
Hai là phù hợp với định hướng phát triển không gian kinh
tế - xã hội, hệ thống phát triển đô thị và nông thôn quốc gia.
Ba là giải quyết các điểmnghẽn kết nối với các cửa ngõ và đầu
mối giao thông quan trọng. Khu vực này cũng được chấmđiểm
và đưa ra ba mức độ như ưu tiên cao, ưu tiên và ưu tiên thấp.
Bốn là khả năng huy động nguồn vốn đầu tư từ khối tư nhân
vào dự án BOT. Theo đó, đối với những dự án ưu tiên cao là dự
án có tỉ lệ vốn đầu tư từ khối tư nhân trên 50% tổng mức đầu
tư dự án. Dự án ưu tiên là dự án có tỉ lệ vốn từ khối tư nhân
bằng 50% tổng mức đầu tư, ưu tiên thấp là có sự tham gia của
tư nhân không quá 30%.
37.000 tỉ đồng cho 5 dự án BOT
cầu đường tại TP.HCM
Nămdự ánmở rộng các quốc lộ 1, 13, 22, trục Bắc - Nam, cầu đường Bình Tiên sẽ được đưa vào nghiên cứu
thực hiện với tổngmức đầu tư hơn 37.000 tỉ đồng.
kiến khoảng 10.000 tỉ đồng để
mở rộng tuyến đường QL13
lên 53-60 m. Sở này đề xuất
bố trí ngân sách 50%, doanh
nghiệp 50%.
Tại khu vực phía đông TP,
người dân từ Hóc Môn, Củ
Chi, Tây Ninh vào TP theo
hướng QL22 nhiều năm nay
cũng ngán ngẩm với tình hình
giao thông trên tuyến đường
độc đạo kết nối với khu vực
trung tâm TP này. Dự án mở
rộng QL22 (đoạn từ ngã tư An
Sương đến đường vành đai 3)
có chiều dài hơn 9 km sẽ mở
rộng lên gần 40 m. Tổng mức
đầu tư 3.609 tỉ đồng, trong đó
ngân sách TP đầu tư tỉ lệ 67%,
doanh nghiệp 33%.
QL1 (đoạn từ An Lạc đến
giáp ranh tỉnh LongAn) dài 9,6
kmcũng có tình cảnh tương tự.
Hiện nay, SởGTVT đã đề xuất
mở rộng tuyến đường này lên
40m. Tổng vốn khoảng 12.900
tỉ đồng, trong đó dự kiến ngân
sách TP tham gia với tỉ lệ 50%
và doanh nghiệp 50%.
Lâu nay các trục đường kết
nối vào trung tâm TP từ phía
namTPnhưNguyễnTấtThành,
Nguyễn Văn Linh, Nguyễn
Hữu Thọ, Phạm Hùng, cầu
Kênh Tẻ luôn trong tình trạng
quá tải. Theo đó, dự án mở
rộng trục đường Bắc - Nam
(từ Nguyễn Văn Linh đến nút
giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5 km
cũng sẽ được mở rộng từ bốn
lên 10 làn xe. Tổng vốn gần
4.500 tỉ đồng, trong đó ngân
sách TP đầu tư tỉ lệ 70% và
doanh nghiệp 30%. Trong khi
đó, dự án cầu đường BìnhTiên
dài 3,2 km nối trung tâm TP
về huyện Bình Chánh có tổng
vốn dự án này là 6.218 tỉ đồng.
Đây là các dự án cấp
bách, khả thi nhất
Lý giải về việc chọn năm
dự án nêu trên để làm trước,
Sở GTVT cho biết do NQ98
cho phép thực hiện thí điểm
trong vòng năm năm. Vì vậy,
sở này đề xuất thực hiện các
dự án quan trọng, cấp bách và
khả thi nhất để triển khai thực
hiện. Sở GTVT TP.HCM cho
biết các dự án đưa vào nghiên
cứu trên đây dự kiến có tổng
mức đầu tư khoảng 37.000
tỉ đồng.
Trước đó, ngày 9-8, Sở
GTVT đã tổ chức buổi báo
cáo chuyên đề tiếp nhận góp
ý từ các chuyên gia, nhà khoa
học về xây dựng các tiêu chí,
danh mục tuyến đường đầu tư
bằng hình thức BOT theo các
cơ chế của NQ98.
Tại đây, Sở GTVT đã đưa
ra bốn tiêu chí để đánh giá và
lựa chọn dự án ưu tiên đầu tư.
Cụ thể là các tiêu chí như phù
hợp với quy hoạch được duyệt
cũng như định hướng phát triển
không gian kinh tế - xã hội; giải
quyết các điểm nghẽn kết nối
với các cửa ngõ và đầu mối
giao thông quan trọng; khả
năng huy động vốn từ khối tư
nhân vào dự án. Theo đó, năm
dự án nêu trên đều đáp ứng đủ
các tiêu chí này. Riêng dự án
mở rộng QL1 có tỉ lệ đầu tư
cao với điểm đạt 90/100 và
cầu vượt Bình Tiên đạt trên
80 điểm.
ÔngTrầnQuangLâm, Giám
đốc Sở GTVT, cho biết dự án
đầu tư theo hình thức BOT
không mới. Trước đó, TP đã
từng triển khai nhiều dự án
và mang lại hiệu quả như Xa
lộ Hà Nội và QL1. NQ98 cho
phép HĐND TP ban hành
danh mục các dự án được đầu
tư theo hình thức BOT trên
đường hiện hữu. “Đây là điều
vô cùng quan trọng đối với TP
trong bối cảnh ngân sách đầu tư
cho hạ tầng giao thông có phần
hạn chế” - ông Lâm đánh giá.
Hiện Sở GTVT và đơn vị tư
vấn sẽ lậpdanh sáchgửiUBND
TP để trình HĐND TP thông
qua vào tháng 9 này. Sau đó
dựa vào các tiêu chí nêu trên,
sở này sẽ tiếp tục cập nhật các
dự án tiếp theo.
Ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP.HCM, đánh giá
nămdự án này đều là những dự
án cấp thiết, những trục giao
thông vô cùng quan trọng góp
phần giải quyết tình trạng ùn
ứ hiện nay. Riêng đối với trục
Bắc - Nam, cầu vượt BìnhTiên
là những dự án trọng điểm, góp
phần giải quyết tình trạng ùn
ứ tại khu Nam TP. Tương tự,
dự án nâng cấp, mở rộng các
QL nêu trên sẽ giải quyết tình
trạng ùn ứ, tăng sự kết nối với
Tây Nguyên, đường vành đai
3 và cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài trong tương lai.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook